Hòa Thân không bao giờ ngờ rằng di chiếu của Càn Long lại là ba chữ này

Hòa Thân không bao giờ ngờ rằng di chiếu của Càn Long lại là ba chữ này

Thứ 3, 22/09/2020 | 10:32
0
Sau khi Càn Long qua đời, Gia Khánh chính thức lên ngôi, việc đầu tiên muốn làm chính là giết chết Hòa Thân.

Hòa Thân (1750-1799) là một vị quan đại thần của triều nhà Thanh thời Vua Càn Long. Xuất thân là một công tử Mãn Châu, khi 10 tuổi ông được đưa vào cung học. Khi mới gia nhập triều đình, Hòa Thân giữ chức vụ thị vệ. Sau được Vua Càn Long sủng ái cùng với năng lực bản thân, Hòa Thân đã giữ nhiều trọng trách trong triều đình.

TV Show - Hòa Thân không bao giờ ngờ rằng di chiếu của Càn Long lại là ba chữ này

Tranh vẽ về quan đại thần Hòa Thân dưới triều Vua Càn Long của Trung Quốc.

Ban đầu, Hòa Thân vô cùng hăng hái và nhiệt huyết, một lòng muốn làm một vị quan tốt, thậm chí là một vị quan thanh liêm, chính tích xuất sắc. Thậm chí, ông còn đích thân vạch trần nhiều tham quan. Tuy nhiên, khi địa vị ngày được củng cố, bên cạnh đó là sự yêu chiều của vua, ông không còn kiểm soát được bản thân.

Hòa Thân không ngại công khai việc bản thân nhận hối lộ, tống tiền các viên quan nhỏ. Không chỉ vậy, ông cùng các tay sai còn ra sức vơ vét của cải, dù cho đó là tiền cứu đói, hay quốc khố quân sự, dù thời kỳ ấy, nhà Thanh liên tục bị các thế lực nổi loạn tấn công.

Sở Văn lục đời sau viết: "Đời Thanh Cao Tông Càn Long, Hòa Thân làm quan, quyền thế khuynh đảo thiên hạ, kết bè kết đảng, đi lệch chính đạo mà kẻ sĩ trong triều chẳng dám ngăn trở".

TV Show - Hòa Thân không bao giờ ngờ rằng di chiếu của Càn Long lại là ba chữ này (Hình 2).

Dù phạm nhiều tội lỗi, nhưng Hòa Thân luôn được Càn Long bao bọc.

Sau hàng loạt những lần tham nhũng, Càn Long vẫn một lòng bảo vệ Hòa Thân. Thậm chí, ngay cả khi tay sai của Hòa Thân bị kết tội tham ô và bị xử tội chết, ông vẫn “hiên ngang” nắm quyền lực. Dân gian truyền miệng nhau, miễn là Càn Long còn ngồi trên ngai vàng, Hòa Thân chắc chắn sẽ được an toàn.

Di chiếu của Càn Long

Khi Gia Khánh đế vẫn chưa lên nắm quyền, ông luôn phải chịu đủ mọi sự ức hiếp của Hòa Thân, lúc đó trong lòng Gia Khánh đã gieo xuống một hạt giống của hận thù rồi. Khi Càn Long bước vào những năm của tuổi xế chiều, lúc thượng triều đều ra lệnh cho Hòa Thân đứng ở bên cạnh ông, bởi vì chỉ có Hòa Thân mới hiểu được Càn Long đang nói gì.

Càn Long càng ngày càng không thích nghe những lời trung thần, thích đao to búa lớn, khoác lác khoe khoang là thập toàn lão gia, cho rằng mình có thể sánh ngang với tổ phụ Khang Hy. Hòa Thân thì hàng ngày vẫn dùng những lời đó để mê hoặc Càn Long, luôn luôn làm cho Càn Long hả hê sung sướng.

TV Show - Hòa Thân không bao giờ ngờ rằng di chiếu của Càn Long lại là ba chữ này (Hình 3).

Hoà Thân rất được lòng Càn Long.

Có giai thoại kể lại rằng lúc này Hòa Thân biết rõ những việc mình mình làm trước kia là mang trọng tội, đã đắc tội quá nhiều người, biết rằng sau khi Càn Long mất thì mình chắc chắn khó thoát khỏi cái chết. Vì vậy Hoà Thân đã xin Càn Long ban cho một kim bài miễn tử. Càn Long không còn cách nào, đành phải để lại cho Hòa Thân một tấm di chiếu.

Quả nhiên sau khi Càn Long băng hà, Gia Khánh lập tức muốn giết quyền thần Hòa Thân, đích thân xét xử Hòa Thân tại điện Kim Loan. Sau khi xét xử xong, Gia Khánh phán quyết cho người đưa Hòa Thân ra Ngọ Môn lăng trì xử tử. Mọi chuyện diễn ra quá nhanh chóng, có người mang di chiếu của Càn Long đến, sắc mặt của Gia Khánh đế và các quan đại thần bỗng trở nên khó coi, nhìn thẳng vào Hòa Thân. Không ngờ sau khi Hòa Thân mở di chiếu ra xem, sắc mặt biến đổi hoàn toàn, gào lên: “Điều này không thể nào… không thể nào…”. Vì thế đại thần Vương Kiệt đã không nhịn được mà giật lấy tấm di chiếu để xem, không ngờ trong đó viết ba chữ: “Giữ toàn thây”.

Hòa Thân không bao giờ ngờ rằng di chiếu của Càn Long lại là ba chữ “Giữ toàn thây”, hoàn toàn tuyệt vọng. Gia Khánh cũng tuân theo di chiếu cho Hòa Thân chết toàn thây, phán Hòa Thân tuy rằng có tội ác quá lớn, nhưng dù sao cũng từng đảm nhận chức vị đại thần của tiên triều, vì vậy đổi cách hành quyết thành tự vẫn trong nhà lao, cuối cùng ban cho Hòa Thân dùng khăn trắng tự vẫn trong nhà mình. Ngày hôm sau sau khi xử tử Hòa Thân, Gia Khánh đế tuyên bố rằng vụ án Hòa Thân đã kết thúc, sẽ không liên lụy đến bá quan trong triều theo quy mô lớn, để quần thần được yên tâm.

Những báu vật bí ẩn trong nhà giúp Hòa Thân được chết toàn thây

Sau khi bị hạch tội, Gia Khánh đã ra chỉ dụ kết án Hòa Thân xử lăng trì, tịch thu gia sản. Tuy nhiên sau đó, Gia Khánh lại quyết định miễn cho Hòa Thân khỏi một cái chết đau đớn, thay vào đó bắt ông ta tự vẫn tại phủ ngày 22/2/1799, tha cho gia đình Hòa Thân.

TV Show - Hòa Thân không bao giờ ngờ rằng di chiếu của Càn Long lại là ba chữ này (Hình 4).

Quang cảnh bên trong phủ Hòa Thân.

Đây cũng là chuyện lạ với những tội danh tày đình như thế, nguyên do có thể gắn với những báu vật bí ẩn trong nhà của Hòa Thân. Khi phá dỡ hai hòn giả sơn, triều đình phát hiện và tịch thu con tỳ hưu bằng ngọc phỉ thúy xanh, nhưng chữ Phúc (bút tích của chính Vua Càn Long viết để tặng bà nội nhân dịp thượng thọ, không biết như thế nào lại lọt vào tay Hòa Thân) thì được tạc vào một khối đá lớn. Nếu phá khối đá thì chữ Phúc cũng tan, mặt khác do bút tích của Vua Càn Long nên không ai dám động vào. Đó là điềm báo khiến Vua Gia Khánh tha chết cho cả nhà Hòa Thân và để ông chết toàn thây.

Ngoài ra, cũng có một số tài liệu nói rằng nhờ sự can thiệp kịp thời của em gái Vua Gia Khánh, cũng là con dâu Hòa Thân, giúp ông may mắn thoát án tử hình ghê rợn, thay vào đó bị ép treo cổ tự vẫn.

Quốc Tiệp (t/h)

Giấc mơ lạ của Quan Vũ báo trước điềm chẳng lành

Thứ 3, 22/09/2020 | 06:00
Quan Vũ là một vị tướng nổi tiếng thời kỳ cuối nhà Đông Hán và đầu thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc. Ông được tôn là bậc thần nhân nên có rất nhiều truyền thuyết kỳ bí cũng như nhiều giai thoại về cuộc đời ông.

Tôn Ngộ Không khoe khoang tài sản, bài học cho người đời

Chủ nhật, 20/09/2020 | 06:00
Vì sự khoe khoang của Tôn Ngộ Không đã khiến cho thầy trò Đường Tăng gặp rất nhiều rắc rối và gieo tại vạ cho bao người có liên quan.

Tham quan Hoà Thân đã “lấy lòng” vua Càn Long thế nào để thăng quan, tiến chức?

Thứ 7, 19/09/2020 | 12:00
Trong lịch sử Trung Quốc, Hoà Thân được biết đến là người có quyền lực và cực kỳ giàu có. Để có được cơ nghiệp đồ sộ này, Hoà Thân đã xu nịnh vua Càn Long thế nào?

Sự thật về cuộc đối đầu giữa Hoà Thân và Lưu Dung

Thứ 3, 25/06/2019 | 06:30
Dù cùng là quan trong triều nhưng xét về vị thế thì Hòa Thân hơn hẳn Lưu Dung. Theo sử liệu ghi chép, được sự sủng ái của hoàng đế cộng với năng lực bản thân, trong suốt gần 30 năm làm quan trong triều đình, Hòa Thân lần lượt được cất nhắc đề bạt tổng cộng 47 lần.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.