Hoa hậu Hoà bình Việt Nam: Bất ngờ với một cái tên, hai đơn vị sử dụng

Hoa hậu Hoà bình Việt Nam: Bất ngờ với một cái tên, hai đơn vị sử dụng

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 07/06/2022 | 17:49
0
Với tên gọi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam, hai đơn vị trong nước đều lấy tên gọi này để tổ chức thi để chọn người xứng đáng. Vậy người trong cuộc nói gì?

Chia sẻ với Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thị Thanh Thùy (nghệ danh Thuỳ Dương) - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Khang Việt Nam cho biết: "Hiện tại, tên cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam đã có hai công ty đang sử dụng và tổ chức là công ty của tôi và công ty Sen Vàng. Chúng tôi có đủ hồ sơ pháp lý của cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam. Chúng tôi lên tiếng để bảo hộ nhãn hiệu, tránh xâm phạm bản quyền tác giả, tác phẩm; tạo hình ảnh chuyên nghiệp cho cuộc thi".

Văn hoá - Hoa hậu Hoà bình Việt Nam: Bất ngờ với một cái tên, hai đơn vị sử dụng

Bà Nguyễn Thị Thanh Thùy (nghệ danh Thuỳ Dương) - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Khang Việt Nam.

Bà Thuỳ cho biết về tên gọi cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam: “Chúng tôi bám sát cái tên tiếng Anh là Miss Peace Vietnam. Đề án chúng tôi trình đều qua Bộ VH,TT&VH duyệt. Chúng tôi khẳng định tên gọi của chúng tôi sát với tên cuộc thi của chúng tôi. Bên công ty Sen Vàng cũng tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam (tên tiếng Anh: Miss Grand Vietnam), gây ra sự trùng lặp, ảnh hưởng đến cuộc thi.

Tôi đã gửi công văn lên Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM, Thanh tra Sở Văn hoá Thể thao TP.HCM (nơi công ty Sen Vàng đăt trụ sở), Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Tỉnh Thanh Hoá , Chủ tịch UBND Tỉnh Thanh Hoá (nơi công ty Sen Vàng định tổ chức cuộc thi), Cục Sở hữu trí tuệ từ đầu tháng 5/2022 phản ánh việc nếu Công ty Sen Vàng cũng tổ chức cuộc thi mang tên Hoa hậu Hoà bình Việt Nam là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Công ty Minh Khang".

Bà Thùy cũng cho biết: “Ở Việt Nam chưa bao giờ tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam nào. Việc Sen Vàng có đưa cô Thùy Tiên đi Miss Grand International (cuộc thi này vẫn được truyền thông tại Việt Nam là Hoa hậu Hòa bình quốc tế) cũng là do chủ quan công ty đề cử đi. Cho đến thời điểm hiện tại, cuộc thi do Minh Khang tổ chức là cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam đầu tiên”.

Theo đó, bà Thanh Thùy cũng đưa ra đầy đủ 6 quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ ban hành từ tháng 1/2021 đến đầu tháng 5/2022 công nhận quyền sở hữu trí tuệ với 6 nhãn hiệu kèm hình (logo): Miss Peace Vietnam (2 quyết định), Miss Peace International, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, Hoa hậu Hòa bình quốc tế, Hoa khôi Hòa bình Việt Nam.

Bà Thanh Thùy cũng đưa ra giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả do Cục Bản quyền tác giả chứng nhận bà là tác giả kịch bản chương trình cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam.

Công ty Minh Khang cũng có văn bản của UBND TP. Đà Nẵng ngày 29/3 chấp thuận cho công ty này chỉnh sửa tên gọi cuộc thi là Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022, thời gian tổ chức bán kết ngày 3/9 và chung kết ngày 11/9 tại TP. Đà Nẵng.

Bà Thùy cũng cho rằng Miss Grand International mà Sen Vàng chuyển ngữ thành Hoa hậu Hòa bình Việt Nam thì dường như không thật sát nghĩa.

Bà Thanh Thùy khẳng định rằng, những tài liệu mang tính pháp lý này chứng minh công ty của bà được độc quyền sử dụng logo kèm dòng chữ Hoa hậu Hòa bình Việt Nam ở bên dưới. Và điều này cũng chứng tỏ rằng, việc công ty của bà tổ chức cuộc thi nhan sắc mang tên Hoa hậu Hòa bình Việt Nam là không hề vi phạm pháp luật.

Vì lẽ đó, phía đơn vị này vẫn sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 như kế hoạch ban đầu. Theo đó, cuộc thi sẽ bắt đầu khởi động từ tháng 5/2022 và kết thúc vào tháng 9/2022 với đại diện hình ảnh kiêm thành viên BGK là Hoa hậu H'Hen Niê, trưởng BGK là nhạc sĩ Huy Tuấn.

Vậy công ty Sen Vàng nói gì về việc trùng tên cuộc thi hy hữu này?

Bà Phạm Kim Dung - đại diện Công ty Sen Vàng cho biết, phía công ty này phản đối kịch liệt chuyện công ty Minh Khang đang dùng tên gọi Hoa hậu Hòa bình Việt Nam để tổ chức cuộc thi.

"Tôi cho rằng, hãy sáng tạo bằng trí tuệ của mình chứ đừng đi vay mượn hoặc bắt chước rồi tuyên bố nó là của mình. Chúng ta đã và đang hội nhập quốc tế, đừng để hình ảnh Việt Nam bị xấu đi vì những hành vi này", bà Phạm Kim Dung bức xúc.

Văn hoá - Hoa hậu Hoà bình Việt Nam: Bất ngờ với một cái tên, hai đơn vị sử dụng (Hình 2).

Giấy chứng nhận quyền tác giả kịch bản cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam do Cục Bản quyền tác giả - Bộ VH,TT&DL cấp cho phía Sen Vàng.

Văn hoá - Hoa hậu Hoà bình Việt Nam: Bất ngờ với một cái tên, hai đơn vị sử dụng (Hình 3).

Giấy chứng nhận bản quyền logoMiss Grand Vietnam - Hoa hậu Hòa bình Việt Nam mà công ty Sen Vàng cung cấp.

Theo đó, trong thông tin gửi báo chí, đại diện công ty Sen Vàng cho biết thêm, cuộc thi Miss Grand International – còn được biết đến tại Việt Nam với tên gọi phổ biến là Hoa Hậu Hòa bình quốc tế – được tổ chức lần đầu vào năm 2013 và đã trở thành một trong những cuộc thi sắc đẹp quốc tế thường niên lớn nhất trên hành tinh.

Cuộc thi được sáng lập và điều hành bởi Miss Grand International Co,. Ltd – có trụ sở đặt tại TP. Băng Cốc, Thái Lan. Đây là một trong những cuộc thi sắc đẹp uy tín và thu hút được sự tham gia của đại diện nhiều quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Công ty Sen Vàng đã liên hệ với chủ sở hữu, đơn vị tổ chức và sản xuất cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu hoà bình quốc tế để được cấp phép tổ chức Cuộc thi này tại Việt Nam.

Ngày 9/4/2021, Miss Grand International Co,. Ltd đã cấp phép cho Công ty Sen Vàng sử dụng nhãn hiệu cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình quốc tế (Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 384154) và được phép tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hoà bình Việt Nam để chọn ra người đẹp đủ điều kiện để đại diện Việt Nam tham gia Cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu Hoà bình quốc tế từ năm 2022 đến năm 2025.

Đơn vị này khẳng định: Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hoà bình Việt Nam do Công ty Sen Vàng tổ chức là cuộc thi chính thức và duy nhất tại Việt Nam nằm trong khuôn khổ của cuộc thi Miss Grand International - Hoa hậu hoà bình quốc tế; Công ty Sen Vàng đã được Cục Bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 2768/2022/QTG ngày 08/04/2022 đối với kịch bản cuộc thi nhan sắc Miss Grand Vietnam – Hoa hậu Hòa Bình Việt Nam và giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 3386/2022/QTG ngày 10/05/2022 đối với logo Miss Grand Vietnam – Hoa hậu hoà bình Việt Nam; Việc tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam - Hoa hậu Hoà  bình Việt Nam cũng như việc sử dụng tên gọi và logo Miss Grand Vietnam – Hoa hậu Hoà bình Việt Nam của Công ty Sen Vàng là hoàn toàn có căn cứ theo các quy định của pháp luật hiện hành.

Văn hoá - Hoa hậu Hoà bình Việt Nam: Bất ngờ với một cái tên, hai đơn vị sử dụng (Hình 4).

Thông báo khởi động cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Việt Nam từ phía Công ty Sen Vàng.

Bà Dung cho biết, phía công ty của bà sẽ áp dụng các biện pháp pháp lý cần thiết để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của Sen Vàng. Hiện tại, Sen Vàng đã ủy quyền cho Công ty luật PhanLaw được toàn quyền thay mặt và nhân danh cho bên ủy quyền để thực hiện các hành vi pháp lý hợp pháp nhằm giải quyết tranh chấp hoặc nhằm ngăn chặn việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu hòa bình Việt Nam 2022 - Miss Peace Vietnam do Minh Khang tổ chức thực hiện.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Văn phòng luật sư Kết nối cho hay: "Theo luật hiện hành, nếu một đơn vị nào đó liên quan đến bản quyền tác phẩm, dịch vụ, chúng ta sẽ có những điều khoản cụ thể về việc đơn vị đó có copy hay sử dụng công khai nội dung, logo tác phẩm, dịch vụ này không? Nhưng đây lại là một chương trình, cụ thể là tên một cuộc thi sắc đẹp, tên chương trình Hoa hậu Hoà bình Việt Nam. Theo luật, nếu tên một cuộc thi sắc đẹp có trùng nhau, nhưng phía các công ty tổ chức sự kiện vẫn được Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép biểu diễn nếu cuộc thi không trái thuần phong mỹ, tục đáp ứng đủ những yêu cầu đặt ra là được.

Theo luật hiện hành, nếu hai công ty Sen Vàng và công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Khang Việt Nam dùng trùng Fomart, logo, kịch bản, ý tưởng, hình ảnh cuộc thi thì mới vi phạm luật bản quyền, luật sở hữu trí tuệ. Ở đây, họ chỉ là trùng tên cuộc thi do cách dịch thuật từ tiếng Anh nên việc phân định rất khó. Tên chương trình không phải là đối tượng của luật sở hữu trí tuệ hiện nay. Cả thế giới hiện nay đều dùng được cái tên Hoa hậu Hoà bình, nước nào tổ chức cuộc thi này cũng dùng được, không thể nói, cuộc thi Hoa hậu Hoà bình chỉ có ở Việt Nam mà Pháp cũng có thể tổ chức Hoa hậu Hoà bình Pháp, Mỹ cũng có thể tổ chức Hoa hậu Hoà bình Mỹ được.

Ở Việt Nam, việc dùng trùng tên cuộc thi cũng bình thường, có điều nó sẽ ảnh hưởng đến tên thương hiệu của cuộc thi, làm loãng chất lượng cuôc thi thôi".

Luật sư Ngọc Hùng cho biết thêm: "Với thông tin, có thể công ty Sen Vàng ủy quyền để thực hiện các hành vi pháp lý hợp pháp nhằm giải quyết tranh chấp hoặc nhằm ngăn chặn việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu hòa bình Việt Nam 2022 - Miss Peace Vietnam do Minh Khang tổ chức thực hiện và Minh Khang cũng có thể làm ngược lại thì việc này dường như là bất khả kháng, không khả quan. Bởi vì, hai công ty tổ chức hai cuộc thi với quy mô, kịch bản, fomart khác nhau chỉ là trùng tên thôi, không thể nào ngăn chặn được, trừ khi một trong hai bên dùng trùng kịch bản, logo, hình ảnh thì mới đưa pháp lý ra được".

Chúng tôi sẽ gửi tới độc giả những thông tin mới nhất nếu có những diễn biến mới của sự kiện.

Hoa hậu Giáng My gửi lời nhắn nhủ tới các nữ doanh nhân thi hoa hậu

Thứ 5, 19/05/2022 | 13:30
Ngày 19/5, trên trang cá nhân Hoa hậu Giáng My đã có những lời nhắn nhủ tới các thí sinh tham dự Hoa hậu Doanh nhân Hoàn vũ 2022 (Ms Universe Business).

Thùy Tiên khóc khi diễu hành mừng chiến thắng Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021

Thứ 3, 11/01/2022 | 18:37
Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên xúc động khi khán giả đến ủng hộ và cùng cô diễu hành mừng chiến thắng.

Người đẹp Hong Kong mất hết tiền bạc sau chung kết Hoa hậu Hòa bình Quốc tế

Thứ 2, 06/12/2021 | 16:21
Chia sẻ của Sen Yang về việc cô không may gặp sự cố mất hết tiền bạc khiến người hâm mộ vô cùng lo lắng.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.