Hoa mắt với cây cảnh

Hoa mắt với cây cảnh "báu vật" của những đại gia Việt

Thứ 6, 01/01/2021 | 11:01
0
Ở Việt Nam rất nhiều “siêu cây” được định giá lên tới cả chục tỷ, thậm chí là trăm tỷ. Cùng điểm qua một số cây cảnh được giới chơi cây cảnh xếp vào dạng hiếm có.

Để có được một cây cảnh đạt đến độ “chân - thiện - mỹ” có giá hàng tỷ đồng là rất khó, ngoài tuổi đời, thế dáng, người nghệ nhân còn rất kỳ công tạo tác chăm sóc mới có được tác phầm cây cảnh hiếm có khó tìm như vậy. Bởi vậy để sở hữu được những tác phẩm có giá "khủng" như vậy đều là những đại gia yêu thích cây cảnh và sẵn sàng chi tiền tỷ để mua những tác phẩm để đời.

Choáng váng sanh cổ “Nham thạch bách niên” được định giá 460 tỷ 

Tiêu dùng & Dư luận - Hoa mắt với cây cảnh 'báu vật' của những đại gia Việt

Sanh cổ “Nham thạch bách niên” xuất hiện tại tại Festival cây cảnh tỉnh Thanh Hóa 2019 đã gây sửng sốt với nhiều người.

Hiện nay nhiều tác phẩm cây cảnh có thế “ độc – lạ” được chuyển nhượng với giá hàng chục tỷ đồng không phải là hiếm. Thế nhưng trước đó một cây sanh cổ ở Thanh Hóa được định giá hơn 20 triệu USD (tương đương 460 tỷ) thì quả là một điều hiếm gây sốc đối với nhiều người.

Được biết, cây sanh cổ có tên “Nham thạch bách niên” này ngay ngày đầu tiên xuất hiện trong triển lãm cây cảnh ở Thanh Hóa, đã có một doanh nhân người Nhật Bản định giá cây có giá 20 triệu USD (khoảng 460 tỷ đồng) đã khiến giới chơi cây cảnh “choáng váng”.

Cây sanh cổ bề thế mặc dù là lần đầu tiên xuất hiện trước đông đảo người dân nhưng siêu cây này đã để lại ấn tượng lớn và kích thích sự tò mò của những người yêu cây. Được biết, chủ nhân của cây Sanh cổ quần tụ "Nham thạch bách niên" là một doanh nhân bất động sản tại Thanh Hóa.

Cụ thể, theo doanh nhân này chia sẻ với báo chí, nhân dịp Thanh Hóa tổ chức Festival cây cảnh, đá quý, đá phong thủy lần thứ 3, ông có đem cây lên tham gia trưng bày, trong đó có cây sanh cổ "Nham thạch bách niên".

"Hôm đó có 1 ông người Nhật tới tham quan định giá cây của tôi gấp khoảng 3-4 lần cây "Mâm xôi con gà" 6 triệu đô, ông này còn nói nếu tôi bán sẽ sẵn sàng bỏ ra số tiền trên để mua cây", vị doanh nhân này nói.

Cũng theo chủ nhân của cây sanh, đó là số tiền do mọi người xem định giá thôi chứ bản thân ông không đưa ra giá đó.

Đại gia chi 28 tỷ mua cây sanh "Tiên lão giáng trần"

Tiêu dùng & Dư luận - Hoa mắt với cây cảnh 'báu vật' của những đại gia Việt (Hình 2).

Cận cảnh cây và bộ rễ "khủng" cây sanh cổ "Tiên lão giáng trần". Ảnh: Dân Việt.

Trong giới chơi cây cảnh, nhắc đến ông Phan Văn Toàn (TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) chẳng mấy người là không biết. Đặc biệt mới đây, ông Toàn đã chi 28 tỷ đồng để sở hữu cây sanh cổ "Tiên lão giáng trần".

Theo thống kê, hiện nay, vườn của ông Toàn có gần 500 cây, trong đó có 30 cây thương hiệu, 18 cây được trao bằng di sản văn hóa của nhà nước. Khu vườn của ông Toàn còn được trao bằng chứng nhận "Bảo tàng cây cảnh nghệ thuật di sản" duy nhất ở Việt Nam cho đến nay và được bầu chọn 1 trong 10 khu vườn đẹp nhất thế giới.

Trước đó, vào tháng 2/2020, tác phẩm sanh cổ "Tiên lão giáng trần" của ông Dương Văn Mười (Thường Tín, Hà Nội) mới được chuyển nhượng cho nghệ nhân Nguyễn Văn Chí (Thường Tín) với giá 16 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó cuộc chuyển nhượng 28 tỷ diễn ra giữa ông Toàn và anh Chí khiến giới chơi cây cảnh choáng váng.

Giá trị nhất của "Tiên lão giáng trần" nằm ở bộ rễ đẹp. phần thân kỳ quái của cây. Những khối, cục mốc trắng càng làm tăng thêm độ đẹp của cây mà không có công nghệ nào có thể làm ra được, chỉ có cây tuổi đời lâu năm mới có.

Giới chơi cây cảnh đều cho rằng, tác phẩm "Tiên lão giáng trần" xứng đáng với số tiền hàng chục tỷ đồng. Lý giải về điều này, nhiều người cho rằng tác phẩm cây cảnh nghệ thuật là đứa con tinh thần được kết tinh bao giá trị văn hóa, sáng tạo lao động, những trải nghiệm và thăng trầm mà không dễ gì một đời người có được.

Siêu cây “Ông bụt” giá "khủng"

Tiêu dùng & Dư luận - Hoa mắt với cây cảnh 'báu vật' của những đại gia Việt (Hình 3).

Tác phẩm “ông Bụt” được đại gia Toàn “đô la” mua lại của một tay chơi Nam Định. Ảnh: Dân trí

Được biết cây cảnh “ông Bụt” được đại gia Toàn “đô la” (Phan Văn Toàn) ở TP.Việt Trì, Phú Thọ mua lại của một tay chơi Nam Định. Việc mua bán siêu cây cảnh triệu đô này đến này vẫn được giới chơi sinh vật cảnh kể như một giai thoại. Theo đó, lần đầu ông Toàn đến Nam Định, chủ nhân của siêu cây này bắt ông đứng ở xa quan sát không cho lại gần. Những lần sau đó, ông Toàn phải lặn lội đặt cao hổ tận bên Lào làm quà biếu và cũng phải mất một năm trời mới có vinh hạnh được “rước ông Bụt” về tư dinh của mình.

Siêu cây “Mâm xôi con gà” được định giá 6 triệu đô khiến giới chơi cây cảnh choáng váng

Tiêu dùng & Dư luận - Hoa mắt với cây cảnh 'báu vật' của những đại gia Việt (Hình 4).

Trong một triển lãm sinh vật cảnh "Mâm xôi con gà" được định giá 6 triệu USD, tương đương với 120 tỷ đồng. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Siêu cây “Mâm xôi con gà” là cây sanh cổ thụ có tuổi đời hơn 150 tuổi. Năm 2010, trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, cây được giới chuyên môn xếp vào “tứ kỳ mộc” của đất ngàn năm văn vật. Chủ nhân của siêu cây này là ông Nguyễn Nam Thành (Việt Trì, Phú Thọ).

Siêu cây “Mâm xôi con gà” nổi tiếng trong một triển lãm sinh vật cảnh vào năm 2010. Thời điểm đó, ông Nam Thành cho hay đã chi khoảng 600 triệu đồng để in 10 vạn ảnh về siêu cây này cho người yêu cây cảnh thưởng lãm.

Theo nhiều người chơi cây cảnh, sở dĩ cây “Mâm xôi con gà” tạo được sức hút là bởi nó hội tụ đủ 4 yếu tố “cổ - kỳ - mỹ - văn” và giống như một bức tranh thiên nhiên hoàn thiện với “Tay ngón long quần thụ - Bông tán tản vân - Thân vách dáng làng – Thạch thụ tương sinh”.

Tháng 4/2012, siêu cây triệu đô của đại gia đất Việt Trì đã được lên trang bìa của tạp chí về nghệ thuật chơi cây cảnh BCI của Mỹ. Trong một triển lãm sinh vật cảnh, Mâm xôi con gà được định giá 6 triệu USD, tương đương với 120 tỷ đồng.

Cây cảnh "Trực quân tử" giá tiền tỷ

Tiêu dùng & Dư luận - Hoa mắt với cây cảnh 'báu vật' của những đại gia Việt (Hình 5).

Cây sanh này "Trực quân tử" đã trải qua hàng trăm năm. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Trực quân tử là tên của một cây sanh đại thụ và cũng là một trong những loại cây cảnh quý ở nước ta. Cây sanh này đã trải qua hàng trăm năm. Nó thuộc sở hữu của gia đình anh Phạm Hải Anh ở thôn Vị Khê, xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, được ước tính với giá 25 tỷ đồng. Theo chủ nhân của cây đại thụ, rất nhiều khách có nhã ý muốn mua cây sanh này nhưng anh chưa hề có ý định bán vì nó gắn liền với nhiều thế hệ của gia đình anh.

Trúc Chi (t/h)

Bóc giá xế hộp "nữ hoàng nhạc xưa" Lệ Quyên mua hậu ly hôn

Thứ 5, 31/12/2020 | 11:11
Sau khi chia tay chồng, ca sĩ Lệ Quyên đã mạnh tay chi tiền "khủng" mua xế hộp hạng sang Audi Q8 để tiện di chuyển, phục vụ công việc.

Cận cảnh cây sanh cổ "ngai vàng" chủ nhân mất 6 lô đất đổi lấy cây

Thứ 2, 28/12/2020 | 10:32
Người đàn ông ở Phú Thọ chơi ngông, đổi 6 lô đât biệt thự chỉ để lấy cây cảnh có thế lạ khiến nhiều người bất ngờ.

Ngắm cây ổi dáng "kỳ quái" khiến nhiều đại gia chơi cây cảnh mê mẩn

Thứ 4, 09/12/2020 | 08:46
Người đàn ông ở Lào Cai đã đổi cây cảnh "Thạch lựu cổ đại" “khủng” nhất Việt Nam giá 1,7 tỷ đồng để lấy cây ổi "kỳ quái" hơn 100 tuổi khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Ngắm dàn bonsai khế của đại gia chơi cây cảnh "ngông" ở Việt Nam

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:00
Một đại gia cây cảnh ở Thái Nguyên sở hữu hàng chục cây khế bonsai có giá trị nhiều tỷ đồng khiến nhiều người trong giới chơi cây cảnh ngạc nhiên.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.