HLV Park: Son Heung Min, nỗi niềm và khát vọng cùng ĐT Việt Nam

Thứ 2, 20/06/2022 | 10:52
0
Trả lời phỏng vấn trên tờ Newsis, HLV Park Hang Seo đã có những chia sẻ về nỗi niềm, khát vọng cùng bóng đá Việt Nam cũng như câu chuyện về ngôi sao Son Heung Min.
Bóng đá Việt Nam - HLV Park: Son Heung Min, nỗi niềm và khát vọng cùng ĐT Việt Nam

Chú thích ảnh

Ông Park Hang Seo, HLV ĐT Việt Nam vừa tham gia  buổi phỏng vấn cùng tờ Newsis của Hàn Quốc, trong đó nhà cầm quân này đã có những chia sẻ về tương lai cũng như đưa ra đánh giá về Son Heung Min, ngôi sao số một của bóng đá Hàn Quốc. Về phần Newsis, tờ này tán tụng ông Park là “Thầy phù thủy của bóng đá Việt Nam”, khi đã đưa đội tuyển U23 lẫn đội tuyển quốc gia (ĐTQG) đạt những thành công vang dội.

Dưới đây là phần phỏng vấn HLV Park Hang Seo.

Phóng viên: Giành tấm HCV SEA Games đầu tiên cho bóng đá Việt Nam sau 60 năm, mới đây ông đã có chức vô địch thứ hai liên tiếp?

HLV Park Hang Seo: Gần 5 năm kể từ khi tôi đặt chân đến Việt Nam từ tháng 10/2017. Có kết quả tốt, có kết quả không tốt. SEA Games là giải đấu cuối cùng của tôi với đội tuyển U23, và với tư cách chủ nhà, người hâm mộ Việt Nam đặt kỳ vọng rất lớn. Tôi cũng thấy áp lực và trách nhiệm. Tôi rất vui vì đã may mắn đạt được mục tiêu.

PV: Ông đã thôi dẫn dắt đội tuyển U23 và chỉ tập trung vào ĐTQG?

HLV Park Hang Seo: Tôi đã dẫn dắt cả hai đội gần 5 năm nên gặp nhiều khó khăn vì có những giải đấu chồng chéo. Tại SEA Games vừa qua, ông Han Yoon Kim đã làm rất tốt công việc của mình, nhưng tôi vẫn cần chọn lọc và tập trung cao độ. Tôi đã nói chuyện với LĐBĐ Việt Nam để theo sát công việc khi giải đấu diễn ra. Việc này không hề đơn giản do nhiều cầu thủ đang chơi tại giải Hạng Nhì nên việc xác định các cầu thủ giỏi. Thật tốt khi có thể tập trung nhiều hơn vào đội tuyển quốc gia nếu chúng tôi biết phân bổ một cách hợp lý.

PV: Người kế nhiệm ông, HLV Gong Oh Gyun đã đưa đội tuyển U23 Việt Nam vào tứ kết U23 châu Á?

HLV Park Hang Seo: Không biết kỳ vọng của người hâm mộ như thế nào, nhưng cá nhân tôi thành tích vượt qua vòng bảng với 1 trận thắng và 2 trận hòa, HLV Gon Oh Gyun đã làm rất tốt tại giải đấu đầu tiên. Chung ta cần những tràng pháo tay khen ngợi. Thua Saudi Arabia ở tứ kết nhưng tôi nghĩ đội tuyển U23 đã chơi tốt.

PV: Tại Việt Nam, ông và các cộng sự đã đóng góp rất nhiều cho làn sóng thương hiệu của bóng đá Hàn Quốc?

HLV Park Hang Seo: Nói thật là việc này không ảnh hưởng nhiều đến tôi (cười). Tôi sống ở Hà Nội và không có nhiều cơ hội vào TP.HCM, nhưng lần tôi vào trong đó dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thi đấu giao hữu với Afghanistan, tôi mới cảm nhận được phần nào. Tôi hy vọng hiệu ứng sẽ giúp người Hàn Quốc có thêm niềm tự hào tại Việt Nam. Mới đây tôi cũng nhận làm cố vẫn cho một trường học Hàn Quốc.

Bóng đá Việt Nam - HLV Park: Son Heung Min, nỗi niềm và khát vọng cùng ĐT Việt Nam (Hình 2).

PV: Bóng đá Việt Nam trước và sau khi ông nhậm chức khác nhau như thế nào?

HLV Park Hang Seo: Đội tuyển U23 đã vô địch 2 kỳ SEA Games liên tiếp, ĐTQG cũng vô địch AFF Cup cách đây 4 năm và dừng chân ở bán kết sau khi thua Thái Lan 0-2 vào năm ngoái. Tại Đông Nam Á, tôi nghĩ chúng tôi đã đạt đến đẳng cấp nhất định. Ở mức độ nào đó, các cầu thủ đã có sự tự tin và thể lực tốt hơn, đó là nhờ công HLV thể lực. Dĩ nhiên bóng đá Việt Nam vẫn còn thiếu nhiều điều.

PV: Trận đấu đáng nhớ nhất của ông cùng các cấp ĐTQG Việt Nam?

HLV Park Hang Seo: Tôi nhớ từng trận đấu. Trong đó, đáng nhất nhất là giải U23 châu Á năm 2018 tổ chức tại Trung Quốc. Đó là giải đấu đầu tiên của tôi sau khi nhậm chức. Trận chung kết trời lạnh tới mức tuyết rơi dày. Rất ít cầu thủ chịu được nhưng họ đã thi đấu hết mình trong một môi trường khó khăn như vậy, và đó là chiến tích đầu tiên chúng tôi đạt được tại Việt Nam. Ngoài ra, tôi không quên được thất bại trước Thái Lan tại AFF Cup năm ngoái. Tôi sẽ không quên thất bại ấy.

PV: Sau phép màu của HLV Park Hang Seo, các nhà cầm quân Hàn Quốc như Shin Tae Yong và Kim Pan Gon đã tạo nên làn sóng tại Đông Nam á?

HLV Park Hang Seo: Cả hai HLV đều là những nhà cầm quân tuyệt vời. Ông Shin Tae Yong đang làm tốt ở Indonesia, còn ông Kim Pan Gon mới tiếp quản nhưng đã đạt những kết quả tích cực cùng ĐT Malaysia. Dù HLV Kim chưa từng ở Đông Nam Á nhưng ông ấy từng sống tại Hong Kong nhiều năm và có nhiều kinh nghiệm với bóng đá châu Á.

Bóng đá Việt Nam - HLV Park: Son Heung Min, nỗi niềm và khát vọng cùng ĐT Việt Nam (Hình 3).

PV: HLV Shin Tae Yong cùng Indonesia và Kim Pan Gon cùng Malaysia gần đây đã lọt vào VCK Asian Cup 2023?

HLV Park Hang Seo: Tôi không biết liệu có dẫn dắt ĐT Việt Nam tại Asian Cup năm sau hay không, nhưng điều quan trọn là luôn nỗ lực hết sức trong các cuộc so tài với các HLV Hàn Quốc. Chúng tôi phải thể hiện được hết khả năng để bảo vệ niềm tự hào của chúng tôi.

PV: Đưa bóng đá Việt Nam lần đầu tiên tham dự vòng loại cuối cùng World Cup?

HLV Park Hang Seo: Tuy thất bại ở vòng loại thứ ba nhưng ĐT Việt Nam đã để lại ấn tượng mạnh khi đánh bại Trung Quốc và cầm hòa Nhật Bản. Tại Đông Nam Á, Thái Lan và Việt Nam đều đã một lần vào tới vòng loại cuối cùng. Thật ý nghĩa khi vượt ra khỏi khu vực và thi đấu với những đội bóng hàng đầu châu Á. Tôi có thể tự hào khi nhìn lại những gì mình làm được.

PV: Các cầu thủ Việt Nam không thành công khi thử sức tại K-League?

HLV Park Hang Seo: Khi tôi nghe tâm sự của các cầu thủ từng đến K-League, họ nói rằng cuộc sống không có vấn đề gì, nhưng thích nghi với lối đá là điều không đơn giản. Bóng đá Hàn Quốc đòi hỏi thể lực và sức chiến đầu. Có vẻ như họ đã gặp nhiều khó khăn ở đây. Cần sự thích nghi nhanh chóng mới có thể thành công.

Bóng đá Việt Nam - HLV Park: Son Heung Min, nỗi niềm và khát vọng cùng ĐT Việt Nam (Hình 4).

PV: Hợp đồng của ông với Liên đoàn bóng đá Việt Nam kết thúc vào ngày 30 tháng 1 năm sau?

HLV Park Hang Seo: Tôi nghĩ chúng tôi sẽ nói về việc gia hạn hợp đồng 3 tháng trước khi hợp đồng hết hạn. Tôi tin rằng người đại diện Lee Dong Jun sẽ lo liệu mọi thứ. AFF Cup sẽ được tổ chức vào tháng 12. Vì tôi không thể lọt vào chung kết nên tôi rất khát khao chinh phục lại. Lần này, mục tiêu của tôi là chung kết.

PV: Ông có kế hoạch trở lại Hàn Quốc làm HLV không?

HLV Park Hang Seo: Có rất nhiều HLV thế hệ kế cận xuất sắc ở Hàn Quốc. Có lẽ tôi sẽ không có cơ hội (cười). Tôi không phải là HLV hàng đầu nhưng tôi có nhiều kinh nghiệm, vì vậy tôi sẵn sàng hỗ trợ nếu được đề nghị ở vai trò cố vấn.

PV: Son Heung Min đã trở thành cầu thủ đầu tiên trở thành Vua phá lưới Premier League?

HLV Park Hang Seo: Tôi không xem vòng đấu hạ màn Premier League, nhưng tôi nghe nói cậu ấy lập cú đúp và trở thành Vua phá lưới. Thành tích này thực sự tuyệt vời ở giải đấu hàng đầu thế giới. Cậu ấy đã tạo nên kỳ tích, điều đó có thể không xảy ra trong 10 hay 100 năm nữa. Tôi tự hào là người Hàn Quốc.

PV: Tại Việt Nam, nghe nói ông Son Woong Jeong, bố của Son Heung Min là bạn của ông. Gần đây, ông Son Woong Jeong nói rằng Son Heung Min chưa đạt tới đẳng cấp thế giới.

HLV Park Hang Seo: Người Việt Nam thi thoảng hỏi tôi biết Son Heung Min không. Họ nói Son Woong Jung là lứa đàn em của tôi trong làng bóng đá, nhưng tôi chưa bao giờ làm việc với ông ấy. Ở đây không có khái niệm đàn em, chúng tôi chỉ là bạn thôi (cười). Premier League là giải đấu hay nhất hành tinh, tại đó Son Heung Minh giành Vua phá lưới mà không cần đến phạt đền. Thành tích như vậy có phải là cầu thủ đẳng cấp thế giới không? Thật khó để phủ nhận, nhưng ở góc độ bố mẹ, tôi nghĩ ông ấy muốn con trai khiêm tốn và trưởng thành hơn nữa.

Viettel dùng trợ lý ông Park làm HLV trưởng tại AFC Cup 2022

Thứ 6, 17/06/2022 | 19:48
Trước thời điểm vào TP.HCM thi đấu AFC Cup, CLB Viettel công bố ông Bae Jiwon sẽ là HLV trưởng của đội bóng tại giải đấu này.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

ĐT futsal Việt Nam vuột mất tấm vé đến thẳng World Cup 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:10
Dù có được bàn thắng dẫn trước Uzbekistan nhờ công của Thịnh Phát, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn được kết quả và để đối thủ ngược dòng với tỉ số 2-1

Công Phượng lần đầu đá chính cho Yokohama FC

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:38
Sau thời gian dài vắng bóng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ được đăng ký trong đội hình ra sân cho Yokohama FC tại Cúp Quốc gia Nhật Bản.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.

U23 Thái Lan đứng bét bảng, sớm về nước tại giải U23 châu Á 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:36
Tối 22/4, U23 Thái Lan thua Tajikistan 0-1, qua đó nói lời chia tay U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.

Công Phượng lần đầu đá chính cho Yokohama FC

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:38
Sau thời gian dài vắng bóng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ được đăng ký trong đội hình ra sân cho Yokohama FC tại Cúp Quốc gia Nhật Bản.