Học sinh lớp 1 Hà Nội bị bỏ quên trên ôtô sau khi đi dã ngoại cùng lớp

Học sinh lớp 1 Hà Nội bị bỏ quên trên ôtô sau khi đi dã ngoại cùng lớp

Thứ 6, 23/06/2023 | 15:35
0
Một học sinh trường Tiểu học Archimedes cơ sở Cầu Giấy, Hà Nội bị bỏ quên trên xe đưa đón trong chuyến đi dã ngoại.

Theo VTC News, chiều 23/6, bà Nguyễn Thúy Hằng, người sáng lập hệ thống Trường Archimedes xác nhận thông tin, một học sinh lớp 1 của trường Tiểu học Archimedes (cơ sở Cầu Giấy) bị bỏ quên trên xe đưa đón gần một tiếng đồng hồ giữa trưa nắng.

Bà cho biết, sự việc diễn ra ngày hôm qua (22/6). Trường tổ chức cho học sinh tham gia khóa sinh hoạt hè tại xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Buổi sáng, xe xuất phát chở 20 học sinh lớp 1 cùng với 5 giáo viên, nhân viên hỗ trợ đi dã ngoại. Trưa cùng ngày, sau chuyến dã ngoại, xe chở học sinh và giáo viên về trường để ăn trưa thì xảy ra sự cố trên.

Nguyên nhân do một học sinh trên xe bị nôn nên ngay khi tới điểm dừng, giáo viên chủ nhiệm nhanh chóng đưa em này xuống xe, dẫn tới bỏ quên một em khác đang ngủ trên xe.

Khi học sinh ổn định ở nhà ăn, giáo viên kiểm đếm mới phát hiện chỉ có 19/20 em có mặt. Ngay lập tức, giáo viên, nhân viên nhà trường đã chia nhau ra đi tìm và phát hiện em học sinh này đang ở trên xe.

Sau sự cố, nhà trường đã xin lỗi gia đình và thuyết phục vẫn tiếp tục cho con theo học tại trường. Nhà trường cũng hứa rà soát lại quy trình để không có bất kỳ sự cố nào xảy ra đối với bất kỳ học sinh nào khác.

Ngay sau sự cố xảy ra, người sáng lập hệ thống trường Archimedes chia sẻ: "Đây là sự việc rất đáng tiếc và cũng may mắn học sinh không bị ảnh hưởng sức khỏe. Chúng tôi nhận lỗi thuộc về phía nhà trường. Chúng tôi sẽ họp và xử lý nhân viên để xảy ra sự cố theo quy định đồng thời rà soát lại quy trình đưa đón học sinh".

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Trường Tiểu học Archimedes Academy cho biết sau sự việc, trường đã tổ chức họp khẩn, xử lý sai phạm cũng như cập nhật quy trình giám sát học sinh đối với xe đưa đón.

Ban Giám hiệu trường sau đó đã báo cáo sự việc với lãnh đạo Phòng GD&ĐT; lập hội đồng kỷ luật giáo viên vi phạm quy chế; họp toàn thể cán bộ quản lý học sinh, giáo viên để tăng cường kiểm soát đối với hoạt động đưa đón học sinh”, đại diện nhà trường nói.

Dạy trẻ một số kỹ năng cơ bản khi chẳng may bị kẹt trên xe là điều vô cùng quan trọng

Thông tin trên Tuổi Trẻ, theo một nghiên cứu của Trường Đại học Arizona (Mỹ), nhiệt độ bên trong xe khi không hoạt động có thể lên đến 47 độ C, thậm chí lên đến hơn 75 độ C nếu trong những ngày trời nắng nóng gay gắt. Đáng chú ý, nhiệt độ này đạt được chỉ 1 giờ kể từ khi xe ngừng hoạt động. Lúc này không chỉ trẻ em mà người lớn cũng có thể gặp nguy hiểm nếu bị nhốt kín trên xe.

Theo trang USA Today, điều quan trọng nhất phụ huynh cần cho trẻ biết là việc ở lại trên xe khi đã dừng hoạt động và đóng kín là rất nguy hiểm và có thể gây chết người nhanh chóng vì ngạt khí và nhiệt độ tăng.

Trên thực tế, nhiều cha mẹ quên dạy trẻ điều căn bản này, khiến không ít bé cứ nghĩ mình có thể ở lại cả ngày trên xe mà không bị sao cả.

Chỉ khi các bé nhận thức trên xe kín và không hoạt động là nguy hiểm, các em mới tự giác bảo vệ chính mình.

Tiếp đó, cần dạy con bình tĩnh bởi trong không gian kín và oxy có hạn, việc la hét hay khóc lóc chỉ làm trẻ mất sức nhanh hơn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn.

Bước kế tiếp, dạy trẻ mở cửa xe. Trong trường hợp bị bỏ quên trên xe, trẻ cần mở thử tất cả các cửa bởi nhiều trường hợp có cửa chưa đóng hẳn.

Cửa xe tài xế cũng là nơi đáng lưu tâm. Ở nhiều loại xe, cửa xe tài xế vẫn có thể mở được từ bên trong. Ở một số loại xe khác, khi cố ý mở cửa mà không có chìa, xe tự động mở còi chống trộm, điều này cũng gây chú ý cho mọi người xung quanh.

Với những xe đời cũ có cửa sổ mở bằng tay, việc thử dùng sức mở các cửa này cũng là một cách có thể giúp trẻ thoát thân.

Trường hợp không thể mở cửa, hãy dạy trẻ tìm xem trong xe có những vật dụng có thể liên lạc với bên ngoài không, như điện thoại. Trẻ em trong thời đại công nghệ hiện nay thường biết sử dụng điện thoại từ rất sớm, do đó nếu có điện thoại trong tay, khả năng các em liên hệ được với ba mẹ, hay những số điện thoại khẩn cấp để thoát ra ngoài là rất cao.

Nếu không, hãy dạy con sử dụng bất kỳ vật dụng nào trong xe để gây chú ý. Hướng dẫn con lên ngồi trước chỗ ghế tài xế bởi nơi đó có tầm nhìn thoáng nhất, có thể dễ dàng thu hút sự chú ý. Trẻ cũng có thể thử bấm còi xe, bởi một số loại xe, còi xe vẫn hoạt động dù xe đã bị khóa.

Cuối cùng, hướng dẫn bé búa thoát hiểm và những dụng cụ có thể sử dụng để phá cửa sổ. Đây là "hạ sách" bởi sức của các bé có thể không đủ để làm việc này, tuy nhiên vẫn có thể thử khi tất cả mọi cách vẫn không thể thoát ra. Dù sao, việc đập cửa bằng búa thoát hiểm cũng gây tiếng động chú ý cho mọi người xung quanh.

Ngoài ra, cần hướng dẫn bé tìm nước và thức ăn có sẵn trên xe, để giữ cho bản thân không bị mất sức khi tìm cách thoát ra ngoài.

Trúc Chi (theo Vietnamnet, VTC News)

Bỏ quên trẻ trên xe đưa đón: Không phải không có biện pháp hữu hiệu!

Thứ 6, 11/09/2020 | 14:00
Sau nhiều bài học về sự số bỏ quên học sinh trên xe đưa đón, dường như tình trạng này vẫn còn xuất hiện tại các nhà trường. Không chỉ phụ huynh, các nhà trường cũng sốt sắng tìm giải pháp hữu hiệu.

Hà Nội: Nguyên nhân học sinh lớp 3 bị bỏ quên trên xe đưa đón

Thứ 5, 10/09/2020 | 20:55
Vì sự chủ quan của cô phụ trách và tài xế, học sinh lớp 3 trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Nam Từ Liêm, Hà Nội) bị bỏ quên trên xe đưa đón.

Cô phụ trách đưa đón trẻ trường Gateway: “Tôi không bỏ quên cháu nào trên xe”

Thứ 3, 20/08/2019 | 20:36
Thông tin từ luật sư Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng văn phòng Luật sư Thành Sơn và Đồng sự (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội). Luật sư Sơn được bà Nguyễn Bích Quy (SN 1964, ngụ tại tổ 28, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) - người đưa đón học sinh trường Gateway - mời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo nước sạch và vệ sinh trong trường học

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:30
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản về việc tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 27/4: Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Nhiều người bị tai nạn máy cắt cụt tay, mất ngón; Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học...

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.