Hồ Tây, huyệt phong thủy không thể xâm phạm

Hồ Tây, huyệt phong thủy không thể xâm phạm

Thứ 5, 26/12/2013 | 11:06
0
Theo miêu tả, lốc xoáy cục bộ ở Hồ Tây chỉ về hiện tượng cột sóng lớn đột ngột dựng lên, nhấn chìm mọi vật ở một khu vực rất linh thiêng mà người dân gọi đó là “rốn” của Hồ Tây. Hiện tượng này đến giờ vẫn khó có thể lý giải.

Gặp tai ương vì phạm “rốn rồng”?

Trong quá trình tìm hiểu chuyện lốc xoáy của Hồ Tây, chúng tôi nhận được nhiều thông tin rất thú vị. Nhiều người  cho rằng, lốc xoáy là một hiện tượng tự nhiên bí hiểm trên Hồ Tây và theo họ có những trận lốc xoáy mà họ đã từng chứng kiến đến giờ vẫn không thể lý giải nổi. Trời không có gió, mặt hồ vẫn yên lặng, nhưng chỉ trên một vùng hồ nhất định sóng đột ngột dâng cao. Khu vực nguy hiểm này được nhiều người ví von là “rốn” của Hồ Tây- huyệt phong thủy, nơi tụ vượng khí, không ai có thể mạo phạm được. Người nào mạo phạm sẽ gặp phải tai ương và hiện tượng sóng cục bộ chính là thời điểm Hồ Tây “trút giận”?

Xã hội - Hồ Tây, huyệt phong thủy không thể xâm phạm

Sóng nước mênh mang trên Hồ Tây.

Theo cụ Trần Văn Quang, 79 tuổi ở phường Yên Phụ, từ xa xưa, người dân sống quanh Hồ Tây đã quan niệm, Hồ Tây là “rốn rồng”- nơi tụ khí của cả Hà Nội. Hồ Tây đóng vai trò là vị trí trung tâm của phong thủy Hà Nội. Cũng theo cụ Quang, chính vì là “rốn rồng”, nên vùng đất xung quanh Hồ Tây được xem là vùng đất lành và việc chọn các vùng đất xung quanh Hồ Tây để đặt trung tâm hành chính chính trị của cả nước như Hoàng thành Thăng Long thời phong kiến và khu vực Ba Đình ngày nay, có phần xuất phát từ quan niệm phong thủy này. Cụ Quang cho hay: “Hồ Tây là “rốn” phong thủy của Hà Nội thì “rốn” của Hồ Tây càng linh thiêng. Hiện tượng lốc xoáy cục bộ ít khi xảy ra nhưng khi xảy ra, đều có lý do riêng của nó và thường người dân hay gán ghép đến chuyện kẻ xấu cố tình yểm Hồ Tây, phá vỡ  sự linh thiêng của Hồ Tây.

Trò chuyện với PV, cụ Quang chia sẻ: “Hồ Tây giữ vị trí phong thủy vô cùng quan trọng và là một vùng đất lành bất khả xâm phạm. Điều này được phản ánh ẩn dụ qua những câu chuyện kể dân gian như truyền thuyết về đền Cẩu Nhi (Hồ Trúc Bạch), truyền thuyết về đền Kim Ngưu (phường Quảng An, quận Tây Hồ). Theo đó, truyền thuyết về đền Cẩu Nhi kể rằng, khi vua Lý Công Uẩn đóng đô ở Kinh Thành, một con chó mẹ từ quê hương của vua Lý Công Uẩn (Từ Sơn, Bắc Ninh) đã bơi về Hồ Tây và sinh con trên một gò đất nằm giữa Hồ Tây. Nơi đây, sau này người dân đã lập đền thờ gọi là đền Cẩu Nhi (nay nằm trên Hồ Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội)”.

Cụ Quang còn dẫn câu chuyện “Trâu vàng núi Tiên Du”  để nói về sự huyền bí của Hồ Tây. Theo tích truyện thì: "Núi Tiên Du có trâu vàng, nửa đêm thường tỏa sáng. Có nhà sư lấy tích trượng yểm lên trán trâu. Trâu bỏ chạy húc làm sụp đất. Nơi đó là thôn Húc sau này. Trâu chạy qua địa phận Văn Giang (Hưng Yên), qua các xã Như Phượng, Như Loan, Đại Lan, Đa Ngưu... Trâu lại từ trong bến ra sông Cái, đi men phủ Lý Nhân, tới sông Tô Lịch. Thuở đó, Cao Biền hay cưỡi diều bay trên không để yểm các thắng cảnh. Biền thấy trâu đi vào Dâm Đàm, nay là Hồ Tây rồi không thấy trâu đâu nữa. Người xưa đã có thơ rằng: “Kim Ngưu do ẩn tại hồ trung/Thủy hạt nan tầm bất kiến tung”... (Hàm ý là: Con trâu vàng ẩn mình trong hồ/Vùng nước mênh mông khó tìm thấy tung tích).

Xung quanh vị trí phong thủy của Hồ Tây, cũng từ lâu gắn liền với câu chuyện trấn yểm. Nhiều thế lực vì không muốn nước Nam cường thịnh mà tìm cách phá long mạch nước Nam, riêng Hồ Tây nhiều lần bị yểm nhưng không thành. Trong sách Hồ Tây Chí, có viết rằng: “Cao Biền sang phá những thắng địa của nước Nam ta, đến Hồ Tây thì thấy kiểu đất Phượng Hoàng ẩm thủy liền tâu sớ về triều. Lại xuống Sơn Nam, khai thông làm đứt long mạch, có thần núi hoá trâu vàng chạy ẩn vào hồ”.

Qua các câu chuyện trên cho thấy, Hồ Tây là vùng đất lành và không thể trấn yểm. Cao Biền tuy biết vị trí đắc địa của Hồ Tây nhưng cũng chịu không cách nào yểm được. Và, cũng theo cụ Quang, liên quan đến chuyện yểm đảo của Hồ Tây, một thời người dân Hà Nội rộ lên tin đồn đoàn văn công tử nạn trên Hồ Tây vào năm 1955 là vì cố tình mạo phạm đến “rốn phong thủy” ủa Hồ Tây. Cũng liên quan đến câu chuyện phong thủy và những lần nổi giận của Hồ Tây, nhiều người còn quả quyết rằng họ có thể chỉ đích xác vị trí “rốn” của Hồ Tây. Nhiều người dân sống lâu năm bên hồ còn mách cho chúng tôi, nơi hiện nay có phao lưới khoanh vùng xung quanh, bảo vệ nghiêm ngặt, gần vị trí nhà hàng nổi đó chính là “rốn” của Hồ Tây?

Xã hội - Hồ Tây, huyệt phong thủy không thể xâm phạm (Hình 2).

Giáo sư Ngô Đức Thịnh - nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu Văn hoá Việt Nam.

Thảm họa có thật cùng uẩn khúc lời đồn

Liên quan đến câu chuyện về Hồ Tây trút giận lên những kẻ có tâm địa yểm đảo, phá long mạch, đến giờ vẫn được lưu truyền. Trong vô vàn những câu chuyện được người dân truyền miệng về những lần lốc xoáy gây chết người trên Hồ Tây, trong đó có câu chuyện người phương Bắc cố tình ra Hồ Tây để phá đứt long mạch nhưng kết cục đã bị Hồ Tây “trừng phạt”. Gần 2.000 năm trước, Bình Lạc hầu Hàn Vũ – một tướng dưới quyền của Mã Viện khi đi thuyền trên Hồ Tây bị lốc xoáy nhấn chìm và chết, được cho là vì muốn phá phong thủy của Hồ Tây. Sóng dữ cuộn lên, Mã Viện kinh hoàng không thể lý giải được, đành đặt cho Hồ Tây tên gọi là “Lãng  Bạt” – Với hàm ý hồ đầy sóng dữ để nhớ tới thời điểm kinh hoàng đó.

Và, cũng theo một số cụ cao niên sống bên hồ thì việc đoàn văn công nước ngoài bị đắm thuyền cách đây gần 60 năm cũng xuất phát từ lý do, có người trong đoàn tìm cách phá long mạch của Hồ Tây. Trao đổi với PV báo ĐS&PL, GS.Ngô Đức Thịnh- nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu Văn hoá Việt Nam cho rằng: “Vấn đề trấn yểm là một sự đồn đại thái quá. Người ta cho rằng, Hồ Tây có một huyệt rất thiêng. Nhiều người có thể chỉ tường tận, vì giờ đây khu vực này hiện nhìn rõ bằng mắt thường, vì nó được nhiều cái phao quây lại. Bởi thế, câu chuyện đồn thổi, trong đoàn văn công nước ngoài có người  cố tình yểm, thậm chí người ta còn gán ghép đến tai nạn kinh hoàng của đoàn văn công năm 1955”.

GS. Ngô Đức Thịnh cho rằng, xung quanh Hồ Tây luôn tồn tại những câu chuyện huyền bí, thậm chí Hồ Tây còn là “gương soi tâm lý” Hà Nội. Đồng quan điểm GS.Ngô Đức Thịnh, GS.Trần Lâm Biền cho rằng: “Các giai thoại xung quanh Hồ Tây không có gì kỳ lạ.  Liên quan đến việc tử nạn của đoàn văn công  sang chúc mừng ngày Hà Nội được giải phóng vào năm 1955, chỉ là sự gán ghép và lời đồn nhảm nhí. Việc Hồ Tây có lốc xoáy là một hiện tượng tự nhiên và đây chỉ là một vụ tai nạn”. Song dù thế nào đi nữa óc tò mò vẫn thúc giục chúng tôi đi tìm câu trả lời: Hồ Tây có cuồng phong lốc xoáy không và nếu có, thì cơ chế hình thành của nó như thế nào, nguy hiểm ra sao?

Những bí ẩn bị chôn vùi

GS.Thịnh cho hay: “Chuyện đoàn văn công bị tử nạn là chuyện có thật. Còn chuyện yểm huyệt đó, có thật hay không, nó gắn liền với sự linh thiêng của đất nước, đến nay không ai kiểm chứng được, vì thế đây mãi mãi là một giai thoại”. Theo GS. Ngô Đức Thịnh: “Khi ấy, đoàn văn công đi chơi Hồ Tây, bỗng nhiên gặp một trận lốc. Và, sau khi vụ tai nạn xảy ra, cả Hà Nội lúc bấy giờ rộ lên tin đồn nói rằng, đoàn văn công đã yểm Hồ Tây, nhưng cũng có người nói, họ đã đi vào “rốn” của Hồ Tây, xúc phạm đến sự linh thiêng nên bị Hồ Tây nổi giận. Câu chuyện trên chỉ là việc gán ghép, vụ tai nạn có thể chỉ là một sự việc ngẫu nhiên”.

Trinh Phúc- Hương Lan

Miền Bắc rét đậm, miền Nam đề phòng lốc xoáy

Thứ 5, 21/11/2013 | 08:39
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn TƯ, ngày 21/11, ở miền Bắc gió Đông mang lượng ẩm lớn từ biển vào đất liền gây mưa, tiết trời tăng thêm lạnh và kéo dài cả ngày, nhiệt độ ở mức thấp, cao nhất 23 độ. Bắc Trung bộ chỉ còn mưa gián đoạn, xen lẫn những khoảng nắng nhẹ, nhiệt độ tăng dần từ Bắc vào Nam.

Những vụ 'nuốt chửng' người của lốc xoáy Hồ Tây

Thứ 2, 23/12/2013 | 16:34
Vụ tai nạn thảm khốc do “cuồng phong” gây ra trên Hồ Tây đầu tiên được ghi nhận có thời gian cách ngày nay gần 2.000 năm, trong khi đó vụ tai nạn gần nhất được ghi nhận xảy ra vào những năm 1950 của thế kỷ trước. Trong danh sách những nạn nhân của lốc xoáy Hồ Tây có cả quan lại, tướng lĩnh và vua chúa. Đi kèm với những tai nạn kinh hoàng này, người xưa vẫn lưu truyền những câu chuyện mang tính chất liêu trai, khó có thể lý giải. Đồng thời cũng có những tai nạn ở thời hiện đại mà cho đến nay vẫn chìm trong vòng bí mật.

Lốc xoáy hất văng nữ sinh lớp 5 xuống vực

Thứ 6, 15/11/2013 | 11:03
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, sáng 15/11, lốc xoáy bất ngờ xuất hiện đã hất văng một nữ sinh ở huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi xuống vực, tử vong. Lũ cũng đang tràn về khiến nhiều khu vực ở địa phương này bị cô lập.

Miền Bắc mưa lớn, Vịnh Bắc bộ đề phòng giông lốc xoáy

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:52
Do vùng mây hậu bão còn rộng lớn, bao trùm lên hai tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông (Trung Quốc) cũng như phía Bắc của Vịnh Bắc bộ nước ta, vùng xoáy thấp này di chuyển chậm từ 5 - 10 km theo hướng Tây tác động đến thời tiết nước ta. Nên hôm nay (16/8) khu vực Bắc bộ ngày trời nhiều mây, nhiệt độ cao 32 - 35 độ, trời vẫn oi nóng.

Thực hư những trận cuồng phong 'nuốt' mạng người ở Hồ Tây

Thứ 6, 20/12/2013 | 13:14
Hồ Tây được nhiều người biết đến là một thắng cảnh nổi tiếng bậc nhất của Hà Nội. Nhưng ít ai ngờ rằng, vẻ bề ngoài quyến rũ của địa danh này từng chứa đựng mối hiểm nguy vào loại bậc nhất của chốn kinh thành xưa và cho cả đến bây giờ.

Cận cảnh tàu tiền tỷ bị bỏ hoang tại Hồ Tây

Thứ 4, 06/11/2013 | 16:22
Hai con tàu được đầu tư tiền tỷ nhưng giờ để hoang phế, gỉ sét trên mặt Hồ Tây từ nhiều năm nay mà chưa được xử lý.

Du thuyền, nhà hàng nổi... 'bức tử' Hồ Tây

Thứ 5, 12/09/2013 | 17:08
Từ khi con đường ven Hồ Tây được khánh thành, hàng loạt dịch vụ từ quán ăn, nhà hàng liên tiếp mọc lên dọc theo con đường bao quanh hồ Tây.

Miền Bắc rét đậm, miền Nam đề phòng lốc xoáy

Thứ 5, 21/11/2013 | 08:39
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn TƯ, ngày 21/11, ở miền Bắc gió Đông mang lượng ẩm lớn từ biển vào đất liền gây mưa, tiết trời tăng thêm lạnh và kéo dài cả ngày, nhiệt độ ở mức thấp, cao nhất 23 độ. Bắc Trung bộ chỉ còn mưa gián đoạn, xen lẫn những khoảng nắng nhẹ, nhiệt độ tăng dần từ Bắc vào Nam.

Những vụ 'nuốt chửng' người của lốc xoáy Hồ Tây

Thứ 2, 23/12/2013 | 16:34
Vụ tai nạn thảm khốc do “cuồng phong” gây ra trên Hồ Tây đầu tiên được ghi nhận có thời gian cách ngày nay gần 2.000 năm, trong khi đó vụ tai nạn gần nhất được ghi nhận xảy ra vào những năm 1950 của thế kỷ trước. Trong danh sách những nạn nhân của lốc xoáy Hồ Tây có cả quan lại, tướng lĩnh và vua chúa. Đi kèm với những tai nạn kinh hoàng này, người xưa vẫn lưu truyền những câu chuyện mang tính chất liêu trai, khó có thể lý giải. Đồng thời cũng có những tai nạn ở thời hiện đại mà cho đến nay vẫn chìm trong vòng bí mật.

Lốc xoáy hất văng nữ sinh lớp 5 xuống vực

Thứ 6, 15/11/2013 | 11:03
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, sáng 15/11, lốc xoáy bất ngờ xuất hiện đã hất văng một nữ sinh ở huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi xuống vực, tử vong. Lũ cũng đang tràn về khiến nhiều khu vực ở địa phương này bị cô lập.

Miền Bắc mưa lớn, Vịnh Bắc bộ đề phòng giông lốc xoáy

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:52
Do vùng mây hậu bão còn rộng lớn, bao trùm lên hai tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông (Trung Quốc) cũng như phía Bắc của Vịnh Bắc bộ nước ta, vùng xoáy thấp này di chuyển chậm từ 5 - 10 km theo hướng Tây tác động đến thời tiết nước ta. Nên hôm nay (16/8) khu vực Bắc bộ ngày trời nhiều mây, nhiệt độ cao 32 - 35 độ, trời vẫn oi nóng.

Thực hư những trận cuồng phong 'nuốt' mạng người ở Hồ Tây

Thứ 6, 20/12/2013 | 13:14
Hồ Tây được nhiều người biết đến là một thắng cảnh nổi tiếng bậc nhất của Hà Nội. Nhưng ít ai ngờ rằng, vẻ bề ngoài quyến rũ của địa danh này từng chứa đựng mối hiểm nguy vào loại bậc nhất của chốn kinh thành xưa và cho cả đến bây giờ.

Cận cảnh tàu tiền tỷ bị bỏ hoang tại Hồ Tây

Thứ 4, 06/11/2013 | 16:22
Hai con tàu được đầu tư tiền tỷ nhưng giờ để hoang phế, gỉ sét trên mặt Hồ Tây từ nhiều năm nay mà chưa được xử lý.

Du thuyền, nhà hàng nổi... 'bức tử' Hồ Tây

Thứ 5, 12/09/2013 | 17:08
Từ khi con đường ven Hồ Tây được khánh thành, hàng loạt dịch vụ từ quán ăn, nhà hàng liên tiếp mọc lên dọc theo con đường bao quanh hồ Tây.