Hoảng loạn vì chẩn đoán nhầm... HIV

Hoảng loạn vì chẩn đoán nhầm... HIV

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Một sản phụ khiếu nại các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai hướng dẫn không rõ ràng khiến cả gia đình chị hoảng loạn vì cho rằng chị đã bị nhiễm HIV.

Theo một số phương tiện truyền thông đưa tin, chị Nguyễn Thị T., SN 1986, vào Bệnh viện (BV) Đa khoa Đồng Nai ngày 28/1/2011. Ngay đêm đó, chị sinh một bé gái.

Các sản phụ và người nhà ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (Ảnh NLĐ)

Bà bầu hoảng loạn

Kíp trực yêu cầu chị không được cho con bú nhưng không giải thích rõ lý do. Chị T. cùng người thân hoang mang nên gọi cho bác sĩ tư vấn của tổng đài 1080 để hỏi. Bác sĩ tư vấn cho biết có thể chị mắc viêm gan siêu vi B, C hoặc nhiễm HIV.

Sau đó, chị T. cùng con xuất viện kèm theo lời hẹn hai tuần sau nhận kết quả xét nghiệm máu. Trong số giấy tờ xuất viện mà BV trao cho gia đình chị T. có một phiếu “Theo dõi và giới thiệu dịch vụ”. Trong phần “Khám và quản lý thai” của phiếu này ghi rõ kết quả sàng lọc HIV là “+” kèm theo toa thuốc gồm 3 loại thuốc chống lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Vợ chồng chị T. và người nhà bắt đầu sống trong chuỗi ngày hoảng loạn tột độ vì không biết chị T. lây truyền HIV từ đâu. Chờ đợi không được nữa, chị T. cùng chồng đến Viện Pasteur (TP.HCM) để xét nghiệm và kết quả xét nghiệm khẳng định “Âm tính, chưa phát hiện kháng thể kháng HIV”. Vài ngày sau đó, chị cũng nhận được kết quả xét nghiệm máu ở BV Đa khoa Đồng Nai, khẳng định chị không nhiễm HIV. Như vậy, kết quả sàng lọc HIV trước đó là sai.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Mạnh Hoan, Trưởng Khoa Sản 1 (khoa mà chị T. nằm), cho biết: Chị T. là trường hợp đặc biệt vì sàng lọc HIV cho dương tính “giả”.

Do trường hợp của chị T. có kết quả sàng lọc HIV là dương tính nên các bác sĩ phải thực hiện ngay phác đồ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Cụ thể là cho chị T. và con uống thuốc chống lây truyền, đồng thời cách ly sữa mẹ.

Còn bác sĩ Phan Văn Thám, Trưởng Khoa Sản 2 của BV Đa khoa Đồng Nai, cho biết: “Chúng tôi phải nói chung chung, nói “hàng hai” để sản phụ chấp nhận uống thuốc và không cho bú. Nếu công bố kết quả sàng lọc HIV mà sau này xét nghiệm lại khẳng định sản phụ không nhiễm HIV thì họ sẽ kiện bác sĩ…”.

Trường hợp khác là vợ chồng chị N.T.T.N (24 tuổi, quê Quảng Nam), vào TP.HCM thuê nhà ở trọ tại đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận, quận 7, TPHCM để làm công nhân.

Ngày 31/3/2008, chị N. đi khám thai định kỳ và xét nghiệm máu tại Bệnh viện quận 4, TPHCM. Trưởng khoa Xét nghiệm tên là Ngô Thị Thanh Hương lấy mẫu máu và sau đó xác nhận kết quả phiếu xét nghiệm của chị N. số 640005071, với nội dung: Anti virus HIV, có phản ứng.

Sau khi thử 3 test (xét nghiệm) khác nhau (chiến lược 3), kết quả được bà tiến sĩ xác nhận là “kháng thể HIV dương tính”.

Khoảng 1 tuần sau, vợ chồng chị không thực sự yên tâm nên đến Trung tâm Y khoa Medic xét nghiệm thì cho kết quả là âm tính. Chưa tin vào kết quả này, chị N.lại đến Viện Pasteur TPHCM xét nghiệm tiếp và kết quả vẫn âm tính!

Từ kết quả thiếu chính xác của TT YTDP TP.HCM do tiến sĩ Nguyễn Thị Hoàng Lan ký kết quả xét nghiệm đã khiến vợ chồng chị N phải mất đi một đứa con.

Vì điều này, họ làm đơn kiện với yêu cầu Giám đốc Sở Y tế TP.HCM có trách nhiệm giải quyết hậu quả và Bệnh viện quận 4 phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại tinh thần, vật chất!

Đợi mãi không "ra đi"

Ông Nguyễn Hữu Khánh ở khu II, thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè (Tiền Giang) vừa thoát khỏi “án tử” HIV dương tính sau hơn 7 năm trời và đã được Trung tâm Y tế huyện Cái Bè bồi thường 20 triệu đồng.

Năm 2000, khi thấy sức khỏe suy yếu, ông Nguyễn Hữu Khánh đã nhờ một bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Cái Bè lấy mẫu máu và gửi đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Tiền Giang để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm là dương tính.

Đến cuối năm 2007, thấy nhiều bệnh nhân HIV/AIDS cùng giai đoạn đã “ra đi” mà mình vẫn bình thường, ông Khánh nghi ngờ và đến xét nghiệm lại ở tỉnh Vĩnh Long. Thật bất ngờ vì kết quả xét nghiệm lần này lại là âm tính. Ngành y tế tỉnh Tiền Giang đã lấy lại mẫu máu của ông Khánh và đưa đi xét nghiệm, cũng có kết quả âm tính.

PL(Tổng hợp)