Hồ sơ vụ án: Đánh án xuyên Tết, triệt phá vụ vận chuyển 288 bánh heroin

Hồ sơ vụ án: Đánh án xuyên Tết, triệt phá vụ vận chuyển 288 bánh heroin

Chủ nhật, 22/01/2023 | 14:00
0
Nắm được thông tin về đường dây ma túy lớn từ Campuchia về Việt Nam do Trần Văn Bằng cầm đầu, các trinh sát đã không nghỉ Tết, dồn lực triệt phá.

Năm 2017, lực lượng chức năng nắm được thông tin về đường dây mua bán hàng trăm bánh heroin từ Lào, Campuchia đưa vào Việt Nam, qua Sơn La rồi mang lên Cao Bằng, từ đó chuyển sang Trung Quốc.

Đến tháng 1/2018, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C04, khi đó là C47) thuộc Tổng Cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã chủ trì, phối hợp các đơn vị kỹ thuật nghiệp vụ của Bộ Công an; Công an các tỉnh Cao Bằng, Hòa Bình, Sơn La; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển xác lập chuyên án trinh sát 118B để triệt phá.

Phá án xuyên Tết

Sau thời gian truy xét, bám sát mọi di biến động, lực lượng chức năng đã dựng lên chân dung kẻ cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia, liên tỉnh là Trần Văn Bằng (SN 1987, trú tại xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc). Kẻ này dù tuổi đời chưa nhiều, nhưng gã có “kinh nghiệm” đối phó với cơ quan công an và dùng nhiều thủ đoạn để che đậy hành vi. Song mọi di biến động của Bằng đều nằm trong tầm ngắm của lực lượng phòng chống ma túy.

Vào những ngày cận Tết Mậu Tuất 2018, Ban chuyên án đã nắm được thông tin Bằng và đồng bọn sẽ vận chuyển số lượng lớn ma túy từ Lào vào Sơn La, đưa về huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) sau đó chuyển lên Cao Bằng rồi đưa sang Trung Quốc. Ban chuyên án đã định triển khai triệt phá vụ án trước Tết, dịp Tết Ông Công, Ông Táo ngày 23 tháng chạp 2018. Sau không dưới 4 lần dự kiến triển khai, từ mùng 3 Tết, hàng chục trinh sát đã tiếp tục bám sát mọi di biến động của Bằng và đồng bọn.

Trong suốt các ngày Tết, Ban chuyên án không có một ngày nghỉ, lần theo các đầu mối để đưa ra quyết định cuối cùng. Đến ngày 23/2/2018 (tức mùng 8 Tết 2018), thời cơ chín muồi, lực lượng chức năng đã tung quân vào triệt phá.

Đột kích giữa đêm, tóm gọn trùm ma túy

Các tổ công tác chia làm nhiều địa điểm, mật phục ở các tuyến đường dự kiến Bằng và đồng bọn sẽ di chuyển qua.

Khoảng 22h10 ngày 23/2/2018 (mùng 8 Tết), tại Km 14 QL3 thuộc địa bàn xã Bạch Đằng (huyện Hòa An, Cao Bằng), lực lượng thuộc Ban chuyên án phát hiện 2 ô tô do Trần Văn Bằng và Trần Tiến Thành (SN 1988, trú tại xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, Bằng và Thành là anh em họ) điều khiển chở theo heroin. Các chiến sĩ của C47 và lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động tỉnh Cao Bằng triển khai 3 mũi khóa đầu, khóa đuôi để chặn bắt.

Khi thấy lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, đối tượng Trần Văn Bằng không tuân thủ mà lái xe ô tô đâm thẳng vào xe của Tổ công tác, chúng liều lĩnh chống đối buộc lực lượng chức năng phải nổ súng trấn áp.

Sau khi đập vỡ kính ô tô, tổ công tác cho hơi cay vào trong xe ô tô để khống chế, bắt giữ Bằng. Kiểm tra xe ô tô của đối tượng, tổ công tác thu giữ túi hồng phiến và 1 túi nhỏ heroin để Bằng sử dụng, làm tăng hưng phấn khi làm xe dẫn đường cho Trần Văn Thành vận chuyển heroin bằng xe ô tô i10.

Vào thời điểm này, nghe thấy tiếng súng, dự cảm phía trước có lực lượng Công an, Thành lập tức quay đầu xe, đồng thời vứt các túi du lịch và bảo tải dứa đựng heroin (đang để trong ô tô) xuống ven đường nhằm tẩu tán tang vật rồi tăng ga bỏ trốn.

Một tổ công tác chốt chặn gần đó đã khép chặt vòng vây, chặn bắt đối tượng. Tuy nhiên, do tên này hòng mong trốn thoát, đã phóng với tốc độ “tử thần” hai bên đều là vực sâu lại đêm tối nên, tổ công tác tiếp tục áp sát. Gần 20 km truy đuổi, tổ công tác đã khống chế và bắt giữ được Thành.

An ninh - Hình sự - Hồ sơ vụ án: Đánh án xuyên Tết, triệt phá vụ vận chuyển 288 bánh heroin

Tang vật bị thu giữ.

Tại hiện trường, Bằng và Thành khai, trong các túi du lịch và bao tải dứa chúng vứt xuống đường là heroin với 288 bánh (trọng lượng 100,8 kg), trị giá khoảng 57 tỉ đồng.

Khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Trần Văn Bằng, tại xã Kim Xá (Vĩnh Tường), lực lượng Công an thu giữ 100 viên ma túy tổng hợp và 1 tỷ đồng.

Đấu tranh mở rộng vụ án, triển khai các mũi trinh sát, ngay trong đêm 23/2, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đã bắt đối tượng Nông Văn Hoan (SN 1987, trú tại thị trấn Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng).

Tiếp đó, sáng 24/2/2018, một tổ công tác khác đã bắt giữ thêm đối tượng Phan Văn Hiển (tức Điệp, SN 1983, trú tại xã Trấn Hưng, huyện Vĩnh Tường). Chiều cùng ngày, một tổ công tác khác tiếp tục bắt giữ thêm đối tượng Nông Tài Kinh (SN 1990, trú tại Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng).

Tại cơ quan điều tra, Bằng khai mua ma túy chịu của một đối tượng ở Vân Hồ với giá 175 triệu/bánh, sau đó đem bán cho đối tượng khác để kiếm lời.

Được biết, Trần Văn Bằng là đối tượng không nghề nghiệp, có thời gian đi xuất khẩu lao động. Sau đó, Bằng thiết lập đường dây mua bán vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Để có người cảnh giới làm hoa tiêu, Bằng thuê Hoan – làm nghề lái xe taxi giúp anh ta đắc lực trong việc phát hiện có người bám theo sau. Đối tượng Phan Văn Hiển (tức Điệp) quen biết với Bằng qua mối quan hệ xã hội là đối tượng vận chuyển ma túy từ huyện Vân Hồ về huyện Vĩnh Tường giao cho Bằng.

Đối với Nông Tài Kinh- là một trong những mắt xích, cầu trung chuyển ma túy có mối quan hệ đặc biệt với các đối tượng mua bán ma túy xuyên quốc gia. Sau khi nhận ma túy từ Bằng, đối tượng Kinh sẽ đưa ma túy sang Trung Quốc tiêu thụ.

Giữa tháng 11/2019, Bằng và đồng bọn đã bị truy tố về các tội Mua bán, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

M.H (t/h theo Công an nhân dân, Thanh Niên, Lao Động)

 

Lào Cai: Đột kích nhà nghỉ, triệt phá đường dây ma túy lớn

Chủ nhật, 25/09/2022 | 20:00
Công an tỉnh Lào Cai phá chuyên án, bắt giữ 3 đối tượng có hành vi mua bán trái phép 7 bánh heroin.

Bắt ông "trùm" điều hành đường dây ma tuý lớn ở Tp.Vinh

Thứ 6, 10/06/2022 | 18:00
Đường dây mua bán ma tuý của Sỹ hoạt động rất tinh vi và ma mãnh. Phải mất thời gian dài, Công an Tp.Vinh mới nắm được quy luật hoạt động của ông "trùm" này.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Triệt phá đường dây ma túy lớn

Thứ 5, 21/04/2022 | 19:54
Qua công tác nghiệp vụ và nắm tình hình, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triệt phá thành công chuyên án ma túy lớn, đưa từ Tp.HCM về địa phương tiêu thụ.

Độc chiêu "giao hàng" của kẻ cầm đầu đường dây ma túy lớn ở Huế

Thứ 4, 13/10/2021 | 06:48
Tại cơ quan điều tra, Lưu đã khai nhận chiêu giao ma tuý cho người mua hòng qua mắt lực lượng công an.
Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.