Hành trình 15 năm và những thay đổi của Táo quân

Hành trình 15 năm và những thay đổi của Táo quân

Thứ 6, 22/11/2019 | 06:47
0
15 năm Táo quân không chỉ là "số tuổi" của một chương trình truyền hình được mong đợi nhất dịp Tết hàng năm mà còn là quãng đường dài, quãng thời gian chứng kiến bao đổi thay của ngành truyền hình cùng thị hiếu của khán giả màn ảnh nhỏ.

"Cứ làm một chương trình hài hước cuối năm đi"

Giải trí - Hành trình 15 năm và những thay đổi của Táo quân

Bắt đầu bằng đề xuất và cái gật đầu của NSND Khải Hưng, lúc đó đang là Giám đốc VFC: Cứ làm một chương trình hài hước cuối năm đi", Gặp nhau cuối năm (GNCN) ra đời. Ban đầu tích Táo quân là một tiểu phẩm độc lập trong lòng chương trình GNCN. Phải tới năm 2006, Táo quân mới chiếm lĩnh toàn bộ GNCN, trở thành một show diễn tấu trình của các Táo về các vấn đề quan trọng của đất nước bằng ngôn ngữ của hài kịch và kết thúc là màn "xoa dịu", xí xóa của Ngọc Hoàng nhằm giã từ năm cũ để hướng tới năm mới một cách tốt đẹp hơn.

Thời điểm đó kênh giải trí VTV3 cũng vừa mới lên sóng và chương trình GNCN – Táo quân ra đời ngay lập tức mang đến sự mới mẻ, hấp dẫn cho khán giả. Nhưng không ai nghĩ chương trình sẽ đi được một chặng đường dài và có tình yêu bền lâu với khán giả như thế.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nhớ lại: "Thời điểm đó chúng tôi làm một cách hồn nhiên nhưng ngay lập tức nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả. Tôi lúc đó cũng chỉ mới hơn 30 tuổi, đầy say mê và hồn nhiên. Nhưng khi ở vai trò quản lí, tôi bắt đầu phải nghĩ cả hai phía vừa là người sáng tác vừa người quản lí chịu trách nhiệm về nội dung. Thời gian 15 năm trôi qua, tuổi tác và sức khỏe cũng đã ảnh hưởng đến sự sáng tạo…".

Luôn chiễm chệ ở khung giờ đẹp nhất, thời điểm đẹp nhất trên màn ảnh nhỏ, GNCN không chỉ vẫn giữ được sức hút "nổi đình nổi đám" mà còn là nơi để khán giả khắp mọi miền xem và ngẫm, kì vọng và chia sẻ, lắng lại và cười vui chào đón năm mới. Ê kíp sản xuất chương trình, nhiều người đã nghỉ hưu, nhiều người chuyển sang công việc khác và có những gương mặt mới xuất hiện. Nhưng ai cũng nhắc đến những ngày đầu làm chương trình Táo quân với sự say mê, trân trọng và gắn bó.

Là chương trình giữ kỉ lục về tư liệu sự kiện nổi cộm trong năm

Giải trí - Hành trình 15 năm và những thay đổi của Táo quân (Hình 2).

Táo quân có lẽ là chương trình giữ kỉ lục về tư liệu sự kiện nổi cộm trong năm ở hầu hết lĩnh vực được gói gọn, chuyển tải trên sân khấu. Điều này khiến Táo quân khác biệt so với các chương trình hài xuân, hài Tết dù mục đích vẫn là mang lại tiếng cười cho công chúng.

Khâu kịch bản do một nhóm thực hiện, được chuẩn bị kĩ càng trong một thời gian dài và luôn được cập nhật. Quá trình tập luyện tiếp tục là sự sáng tạo rất lớn của các nghệ sĩ biểu diễn. Thậm chí, mỗi nghệ sĩ đảm nhận vai Táo nào cũng đều được gửi rất nhiều tài liệu về những vấn đề thời sự, nổi cộm đó. Họ đọc, ngấm rồi mới tập, mới thoại, nhấn nhá và thuyết phục được khán giả.

Táo quân cũng đã ghi dấu sự trưởng thành về nghề nghiệp, uy tín, tài năng của thế hệ nghệ sĩ hài phía Bắc từ khi họ còn là một diễn viên bình thường như: Xuân Bắc, Quang Thắng, Tự Long... cho đến khi họ thành NSƯT, NSND vẫn chọn sân khấu này để cống hiến nghệ thuật. Vẫn từng ấy gương mặt trong các vai diễn nhưng khán giả vẫn rất chờ đợi xem năm nay Ngọc Hoàng sẽ "xử" các Táo thế nào hay phán quyết ra sao? "Bộ ba thần thánh" Nam Tào, Bắc Đẩu, Ngọc Hoàng có gì mới, các Táo sẽ báo cáo gì?... Mỗi nghệ sĩ một nét diễn, sự sáng tạo, tài năng, cá tính riêng trong tổng thể chung chương trình Táo quân đã làm nên một thương hiệu truyền hình khó thay thế.

Giải trí - Hành trình 15 năm và những thay đổi của Táo quân (Hình 3).

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải xúc động chia sẻ: "Tôi thấy hiếm có chương trình nào làm được điều này: Sự cộng hưởng của đội ngũ nghệ sĩ. Không có họ thì không thể có 15 năm Táo quân. Họ yêu chương trình, yêu mến các cộng sự sáng tạo mà không nghĩ đến điều được nhận lại. Đó là giá trị lớn nhất chương trình tạo ra. Và tình cảm của khán giả cũng chính là điều thúc đẩy nghệ sĩ xả thân hết mình".

Sự thay đổi, tốc độ phát triển của chương trình Táo quân đã đi cùng với sự phát triển của ngành truyền hình và thị hiếu của khán giả. Từ chương trình ghi hình trong trường quay S9 (hồi đó là trường quay lớn nhất của VTV), ra đến các Nhà hát sức chứa rộng hơn. Từ ghi hình 1 buổi, 2 buổi có năm ghi hình 3 - 4 buổi. Sự thay đổi lớn nhất là công nghệ truyền hình và nó giúp mang đến hiệu quả trong sản xuất và đưa sản phẩm đến gần hơn với khán giả. Ngày xưa chỉ sản xuất rồi xong rồi phát sóng. Nhưng bây giờ, ngay khi chương trình chưa làm, truyền thông đã quan tâm, phỏng vấn, viết bài.

Táo quân được phát sóng trên khung giờ đẹp của VTV, nhiều kênh cùng truyền dẫn trên youtube, digital, khán giả có thể xem đi xem lại ở các hình thức khác. Công nghệ truyền hình gây áp lực cho ê kíp sáng tạo nhưng cũng là thứ hậu thuẫn để sức lan tỏa chương trình tốt hơn. Đi kèm với sự phát triển đó là áp lực về nội dung khai thác vừa phải mới mẻ vừa phải nói được những vấn đề khán giả quan tâm trong từng năm. Và đó luôn là "bài toán" đau đầu của ê kíp sáng tạo chương trình đặc biệt này.

T.D (Tổng hợp)

 

Đỗ Duy Nam, Trung ruồi nói về Táo quân: "Chưa nhận được thông tin chương trình dừng phát, nếu dừng lại thì nghệ sĩ sốc quá"!

Thứ 5, 21/11/2019 | 16:28
Trước nhiều thông tin xôn xao việc năm nay dừng chương trình Táo Quân. PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với hai diễn viên trẻ là Đỗ Duy Nam và Trung ruồi - hai người từng góp mặt ở Táo quân nhiều năm để nghe cảm xúc của họ.

Dừng sản xuất Táo quân, VTV mất khoản thu khổng lồ

Thứ 5, 21/11/2019 | 15:54
Chưa rõ chương trình mới thế chân Táo quân sẽ như thế nào nhưng có thể khẳng định, việc bỏ chương trình Táo quân sẽ là một mất mát lớn với nhà đài bởi hằng năm, chương trình mang lại khoản doanh thu vô cùng “khủng” cho VTV.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.