Hoàng đằng - Một cây thuốc quý của Việt Nam

Hoàng đằng - Một cây thuốc quý của Việt Nam

Thứ 5, 14/06/2018 | 14:29
0
Hoàng đằng là một vị thuốc quý của Việt Nam, được dùng nhiều trong các bài thuốc cổ truyền chữa chứng viêm tấy, sốt da vàng, bệnh về đường tiêu hóa…
Hoàng đằng - Một cây thuốc quý của Việt Nam

 

Giới thiệu chung về hoàng đằng

Hoàng đằng còn được gọi là dây vàng giang, nam hoàng liên, có hai loài là Fibraurea recisa Pierre và Fibraurea Tinctoria Lour, thuộc họ Tiết dê (Menispermaceae). Hoàng đằng thuộc giống cây dây leo to, rất dài và có thể vươn tới những ngọn cây lớn khác. Rễ và thân già có những đường nứt xù xì ở vỏ ngoài và gỗ màu vàng. Lá hoàng đằng mọc so le, hình trái xoan hoặc thuôn mũi – mác, phiến dai và nhẵn với 3 gân chính nổi rõ. Cụm hoa thường mọc tại những kẽ lá đã rụng, phân thành từng chùm. Hoa nhỏ và màu vàng lục. 

Hoàng đằng - Một cây thuốc quý của Việt Nam (Hình 2).

 

Hoàng đằng thường phân bố rải rác tại các tỉnh vùng núi và trung du Việt Nam. Loài cây này ưa bóng khi nhỏ, sau có thể chịu sáng một phần.

Hoàng đằng là một loài cây thuốc quý tại Việt Nam nhưng bị thu hái ồ ạt từ năm 1994. Cho tới nay, nguồn thu hoạch hoàng đằng hầu như đều do người dân gieo trồng.

Bộ phận dùng

Rễ và thân, cành già của hoàng đằng được thu hái vào tháng 8, 9 rửa sạch đất rồi đem thái phiến, phơi hoặc sao khô.

Thành phần hóa học

Thành phần hoạt chất chủ yếu của hoàng đằng là palmatin. Theo tài liệu nước ngoài, rễ và thân hoàng đằng chứa palmatin hàm lượng lên đến 2 – 3%. Palmatin cũng là thành phần chủ yếu liên quan mật thiết đến nhiều công dụng của hoàng đằng và đang được chiết xuất với nhiều phương pháp lý hóa khác nhau.

Tác dụng dược lý

Những nghiên cứu trên động vật thực nghiệm đã chỉ ra rằng palmatin chiết xuất từ hoàng đằng có khá nhiều tác dụng dược lý quan trọng:

- Tác dụng kháng khuẩn: palmatin có khả năng ức chế vi khuẩn đường ruột nhưng tác dụng yếu hơn các loại kháng sinh thông dụng hiện nay.

- Ngoài ra palmatin cũng có khả năng chống nấm, đặc biệt nấm gây viêm nhiễm âm đạo

- Tác dụng lên tim mạch: giúp hạ huyết áp cho người huyết áp cao, chống rối loạn nhịp tim.

Tính vị, công năng, công dụng

Hoàng đằng có vị đắng, tính hàn; tác dụng thanh nhiệt giải độc, sát trùng, lợi thấp, thông tiện.

Bởi tác dụng sát trùng, lợi thấp mà hoàng đằng thường được dùng làm bài thuốc bổ đắng chữa các chứng viêm tấy, kiết lỵ, tiêu chảy, sốt rét, bệnh về gan, nóng trong, lở ngứa ngoài ra, viêm tai chảy mủ. Riêng chiết xuất palmatin từ hoàng đằng chữa các chứng đau mắt, tiêu chảy, kiết lỵ, viêm âm đạo do nấm.

Bài thuốc có hoàng đằng

● Chữa viêm đường tiết niệu, viêm gan virus, viêm phế quản, bạch đới, viêm tai trong và hội chứng lỵ:

Hoàng đằng, Mộc thông, Huyết dụ, mỗi vị 10-12g, sắc nước uống.

● Chữa kiết lỵ

Người ta dùng hoàng đằng phối với vỏ thân mức hoa trắng hoặc cao hoàng đằng kết hợp cao cỏ sữa lá to làm thành thuốc viên để đặc trị kiết lỵ.

● Chữa đau mắt đỏ có màng.

Hoàng đằng 4g, phèn chua 2g, tán nhỏ, trưng cách thủy với nước. Gạn lấy nước trong dùng nhỏ mắt ngày 2 lần. ( theo sách Nam dược thần hiệu của Thiền sư Tuệ Tĩnh).

● Chữa viêm tai có mủ

Bột hoàng đằng 20g trộn với bột phù phỉ 10g. Hằng ngày sau khi đã làm sạch mủ tai, thổi bột vào tai 2 – 3 lần.

Trên thực tế, Hoàng đằng là một cây thuốc quý với giá trị y học và kinh tế cao. Việc đưa hoàng đằng vào ứng dụng sâu hơn nữa trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe nên được cân nhắc tiến hành.

Hiện nay, hoàng đằng đã góp mặt vào công thức phối hợp 12 thành phần của thực phẩm bảo vệ sức khỏe Diếp cá vương.

Diếp cá vương là sự kết hợp của: Diếp cá, Hoàng đằng, Yến bạch, Hồng thự, Đương quy, Muống biển, Phong khương, Hoàng bá, Nghệ, Sa sàng tử, Bạch thược, Phục linh giúp làm giảm táo bón và cải thiện các triệu chứng của trĩ  đồng thời hỗ trợ thanh nhiệt giải độctăng cường chức năng đường tiêu hóa, đem lại một cơ thể khỏe khoắn hơn. 

Hoàng đằng - Một cây thuốc quý của Việt Nam (Hình 3).

 

Số đăng ký: 940/2017/ATTP-XNCB

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Hãy nhanh tay gọi đến số 0974 789 199 để được tư vấn chi tiết cách phòng ngừa và giảm táo bón hiệu quả.

Hoặc tham khảo rất nhiều thông tin hữu ích từ website Diepcavuong.com

P.S: Nhân đợt tri ân khách hàng đã tin tưởng sử dụng sản phẩm trong suốt những năm qua, MT PHACO sẽ miễn phí giao hàng toàn quốc trong tháng 6 này nếu bạn không tìm được điểm bán nhà thuốc gần nhà nhất tại đây.

Diếp cá vương – không ngừng nỗ lực vì sức khỏe vàng của người Việt!

Tuấn Anh

Công dụng của yến bạch (cỏ lào) không phải ai cũng biết

Thứ 7, 09/06/2018 | 08:00
Yến bạch (cỏ lào) chắc hẳn còn khá xa lạ với nhiều người và không phải ai cũng biết được hết những công dụng quý của nó. Vậy hãy tìm hiểu xem loài cây này là gì và tác dụng của nó ra sao nhé.

Cách dùng rau diếp cá trị táo bón và bệnh trĩ cực hiệu quả

Thứ 5, 24/05/2018 | 16:22
Ngoài các tác dụng tốt đối với da mặt và chứng đau mắt đỏ, rau diếp cá còn có công dụng trị táo bón và bệnh trĩ rất hiệu quả được nhiều người áp dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.