Hiệu trường trường Đông Đô bị bắt, quyền lợi của học viên chân chính giải quyết ra sao?

Hiệu trường trường Đông Đô bị bắt, quyền lợi của học viên chân chính giải quyết ra sao?

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 04/08/2019 | 18:55
1
Chuyên gia pháp lý cho rằng, liên quan đến vụ hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô cùng “thuộc cấp” bị bắt, song nhà trường vẫn phải đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người học thật, thi thật.

Ngày 04/8, tính đến thời điểm hiện tại, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, ra quyết định và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc về tội “Giả mạo trong công tác” quy định tại Điều 359, Bộ luật Hình sự năm 2015 đối với 4 bị can, gồm: Dương Văn Hòa (SN 1983, trú tại Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội), nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô; Trần Ngọc Quang (SN 1962, trú tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), nguyên là Phó Trưởng phòng Đào tạo và quản lý sinh viên trường Đại học Đông Đô; Phạm Vân Thùy (SN 1981, trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) và Lê Thị Lương (SN 1996, trú tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) là cán bộ trường Đại học Đông Đô.

Góc nhìn luật gia - Hiệu trường trường Đông Đô bị bắt, quyền lợi của học viên chân chính giải quyết ra sao?

Các bị can Dương Văn Hòa, Trần Ngọc Quang và Phạm Vân Thùy (từ trái qua phải)

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, quá trình đào tạo, cấp văn bằng 2 ngôn ngữ tiếng Anh tại trường Đại học Đông Đô, học viên không phải đi học, không phải thi đầu vào, đầu ra...

Tại cơ quan an ninh điều tra, ông Trần Ngọc Quang, Phó Trưởng phòng Đào tạo và quản lý sinh viên trường Đại học Đông Đô đã khai nhận, Đại học Đông Đô có tổ chức các lớp văn bằng 2 ngôn ngữ tiếng Anh theo “tiến độ nhanh: không tổ chức học, chỉ hoàn thiện các bài thi và cấp bằng...

Sự việc Hiệu trưởng Đại học Đông Đô cùng “thuộc cấp” bị bắt, nhiều người không khỏi lo ngại về số phận pháp lý của những tấm bằng do trường Đại học này cấp ra. Liệu số bằng đã cấp có bị thu hồi? Những sinh viên, học viên học thật, thi thật có được trao bằng tốt nghiệp?

Góc nhìn luật gia - Hiệu trường trường Đông Đô bị bắt, quyền lợi của học viên chân chính giải quyết ra sao? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Công Thành (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Để giải đáp thắc mắc này của độc giả, PV Báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Công Thành (Đoàn luật sư TP Hà Nội). Luật sư Thành chia làm 2 nhóm:

Nhóm thứ nhất là những người không tham gia thi tuyển, không tham gia học tập... mà bỏ tiền ra để được nhận bằng tốt nghiệp thì đây là hành vi sai phạm của cả học viên lẫn cán bộ nhà trường. Hành vi này phải xử lý nghiêm minh và thu hồi toàn bộ bằng cấp, chứng chỉ đã cấp.

Nhóm thứ hai là các học viên tham gia thi tuyển sinh, tham gia học tập đào tạo theo đúng nội dung, chương trình của bộ giáo dục, đã thi tốt nghiệp (như các lớp VB2TA01, VB2TA02...) thì những học viên này phải được đảm bảo quyền lợi, phải được xem xét cấp bằng theo đúng quy định.

Cùng trao đổi về vấn đề này, Ths.Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Trong vụ án này, một yếu tố quan trọng là bằng cấp do trường Đại học Đông Đô cấp có được xác định là “giả” hay không, đây là yêu tố quan trọng để giải quyết các hậu quả pháp lý tiếp theo.

Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh “Hiện nay cơ quan điều tra đang khởi tố một số cán bộ của trường này về hành vi giả mạo trong công tác. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ làm rõ những bằng đại học đã cấp đó có phải là tài liệu giả hay không (giả về nội dung, giả về con dấu, giả về thẩm quyền...). Nếu có căn cứ xác định những bằng đại học đã cấp ra là “bằng giả” thì người sử dụng bằng giả có nguy cơ bị xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi sử dụng tài liệu giả.

Góc nhìn luật gia - Hiệu trường trường Đông Đô bị bắt, quyền lợi của học viên chân chính giải quyết ra sao? (Hình 3).

Ths.Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Còn trong trường hợp, cơ quan tiến hành tố tụng xác định bằng đại học đó là cấp sai quy định, sai quy trình, không có giá trị pháp lý nhưng chưa đủ cơ sở xác định là tài liệu giả thì sẽ không xử lý trách nhiệm liên quan đến việc làm giả, sử dụng tài liệu giả.

“Để xác định bằng đại học này có phải là “giả” hay không thì phải xem xét kỹ về nội dung, về thẩm quyền, về con dấu.. của từng tấm bằng đã cấp ra”, luật sư Cường nói.

Còn về việc giải quyết hậu quả pháp lý của những tấm bằng được Đại học Đông Đô cấp, theo luật sư Cường: “Ai sai phạm đến đâu sẽ bị xử lý đến đó, không nên để sai phạm của một số cá nhân làm ảnh hưởng đến cả nhà trường và hàng trăm học viên học thật thi thật. Bởi vậy trường Đại học Đông Đô và Bộ giáo dục phải xem xét phân loại và sớm cấp bằng, trao bằng Đại học văn bằng hai, khoa ngôn ngữ Anh cho các học viên chân chính này”.

Đồng quan điểm với luật sư Đặng Văn Cường, trả lời trên báo Tuổi trẻ, đại diện của bộ giáo dục và đào tạo, Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, vụ trưởng Vụ GD đại học (Bộ GD-ĐT), cho biết: Với những người học thật, thi thật, đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện tuyển sinh đầu vào cũng như điều kiện đầu ra khi tốt nghiệp, quá trình tổ chức, quản lý đào tạo theo đúng quy chế, có hồ sơ lưu minh chứng đầy đủ..., nhà trường phải đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người học theo đúng quy định.

Tuy nhiên, vụ việc đang trong giai đoạn điều tra, do đó phải chờ kết luận cuối cùng của các cơ quan có thẩm quyền. Trên cơ sở đó, Bộ GD&ĐT sẽ có các phương án xử lý phù hợp với các quy định hiện hành.

Hiệu trưởng đại học Đông Đô vừa bị bắt là ai?

Thứ 6, 02/08/2019 | 16:05
Trước khi bị bắt và khởi tố về hành vi giả mạo trong công tác, ông Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng trường Đại học Đông Đô được trường này giới thiệu với khá nhiều lời lẽ hoa mỹ như "người tiên phong đưa văn hóa “Thiền Chánh Niệm” đến với sinh viên, gắn kết sinh viên qua những khóa Quy y Tam Bảo, tiếng chuông thiền...".

Nóng: Bắt Hiệu trưởng đại học Đông Đô vì hành vi Giả mạo trong công tác

Thứ 6, 02/08/2019 | 11:20
Ngày 19/7/2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại trường đại học Đông Đô. Trong đó ông Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng nhà trường cũng bị khởi tố.

Triệt xoá đường dây chuyên sản xuất bằng cấp, giấy tờ giả mạo

Thứ 4, 01/08/2018 | 11:21
Sau khi mua phôi, con dấu giả, Toàn cho in ấn nhiều loại bằng, giấy tờ giả rồi cho đồng bọn lên mạng rao bán lấy tiền.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.