HLV Phan Thanh Hùng: ‘Phan Văn Đức nhạc nào cũng nhảy được!’

HLV Phan Thanh Hùng: ‘Phan Văn Đức nhạc nào cũng nhảy được!’

Chủ nhật, 12/12/2021 | 11:32
0
“Phan Văn Đức là một cầu thủ đặc biệt vì nhạc nào cậu ấy cũng nhảy được. Tôi tin, khi đã giải toả được tâm lý, Đức sẽ chơi bùng nổ.

Trận đấu với Malaysia lúc 19h30 tối nay 12/12, ĐT Việt Nam có thể hy vọng vào chiến thắng”, Cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam – ông Phan Thanh Hùng đối thoại với Cauthu.com.vn.

VIỆT NAM KHÔNG GIỎI ÁP ĐẶT ĐỐI THỦ

Phóng viên: Đầu tiên xin được cảm ơn ông đã nhận lời tham gia cuộc đối thoại của chúng tôi. Chắc chắn, chủ đề hôm nay của chúng ta là trận cầu “sinh tử” ở bảng B, AFF Cup 2020 giữa Việt Nam và Malaysia. Trước khi bước vào nội dung chính, ông có thể nói gì về đội bóng của HLV Park Hang Seo sau trận đấu với Lào?

HLV Phan Thanh Hùng: Nếu tôi nhớ không nhầm, ĐT Việt Nam có đến 4-5 sự thay đổi so với bộ khung đá chính tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Không phải vô cớ HLV Park Hang Seo lại có những sự thay đổi như vậy. Tôi cho rằng, bản thân ông Park đã biết Lào yếu và thật sự họ yếu thật. Tôi có cảm giác, trình độ Lào thua khá nhiều so với các cầu thủ V.League của chúng ta. Lào chỉ có một cầu thủ chơi tốt đấy là Billy Ketkeophomphone. Nhưng một mình cậu ta không thể gánh phần còn lại của đồng đội.

Thành ra, chỉ cần khoá được anh chàng Ketkeo này, Lào gần như bế tắc. Hàng phòng ngự của Việt Nam không phải làm việc nhiều, các cầu thủ chơi quá nhàn nhã. Điều đó không ngạc nhiên khi đối phương không lên nổi bóng. Các cầu thủ Lào không có nhiều cơ hội ghi bàn và họ cũng lép vế trong việc kiểm soát bóng. Chúng ta để ý, các học trò của ông Park nắm giữ thế trận nhưng có những quãng thời gian họ bế tắc trong tấn công.

Bóng đá Việt Nam - HLV Phan Thanh Hùng: ‘Phan Văn Đức nhạc nào cũng nhảy được!’

Cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam - ông Phan Thanh Hùng

- Chúng ta đã đụng phải “xe bus” và điều băn khoăn là ĐT Việt Nam tấn công không hiệu quả. Theo ông, nguyên dân đến từ đâu?

+Thời gian dài vừa qua, chúng ta vốn chỉ chơi phòng ngự phản công trước những đối thủ có đẳng cấp cao hơn như Nhật Bản, Saudi Arabia, Australia… Đấy là cách tiếp cận hợp lý và chúng ta đã làm tốt công việc của mình. Chỉ tiếc, Việt Nam chưa có điểm ở vòng loại World Cup 2022. Tôi nghĩ, ông Park là một HLV giỏi và ông ấy đã tìm ra một lối chơi phù hợp với những con người hiện tại.

Tất nhiên, nay trở lại Đông Nam Á mọi thứ hoàn toàn khác. Việt Nam đang là nhà vô địch AFF Cup. Khi gặp phải những đội bóng ngang bằng hoặc yếu hơn, chúng ta lại phải chơi tấn công chứ không thể phòng thủ như trước. Rõ ràng, từ việc chơi phòng ngự chuyển sang áp đặt lối chơi trước các đối thủ không phải dễ thay đổi trong tư duy. Đây là bài toán mà ông Park và các cộng sự phải giải, nếu muốn bảo vệ chức vô địch năm nay.

KHÔNG HÙNG DŨNG ĐÃ CÓ HOÀNG ĐỨC

- Việt Nam mất gần 1 nửa đội hình từng lên đỉnh Đông Nam Á 2018. Trong số đó, có Hùng Dũng một mắt xích quan trọng. Có vẻ như, chúng ta đang thiếu đi một nhạc trưởng đúng nghĩa, thưa ông?

+ Trận gặp Lào, cầu thủ của họ không hay nhưng cách tổ chức lối chơi phòng ngự đã khiến cho Việt Nam gặp khó khăn trong việc đưa bóng đến gần cầu môn. Ở thời điểm này, ĐT Việt Nam có nhiều cầu thủ có thể tạo ra sự đột biến như Hoàng Đức và Tấn Tài. Họ đang mang đến những nhịp điệu mới.

Hoàng Đức đang tiến bộ và thi đấu rất chững chạc. Điều quan trọng nhất, cậu ta chơi rất ổn định. Dù đá ở tầm châu Á hay Đông Nam Á, Hoàng Đức đều thể hiện được những phẩm chất của mình. Đức sẽ còn hay hơn nữa trong thời gian tới. Cho nên, mất Hùng Dũng là một điều đáng tiếc nhưng với Hoàng Đức chúng ta có thể yên tâm phần nào.

Bóng đá Việt Nam - HLV Phan Thanh Hùng: ‘Phan Văn Đức nhạc nào cũng nhảy được!’ (Hình 2).

Hoàng Đức đã trưởng thành rất nhiều khi Hùng Dũng không may bị chấn thương

 - Ngoài Hoàng Đức, ông còn kỳ vọng vào ai?

Chúng ta vẫn còn những cầu thủ giỏi khác. Tuấn Anh, Xuân Trường, Quang Hải… có thể chơi tốt. Họ đều là những cầu thủ có đẳng cấp và đã khẳng định rồi. Vấn đề còn lại, HLV Park Hang Seo xử lý thế nào để khai thác hết những “tài nguyên” đang có. Tôi có một chút tiếc cho Xuân Trường. Cậu ta hay đó, nhưng cơ hội ra sân chưa nhiều. Có lẽ, ông Park có những tính toán riêng nhằm phù hợp với chiến thuật, với từng trận đấu…

PHAN VĂN ĐỨC LÀ MỘT CẦU THỦ ĐẶC BIỆT

Phan Văn Đức là nhân vật gây tranh cãi nhiều nhất trong quãng thời gian dài vừa qua. Dưới lăng kính của một người làm chuyên môn, ông nhìn nhận về cầu thủ này như thế nào?.

+Trong mắt tôi Phan Văn Đức là một cầu thủ đặc biệt. Anh ta có thể chơi tấn công hay và phòng ngự cũng rất tốt. Trong bóng đá hiện đại, đấy là mẫu cầu thủ mà bất kỳ huấn luyện viên nào cũng mong muốn sở hữu. Ở ĐT Việt Nam hiện tại, Văn Đức được sử dụng khá nhiều chính vì lý do này. Theo tôi, HLV Park Hang Seo cần một cầu thủ phục vụ cho lối chơi mà ông ấy gây dựng. Chọn lựa Phan Văn Đức mang đến sự khả dĩ, hiệu quả nhất so với những người còn lại.

Bóng đá Việt Nam - HLV Phan Thanh Hùng: ‘Phan Văn Đức nhạc nào cũng nhảy được!’ (Hình 3).

Phan Văn Đức là mẫu cầu thủ mọi HLV đều cần

Còn chuyện tranh cãi, đấy cũng là điều bình thường. Từ một cầu thủ tấn công xuất sắc bỗng dưng anh ta không còn nổi bật trên sân, chắc chắn nhiều người cảm thấy ngạc nhiên, đơn giản vậy thôi!. Câu chuyện ở đây, không phải ai cũng nhìn thấy thiên chức của Phan Văn Đức. Cậu ấy lùi về phòng ngự nhiều, tức phải làm việc nhiều hơn thay vì đứng gần khung thành. Tôi nghĩ, mọi người cần chia sẻ với Phan Văn Đức, đừng gây áp lực cho cậu ấy nữa!.

- Liệu cậu học trò cưng của HLV Park Hang Seo có toả sáng ở AFF Cup năm nay?

+ Thật khó để nói điều gì đó vào lúc này nhưng cá nhân tôi tin, khi đã trút bỏ được áp lực, Phan Văn Đức là cầu thủ vô cùng nguy hiểm. Tất nhiên, chúng ta phải chờ xem, HLV Park Hang Seo có sử dụng cậu ấy không và sử dụng như thế nào?. Phan Văn Đức cần được đặt gần khung thành hơn bởi cậu ấy rất tinh tế, xử lý gọn gàng và mang đến sự bất ngờ cho đối phương.

MALAYSIA KHÔNG DỄ CHƠI NHƯNG VIỆT NAM SẼ THẮNG

- Trong mắt ông, Malaysia mạnh - yếu như thế nào?

+ Nếu so với vòng loại World Cup 2022 tại UAE, tôi thấy Malaysia yếu đi. Vài cầu thủ nhập tịch của họ rất chất lượng và chúng ta thấy, mỗi khi đối đầu, Việt Nam gặp khó như thế nào. ĐT Malaysia chơi tốt ở cả 2 trận đã qua nhưng phải nói, thật khó nhận xét về họ khi cả Campuchia và Lào đều quá yếu. Trình độ của họ không thể cạnh tranh được với các đội còn lại.

Còn chuyện HLV Tan Cheng Hoe có dấu bài hay không? Tôi cho là không. Ông ấy cũng muốn cho các cho học trò của mình được chơi, nhằm có trạng thái sung sức nhất khi đụng độ với Việt Nam. Còn việc Malaysia có nhiều cầu thủ dương tính với Covid-19. Thật sự tiếc cho họ nhưng phải nói, ông Tan Cheng Hoe chỉ mất 1 vài cầu thủ không quá quan trọng. Đồng nghĩa, họ vẫn giữ được bộ khung tốt nhất để đấu với Việt Nam. Trong bóng đá, đôi khi những nghịch cảnh lại khiến đội bóng đó mạnh lên không chừng!.

Như tôi đã nói ở trên, thật khó để nói được tất cả vấn đề của Việt Nam sau trận đấu với Lào. Đơn giản, Lào không phải là đối thủ giúp chúng ta lộ ra những điểm yếu. Chỉ khi gặp Malaysia mới có thể thấy được tất tần tật về ĐT Việt Nam ở giải năm nay. Lúc ấy, chúng ta mới biết được hệ thống chiến thuật của HLV Park Hang Seo khi trở lại sân chơi Đông Nam Á có những đổi thay gì? Các cầu thủ có thể trạng ra sao?.

Tôi nghĩ, HLV Park Hang Seo sẽ có những điều chỉnh bởi trận đấu với Malaysia có ý nghĩa quyết định. Tôi vẫn đặt niềm tin vào ĐT Việt Nam vì chúng ta đã trưởng thành vượt bậc. Các cầu thủ bây giờ có trình độ cao và đặc biệt là sự đoàn kết chiến đấu.

Bóng đá Việt Nam - HLV Phan Thanh Hùng: ‘Phan Văn Đức nhạc nào cũng nhảy được!’ (Hình 4).

Công Phượng và các đồng đội có nhiều cơ hội đánh bại Malaysia vào tối nay

- Nhiều người nói, trở về Đông Nam Á, thầy trò ông Park sẽ đỡ áp lực hơn, quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

+ Nhiều người nói các cầu thủ Việt Nam không bị sức ép như khi thi đấu tại vòng loại World Cup 2022. Tôi không cho là vậy! Trở về Đông Nam Á với vị thế của một nhà vô địch thì đội nào cũng sẽ quyết đấu với Việt Nam. Cái nào cũng áp lực cả! Chúng ta đang gặp áp lực khi phải bảo vệ ngai vàng. Chúng ta gặp áp lực bởi các đối thủ họ sẽ dồn toàn lực để chiến đấu với Việt Nam để thể hiện bản lĩnh.

Và chúng ta bị áp lực từ “sân nhà” khi các CĐV luôn muốn đội tuyển chiến thắng. Bóng đá là cuộc chơi và tôi nghĩ thầy trò ông Park chấp nhận điều đó. Họ sẽ chiến đấu và tôi tin với một tập thể cầu thủ đang trên đỉnh cao phong độ, họ tự biết điều chỉnh để tái lập được thành tích như 3 năm về trước trên sân Mỹ Đình.

Xin cám ơn ông về cuộc đối thoại!

Nhật Thị (thực hiện)

 

 

ĐT Việt Nam có sự bổ sung của "Hùng Dũng đệ nhị" tại AFF Cup 2020

Thứ 3, 07/12/2021 | 18:21
Lý Công Hoàng Anh đã được phía ban tổ chức gửi thư mời tham dự AFF Cup 2020 lần thứ 2. Điều đó đồng nghĩa với việc, anh sẽ hội quân cùng ĐT trong vài ngày tới.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

ĐT futsal Việt Nam vuột mất tấm vé đến thẳng World Cup 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:10
Dù có được bàn thắng dẫn trước Uzbekistan nhờ công của Thịnh Phát, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn được kết quả và để đối thủ ngược dòng với tỉ số 2-1

Công Phượng lần đầu đá chính cho Yokohama FC

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:38
Sau thời gian dài vắng bóng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ được đăng ký trong đội hình ra sân cho Yokohama FC tại Cúp Quốc gia Nhật Bản.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.

U23 Thái Lan đứng bét bảng, sớm về nước tại giải U23 châu Á 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:36
Tối 22/4, U23 Thái Lan thua Tajikistan 0-1, qua đó nói lời chia tay U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.

Công Phượng lần đầu đá chính cho Yokohama FC

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:38
Sau thời gian dài vắng bóng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ được đăng ký trong đội hình ra sân cho Yokohama FC tại Cúp Quốc gia Nhật Bản.