HLV Park Hang Seo: Quãng đời bóng đá không hối tiếc cùng Việt Nam

Thứ 3, 18/10/2022 | 10:57
0
“Một quãng đời bóng đá không hề hối tiếc”, đó chính là những gì HLV Park Hang Seo đúc kết cho 5 năm huy hoàng tại Việt Nam.
Bóng đá Việt Nam - HLV Park Hang Seo: Quãng đời bóng đá không hối tiếc cùng Việt Nam

HLV Park Hang Seo và sự trùng hợp kỳ diệu với Quả bóng vàng

Tháng 12/2018, khi HLV Park Hang Seo cùng đội tuyển U23 Việt Nam viết nên câu chuyện cổ tích Thường Châu, Luka Modric giành Quả bóng vàng 2018, cắt ngang sự thống trị của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Ngôi á quân U23 châu Á của thầy trò HLV Park là một hiện tượng. Chiến thắng của Modric là một hiện tượng.

Như một sự xếp đặt tài tình, 4 năm sau, ngày hôm qua, Karim Benzema giành Quả bóng vàng và LĐBĐ Việt Nam xác nhận chia tay HLV Park Hang Seo sau AFF Cup 2022 vào tháng 12 tới. Hai sự kiện này đánh dấu sự khép lại giai đoạn huy hoàng người hâm mộ bóng đá thế giới nói chung và người hâm mộ bóng đá Việt Nam nói riêng được diễm phúc tận hưởng.

Sau chiến thắng ngoạn mục của Modric, kỷ nguyên Messi-Ronaldo tái lập bằng 2 Quả bóng vàng dành cho siêu sao người Argentina vào các năm 2019 và 2021. Nhưng sau chiến thắng của Benzema, không ai dám chắc La Pulga và CR7 còn đủ khả năng chạm tay vào danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong thế giới bóng đá.

Ronaldo đã già. Anh không còn sung mãn để chiếm lấy suất đá chính tại Manchester United. Messi cũng luống tuổi rồi. Anh chẳng đủ dẻo dai để vừa làm tướng, vừa làm soái trên hàng công PSG. Messi phải lùi lại một chút để nhướng đất diễn cho hậu bối cũng như nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn.

Đối với Benzema, người bằng tuổi Messi, Quả bóng vàng không chỉ là sự tưởng thưởng cho mùa giải 2021/22 tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Real Madrid mà còn là sự thừa nhận tối thượng cho một tài năng. Những năm tháng sắm vai kép phụ cho Ronaldo khiến mãnh hổ thành Lyon chịu cái tiếng “mèo lười”. Ý nghĩa từ chiến thắng của Benzema là nếu có chân tài, cứ nỗ lực và kiên trì ắt có ngày nên nghiệp lớn.

Bóng đá Việt Nam - HLV Park Hang Seo: Quãng đời bóng đá không hối tiếc cùng Việt Nam (Hình 2).

Thầy Park và vị thế mới cho bóng đá Việt Nam

Trở lại với câu chuyện của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc không phải là cầu thủ để trao giải Quả bóng vàng, nhưng chắc chắn trong lòng người hâm mộ bóng đá trên dải đất hình chữ S, ông là Quả bóng vàng.

Với thầy Park, bóng đá Việt Nam không chỉ trải qua những ngày tháng huy hoàng mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc còn mang ý nghĩa biểu tượng cho sự vươn lên và định danh. 4 năm trước tại Thường Châu, ông và các học trò là hiện tượng kỳ vĩ. Nhưng ở thời điểm hiện tại, chúng ta có thể vỗ ngực tự hào là số một tại Đông Nam Á, điều hằng bao thập kỷ ước ao cháy bỏng của người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Vị thế ấy được xây đắp dựa trên những chiến công hiển hách rõ ràng. Sau ngôi á quân U23 châu Á là danh vị đệ tứ anh hào Đại hội thể thao châu Á (Asian Games). Song le 2 tấm Huy chương vàng Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) và chức vô địch AFF Cup. Ngoài ra là thành tích lọt vào tứ kết Asian Cup và lọt vào tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Thành công của đội tuyển Việt Nam và HLV Park Hang Seo được thừa nhận rộng rãi không chỉ trong khu vực mà cả trên châu lục và quốc tế. Dưới sự dẫn dắt của thầy Park, Những chiến binh sao vàng lọt vào top 100 trên bảng xếp hạng FIFA từ ngày 19/11/2018 và chễm chệ ở đó cho đến nay, là quốc gia Đông Nam Á có thời gian đứng trong top 100 lâu nhất.

Và trong một diễn biến mới đây, khi ban tổ chức công bố nhóm hạt giống Asian Cup 2023, giải bóng đá lớn nhất châu lục, ĐT Việt Nam hiên ngang nằm ở nhóm 2, hiên ngang sánh vai với những tên tuổi như Iraq, UAE, Oman hay Syria, thậm chí xếp trên nhiều đội tuyển quốc gia có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng FIFA. Chẳng hạn như Uzbekistan (thứ 77 trên bảng xếp hạng FIFA), Jordan (84), Bahrain (85) đều xếp ở nhóm 3. Trong khi đó, các đại diện khác của bóng đá Đông Nam Á là Thái Lan, Malaysia và Indonesia đều nằm ở nhóm 4, nhóm cuối cùng.

Giải thích thêm, xếp hạng hạt giống tại Asian Cup dựa trên thành tích tại vòng loại World Cup thay vì bảng xếp hạng FIFA, thế nên với việc lọt vào vòng loại thứ 3, đội tuyển Việt Nam kiêu hãnh xếp trên nhiều đội bóng có thứ hạng cao hơn.

Cần nhấn mạnh, phương thức phân hạng này rất sát thực tế, bởi vòng loại World Cup là giải đấu mọi đội tuyển đều nỗ lực hết sức, trong khi bảng xếp hạng FIFA chỉ mang tính tương đối và vẫn có bất cập. Đơn cử như việc trong bảng xếp hạng phiên bản mới nhất được cập nhật hồi đầu tháng, đội tuyển Nga lại tăng thứ bậc dù không hề thi đấu.

Bởi vậy, vị thế của đội tuyển Việt Nam trên trường châu lục là hoàn toàn xác đáng và dựa vào thực lực.

Bóng đá Việt Nam - HLV Park Hang Seo: Quãng đời bóng đá không hối tiếc cùng Việt Nam (Hình 3).

Những ngày tháng huy hoàng

Bên cạnh những chiến công hiển hách mang đến vinh quang cho bóng đá nước nhà, giá trị lớn nhất HLV Park Hang Seo đem đến trong nhiệm kỳ 5 năm dẫn dắt các cấp đội tuyển Việt Nam là cảm xúc.

Hình ảnh những chiến binh áo đỏ sao vàng tung hoành giữa cơn mưa tuyết Thường Châu, hình ảnh hàng triệu người hâm mộ đổ ra đường với tiếng hô “Việt Nam vô địch!” vang dậy đất trời, hình ảnh của những cái bắt tay, những cai ôm giữa những người xa lạ, và hình ảnh hàng vạn lá cờ tung bay phấp phới vĩnh viễn là dấu son trong lòng dân tộc.

Không chỉ vậy, những chiến công của thầy trò Park Hang Seo còn mang ý nghĩa xoa dịu nỗi đau. Tấm huy chương vàng SEA Games tại Philippines không chỉ chấm dứt nỗi ám ảnh vàng khắc khoải hàng chục năm mà còn xóa nhòa vết sẹo đại án Bacolod vẫn nhói lên sau mỗi biến cố của bóng đá nước nhà.

Với thầy Park, bóng đá Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ người hâm mộ, nền tảng căn bản nhất của mọi nền bóng đá. Bên cạnh đó, với thầy Park, nền văn hóa bóng đá được thúc đẩy theo hướng hiện đại hóa phương thức huấn luyện và chuyên nghiệp hóa trong mọi khâu tổ chức. Đó chính là nền tảng để bóng đá Việt Nam tiếp tục phát triển.

Mở rộng vấn đề, thành công của HLV Park còn mang ý nghĩa gắn kết hai đất nước Việt Nam và Hàn Quốc. Nhiều hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai nước. Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng phổ biến đối với khách du lịch Hàn Quốc và Hàn Quốc là một trong những điểm đến du lịch được nhiều người Việt Nam lựa chọn.

Hàn Quốc là thị trường nguồn lớn thứ hai của du lịch Việt Nam, với 4,3 triệu lượt tại thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019). Ở chiều ngược lại, số lượng người Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc tăng 2,1 lần trong giai đoạn 2016-2019, từ 251.000 lượt lên 523.000 lượt. 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đón trong tổng số gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 500.000 lượt khách Hàn Quốc, và gần 100.000 lượt người Việt Nam đã đi du lịch Hàn Quốc.

Tóm lại, dấu ấn HLV Park Hang Seo không chỉ gói gọn trong thành công về mặt chuyên môn mà còn mang tính thúc đẩy văn hóa.

Bóng đá Việt Nam - HLV Park Hang Seo: Quãng đời bóng đá không hối tiếc cùng Việt Nam (Hình 4).

Sống một đời không hối tiếc cùng bóng đá Việt Nam

5 năm đồng hành huy hoàng và rực rỡ cùng các cấp đội tuyển bóng đá Việt Nam, quyết định dừng lại của HLV Park Hang Seo dĩ nhiên mang đến nhiều dư vị nuối tiếc song đầy bản lĩnh và hợp lý. Nhà cầm quân đã 63 tuổi người Hàn Quốc đã tạo dựng được danh tiếng và địa vị to lớn tại Việt Nam, nhưng sau 5 năm, một quãng thời gian đủ dài, đến lúc bóng đá nước ta cần làm mới. Và việc chấp nhập chia tay trên đỉnh cho thấy thầy Park đầy bản lĩnh và có tầm nhìn.

“Cuộc chia ly đẹp đẽ”, vị chiến lược gia người Hàn Quốc chia sẻ nhưng đọng trong giọng nói vẫn có chút thanh âm bùi ngùi khi trả lời phỏng vấn tờ Chosun về quyết định chia tay. “Tôi đã thông báo chia tay với LĐBĐ Việt Nam cách đây 2 tuần”, ông tiếp tục. “5 năm gắn bó với đội tuyển Việt Nam là quãng thời gian quý báu đối với tôi. Tôi đã cùng lúc cống hiến hết sức mình cho đội tuyển U23 và đội tuyển Việt Nam. Một quãng đời bóng đá không hề hối tiếc tại Việt Nam”.

Đúng như lời thầy Park nói, thành bại đôi khi còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là môi trường biến thiên khôn lường như bóng đá, nhưng trên hết là nỗ lực hết mình để khi dừng lại không bao giờ hối tiếc.

Nhìn HLV Park Hang Seo, người Thái tội nghiệp cho HLV Mano Polking

Thứ 2, 17/10/2022 | 22:49
"Thật trớ trêu cho những người dẫn dắt ĐT Thái Lan, hãy nhìn xem CĐV Việt Nam nói gì khi HLV Park Hang Seo rời đi" là tiêu đề được từ Thairath đăng tải vào hôm nay.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

Tin nóng: HLV Troussier từ chức, Việt Nam không phải đền hơn 40 tỷ đồng

Thứ 3, 26/03/2024 | 23:05
Sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26/3, HLV Philippe Troussier đã xin từ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

Liverpool chốt 2 ứng viên thay thế Klopp, không có Xabi Alonso

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:13
Liverpool trước mắt đã chốt hai cái tên tiềm năng nhất để thay thế Jurgen Klopp sau khi không thành công trong việc thuyết phục Xabi Alonso rời Leverkusen.