Học online: Phụ huynh lo lắng con thành game thủ, tính nết thay đổi

Học online: Phụ huynh lo lắng con thành game thủ, tính nết thay đổi

Chủ nhật, 24/10/2021 | 12:21
0
Học online, tiếp cận với máy tính thời gian dài, không ít học sinh tìm đến trò chơi trực tuyến kể cả trong và ngoài giờ học, thậm chí mất kiểm soát.

Sau thời gian học trực tuyến kéo dài do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chia sẻ với PV, không ít phụ huynh phàn nàn về kết quả học tập của con bị giảm sút, ngồi học không tập trung…, thậm chí nhiều phụ huynh đã "tá hỏa" khi biết con đã trở thành game thủ.

Chị Thủy (Kim Đồng, Hà Nội) chia sẻ, cả hai vợ chồng đều bận rộn với công việc nên chuyện học hành của con đều nhờ cả vào ông bà nội. Nhưng chỉ sau hơn một tuần, cô giáo chủ nhiệm đã trao đổi về việc con mất tập trung khi học, thường xuyên không hoàn thành bài tập cô giao.

“Hôm đó, tôi được nghỉ nên có thời gian ngồi học cùng con. Vô tình, tôi phát hiện con vừa học online vừa mở nick rủ các bạn chơi game. Tôi thật sự rất sốc, con trai tôi đã mê mẩn các trò chơi trên mạng sau một thời gian học trực tuyến”, chị Thủy nói.

Giáo dục - Học online: Phụ huynh lo lắng con thành game thủ, tính nết thay đổi

Nhiều phụ huynh lo ngại con trở thành game thủ sau thời gian dài học trực tuyến (Ảnh minh họa).

Theo lời kể của chị Thủy, hàng ngày, cứ sau giờ học là các con lại cùng rủ nhau chơi game. Trung bình cũng 3-4 tiếng/ngày. “Cứ tình hình học trực tuyến kéo dài thêm vài tháng thì sớm muộn các con cũng thành game thủ hết", chị Thủy lo lắng.

Cùng chung tâm trạng, chị Thu Hương (Linh Đàm, Hà Nội) buồn rầu nói: “Sau một thời gian học trực tuyến, cô giáo chủ nhiệm đã 2 lần trao đổi về việc con gái tôi không tập trung khi học, cần có sự hỗ trợ từ phía gia đình để con học tập tốt hơn”.

“Học không tập trung, dù có nhắc nhở thường xuyên nhưng không phải lúc nào vợ chồng tôi cũng kè kè bên con được. Con gái tôi học lớp 4 nhưng con bé chơi game lúc nào vợ chồng tôi không hề hay biết. Cháu lén tải rất nhiều game chơi trong lúc học và học theo rất nhiều câu từ khiến nhã có trong Tiktok”, chị Hương chia sẻ.

Trao đổi với Người Đưa Tin, BS. Đinh Hữu Uân- Thành viên Hiệp hội Tâm thần Mỹ, nguyên bác sĩ Bệnh Viện Tâm Thần Trung Ương I cho rằng, chơi game có thể giảm căng thẳng cho học sinh khi phải học quá lâu hoặc bị hạn chế ra ngoài trong điều kiện dịch bệnh kéo dài. Tuy nhiên khi chơi game đến mức độ nghiện, trở thành bệnh lý thì việc điều trị rất kỳ công, đòi hỏi nỗ lực lớn của bản thân trẻ, cha mẹ và người thân xung quanh.

“Trẻ nghiện game sẽ dẫn đến các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, giảm trí nhớ, cảm xúc bị biến đổi dẫn đến bồn chồn khó chịu, cáu kỉnh, nhân cách bị biến đổi. Điều đáng lo ngại, game tạo cho người chơi cảm giác chiến thắng ảo, ảnh hưởng rất lớn đến giới trẻ đang phát triển”, bác sĩ Uân cảnh báo.

Bác sĩ Uân khuyến cáo, cha mẹ phải dành nhiều thời gian hơn cho con; thay vì cấm đoán, đánh mắng, cha mẹ hãy chơi cùng con, khuyên nhủ con nhẹ nhàng để con không bị tách biệt bởi thế giới ảo từ game online.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia tâm lý, việc trẻ ôm máy tính hàng nhiều giờ đồng hồ dẫn đến kiệt quệ cả về tinh thần và sức khỏe, không kiểm soát được hành vi, phát sinh ảo giác.

Thực tế cho thấy, có nhiều vụ việc đau lòng xảy ra để lại hệ lụy khôn lường cho gia đình và xã hội. Đơn cử như vụ việc bé trai 5 tuổi (ở Nghệ An) được phát hiện tử vong tại căn nhà hoang trong tư thế bị trói 2 tay vào đầu tháng 6/2020 khiến dư luận bàng hoàng. Nghi phạm ra tay sát hại nạn nhân chính là một học sinh đang học lớp 11, nghiện game và muốn thực hiện theo các hành động trong game.

Dưới góc nhìn xã hội học, một chuyên gia cho rằng, nghiện game là một hiện tượng xã hội gần gũi với hiện tượng tội phạm. Bởi lẽ nếu nghiện game sẽ có thể phát sinh vô vàn những tình huống: Không có tiền chơi game sẽ nghĩ ra cách để có tiền (như trộm cắp, cướp giật, thậm chí giết người). Khi bố mẹ không cho chơi có thể dẫn đến cáu gắt, khó chịu, chửi bới. Khi mua bán các vật dụng liên quan đến các trò chơi có thể dẫn đến những bất đồng, xung đột giữa các cá nhân, nhóm… dẫn đến những hậu quả khó lường.

Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Mai - Khoa Tâm thần, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong số bệnh nhân bác sĩ Mai tiếp nhận thời gian gần đây có tới 40-50% trường hợp liên quan tới game, chủ yếu ở lứa tuổi từ 6-10 tuổi. Bệnh nhân thường có chung triệu chứng: Bị các tật về mắt, rối loạn hành vi, giấc ngủ, thậm chí bị ảo giác.

Vì vậy, theo các chuyên gia, để bảo vệ sức khỏe của học sinh, cần có những nghiên cứu để quyết định thời gian tối đa ngồi trước màn hình đối với từng cấp học. Bên cạnh đó, phụ huynh cần nhận ra những biểu hiện sớm của tổn thương tâm lý và tinh thần khi học trực tuyến tránh hệ lụy về sau.

Trao đổi với báo chí, Ths.Nguyễn Thị Thu Hiền, chuyên gia tư vấn tâm lý tại Trung tâm Tư vấn - Trị liệu tâm lý SHARE cho rằng: "Không thể phủ nhận những lợi ích của việc học online trong thời đại ngày nay và đặc biệt là trong quãng thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành. Tuy nhiên, việc học online kéo dài, thay thế hoàn toàn việc đến trường học truyền thống đã được chứng minh là có những tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của các em học sinh.

Những tác động đó có thể bao gồm sự thiếu đi những hoạt động giáo dục khác ở trường bên cạnh việc học kiến thức cùng với sự thiếu đi những tương tác thường xuyên giữa những bạn học với nhau khiến cho trẻ không có bạn bè để trò chuyện và mất cơ hội xây dựng tình bạn mới. Xây dựng tình bạn là một chức năng rất quan trọng đối với trẻ em vì điều này mang lại cho trẻ sự an toàn và lòng tự trọng, mang lại cho các em cảm giác thân thuộc.

Thêm nữa, hoạt động giáo dục thể thao và các lớp học ngoại khóa cũng đã dừng lại, các tiếp xúc bị hạn chế tối đa… Phần lớn, các bậc cha mẹ đều đi làm và đứa trẻ ở một mình trong nhà, không có cách nào để bọn trẻ có thể tiếp xúc với bất kỳ ai. Điều đó khiến cho trẻ cảm thấy hụt hẫng, mệt mỏi, cô đơn, tách biệt, căng thẳng kéo dài, cảm giác bất lực…"

Minh Vy

4 dấu hiệu cảnh báo trẻ em nghiện game cha mẹ thường "ngó lơ"

Thứ 3, 12/10/2021 | 14:00
Trẻ em nghiện game thường có những dấu hiệu này nhưng cha mẹ lại không quan tâm, đến khi biểu hiện nặng hơn thì khó khăn hơn trong việc cai nghiện game cho trẻ.

Nỗi đau tột cùng của người mẹ mất con dưới tay 2 kẻ nghiện game

Thứ 5, 02/07/2020 | 07:10
Trong nỗi đau thương tột cùng khi mất đi một phần máu mủ, mẹ của nam sinh chạy Grab đề nghị cần phải loại bỏ những tên hung thủ máu lạnh ra khỏi xã hội. Nếu không ra tù các bị cáo sẽ đi hại người khác; dù tử hình cũng không thể đền hết tội mà bọn chúng đã gây ra.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Thêm nhiều địa phương điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:13
Hiện nhiều tỉnh thành đã công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.