Hình phạt nào cho kẻ “ngáo đá” gây thảm sát khiến 6 người thương vong ở Thái Nguyên?

Hình phạt nào cho kẻ “ngáo đá” gây thảm sát khiến 6 người thương vong ở Thái Nguyên?

Nguyễn Văn Phong
Thứ 6, 27/12/2019 | 05:45
0
Khoảng 5h ngày 26/12 đối tượng Hoàng Văn Chín sau khi sát hại vợ mình, trên đường bỏ chốn đã sát hại thêm 5 người can ngăn, hậu quả 5 người tử vong tại chỗ, 1 người thương nặng. Luật sư cho biết, đây là vụ án nghiêm trọng cần áp dụng mức hình phạt cao nhất đối với hung thủ.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, Luật sư Đặng Văn Cường đoàn luật sư TP.Hà Nội, nói rằng đây là một vụ thảm sát kinh hoàng khiến những người dân địa phương này và nhiều người hoang mang, lo sợ.

"Đối tượng đã xuống tay sát hại nhiều người trong cơn ngáo đá. Bởi vậy, việc truy tìm, bắt giữ, xử lý đối tượng này là hết sức cần thiết để phòng ngừa các hậu quả xấu có thể phát sinh đối với xã hội.”

Góc nhìn luật gia - Hình phạt nào cho kẻ “ngáo đá” gây thảm sát khiến 6 người thương vong ở Thái Nguyên?

Luật sư Đặng Văn Cường đoàn luật sư TP.Hà Nội

Theo Luật sư này, bước tiếp theo, cơ quan chức năng sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu thập các dấu vết, chứng cứ có liên quan. Đồng thời lấy lời khai của người làm chứng để làm căn cứ xác định hành vi của đối tượng, xác định hậu quả của sự việc và các tình tiết khác có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án.

Luật sư Cường cũng cho rằng, với các thông tin ban đầu của vụ án này thì đối tượng sẽ bị xử lý về tội giết người theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 với các tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: có tính chất côn đồ, giết nhiều người và hình phạt sẽ đối mặt với mức cao nhất là tử hình.

Luật pháp Việt Nam quy định tội giết người được quy định tại điều 93, luật Hình sự năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009) và được quy định tại điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Theo đó, giết người là hành vi cố ý tước đoạt tính mạng của người khác một cách trái pháp luật. Hành vi khách quan của tội phạm bao gồm cả hành động và không hành động. Cũng theo điều 123, người nào giết người thuộc một trong các trường hợp: giết hai người trở lên, người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết có thai, người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân, giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy, cô giáo của mình... thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài ra, theo luật sư Cường, một người bình thường thì chắc chắn sẽ không có hành động côn đồ, man rợ đến như vậy. Bởi vậy, trong trường hợp bắt được đối tượng thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định tâm thần, thử máu... để xác định tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng có bị mắc bệnh làm mất khả năng nhận thức hay không, có sử dụng chất kích thích đến mức mất kiểm soát hành vi hay không.

Cụ thể, đối tượng gây ra vụ thảm án tại Thái Nguyên được cho là bị "ngáo đá" - một loại chất ma túy, thì đối tượng này vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự như một người bình thường theo quy định tại Điều 13 Bộ luật hình sự.

“Trong vụ án này, khi khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ đối tượng này có mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy hay không. Nếu phát hiện tại nhà đối tượng có ma túy thì cơ quan điều tra cũng sẽ tiếp tục xử lý đối tượng này thêm các tội danh về ma túy như tàng trữ trái phép chất ma tuý hoặc mua bán trái phép chất ma túy... theo quy định pháp luật” luật sư Cường cho biết.

Trao đổi thêm với phóng viên báo người đưa tin, luật sư Nghiêm Quang Vinh (Giám đốc Công ty Luật TNHH Nghiêm Quang) cho rằng, với những hành vi tàn bạo của đối tượng đã gây ra là cực kỳ nghiêm trọng nguy hiểm tới xã hội, gây xôn xao dư luận.

Ngoài ra trong quá trình bỏ chốn sau khi phạm tội đối tượng không dừng lại mà tiếp tục truy sát thêm 5 nạn nhân vô tội khác, làm 4 người vô tội tử vong, và sử dụng chất kích thích ma tuý bị cấm nên không có tình tiết giảm nhẹ nào, bị truy cứu hình sự ở mức cao nhất.

Trước đó, khoảng 5h sáng cùng ngày đối tượng Hoàng Văn Chín mâu thuẫn với vợ là chị Ma Thị H., trong lúc cãi vã Chín đã cầm dao sát hại chị H. tử vong tại chỗ rồi tiếp tục truy sát thêm nhiều người khác. Gây ra vụ đại thảm sát 5 người tử vong, 1 người thương nặng đang được đưa đi cấp cứu.

Góc nhìn luật gia - Hình phạt nào cho kẻ “ngáo đá” gây thảm sát khiến 6 người thương vong ở Thái Nguyên? (Hình 2).

Đối tượng Hoàng Văn Chín

 Hiện cơ quan  cảnh sát điều tra  đã bắt được đối tượng gây án, điều tra làm rõ thêm vụ việc.

Bắt được đối tượng thảm sát 5 người chết ở Thái Nguyên

 

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ giết người nghiêm trọng ở Thái Nguyên

Thứ 5, 26/12/2019 | 19:37
Chiều 26/12, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo bộ Công an, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên khẩn trương điều tra vụ án mạng làm 6 người thương vong xảy ra trên địa bàn huyện Định Hóa.

Vụ truy sát 6 người thương vong tại Thái Nguyên: Phải coi "ngáo đá" là thành phần nguy hiểm của xã hội

Thứ 5, 26/12/2019 | 14:31
Vụ người đàn ông "ngáo đá" truy sát 6 người thương vong ở Thái Nguyên một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh xã hội, rằng kẻ "ngáo đá" phải được coi là thành phần nguy hiểm của xã hội, cần cách ly.

Lạnh gáy lời khai của hung thủ vụ thảm án 6 người thương vong ở Thái Nguyên

Thứ 5, 26/12/2019 | 15:44
Sau khi gây án khiến 6 người thương vong, đối tượng Hoàng Văn Chín đã bị di lý về trụ sở phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thái Nguyên để lấy lời khai ban đầu và tiếp tục điều tra làm rõ.

Nóng: Đã bắt được đối tượng cầm dao truy sát 5 người tử vong tại Thái Nguyên

Thứ 5, 26/12/2019 | 10:38
Do mâu thuẫn với vợ, Hoàng Văn Chín đã nổi cơn “máu lạnh” cầm dao chém 5 người tử vong. Hiện tại, cơ quan công an đã bắt giữ được đối tượng.
Cùng tác giả

Vụ anh chém 3 người nhà em gái: Em rể đang trong tình trạng nguy kịch

Thứ 4, 08/01/2020 | 20:01
Được biết, sau khi mang dao sang chém em gái, em rể và cháu trọng thương, ông Hiền đã ra công an đầu thú. Theo người dân gần nhà nạn nhân được biết, sức khỏe ông Sinh (em rể ông Hiền) đang trong tình trạng nguy kịch.

Hình phạt nào cho kẻ “ngáo đá” gây thảm sát khiến 6 người thương vong ở Thái Nguyên?

Thứ 6, 27/12/2019 | 05:45
Khoảng 5h ngày 26/12 đối tượng Hoàng Văn Chín sau khi sát hại vợ mình, trên đường bỏ chốn đã sát hại thêm 5 người can ngăn, hậu quả 5 người tử vong tại chỗ, 1 người thương nặng. Luật sư cho biết, đây là vụ án nghiêm trọng cần áp dụng mức hình phạt cao nhất đối với hung thủ.

Hàng trăm hang đá lấp lánh trước đêm Noel 2109 tại Nam Định

Thứ 3, 24/12/2019 | 15:09
Để chuẩn bị cho một mùa Giáng sinh được xem là ngày lễ quan trọng nhất của tín đồ công giáo, hang đá tại các đền thánh, giáo xứ trên địa bàn tỉnh Nam Định được trang trí rực rỡ đầy màu sắc thu hút những người đi qua.

Nam Định: Xác minh nhóm đối tượng lạ tấn công người đi đường gây thương tích

Thứ 2, 23/12/2019 | 10:35
Lãnh đạo xã Yên Đồng (Ý Yên, Nam Định) xác nhận thông tin có một nhóm đối tượng lạ tấn công người đi đường vào ban đêm gây hoang mang dư luận.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.