HLV Troussier: 'V-League cần kéo dài 10 tháng để bóng đá phát triển'

HLV Troussier: 'V-League cần kéo dài 10 tháng để bóng đá phát triển'

Thứ 7, 11/03/2023 | 19:51
0
Chia sẻ với báo giới, HLV Troussier cho rằng giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cần kéo dài liên tục trong vòng 10 tháng thì bóng đá Việt Nam mới có thể phát triển.

Ông đánh giá thế nào về đợt tập trung vừa qua?

- Chúng tôi vừa mới hoàn thành đợt tập trung đầu tiên của đội tuyển quốc gia vào hôm nay. Đồng thời cũng kết thúc giai đoạn thứ hai của đội U23 Việt Nam.

Trước đó, đội tuyển quốc gia đã có sự chuẩn bị trong thời gian dài cho AFF Cup và lọt vào đến trận chung kết. Đó là lý do tôi quyết định dành sự ưu tiên thời gian cho các cầu thủ với CLB. Chúng tôi sẽ hẹn gặp nhau trong khoảng thời gian tiếp theo trong tương lai.

Trước mắt, đội sẽ không có hoạt động nào trong FIFA Days vào tháng 3, bởi tới tháng 11 đội mới có trận đấu chính thức đầu tiên. Tất nhiên, trong đó trong các đợt tập trung FIFA Days vào tháng 6, 9 và 10, đội tuyển quốc gia cũng sẽ có những kế hoạch của mình.

Trong tháng 3, tôi dành sự ưu tiên cho đội U23 để hướng tới SEA Games 32. Từ ngày mai, U23 Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn mới với 4 sự bổ sung từ U20 Việt Nam. Đội sẽ chuẩn bị để hướng tới kết quả tốt nhất tại giải giao hữu Doha Cup vào cuối tháng này.

Đợt tập trung đội tuyển Việt Nam chỉ có 5 ngày, ông có thể cho biết mục tiêu là gì?

- SEA Games là ưu tiên cho hiện tại nhưng tôi vẫn dành khoảng thời gian quý giá cho đội tuyển quốc gia. Đây đều là những thành viên ưu tú, đã có thời gian dài làm việc cùng HLV Park Hang Seo và xứng đáng được trao cơ hội.

Mục tiêu tập luyện của đội tuyển quốc gia với 5 buổi tập trong 3 ngày vừa qua là làm quen với HLV trưởng. Tôi cũng đã có trao đổi ban đầu với các cầu thủ về mục tiêu, triết lý. Tôi nghĩ điều đó quan trọng để chúng tôi tiếp tục làm việc cùng nhau trong những đợt tập trung tới.

Mục tiêu thứ hai, đó là tôi cũng tạo điều kiện để các cầu thủ U23 có cơ hội tập luyện cùng đàn anh ở đội tuyển Việt Nam. Tôi đã trộn lẫn cầu thủ ở hai đội trong tất cả các buổi tập.

Các cầu thủ U23 đã quen thuộc với cách làm việc của tôi. Họ sẽ thị phạm cho đàn anh của mình. Ngược lại, sự xuất hiện của các đàn anh ở đội tuyển quốc gia cũng thúc đẩy cầu thủ U23 có động lực để nỗ lực hơn.

Tôi rất hài lòng về tinh thần, thái độ tập luyện của cả hai đội tuyển. Dù các buổi tập có cường độ rất cao nhưng tất cả đều nỗ lực để đáp ứng được. Tôi tin rằng các đàn em U23 cũng đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ đàn anh trong những buổi tập vừa rồi.

Đội tuyển Việt Nam không thi đấu trận nào trong tháng 3 này có ảnh hưởng gì không, thưa ông?

- Không. Tôi không thấy có vấn đề gì bất lợi cả. Như tôi đã nói rồi đó, thời gian đến khi đội tuyển Việt Nam bước vào một giải đấu chính thức còn rất xa, khoảng 8 tháng nữa cơ. Chúng ta vẫn còn các trận đấu FIFA Days trong tháng 6, 9 và 10 nữa để thực hiện kế hoạch của mình.

Tiếp nữa, trước đó đội tuyển Việt Nam đã có gần 3 tháng tập trung cho AFF Cup. Vì thế tôi nghĩ các cầu thủ cần nghỉ ngơi sau khi thi đấu dài ngày với cường độ cao. Họ cũng cần làm mới mình, tập trung để có được vị trí tại CLB, qua đó có nhiều có nhiều cơ hội ra sân tại V-League.

Ông sẽ làm công việc gì với đội tuyển Việt Nam trong quãng nghỉ sắp tới?

- Dĩ nhiên nếu tôi chỉ đảm nhiệm cương vị HLV trưởng đội tuyển quốc gia, tôi sẽ có thêm thời gian để làm quen với các cầu thủ. Nhưng tôi xin nhấn mạnh lại rằng chúng ta không nên vội vàng trong thời điểm này. Điều quan trọng là họ được trở lại CLB và thi đấu nhiều hơn.

Các cầu thủ cũng chia sẻ với tôi rằng suốt nhiều tháng qua họ chỉ được thi đấu 4 trận tại V-League mà thôi. Trong khi đó, 4 tháng ở tại châu Âu thì các cầu thủ ở đó phải thi đấu được 40 trận rồi.

Ông có những thay đổi gì so với thời HLV Park Hang Seo?

- Tôi nghĩ mỗi HLV đều có phong cách, kinh nghiệm làm việc khác nhau. Tôi không có ý định giữ nguyên những gì ông Park đã làm. Tuy nhiên tôi xin nhấn mạnh tôi làm việc không phải để so sánh với ai, hay để chứng minh rằng mình làm tốt hơn ai.

Ông có hài lòng với đội U23 Việt Nam không?

- Cá nhân tôi không bất ngờ với màn thể hiện của lứa U23 trong thời gian qua, bởi họ cũng từng làm việc với tôi rồi. Những ngày qua, việc tập cùng đội tuyển quốc gia cũng là để tạo thêm áp lực cho các cầu thủ trẻ khi phải tập với đàn anh.

Điểm yếu lớn nhất của đội U23 hiện tại là không có cầu thủ mục tiêu để xử lý tốt. Còn ở tuyến dưới các em đều có chất lượng xử lý cá nhân tốt. Hy vọng sắp tới khi có sự bổ sung nhân sự từ lứa U20, đội U23 Việt Nam sẽ có thêm những cá nhân có khả năng xử lý cá nhân đáp ứng được như kỳ vọng.

Ông đánh giá cầu thủ bổ sung từ các cầu thủ U20 Việt Nam

- Phần lớn nhóm cầu thủ U20 tôi đều từng làm việc cùng cách đây vài năm. Giải U20 châu Á vừa qua cũng là dịp để tôi kiểm chứng lại khả năng của các em. Và đặc biệt tôi đánh giá nhiều em có chất lượng chơi bóng rất tốt, đặc biệt trên hàng công.

4 cầu thủ sẽ được bổ sung là Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Đức Việt, Khuất Văn Khang và Nguyễn Văn Trường.

Mục tiêu Doha Cup 2023 sắp tới là gì, thưa ông?

- Đây là một giải đấu chất lượng cao. Đội sẽ gặp U23 Iraq và U23 UAE. Tuy nhiên sẽ có khó khăn một chút bởi 6 tháng qua gần như các cầu thủ không được thi đấu ở các giải chuyên nghiệp trong nước.

Chúng tôi sẽ sử dụng chiến thuật hợp lý, hướng tới việc kiểm soát bóng, chơi bóng ngắn. Đồng thời tất cả các cầu thủ đều sẽ phải nỗ lực 100%. Các trận đấu sẽ diễn ra khá muộn. Đó cũng là một khó khăn nhưng điều quan trọng của giải đấu này nằm ở việc các cầu thủ có cơ hội để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm cho mình.

Bóng đá Việt Nam sẽ được chuẩn bị như nào cho mục tiêu World Cup, thưa ông?

- Dĩ nhiên cần phải hiểu thực tế rằng chỉ có 48 đội bóng mạnh nhất thế giới, 8 đội mạnh nhất châu Á có thể dự World Cup, còn thứ hạng Việt Nam đang ở top 100. Chưa thể khẳng định lứa cầu thủ này có thể thành danh như những gì kỳ vọng hay không nhưng tôi tự tin rằng với những gì có trong tay, tôi có thể hướng đến những mục tiêu mà chúng ta đặt ra.

Tôi có trách nhiệm của mình. Nhưng tôi nghĩ có hai điều cần điều chỉnh. Một là gia tăng tính cạnh tranh, làm sao để các cầu thủ có thể chơi 40-50 trận đấu/năm, mùa giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam có thể thi đấu liên tục trong vòng 10 tháng.

Tiếp nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ có cơ hội để thi đấu giao hữu với các đội bóng trong top 60 thế giới.

13 cầu thủ bị HLV Troussier gạch tên trong danh sách U23 Việt Nam

Thứ 3, 07/03/2023 | 14:54
Từ danh sách 41 cầu thủ được triệu tập, quân số U23 Việt Nam tập huấn giai đoạn 2 được rút xuống còn 28 cầu thủ trong đó có 4 thủ môn.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Tiền vệ U23 Việt Nam: "HLV Hoàng Anh Tuấn đã dặn kỹ về VAR, nhưng..."

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:47
Trong buổi tập chiều 18/4 của U23 Việt Nam, tiền vệ Võ Hữu Minh Khoa đã có những lời chia sẻ về sai lầm dẫn đến tấm thẻ đỏ của Ngọc Thắng trong trận gặp U23 Kuwait.

Đình Bắc chia tay U23 châu Á 2024 vì chấn thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:48
Tiền đạo thuộc biên chế CLB Quảng Nam sẽ không thể kịp bình phục ở 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau sai lầm suýt khiến U23 Việt Nam mất điểm của Ngọc Thắng?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:19
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, tâm lý căng cứng và không thoải mái là lý do khiến cho học trò của ông mắc sai lầm và không thể có được thế trận như mong muốn.

U23 Việt Nam thắng U23 Kuwait trong trận cầu 'mưa thẻ đỏ'

Thứ 5, 18/04/2024 | 00:35
Cả U23 Việt Nam và U23 Kuwait kết thúc trận đấu với chỉ 10 cầu thủ trên sân và phần thắng chung cuộc đã thuộc về thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

ĐT futsal Việt Nam hòa thất vọng trước Myanmar ở trận ra quân VCK futsal châu Á

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:58
Được đánh giá cao hơn đối thủ, thế nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể có được 3 điểm trong ngày ra quân VCK futsal châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau sai lầm suýt khiến U23 Việt Nam mất điểm của Ngọc Thắng?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:19
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, tâm lý căng cứng và không thoải mái là lý do khiến cho học trò của ông mắc sai lầm và không thể có được thế trận như mong muốn.

Đình Bắc chia tay U23 châu Á 2024 vì chấn thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:48
Tiền đạo thuộc biên chế CLB Quảng Nam sẽ không thể kịp bình phục ở 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2024.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

U23 Việt Nam thắng U23 Kuwait trong trận cầu 'mưa thẻ đỏ'

Thứ 5, 18/04/2024 | 00:35
Cả U23 Việt Nam và U23 Kuwait kết thúc trận đấu với chỉ 10 cầu thủ trên sân và phần thắng chung cuộc đã thuộc về thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.