“Hoàng Trung” xứng danh nghệ nhân chơi lan độc và quý hiếm

“Hoàng Trung” xứng danh nghệ nhân chơi lan độc và quý hiếm

Thứ 6, 07/05/2021 | 22:13
0
Nghệ nhân Hoàng Văn Trung, hội viên hội hoa phong lan tỉnh Vĩnh Phúc là người yêu thích, am hiểu và hướng dẫn nhiều hội viên về kỹ thuật về trồng và chăm sóc lan.

Ông Hoàng Văn Trung, SN 1970 tại số 45 ngõ 4 Lam Sơn, P.Tích Sơn, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, đến với lan rất tình cờ.

Trong một lần đi đi du lịch, được bà con bản địa giới thiệu về loài phong lan rừng, và cứ thế ông tiêm hiểu và đam mê, rồi ông khởi nghiệp bằng tình yêu phong lan, một loài hoa được mệnh danh là “vua của các loại hoa”, bởi vẻ đẹp và những giá trị kinh tế tuyệt vời.

Kết nối - “Hoàng Trung” xứng danh nghệ nhân chơi lan độc và quý hiếm

Hơn 15 năm qua, nghệ nhân Hoàng Văn Trung đã tạo cho mình một vườn lan lớn nhất nhì tỉnh.

Hoa được nhiều khách hàng tìm và chơi quanh năm. Chính vì thế nghề trồng lan lại càng hấp dẫn và phổ biến hơn bởi những giá trị kinh tế mà nó mang lại. Tuy nhiên, không phải ai trồng lan cũng có thể có một vườn lan ưng ý, mang lại hiệu quả kinh tế như kỳ vọng.

Gắn bó với nghề trồng lan hơn 15 năm qua, nghệ nhân Hoàng Văn Trung đã tạo cho mình một vườn lan lớn nhất nhì tỉnh.

Tận dụng khoảng diện tích vài trăm m2 đất xung quanh nhà, ông Hoàng Trung đã dựng hàng rào bao bọc, xây dàn, lưới che, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, mua về trồng 4.000 chậu lan Catleya và nhiều giống lan khác có giá trị kinh tế cao.

Hiện tại vườn lan Hoàng Trung, nếu chỉ tính riêng lan Catleya có hơn 200 CT cánh trắng luôn thu hút thị trường ngoài tỉnh.

Kết nối - “Hoàng Trung” xứng danh nghệ nhân chơi lan độc và quý hiếm (Hình 2).

Một trong những bí quyết của ông Hoàng Trung chính là chú trọng vào việc nhân giống.

Đặc biệt, vườn lan nhà ông Hoàng Trung hiện có hơn 100 chậu lan dòng Dendro nắng được ông chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng để chuẩn bị tham gia các hội thi phong lan với các tỉnh trong khu vực và phục vụ hội xuân Canh tý 2020 của tỉnh trong những ngày giáp tết.

Ngoài ra, ông Hoàng Trung còn sở hữu những chậu Dendro nắng thuộc dòng đột biến là những tác phẩm nghệ thuật rất đẹp, cây phát triển xanh tốt, nụ nở đều, màu sắc lạ mắt, có giá trị kinh tế cao mà chỉ vườn lan nhà ông Hoàng Trung mới có.

Theo ông Hoàng Trung hiện nay có rất nhiều người bắt đầu khởi nghiệp bằng nghề trông lan, nhưng không phải ai cũng thành công, vì họ chạy theo thị trường, người chơi lan trước tiên phải đam mê, yêu nó rồi mới nói đến chuyện làm kinh tế.

"Ngày trước tôi không hề bán hay giao dịch lan vì tôi trồng vì quá đam mê.

Nhưng vài năm trở lại đây phong trào chơi lan nở rộ nhiều người săn tìm, những người cùng đam mê có nhu cầu mong muốn được sở hữu nên tôi cũng muốn chia sẻ niềm đam mê với mọi người.

Quan điểm chơi lan của tôi chơi lan hay làm bất kể việc gì “cái tâm là chính, đã chơi lan là phải có tâm, mỗi người một cách chơi khác nhau nhưng người chơi lan phải là người có tâm hồn, tình yêu hoa lan mình chăm sóc đến khi trưởng thành nở hoa thì mới cảm nhận được những tinh tuý trong trồng lan”, ông Trung cho biết.

Kết nối - “Hoàng Trung” xứng danh nghệ nhân chơi lan độc và quý hiếm (Hình 3).

Đằng sau sự thành công đó chính là cả một sự cố gắng không ngừng nghỉ để có được những kiến thức tốt nhất

Đằng sau sự thành công đó chính là cả một sự cố gắng không ngừng nghỉ để có được những kiến thức tốt nhất. Kiến thức ở đây chính là các kỹ năng trồng và chăm sóc hoa lan như tưới nước, bón phân…

Đối với ông Hoàng Trung, bất cứ một công việc nào để thành công cũng đều cần có lượng kiến thức nhất định. Và với việc trồng lan, bạn cần tự tìm hiểu rất nhiều về cả cách chăm sóc và xác định các loại bệnh, cách khắc phục tình trạng bệnh để lan phát triển được tốt nhất, hạn chế tình trạng hư hỏng do sâu bệnh…

Đối với ông Hoàng Trung để có thể thành công với việc trồng và chăm sóc lan thì kiến thức thôi đôi khi là chưa đủ. Người trồng lan chân chính phải là người thực sự có tình yêu với loại cây này, sẵn sàng cố gắng để vượt qua mọi khó khăn, thử thách và cố gắng với công việc.

Một trong những bí quyết của ông Hoàng Trung chính là chú trọng vào việc nhân giống. Bởi đây là phương pháp rất bền vững cho những người chơi lan. Cách này giúp cho họ chủ động được giống chất lượng lại tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc chỉ mua lại từ người khác.

Kết nối - “Hoàng Trung” xứng danh nghệ nhân chơi lan độc và quý hiếm (Hình 4).

Hiện tại vườn lan Hoàng Trung, nếu chỉ tính riêng lan Catleya có hơn 200 CT cánh trắng luôn thu hút thị trường ngoài tỉnh.

Ngoài yếu tố nhân giống thì việc chia sẻ kiến thức với người trong giới chơi lan cũng vô cùng quan trọng, bạn phải hiểu rõ với mỗi loại lan khác nhau thì sẽ có thông số kỹ thuật như ánh sáng, độ ẩm, phân bón khác nhau, việc ghi chép hằng ngày, hàng tuần mỗi giai đoạn phát triểt của cây cũng sẽ giúp bạn đúc rút được kinh nghiệm phù hợp để phát triển tốt nhất.

Để có được vườn lan đẹp như hiện tại thì bản thân ông Hoàng Trung cũng là một người vô cùng yêu lan. Chính vì ông yêu hoa lan, đam mê với hoa lan nên những sản phẩm ông trồng lên đều mang theo cả sự cố gắng tỉ mỉ, chăm sóc ngày đêm của ông.

Ông Hoàng Trung cũng chia sẻ thêm: “Ngắm nhìn những bông hoa đẹp, hít hà hương thơm dịu nhẹ của nó, tôi cảm thấy trong lòng vô cùng thư giãn và khoan khoái. Nếu có thời gian, tôi sẽ tham gia các hội lan được tổ chức khắp nơi với mong muốn có thể trao đổi thêm về những kinh nghiệm trồng lan của những anh em yêu hoa lan giống như mình”.

Hiện tại, ông Hoàng Trung được các anh em nghệ nhân chơi lan kính trọng và quý mến nhiều người trồng lan ở TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc mời làm người tư vấn, chăm sóc vườn lan tại nhà, ông chỉ mong sẽ mở rộng được vườn lan của mình cũng như giao lưu, kết nối với những người có cùng đam mê.

Nụ cười mãn nguyệt của ông đã nói lên tất cả những gì chúng tôi nhìn thấy, một con người sống và làm việc vì tình yêu Phong Lan.

VƯỜN LAN HOÀNG TRUNG

Địa chỉ: Số 45 ngõ 4 Lam sơn, P.Tích Sơn, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Hotline:  0912.90.50.50

Facebook: Hoàng Văn Trung

Thế Hào

Nghệ nhân Đồng Chiến chia sẻ về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan

Thứ 4, 05/05/2021 | 08:47
Nghệ nhân Đồng Chiến (tên đầy đủ là Đồng Văn Chiến) được biết đến là vị “lão làng” trong ngành trồng hoa lan với nhiều kinh nghiệm.

Nghệ nhân hoa lan Phan Tuấn Đạt: Lan tỏa thiện nguyện phía sau đam mê

Thứ 5, 22/04/2021 | 16:39
Không chỉ nổi tiếng trong giới chơi lan nhờ bề dày hơn 10 năm kinh nghiệm, nghệ nhân Phan Tuấn Đạt còn được mến mộ bởi những hoạt động thiện nguyện tích cực của mình

Ông chủ Ninh Nguyễn đam mê hoa lan

Thứ 4, 14/04/2021 | 09:58
Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Ngọc Ninh, sinh năm 1979 tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.
Cùng tác giả

Có thể xử lý hình sự nghệ sĩ Hoài Linh vụ “ôm” hơn 13 tỷ chưa cứu trợ?

Thứ 5, 27/05/2021 | 11:00
Việc Hoài Linh chưa chuyển hơn hơn 13 tỷ đồng vận động cứu trợ miền Trung gây “sóng gió” dư luận. Chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc.

TP.HCM: Dự kiến công bố thành lập TP.Thủ Đức vào 31/12

Thứ 4, 23/12/2020 | 18:44
Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Thành phố này dự kiến sẽ làm lễ công bố Nghị quyết thành lập TP.Thủ Đức vào ngày 31/12 tới.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.