Thúc đẩy thu hút đầu tư vào Nam Thái Nguyên - Bài 2: “Xây cầu” nối giữa doanh nghiệp và chính quyền

Thứ 6, 10/02/2023 | 14:00
0
Trong 10 năm tới, sự ưu tiên phát triển công nghiệp và thương mại dịch vụ đóng vai trò quan trọng, là động lực mạnh mẽ như “nam châm” thu hút đầu tư cho Tp. Phổ Yên.

Chính quyền quyết liệt, doanh nghiệp quyết tâm

Là thành phố trẻ trực thuộc tỉnh Thái Nguyên, Phổ Yên đã và đang nỗ lực triển khai nhiều công trình, dự án phát triển hạ tầng đô thị, có những chính sách thúc đẩy thu hút đầu tư trong và ngoài tỉnh. Như lời chia sẻ của Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên Bùi Văn Lương: “Chúng tôi rất nỗ lực để các nhà đầu tư khi đến với Phổ Yên cảm thấy như “về với gia đình". Về với gia đình sẽ cảm giác yên tâm, không phải lo lắng về sự đồng hành của chính quyền địa phương trong quá trình đầu tư” – Và đây cũng chính là đích đến của mỗi địa phương trong việc tạo lập môi trường thuận lợi, thúc đẩy đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Là doanh nghiệp “đóng đô” tại Thái Nguyên, ông Khúc Văn Huy - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần kết cấu thép và xây dựng Tân Khánh cho biết, trong bối cảnh lạm phát, ảnh hưởng địa chính trị, công ty cũng nhận thấy nhiều khó khăn, thể hiện thông qua việc nguồn tiền có sự sụt giảm, đứt gãy. 

Nói về sự đồng hành của chính quyền với sự phát triển của doanh nghiệp, ông Huy thẳng thắn chia sẻ: “Để có được những thành công như thời gian vừa qua, chính quyền Phổ Yên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, xúc tiến thương mại, đối thoại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cũng như đối thoại giữa doanh nghiệp và địa phương, quyết liệt trong việc tháo gỡ khó khăn. Chỉ cần doanh nghiệp lên tiếng là sẵn sàng giải quyết, đơn cử như việc khơi thông, cải thiện các thủ tục hành chính”.

Không chỉ vậy, ông Huy cũng nhấn mạnh vai trò hoạt động hiệu quả của Hội doanh nghiệp thành phố Phổ Yên. “Những năm gần đây, Hội doanh nghiệp thành phố Phổ Yên hoạt động rất sôi nổi. Rất nhiều sự kiện được tổ chức, nhận thấy đây là sân chơi hữu ích, không chỉ Tân Khánh mà nhiều doanh nghiệp khác cũng đã rất tích cực tham gia. Sự đồng thuận đó tạo cú hích, động lực để cùng nhau phát triển với đích đến quan trọng nhất vẫn là tạo ra giá trị cho doanh nghiệp”, ông Huy nói.

Là một trong những doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tiêu biểu vào Nam Thái Nguyên, Công ty TNHH Sunny Opotech Việt Nam đang trong quá trình tiếp tục lên kế hoạch kinh doanh với mong muốn nhận được sự ủng hộ, giúp sức từ phía chính quyền địa phương.

Đối thoại - Thúc đẩy thu hút đầu tư vào Nam Thái Nguyên - Bài 2: “Xây cầu” nối giữa doanh nghiệp và chính quyền

Ông Tang Z.F - Giám đốc bộ phận Quản lý tổng hợp - Công ty TNHH Sunny Opotech Việt Nam.

Ông Tang Z.F - Giám đốc bộ phận Quản lý tổng hợp - Công ty TNHH Sunny Opotech Việt Nam cho biết: “Chỉ trong thời gian ngắn “đóng đô" tại địa bàn Nam Thái Nguyên, Sunny Optech Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ to lớn của tỉnh Thái Nguyên nói chung và thành phố Phổ Yên nói riêng trong quá trình hoạt động.

Đồng thời, công ty cũng nhận được sự giúp đỡ của các cơ quan ban ngành và các tầng lớp xã hội trong quá trình xây dựng nhà máy cũng như về phương diện các chính sách ưu đãi”.

Ông Tang Z.F tin tưởng, rằng chính quyền và doanh nghiệp có mối liên kết chặt chẽ và phụ thuộc lẫn nhau. Trong tương lai phát triển của Sunny Optech Việt Nam, rất cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ các cấp lãnh đạo, như chính sách ưu đãi thuế doanh nghiệp, như trong khâu xét duyệt thủ tục hành chính có thể tạo điều kiện để doanh nghiệp xin cấp giấy chứng nhận một cách nhanh chóng nhất…

Chỉ cần có thể giảm thiểu chi phí đầu tư, giảm thiểu rủi ro đầu tư và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, tôi tin rằng sẽ có nhiều hơn nữa các công ty Trung Quốc muốn đến Việt Nam và Thái Nguyên để đầu tư và xây dựng.

“Về đời sống của nhân viên và sự phát triển của địa phương, chúng tôi luôn hy vọng mang đến nhiều cơ hội việc làm hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân viên, trở thành doanh nghiệp kiểu mẫu trong khu vực và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh Thái Nguyên nói chung và thành phố Phổ Yên nói riêng”, ông Tang Z.F bày tỏ.

Tạo lập môi trường đầu tư lý tưởng

Nhìn nhận về cầu nối giữa doanh nghiệp và địa phương Phổ Yên thời gian qua, ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Phổ Yên cho biết những năm qua Hội đã lắng nghe, chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của  nghiệp để kịp thời phản ánh, kiến nghị với các cấp, các ngành xem xét, giải quyết và ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đánh giá về các chính sách thu hút đầu tư trên địa bàn, ông Cường cho hay: “Dọn tổ đón “đại bàng” là định hướng mang tính chiến lược của tỉnh Thái Nguyên, từ đó các lãnh đạo Phổ Yên và các huyện Nam Thái Nguyên đã theo chủ trương đó triển khai trở thành chính sách ưu tiên trong phát triển kinh tế”.

Nếu tạo được môi trường đầu tư lý tưởng để các tập đoàn lớn đến đầu tư thì rõ ràng các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Phổ Yên cũng có được sự ảnh hưởng. Từ đó, kết nối, học tập được kinh nghiệm từ các tập đoàn lớn.

Đối thoại - Thúc đẩy thu hút đầu tư vào Nam Thái Nguyên - Bài 2: “Xây cầu” nối giữa doanh nghiệp và chính quyền (Hình 2).

ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Tp.Phổ Yên.

Đơn cử như thời gian vừa qua, trong Hội đã có 3 hội viên là đơn vị xây dựng kết cấu nhà xưởng cho Tập đoàn Samsung. Như vậy nếu trong thời gian tới tiếp tục có các nhà đầu tư lớn đến với Phổ Yên thì Hội doanh nghiệp sẽ nhận được những thuận lợi nhất định.

Ngoài ra, nhờ chính sách của địa phương, các doanh nghiệp có cơ hội được giao thương cùng các bạn hàng lớn, cùng nhau phát triển, đóng góp nguồn ngân sách, cùng hoà vào nhịp phát triển kinh tế của thành phố Phổ Yên.

Bên cạnh đó, chính sách trên còn tận dụng được lợi thế của Phổ Yên là cửa ngõ nối giữa Thái Nguyên và Hà Nội, với hệ thống giao thông rất thuận lợi. Nguồn lao động ở địa phương đang rất có sẵn, đảm bảo đủ nhân công đáp ứng khi các nhà đầu tư đến với địa phương.

Song song với đó, với lĩnh vực nông nghiệp, có thể không đóng góp nhiều ngân sách bằng công nghiệp nhưng sẽ giúp ổn định an ninh lương thực. Với cơ cấu đóng góp trong giá trị kinh tế chung của thành phố Phổ Yên, có thể nói nông nghiệp cũng giữ vai trò quan trọng, đứng ngay sau công nghiệp.

Từ những định hướng chiến lược đồng đều như vậy đã giúp các doanh nghiệp có cơ hội phát triển. Ngoài ra, thành phố phía Nam Thái Nguyên này cũng hỗ trợ trong công tác chuyển đổi số, hoàn thiện các thủ tục giúp đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh lên môi trường số, thiết lập các kênh cung cấp dịch vụ số hiệu quả, nhất là thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến.

Ông Cường mong muốn trong thời gian tới các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục có nhiều cơ chế chính sách để tối giản thủ tục hành chính, thông thoáng hành lang pháp lý để đón được nhiều “đại bàng” lớn với địa phương.

Về định hướng phát triển, Hội Doanh nghiệp Phổ Yên xác định tập trung mở rộng, phát triển hội viên. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tăng cường năng lực quản trị, điều hành cho các doanh nghiệp hội viên.

Tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối giữa “doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp”. Xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các Hội ngành hàng để kết nối, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, liên kết kinh doanh, phát triển doanh nghiệp.

Đồng thời, thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện, đề xuất, hiến kế với lãnh đạo tỉnh, Trung ương nhằm xem xét điều chỉnh chính sách kịp thời, thúc đẩy cải cách hành chính, tạo hành lang thông thoáng, an toàn cho doanh nghiệp. Từ đó, khích lệ đội ngũ doanh nhân phát huy tài năng, trí tuệ, bản lĩnh, đóng góp tích cực và hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Phổ Yên nói riêng và của toàn phía Nam Thái Nguyên nói chung.

Khẳng định vị thế là một trọng điểm kinh tế phía Nam của tỉnh

Theo Phó Chủ tịch Thành phố Phổ Yên Trần Xuân Trường, vấn đề liên kết vùng đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Phổ Yên. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhất là giao thông, hạ tầng kinh tế - xã hội đang tiếp tục được đầu tư mạnh bằng chính nội lực của thành phố, sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và nguồn xã hội hóa.

Cùng với đó, chú trọng phát triển nâng cao dịch vụ logistics trên cơ sở hạ tầng dịch vụ để đảm bảo kho bãi kết nối trực tiếp với các điểm giao thông trọng điểm… Đó là những yếu tố quan trọng để Phổ Yên tiếp tục thu hút đầu tư phát triển trong thời gian tới, khẳng định vị thế là một trọng điểm kinh tế khu vực phía Nam của tỉnh.

“Với những điểm nổi bật trên, thời gian tới, Phổ Yên sẽ không ngừng phát triển với nền kinh tế năng động, tận dụng tối đa nguồn lực, là sự lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư”, ông Trường nhấn mạnh về tiềm năng phát triển của Phổ Yên đồng thời mong muốn thời gian tới Phổ Yên sẽ phát triển nhanh và bền vững, mở ra những “con đường” lớn kết nối Thái Nguyên với Thủ đô Hà Nội và nhiều trung tâm kinh tế lớn trên cả nước.

 

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số

Là thành phố công nghiệp, trung tâm kinh tế, hành chính, văn hóa - xã hội phía Nam của tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch UBND Tp.Sông Công Vũ Duy Nghĩa cho biết Sông Công trở thành một trong những thành phố có nhiều điểm sáng thu hút đầu tư của tỉnh Thái Nguyên.

“Để cụ thể hoá mục tiêu, nhiệm vụ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội thành phố, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, phòng, ban ngành triển khai tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo thuận lợi, chính xác và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Sông Công tăng cường phối hợp với các sở, ngành của tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên và các nhà đầu tư làm tốt quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, giao đất, đảm bảo an ninh trật tự... nhằm thu hút các nhà đầu tư đến đầu tư trên địa bàn”, ông Nghĩa nói.

Công Luân - Phương Anh - Hữu Thắng - Ngọc Tân – Hoàng Yến

Doanh nghiệp bán lẻ gặp khó, "trông ngóng" vào quý cuối năm

Thứ 6, 12/05/2023 | 10:00
Khó khăn từ nhu cầu suy yếu và tồn kho cao gây áp lực đến kết quả kinh doanh của nhóm bán lẻ trong quý I/2023, toàn ngành trông chờ sức cầu hồi phục vào cuối năm.

Đường lớn đã mở, Phổ Yên cần tăng tốc, tạo bứt phá

Thứ 6, 28/04/2023 | 21:36
Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm tại thành phố Phổ Yên duy trì trên 20%, kết thúc năm 2022 GRDP bình quân đầu người đạt 345 triệu đồng.

Quyết đưa dự án Gang thép Thái Nguyên “đắp chiếu” hoạt động trở lại

Thứ 4, 19/04/2023 | 11:18
Uỷ ban Quản lý vốn đề nghị phía MCC khẩn trương trong tháng 4 hoàn thành báo cáo đánh giá thiết bị, công trình, lập phương án mua sắm, khôi phục Dự án Tisco2.
Cùng tác giả

Phí vận chuyển ghi nhận tăng bằng lần tại một doanh nghiệp thủy sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:10
Quý I/2024, phí vận chuyển của Thủy sản Cửu Long An Giang đạt 9,3 tỷ đồng, tăng 2,6 lần; trực tiếp đẩy chi phí bán hàng của công ty lên gấp đôi so với cùng kỳ.

Kinh doanh tăng trưởng, Thực phẩm Sao Ta có gần 800 tỷ đồng tiền nhàn rỗi

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:53
Tính đến cuối tháng 3/2024, Thực phẩm Sao Ta sở hữu 641 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền và 139 tỷ đồng đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn ngắn.

"Ánh sáng le lói" tại Chiếu xạ An Phú trước thềm hủy niêm yết

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:55
Quý I/2024, Chiếu xạ An Phú ghi nhận doanh thu đạt 30 tỷ đồng; lỗ sau thuế 5,1 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với số lỗ 15,2 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Gỗ Trường Thành: Khó tìm kiếm đơn hàng do cạnh tranh về giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:04
Trước dự báo khó khăn, Gỗ Trường Thành đặt chỉ tiêu doanh thu năm 2024 đạt 2.012 tỷ đồng, lãi ròng đạt 57 tỷ đồng; tăng trưởng đáng kể so với thực hiện năm trước.

Chiều tăng trưởng tích cực tại Vinaseed ngay trong quý đầu năm 2024

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:22
Quý I/2024, Vinaseed ghi nhận doanh thu thuần đạt 68,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 7 tỷ đồng; tăng lần lượt 31% và 38% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng chuyên mục

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:47
Tòa án nhân dân tối cao đề xuất giảm mức phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội so với quy định tại Bộ luật Hình sự.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.