Hoài niệm Tết quê

Hoài niệm Tết quê

Lê Thị Duyên
Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
1
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.

Tôi tin chắc rằng, trong ký ức của những người con xa quê, họ chưa một lần ngờ tới những hình ảnh cô bé háo hức mặc chiếc áo mới, anh chị em quây quần bàn việc chia nhau trông nồi bánh chưng hay khoảnh khắc “ê xì” bọn trẻ con hàng xóm đốt pháo hỏng… sẽ trở thành những ký ức đáng nhớ, chờ ngày trỗi dậy.

Đã hơn 10 năm trôi qua, nhiều khi tôi thầm nghĩ cảm giác háo hức mong chờ Tết đã không còn mãnh liệt như ngày thơ bé. Bởi cuộc sống quá bận rộn, nỗi niềm mưu sinh quá nhọc nhằn nên cái Tết dần nhạt nhòa theo năm tháng.

Dạo một vòng Hà Nội phố ngày cận Tết, nhìn cảnh người người nhà nhà đua nhau đi sắm Tết, tôi bỗng nhớ… Tết quê. Tôi nhớ hình ảnh mẹ đang chăm chú vo gạo nếp, chốc chốc lại nhắc chúng tôi rửa lá dong thật kỹ. Còn cha đang cặm cụi tẽ từng thanh giang (lạt để buộc bánh chưng). Tối ngày 30, hầu như cả làng đều chẳng ai ngủ sớm, vì hôm đó tất cả đều ngồi quây quần trông nồi bánh chưng đang đượm lửa hồng. Ngày đó, vì gia đình có 4 anh chị em nên khi buồn ngủ chúng tôi chia nhau thức trông nồi bánh. Tôi vốn không biết oẳn tù tì nên toàn thua. Vì thế, tôi là người chuyên canh nồi bánh chưng vào giờ cao điểm, 11h30-1h30. Ngồi một mình không có trò gì để chơi nên chốc chốc tôi lại chạy vào xem mẹ gọt khoai tím nấu chè. Tôi háo hức mong chờ khoảnh khắc kim ngắn, kim dài chỉ đúng số 12 để được cùng mẹ bê mâm chè khoai lên tầng thượng cúng giao thừa và xem lũ trẻ hàng xóm đốt pháo.

Ngày đó, tôi thèm lắm cảm giác được chạy theo lũ trẻ hàng xóm đốt pháo hoa. Nhưng vì cha nghiêm cấm, nên tôi chỉ biết đứng từ xa để nhìn chúng nó bày trò. Mỗi lần đốt được màn pháo thành công, chúng lại nhìn lên phía tôi cười thích thú. Thi thoảng, chúng vớ phải quả pháo ngấm nước nên đốt nó kêu tậm tịt rồi… xì một tiếng thật dài. Để trả đũa hành động khiêu khích ban nãy, tôi “ê” một tiếng, kèm theo cái cười nửa miệng lém lỉnh, có đứa biết tôi chế giễu nên cầm đá ném lên nhà tôi. Nhiều khi chúng ném dữ quá nên tôi phải cầu cứu đến mẹ, chỉ cần thấy dáng mẹ tôi đi ra là chúng nó bỏ chạy hết.

Tôi cứ đứng một mình ngó không khí rộn ràng ngày Tết cho tới khi có người dậy thay phiên gác bánh chưng. Sau đó, tôi chìm vào giấc ngủ ngon lành, tôi nghĩ ngày Tết giấc ngủ cũng rất đặc biệt. Vì chơi cả ngày thấm mệt nên khi ngủ, ta chẳng mơ thấy điều gì.

Sáng mùng 1, Tết đã về với tiếng gọi cổng của bác An. Cha tôi phân tích, cứ năm nào bác xông đất chị em tôi đều có kết quả học hành tốt, gia đình cũng được mùa bội thu… Tiếng bác An cười nói, cách bác xoa đầu khi lì xì cho 4 chị em vẫn nguyên vẹn trong tâm trí tôi. 

Tết của tôi là thế, hầu như mỗi năm đều có thêm một niềm vui mới nhưng hình ảnh được quây quần bên gia đình gói bánh chưng, được thức trông nồi bánh đang đượm than hồng, rồi chờ tiếng bác An gọi cửa… thì không lẫn vào đâu được.

Không khí Tết đang về từng ngày, tôi lại nhớ cha mẹ, nhớ các chị em, nhớ bác An, nhớ nồi bánh chưng xanh… Nhiều lúc tôi ước, giá như tôi có một vé đi tuổi thơ, giá như tôi được sống lại ngày thơ bé thì tuyệt vời biết bao nhiêu.

Tết của tôi hơn 20 năm về trước

Chủ nhật, 03/02/2019 | 08:00
Dù thuộc thế hệ 8x cũng sinh sau đẻ muộn, tuy nhiên cuộc đời tôi có lẽ nếm trải đủ cay đắng ngọt bùi của nhân gian. Nói ra không phải để than nghèo kể khổ mà để nhớ về những cái Tết ấy đặc biệt như thế nào?

"Tết trong tôi" - bài thơ mang thông điệp ý nghĩa ngày Tết

Chủ nhật, 03/02/2019 | 08:00
Nhân dịp đầu xuân năm mới, tác giả Bùi Công Tuấn xin gửi tặng tới tất cả độc giả của Báo điện tử Người Đưa Tin bài thơ mang tên "Tết trong tôi".

Tết đi chợ Tru

Thứ 7, 02/02/2019 | 13:30
Có lần, cậu Lư bảo: “Mi đi vào trong Nam rồi, về ngang nhà tau (tao) nghe cậu nhai cà (pháo) kêu rắc rắc thì đừng cười nha”. Năm 1999, tôi mới 14 tuổi, bắt đầu rời xa quê.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Lên núi trải nghiệm dịch vụ "massage cá" độc đáo

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:54
Ngao du tới thác khuổi Nhi -Tuyên Quang, trải nghiệm đi thuyền ngắm thác, thưởng thức dịch vụ massage chân bằng cá suối khiến bạn lưu luyến chẳng muốn về.

Ninh Bình sắp diễn ra Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:52
Vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình chương trình dự kiến tổ chức trong 8 ngày.

Toả sóng đam mê Aquabike: Quán quân mùa 1 đã lộ diện

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:35
Trần Anh Trường được xem là thí sinh thầm lặng nhất cuộc thi, nhiều khi là nhạt nhoà bởi sự trầm tính, ít nói, chỉ tập trung vào chiến lược thi đấu.

Lần đầu bị đánh trên màn ảnh, Vân Dung hoảng hốt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:20
Sau phim Hướng dương ngược nắng, nghệ sĩ Vân Dung sẽ tiếp tục đảm nhận vai người mẹ có 2 đứa con sinh đôi trong bộ phim khác nói về đề tài gia đình.

Rũ bỏ thần thái siêu sao, Hồ Quỳnh Hương cùng H'Hen Niê hóa thân cô bốc vác lam lũ ở chợ cá

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:11
Rũ bỏ hình ảnh xinh đẹp, lộng lẫy thường thấy, Hồ Quỳnh Hương và H'Hen Niê cùng hóa thân thành những cô gái lao động trong khu chợ cá, gây nhiều tò mò cho khán giả.
     
Nổi bật trong ngày

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.

Chân dung nam MC ở nhà 21 tỷ đồng nhưng sống giản dị, thậm chí đi dép tổ ong đi làm

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:09
Là một MC có tiếng, sở hữu khối tài sản "kếch xù" song Quyền Linh vẫn rất giản dị đi làm với dép tổ ong nhận được nhiều sự yêu quý từ khán giả.

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Ninh Bình sắp diễn ra Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:52
Vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình chương trình dự kiến tổ chức trong 8 ngày.

Hải Phòng: Tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 tại KĐT Bắc sông Cấm

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:39
Thường trực Thành ủy Hải Phòng đồng ý với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 tại KĐT Bắc sông Cấm.