Hồ sơ vụ án: Bắt đối tượng trốn truy nã ngày đầu năm

Hồ sơ vụ án: Bắt đối tượng trốn truy nã ngày đầu năm

Chủ nhật, 22/01/2023 | 18:00
0
Suốt đêm giao thừa cho đến ngày đầu tiên đi làm, sau nhiều ngày mật phục, các trinh sát mới bắt giữ được tội phạm truy nã Mai Văn Tình.

Ngày 24/12/2020, Mai Văn Tình (SN 1989), quê Hải Dương, bị Cơ quan CSĐT Công an quận 7, Tp.HCM, phát lệnh truy nã về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Điều tra ban đầu xác định, Tình làm thuê cho một công ty chuyên về gia cố nền móng nhà với nhiệm vụ trông giữ kho.

An ninh - Hình sự - Hồ sơ vụ án: Bắt đối tượng trốn truy nã ngày đầu năm

Quyết định truy nã Mai Văn Tình. Ảnh: báo Công an nhân dân

Tiền kiếm được, anh ta đầu tư hết vào các sàn tiền ảo Forex nên “trắng tay”. Không có tiền, Tình lợi dụng công việc của mình để mở cửa kho công ty, lấy hai cục hãm máy ép đi bán được vài chục triệu đồng. Trước khi bị khởi tố, Tình đã bỏ trốn khỏi địa phương nên Cơ quan Công an phát lệnh truy nã toàn quốc.

Đầu tháng 1/2022, Phòng truy nã, truy tìm - Phòng 10, thuộc Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) sau khi nhận được thông tin đã xây dựng kế hoạch truy tìm. Tổ công tác ở khu vực phía Nam của phòng được giao nhiệm vụ này.

Theo hồ sơ, Tình chưa có tiền án tiền sự, trốn truy nã hơn 1 năm và đã thay đổi toàn bộ nhân thân, lai lịch, nơi ở. Quê gốc ở huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương), nhưng Tình đã lang bạt vào Tp.HCM kiếm sống nhiều năm. Từ khi bị khởi tố, Tình không về quê nhà thăm người thân hay liên lạc với các mối quan hệ cũ. Trinh sát nhận định, nghi phạm vẫn lẩn trốn ở một tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, Tình làm tự do, không có người quen ở đây và mối quan hệ gắn bó lâu dài nên để bắt được anh ta gặp nhiều khó khăn.

Nghi phạm bị tình nghi thường xuyên có mặt ở các tụ điểm phức tạp để sử dụng ma túy đá. Bởi thế hàng trăm điểm đến và những người nghi liên quan được tổ công tác đưa vào danh sách rà soát. Các khu công nhân, công trường xây dựng tại Tp.HCM và bốn tỉnh lân cận là Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh được xác định là mục tiêu chính.

Sau gần 1 tháng trinh sát, tổ công tác xác định Tình sống lang thang ở khắp các quận, huyện của Tp.HCM. Anh ta dùng tên giả là Thịnh, làm mọi công việc như bốc vác, phụ hồ, chạy xe ôm... Những lúc rảnh, Tình có hai đam mê là câu cá và sử dụng ma túy. Người quen hay gọi Tình là Thịnh “còi đầu trọc”, bởi cao anh ta cao khoảng 1m65, chỉ nặng 50 kg... Đối tượng từng thuê một phòng trọ rộng chừng 8m2 nhưng ít khi về đó. Thời gian gần đây, anh ta sống chính bằng nghề bốc vác thuê và thỉnh thoảng đến ngủ tại quán cà phê võng Phú Quý ở quốc lộ 1A, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân (Tp.HCM).

Những ngày cận Tết Nhâm Dần 2022, Trung tá Nguyễn Văn Trưởng và Đại úy Nguyễn Việt Dũng (trinh sát phòng Truy nã, Truy tìm) đóng giả thành lao động tự do để thay nhau đến quán cà phê trên nằm chờ.

Tối 30 Tết, nhận định Tình chỉ một mình ở Tp.HCM nên có thể về đây ngủ để giao lưu cùng mọi người đêm giao thừa, một tổ công tác được cử đến quán cà phê túc trực. Cả tối hôm đó, hàng chục người ra vào quán đều bị trinh sát đưa vào tầm ngắm song không có ai khả nghi. Đồng hồ điểm 0h, hơn 10 người trong quán tỉnh giấc, chúc mừng năm mới nhau rồi lại im bặt. Trinh sát rời vị trí khi không đạt kết quả như mong đợi.

Chiều 7/2/2022, ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trinh sát xác định Tình cũng trở lại với công việc nên có thể tối hôm đó sẽ về quán thuê võng ngủ qua đêm. Trung tá Trưởng và đại uý Dũng được cử đến hiện trường nắm bắt di biến động.

Khoảng 18h, Đại úy Dũng phát hiện thanh niên nghi là Tình bước vào quán thuê võng. Người này tỏ ra khá quen thuộc nơi đây khi vừa vào đã đến góc quán lôi ra chiếc cần câu ngồi sửa. Tuy nhiên, nam thanh niên đeo khẩu trang, quán lại khá tối.

Trinh sát khi đó giả vờ tiếp cận, hỏi anh ta chỗ đi vệ sinh. Khi tên này ngẩng đầu lên, trinh sát khẳng định đó chính là đối tượng truy nã Mai Văn Tình. Tuy nhiên, phía trước quán là quốc lộ, xung quanh là cánh đồng và rất đông người nghi là bạn của Tình ở đấy. Lúc đó lại chỉ có hai trinh sát mặc thường phục nên nếu hành động nóng vội, Tình sẽ dễ dàng bỏ chạy.

30 phút sau, được sự hỗ trợ của Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Bình Tân, Tp.HCM và Công an phường Bình Trị Đông B, tổ công tác ập vào khóa tay Tình khiến nghi phạm không kịp phản kháng. Tình sau đó được đưa về công an sở tại để lập biên bản và bàn giao cho đơn vị phát lệnh truy nã giải quyết.

Minh Hoa (t/h theo Công an Nhân dân, Đại Đoàn Kết)

 

Hành trình bắt tên tội phạm trốn truy nã 34 năm

Thứ 2, 13/09/2021 | 13:31
Sau 34 năm bỏ trốn khỏi nhà tạm giữ, cắt đứt mọi liên lạc với gia đình, Võ Thành Trung không khỏi ngỡ ngàng khi bị lực lượng công an bắt giữ.

Phóng viên Đời sống và Pháp luật đấu trí với tên tội phạm bị truy nã

Thứ 3, 02/03/2021 | 18:01
Gấp rút bay vào TP.HCM, lăn lộn hàng tháng trời khắp hang cùng ngõ hẻm, nhóm phóng viên ĐS&PL đã vạch trần bộ mặt thật của tên tội phạm truy nã.

Phút đối mặt với tên tội phạm mang lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thứ 6, 20/11/2020 | 15:13
Trí có hành tung bí ẩn và luôn mang theo vũ khí bên mình, điều này đã gây không ít khó khăn cho ban chuyên án trong quá trình truy bắt đối tượng.

Kiên Giang: Truy nã đặc biệt 3 phạm nhân tội ma túy, giết người trốn trại tạm giam

Thứ 4, 05/12/2018 | 21:07
Công an tỉnh Kiên Giang ra quyết định truy nã đặc biệt đối với 3 phạm nhân trốn khỏi trại tạm giam Công an.
Cùng chuyên mục

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt 8 năm tù kẻ đâm vợ trọng thương tại phiên hòa giải ly hôn

Thứ 4, 27/03/2024 | 08:00
Biết vợ tiêu hết số tiền tích góp là tài sản chung, Quyết dùng dao đâm vợ tại phiên hòa giải ly hôn. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 8 năm tù.

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố đối tượng xông vào trụ sở tiếp dân của Công an phường chửi bới

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:14
Hành vi của Hiền ảnh hưởng đến hoạt động của Công an phường Đáp Cầu, Bắc Ninh gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Bắt gã đàn ông "2 tay 2 súng" đến nhà phụ nữ giải quyết mâu thuẫn

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Người đàn ông "2 tay 2 súng" tới nhà 1 phụ nữ phá cổng, bắn đạn vào nhà để giải quyết mâu thuẫn.