Hóa thạch cực hiếm của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác

Thứ 4, 13/10/2021 | 18:00
Việc tìm thấy hóa thạch 16 triệu tuổi của tardigrade - ''bọ gấu nước'' bất tử có thể giúp các nhà khoa học giải mã khả năng sinh tồn khó tin của loài này.

Loài bọ gấu nước siêu nhỏ đã sinh sôi trên Trái đất trong hơn 500 triệu năm nhưng cho đến nay giới nghiên cứu hiếm khi tìm được hóa thạch liên quan đến chúng. Vì thế một mảnh hổ phách được tìm thấy ở Dominica đã trở thành kho báu vô giá khi giữ nguyên vẹn cơ thể một loài tardigrade chưa từng biết.

Đời sống - Hóa thạch cực hiếm của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác

Hổ phách 16 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Dominica. Ảnh: Holly Sullivan/Harvard/NJIT.

''Tardigrade là một dòng dõi cổ xưa phổ biến ở khắp nơi trên thế giới, từ thời trỗi dậy của thực vật trên cạn cho đến thời sụp đổ của loài khủng long. Tuy nhiên, chúng giống như một dòng dõi ma quái đối với các nhà cổ sinh vật học vì hầu như không có hồ sơ hóa thạch'', nhà sinh vật học Phil Barden từ Viện Công nghệ sinh học New Jersey (Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu, nói.

Loài mới có tên khoa học là Paradoryphoribius chronocaribbeus, một thành viên của siêu họ tardigrade hiện đại (Isohypsibioidea). Quan sát dưới kính hiển vi, Paradoryphoribius chronocaribbeus có chiều dài không hơn 1 mm. Chúng có 8 chân với móng vuốt, một bộ não và hệ thần kinh trung ương. Bọ gấu nước là loài động vật có chân nhỏ nhất từng được ghi nhận.

Nhà nghiên cứu bệnh học Marc Mapalo từ đại học Harvard (Mỹ) cho biết công nghệ quan sát hiện đại cho thấy loài mới có một tổ chức lông trước độc đáo, khác với tardigrade hiện đại. Sinh vật này được cho là sinh ra sau đại tuyệt chủng khủng long 66 triệu năm trước. Trước đó chỉ có 2 loài cổ xưa hơn được ghi nhận là Milnesium swolenskyi (90 triệu tuổi) và Beorn leggi (72 triệu tuổi), nhưng chưa hóa thạch nào hoàn hảo như lần này.

Đời sống - Hóa thạch cực hiếm của sinh vật bất tử, sống được ở hành tinh khác (Hình 2).

Hình ảnh bọ gấu nước cổ đại. Ảnh: Holly Sullivan/Harvard/NJIT

Theo National Geographic, tardigrade là những sinh vật với sức sống mãnh liệt, một số loài có thể tồn tại tới 30 năm mà không cần thức ăn. Chúng được tìm thấy ở những nơi điều kiện sống khắc nghiệt đến mức không tưởng: Giữa vùng băng giá địa cực, trong môi trường gần như nước sôi ở các miệng núi lửa, ở những nơi chết chóc, thiếu nguồn sống nhất trên thế giới...

Chúng sống sót bất chấp Trái đất trải qua 5 sự kiện tuyệt chủng quy mô lớn. Các nhà khoa học còn cho rằng vẫn có một số cá thể của loài này tiếp tục tồn tại sau khi tàu vũ trụ Beresheet của Israel mang theo chúng gặp trục trặc trong lúc hạ cánh và đâm xuống Mặt Trăng vào tháng 4/2019, vì các thử nghiệm cho thấy tardigrade vẫn bất tử trong môi trường vũ trụ.

Nhà di truyền học Chris Mason từ đại học Weill Cornel (Mỹ) thậm chí từng đề xuất phương án hòa trộn DNA của sinh vật bất tử này vào con người, giúp những nhà du hành tương lai có thể chống lại những điều kiện cực đoan của vũ trụ.

Đi chơi, bé 6 tuổi tình cờ tìm thấy hóa thạch "quái thú" khổng lồ

Thứ 6, 08/10/2021 | 08:24
Cậu bé 6 tuổi đã vô tình phát hiện ra mẩu hóa thạch thuộc về một ''quái thú'' sống cách đây ít nhất 11.000 năm khi tham quan khu bảo tồn thiên nhiên ở Michigan.

Phát hiện hóa thạch quái vật ăn thịt dài 9m, có mặt cá sấu kỳ dị ở Anh

Thứ 7, 02/10/2021 | 05:45
Dấu vết của hai loài quái vật săn mồi khổng lồ với hộp sọ kiểu cá sấu đã được các nhà khoa học phát hiện trên đảo Wight, phía nam nước Anh.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Phát hiện hóa thạch cá sấu thời kì cổ đại, đi bằng hai chân giống như khủng long bạo chúa

Thứ 3, 23/06/2020 | 18:30
Hóa thạch dấu chân có kích thước lớn được tìm thấy ở một khu bảo tồn tại Hàn Quốc. Nó được cho là dấu chân của loài cá sấu tiền sử.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Màn ném bột điêu luyện của người bán đồ ăn gây kinh ngạc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:23
Một đoạn video đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng với hình ảnh một người đàn ông bảnh bao biểu diễn màn ném bột điêu luyện tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

4 kiểu người “đại kỵ” với khoai lang, thèm đến mấy cũng tránh cho xa

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:32
Khoai lang là thực phẩm giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được khoai lang. Vậy, ai không nên ăn khoai lang?

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.