Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù

Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù "tai không nghe, miệng không nói"

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 3, 07/01/2020 | 21:17
0
70 học sinh khiếm thính, lần đầu tiên được vui chơi trong một giờ học Toán. Lựa chọn ngôi trường với nhiều học sinh thuộc về "thế giới không có âm thanh", "Pi" như một thách thức chào năm mới 2020 của những người yêu Toán học.

Chiều ngày 7/1, ngày hội Toán học "Pi" được tổ chức tại trường PTCS Xã Đàn (Hà Nội), mang đến một không gian học tập, vui chơi cho hàng trăm học sinh cấp THCS.

Tại đây, giáo viên và học sinh đã đón nhận chương trình với sự hồ hởi, thích thú, và tò mò. Thầy Phạm Văn Hoan, Hiệu trưởng trường PTCS Xã Đàn cho biết, chương trình đã tạo nên một buổi học toán chung cho tất cả học sinh khối THCS. Tuy học sinh ở các độ tuổi khác nhau, lớp học khác nhau, nhưng cùng được chung nhau một trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp của toán với sự say mê, chung nhau niềm vui vượt qua thử thách, em nào cũng đều rất hào hứng và nhiệt tình tham gia hoạt động trải nghiệm.

Qua đó, Toán học trở nên gần gũi hơn, kích thích sự sáng tạo, kỹ năng tư duy, nâng cao năng lực và khả năng tiếp thu, đồng thời thắp lên ngọn lửa tình yêu với môn Toán trong mỗi học sinh.

Thầy Đỗ Minh Tiến, giáo viên dạy Toán trường PTCS Xã Đàn bày tỏ, qua những hoạt động tại ngày hội toán học "Pi" hôm nay, bản thân giáo viên chúng tôi cũng nhận thức rõ hơn sự cần thiết về việc thay đổi phương pháp giảng dạy để phù hợp hơn với chương trình giáo dục phổ thông mới, với nhiều hoạt động trải nghiệm và ứng dụng trong đời sống.

GS. Phùng Hồ Hải Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam chia sẻ: "Mục tiêu của dự án là biến Toán học trở nên gần gũi hơn đối với học sinh, đồng thời, tô đậm ý nghĩa văn hóa đọc thông qua những cuốn sách, báo, truyện có Toán, kích thích trí tò mò... Chúng tôi mong muốn mở ra một không gian Toán học mới mẻ, để học sinh nhận thấy Toán rất gần gũi với cuộc sống, không hề khô khan, có thể tiếp cận với những phương pháp thú vị, có thể chủ động tìm hiểu thông qua những trò chơi, câu đố...".

Ngày hội Pi mang không gian Toán học đến ngôi trường không có âm thanh

Giáo dục - Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù 'tai không nghe, miệng không nói'

Sau bài giảng đại chúng, học sinh được chia nhóm 3 người, môi nhóm nhận một bộ câu đố, một phiếu xác nhận vượt qua thử thách do viện Toán học chuẩn bị. Ở mỗi trạm, nhà trường bố trí một thầy cô để giúp thầy cô phía viện Toán giao tiếp tốt với học sinh khiếm thính. Hàng trăm học sinh có mặt tại ngày hội Toán học "Pi" hào hứng tham gia vào các trạm hoạt động trải nghiệm.

Giáo dục - Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù 'tai không nghe, miệng không nói' (Hình 2).

Có 7 trạm trò chơi: trạm 1 - tổ hợp; trạm 2 - logic; trạm 3 - hình học; trạm 4 - số học; trạm 5 - tháp Hà Nội; trạm 6 - bốc sỏi; trạm 7 - phòng chiếu phim Toán học.

Giáo dục - Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù 'tai không nghe, miệng không nói' (Hình 3).

Đối với bộ câu đố, các em thảo luận để tìm ra lời giải, ghi đáp án vào tờ câu hỏi và mang đến trạm tương ứng để các thầy cô kiểm tra lời giải và đáp án. Mỗi câu trả lời đúng sẽ được một dấu triện hoặc chữ ký của thầy cô phụ trách.

Giáo dục - Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù 'tai không nghe, miệng không nói' (Hình 4).

Sau khi có đủ 7 xác nhận tại 7 trạm, học sinh mang tờ phiếu xác nhận đến bàn nhận quà.

Giáo dục - Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù 'tai không nghe, miệng không nói' (Hình 5).

Học sinh Trần Thu Phương (lớp 7B, ngoài cùng bên phải) bày tỏ sự thích thú khi được học môn Toán qua những trò chơi hấp dẫn cũng bạn bè.

Giáo dục - Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù 'tai không nghe, miệng không nói' (Hình 6).

Các nhóm học sinh cùng trao đổi khi gặp một số bài toán khó.

Giáo dục - Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù 'tai không nghe, miệng không nói' (Hình 7).

Nụ cười rạng rỡ trên gương mặt học sinh khi bắt gặp một bài toán thú vị.

Giáo dục - Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù 'tai không nghe, miệng không nói' (Hình 8).

Em Nguyễn Đức Trung (ngoài cùng, bên phải) khá hào hứng với ngày hội "Pi": "Hôm nay, em cảm thấy giờ học Toán rất thú vị, đặc biệt, cách giảng của cô khác với những buổi học khác mà em từng học. Em cũng thấy các trò chơi khá hấp dẫn, giá như ngày nào cũng được học vui như vậy...".

Giáo dục - Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù 'tai không nghe, miệng không nói' (Hình 9).

Những cuốn sách hay được nhiều bạn học sinh quan tâm.

Giáo dục - Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù 'tai không nghe, miệng không nói' (Hình 10).

GS. Phùng Hồ Hải, Viện trưởng viện Toán học Việt Nam tỉ mỉ giải thích những bài toán hay trong tạp chí Pi cho các bạn học sinh.

Giáo dục - Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù 'tai không nghe, miệng không nói' (Hình 11).

Học sinh được xem phim về Toán học và tương tác thông qua giải đáp những câu đố vui.

Giáo dục - Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù 'tai không nghe, miệng không nói' (Hình 12).

Các bạn học sinh khá hào hứng với những cuốn tạp chí Toán học.

Giáo dục - Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù 'tai không nghe, miệng không nói' (Hình 13).

Đến nay, Pi đã tổ chức 4 sự kiện (theo trình tự thời gian) tại trường THCS Thượng Mỗ, Đan Phượng, Hà Nội; 2 trường THCS thị trấn Tiên Lãng, THPT Tiên Lãng đều cùng ở huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng; trường THCS Đông La, Hoài Đức, Hà Nội. Nằm trong chuỗi sự kiện của dự án "Mang toán và sách toán tới các trường phổ thông" của tạp chí Pi nhận được sự hỗ trợ của viện Toán học và sự tham gia của tủ sách Sputnik. Trong năm 2020 sẽ có sự tham gia của đại học Phenikaa. 

Giáo dục - Học sinh khiếm thính hồ hởi học Toán dù 'tai không nghe, miệng không nói' (Hình 14).

Việc tổ chức chương trình tại ngôi trường đặc biệt này là một thử thách thú vị với "Pi" tuy nhiên, với phương châm, không để học sinh sợ học toán, vì học toán không khó, "Pi" đã mở ra một không gian học mà chơi, chơi mà học thật độc đáo cho tất cả học sinh trường PTCS Xã Đàn.

Quỹ Herbalife Nutrition hỗ trợ hơn 581 triệu đồng để nâng cao dinh dưỡng cho học sinh tại trường PTCS Xã Đàn

Thứ 6, 25/10/2019 | 16:46
Với cam kết giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn dinh dưỡng lành mạnh, Quỹ Herbalife Nutrition (HNF) công bố tiếp tục hợp tác với trường PTCS Xã Đàn, HN vào ngày 25/10 để triển khai chương trình Casa Herbalife Nutrition năm thứ 2. Theo đó, Quỹ HNF sẽ hỗ trợ cho trường Xã Đàn hơn 581 triệu đồng để nâng cao dinh dưỡng cho hơn 500 em học sinh của nhà trường trong năm học 2019-2020.

Rạng rỡ ngày khai trường của những học sinh "hát Quốc ca bằng tay"

Thứ 5, 05/09/2019 | 11:37
Sáng 5/9, hòa chung không khí hân hoan của cả nước, trường PTCS Xã Đàn tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019-2020. Hàng trăm học sinh khiếm thính cùng hát Quốc ca "không lời" bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Học sinh khiếm thính hát quốc ca bằng tay

Thứ 6, 06/09/2013 | 10:32
Trường PTTH Xã Đàn (Hà Nội) dành cho học sinh khiếm thính, sáng 5/9 rộn ràng tiếng trống, tiếng hát quốc ca. Các em học sinh khuyết tật cùng các bạn "hát" quốc ca bằng tay.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.