Hiệu trưởng phải là trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch

Hiệu trưởng phải là trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 2, 08/11/2021 | 22:09
0
Đó là phương châm mà ngành giáo dục và ngành y tế đặt ra trong quá trình xây dựng phương án cho học sinh đi học trở lại.

Chiều ngày 8/11, Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT đã tổ chức buổi hướng dẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục. 

Chưa an toàn để đi học

Bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: “Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 (từ 27/4/2021 đến nay), tổng số ca F0 trong cán bộ, giáo viên, trẻ em, học sinh, sinh viên là: 47,497 trường hợp.

Số ca F0 đang điều trị hiện nay là: 14,745 người (Cán bộ, giáo viên: 1,728 ; học sinh, sinh viên: 13,017).

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đánh giá, hiện nay, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm trong cộng đồng tiếp tục tăng ở một số địa phương. Một số tỉnh/thành phố đã có kế hoạch cho trẻ em mầm non, học sinh đi học trực tiếp trở lại đã phải điều chỉnh kế hoạch.

Toàn cảnh - Hiệu trưởng phải là trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch

Bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

Một số trường học phải dừng hoạt động dạy học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến, học qua truyền hình do xuất hiện chùm ca bệnh lây nhiễm trong trường học (Phú Thọ, Thanh Hóa, Quảng Nam, Hà Tĩnh…).

Tại các tỉnh phía Nam, điều kiện cơ sở vật chất ở một số nơi chưa đảm bảo để đón học sinh tới trường. Nhiều cơ sở giáo dục được trưng dụng làm nơi thu dung, điều trị, cách ly chưa được bàn giao cho ngành giáo dục để sửa chữa, vệ sinh, đảm bảo các điều kiện an toàn cho học sinh đi học trở lại.

“Dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Việc đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhà giáo và người học khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, không để dịch bệnh lây lan từ các trường học là vẫn để rất quan trọng", bà Minh bày tỏ.

Theo ông Nguyễn Nho Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD&ĐT), đến nay, 28 tỉnh thành phố đang tổ chức cho học sinh học trực tiếp trên địa bàn toàn tỉnh. Đang học trực tuyến, học trên truyền hình: 35 tỉnh/TP với 337 quận/huyện. Số học sinh đang học trực tuyến khoảng 6.739.020 học sinh (TH 42,5%, THCS 74,3%; THPT 55,2%; Liên cấp 48,1%). Nhiều địa phương đã có kế hoạch mở cửa trở lại tại các quận, huyện vùng xanh từ 15/11/2021”.

Toàn cảnh - Hiệu trưởng phải là trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch (Hình 2).

Lãnh đạo ngành Y tế và giáo dục đề nghị các địa phương phải xây dựng nhiều kịch bản chống dịch

Ông Huy cũng nêu rõ những khó khăn hạn chế trong việc triển khai học trực tiếp như tỷ lệ cán bộ, nhà giáo, nhân viên trường học được tiêm đủ liều vắc-xin còn thấp (trung bình toàn quốc khoảng 62%).

Các địa phương chưa thống nhất phương án, kịch bản xử lý khi phát hiện ca F0 trong trường học. Dẫn đến việc phong tỏa, ngừng hoạt động giáo dục trực tiếp trên diện rộng, ảnh hưởng đến kế hoạch và chất lượng giáo dục.

Chia sẻ tại buổi hướng dẫn, lãnh đạo các tỉnh Bắc Giang, Quảng Nam, Đồng Nai, Bình Dương,.. còn băn khoăn nhiều vấn đề như: hiện nay chưa thống nhất thực hiện biện pháp đảm bảo giãn cách trong nhà trường; Tổ chức các hoạt động tập thể trong nhà trường; Việc tổ chức cho học sinh ăn bán trú; Đeo khẩu trang của giáo viên, trẻ em mầm non, học sinh khi thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Toàn cảnh - Hiệu trưởng phải là trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch (Hình 3).

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tránh lấy kế hoạch cũ để thực hiện trong tình hình mới

Phương án an toàn cho học sinh đi học

Ông Nguyễn Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị: “Các địa phương xây dựng kế hoạch thích ứng an toàn trong trường học áp dụng với điều kiện thực tế hiện nay, sau khi đã rút kinh nghiệm từ đợt dịch thứ 4. Việc lập kế hoạch phải giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, xây dựng các tình huống có thể xảy ra”.

Tránh trường hợp lấy kế hoạch cũ để thực hiện tình hình mới và không thể áp dụng được.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Ở mỗi trường học, hiệu trưởng phải là trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch, chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch bệnh trong trường. Từng trường phải xây dựng kế hoạch phòng chống dịch chung và phương án xử lý F0.

Về cơ sở vật chất, phải bố trí 2 phòng y tế trong đó là phòng trực của cán bộ y tế và phòng cách ly tạm thời để theo dõi những trường hợp nghi nhiễm

Ngoài ra, ban chỉ đạo cấp huyện phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện để đảm bảo công tác phòng chống huyện”.

Toàn cảnh - Hiệu trưởng phải là trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch (Hình 4).

Theo hướng dẫn, không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp

Đối với những băn khoăn của các địa phương trong việc thực hiện 5K trong lớp học, đặc biệt trong việc phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, Thứ trưởng nêu rõ: “Từ năm 2020, Bộ GD&ĐT đã có công văn 1583 quy định rất rõ việc thực hiện biện pháp phòng chống dịch trong trường học. Trong đó có nêu không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học, duy trì đeo khẩu trang khi trên đường tới trường, trước khi vào lớp, giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà. Vì vậy, đề nghị các trường học phải lưu ý để đảm bảo sức khỏe cho các em”.

Một vài vấn đề bất cập, lãnh đạo ngành Y tế cũng đưa trong trong buổi thảo luận. Theo đó, trước đây, các trường học các cấp không có cán bộ y tế, và tất cả hoạt động chăm sóc học đường do trạm y tế phường đảm nhiệm.

Nhưng sau khi thực hiện thông tư liên bộ các trường đã xây dựng biên chế y tế học đường, có các cán bộ phụ trách về lĩnh vực y tế. Tuy nhiên, hiện nay đội ngũ này lại bị sắp xếp lại sau khi thực hiện tinh giảm biên chế. Việc phụ trách y tế học đường lại quay về trạm y tế phường phụ trách.

“Việc này sẽ gây khó khăn, quá tải trong tình hình dịch hiện nay, tùy từng địa phương, UBND các tỉnh sẽ có những quy chế làm việc phù hợp. Đặc biệt y tế ngoài công lập, cũng phải có cán bộ y tế”, Thứ trưởng bày tỏ

Trong buổi hướng dẫn, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông tin về kế hoạch tiêm vắc-xin cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Theo đó, tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học (đối với các địa bàn tổ chức được học tập trung tại trường). Mục tiêu tiêm tối đa 95% trẻ em chỉ định tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 được tiêm chủng đủ số liều cơ bản.

Cha mẹ, người giám hộ thực hiện ký phiếu đồng ý tiêm chủng (nếu đồng ý tiêm chủng cho đối tượng này) theo mẫu ban hành kèm theo Công văn này.

Phải thực hiện khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế và chỉ định loại vắc-xin sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Hướng dẫn cách theo dõi, chăm sóc sau khi tiêm chủng theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thực hiện tuyên truyền, vận động để người dân đưa trẻ từ 12-17 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng tích cực tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ.

 

Cục Y tế dự phòng cũng đưa ra các bước thực hiện khi có ca nhiễm Covid-19 trong trường học:

Theo đó phải phong toả tạm thời ngay toàn bộ trường học.  Thông báo và phối hợp với cơ quan y tế địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Lập tức tách F0 và đưa F0 đi cách ly, điều trị tại cơ sở y tế theo quy định

Rà soát ngay để phát hiện toàn bộ học sinh, giáo viên, người lao động đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh trong trường học và đang ở trong cộng đồng. Tổ chức ngay việc cách ly tạm thời tại trường học ca bệnh nghi ngờ và tổ chức lấy mẫu đơn tại một khu vực riêng.

Truy vết F1 triệt để tại trường học cũng như trong cộng đồng.

Tổ chức ngay lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho tất cả học sinh, giáo viên, người lao động của trường (Những người đang có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh và F1 thì lấy mẫu xét nghiệm đơn. Những người khác thì nên lấy mẫu xét nghiệm gộp 5 – 10)

Rà soát F2, xem xét lấy mẫu xét nghiệm cho F2 nếu tiên lượng thấy nguy cơ F1 có thể đã trở thành F0 và lây cho F2 .Hướng dẫn cho F2 về cách ly tại nhà, nơi lưu trú và chờ kết quả xét nghiệm của F1

Kết quả xét nghiệm âm tính thì cơ quan y tế địa phương đánh giá nguy cơ, dịch tễ để xác định F2 được kết thúc việc cách ly tại nhà và tiếp tục quay trở lại học tập, thực hiện 5K

 

Triển khai kế hoạch tiêm mũi 3 vào cuối năm 2021, đầu năm 2022

Thứ 2, 08/11/2021 | 18:12
Về vắc-xin, người đứng đầu ngành y tế cho biết, trong thời gian qua, chúng ta đã triển khai chiến lược vắc-xin rất hiệu quả...

Nên kiên trì chính sách "khoan sức dân, nuôi dưỡng nguồn thu"

Thứ 2, 08/11/2021 | 16:49
ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai cho rằng, nên theo đuổi một chính sách khoan sức dân, nuôi dưỡng nguồn thu thông qua các biện pháp hỗ trợ và phát triển sản xuất kinh doanh.

Người dân chen chân đi tàu Cát Linh – Hà Đông

Chủ nhật, 07/11/2021 | 20:41
Ngày 7/11 – ngày thứ 2 vận hành chính thức tàu Cát Linh – Hà Đông, rất đông người dân đã có mặt xếp hàng dài để trải nghiệm.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.