Học sinh vừa học vừa đeo khẩu trang, liệu có cần thiết?

Học sinh vừa học vừa đeo khẩu trang, liệu có cần thiết?

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 31/01/2020 | 20:53
1
Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng, bộ Y tế, việc đeo khẩu trang đến nơi công cộng, đi xe buýt, bệnh viện là rất cần thiết tuy nhiên để học sinh đeo khẩu trang trong lớp học thì cần cân nhắc.

Không cần thiết phải nghỉ học

Trước diễn biến phức tạp của virus corona, nhiều trường học đã có khuyến cáo phụ huynh học sinh có thể cân nhắc cho con nghỉ học. Các trường khác thông báo tình hình dịch bệnh kèm khuyến nghị cha mẹ cho con đeo khẩu trang khi đi học. Bên cạnh đó, bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã đề nghị các sở, trường, tùy tình hình để cho học sinh, sinh viên nghỉ học.

Tin nhanh - Học sinh vừa học vừa đeo khẩu trang, liệu có cần thiết?

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng việc cho học sinh nghỉ học lúc này chưa cần thiết.

Một số trường học trên địa bàn Hà Nội đã cho học sinh đeo khẩu trang trong lớp học. Nói về điều này, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng: “Trong lúc này, đeo khẩu trang là cần thiết, như đi xe buýt các em học sinh tiếp xúc nơi đông người, nhưng cũng cần cân đối giữa việc đang học và đeo khẩu trang.

Nhưng đeo khẩu trang trong lớp học tôi cho rằng cần cân nhắc đã cần thiết chưa? Tôi nghĩ đeo khẩu trang trong lớp học chưa cần thiết mà cái cần thiết bây giờ là phát hiện trong lớp có người ho, sốt, khó thở hay không để can thiệp các biện pháp… Ví dụ: Có một trường hợp bị sốt, ho, khó thở thì có thể cho cả lớp nghỉ học, cách ly tại nhà.

Tôi nghĩ rằng, đeo khẩu trang đến nơi công cộng, đi xe buýt, bệnh viện là rất cần thiết”.

“Còn việc nghỉ học trong lúc này tôi cho rằng chưa cần thiết, có ca bệnh thì xem xét nghỉ học từng lớp từng trường. Nhưng, chưa có ca bệnh lây lan thì chưa cần thiết cho nghỉ học”, ông Phu nói.

Bên cạnh đó, ông Phu cũng khẳng định Việt Nam chưa có ca bệnh lây lan trong cộng đồng: “Trong lúc này chưa đến mức công bố tình trạng khẩn cấp tại Việt Nam do dịch bệnh virus corona”.

Lý giải của WHO về việc ban bố tình trạng khẩn cấp với virus corona

Tại buổi họp báo, đại diện WHO cho biết, tổ chức này đã công bố tình trạng khẩn cấp với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona NcoV gây ra.

Để công bố dịch bệnh WHO phải dựa trên một số yếu tố: Thứ nhất là nguy cơ lây lan của dịch ra quốc tế. Thứ hai, cần phải có phối hợp của toàn cầu trong công tác đối phó, phòng chống dịch.

Ý nghĩa của việc công bố là cần sự hỗ trợ, làm việc cùng nhau chống lại dịch bệnh. Các nước trên thế giới cần có sự chung tay để chống lại dịch bệnh.

Tin nhanh - Học sinh vừa học vừa đeo khẩu trang, liệu có cần thiết? (Hình 2).

Đại diện WHO thông tin tại cuộc họp.

“Chúng tôi rất hiểu sự băn khoăn, thắc mắc, sợ hãi của công chúng về tuyên bố trên. Tuy nhiên, việc này không có nghĩa là nâng cấp độ nguy cơ và sự đe dọa của bệnh tật trên toàn cầu. Chúng ta phải nhìn vào thực tế là phần lớn các ca bệnh hiện đều được báo cáo tại Trung Quốc.

Tất nhiên dịch bệnh đã lan ra 22 nước, nhưng phải khẳng định một lần nữa là dịch phần lớn vẫn ở Trung Quốc.

Nhưng Tổ chức Y tế thế giới quan ngại tình hình lây lan của dịch bệnh này, đặc biệt là ở những nước có ngành y tế chưa đủ mạnh. Chúng tôi, đánh giá rất cao Chính phủ Việt Nam, ngành y tế Việt Nam trong việc phòng ngừa, chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị các ca bệnh cho đến thời điểm hiện tại”, đại diện WHO phát biểu.

WHO hoàn toàn tin tưởng vào năng lực ứng phó dịch bệnh của Việt Nam. WHO cam kết sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona (nCoV) gây ra.

Số người mắc bệnh trên thế giới: 9.952 trường hợp, 213 tử vong.

Tại Việt Nam, số người mắc bệnh là 05 trường hợp. Trong đó:02 công dân Trung Quốc (01 người đã khỏi); 03 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Ngày 31/1/2020, WHO chính thức tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng y tế KHẨN CẤP TOÀN CẦU.

Bộ Y tế đã có công văn gửi Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Giám đốc Sở Y tế Thanh Hoá về việc quản lý, điều trị người bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.

Hiện nay, trên mạng xã hội có tin đồn về trường hợp bệnh nhân ở Vĩnh Phúc tử vong đang điều trị ở bệnh viện Bệnh viện Nhiệt đới TW. Sau khi kiểm chứng, đây là tin đồn thất thiệt, bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên chia sẻ lan truyền thông tin này gây hoang mang, lo lắng.

Thanh Lam - Lê Liên

Phân biệt viêm phổi cấp Corona và cảm cúm thông thường

Thứ 6, 31/01/2020 | 11:37
Viêm phổi cấp Vũ Hán trở thành đại dịch toàn cầu khiến nhiều người hoang mang và không thể phân biệt vì có những dấu hiệu giống cảm cúm thông thường.

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây thiệt hại khủng cho phòng vé toàn cầu

Thứ 5, 30/01/2020 | 20:44
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, nhiều nơi đã đóng cửa các rạp chiếu phim vì sợ nhiễm bệnh. Theo thống kê từ Fox Business, đã có gần 70.000 rạp phim đóng cửa ở Trung Quốc. Trong đó, các chuỗi rạp như Wanda, CGV, Bona... lần lượt đưa ra thông báo trên. Sự bùng phát của dịch bệnh trùng với dịp Tết Nguyên đán khiến doanh thu giảm sút đáng kể.

Chuyên gia lý giải vì sao phải rửa tay để phòng ngừa dịch viêm phổi do virus Corona

Thứ 5, 30/01/2020 | 13:37
Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, để phòng ngừa lây nhiễm qua đường hít thở như bệnh lao, sởi, quai bị, Rubella, cảm cúm, SARS, bệnh viêm phổi Vũ Hán do Corona virus mới, các nhà chuyên môn đã khuyến cáo nhiều biện pháp, trong đó có việc đeo khẩu trang và rửa tay. Hai việc tuy đơn giản nhưng không phải người dân nào cũng có hiểu biết đúng đắn.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.