Hối hận trước lòng bao dung kỳ diệu

Hối hận trước lòng bao dung kỳ diệu

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Thông thường, các phiên tòa xét xử tội danh giết người thường chật kín cả thân nhân bị cáo, bị hại và người dân đến vì tò mò hay phẫn nộ. Nhưng với phiên tòa ngày xét xử Lê Bá Sông, có lẽ sự yên ắng cũng dễ hiểu bởi vụ án đã trôi qua mười lăm năm trời.

Tội ác từ quá khứ

Theo bản cáo trạng, 15 năm trước, Lê Bá Sông, sau khi gây thương tích cho người khác tại quê nhà thuộc tỉnh Thanh Hóa, bị cáo trốn lệnh truy nã vào TP HCM. Che giấu thân phận tốt lại có chút tay nghề, Sông được nhận vào phụ trách 14 công nhân thi công cống thoát nước C15 và C16 thuộc công trình thủy lợi xã Xuân Thới Sơn (huyện Hóc Môn).

Bị cáo Lê Bá Sông

Ngày 30/7/1996, Sông phát hiện bị mất ví tiền gồm 3 chỉ vàng, 1 triệu đồng và 200 USD. Do nghi ngờ anh Trinh là thủ phạm nên Sông đã sai các công nhân khác trói anh này vào cột nhà. Tối hôm đó, Sông và Phạm Đỗ Hùng cùng một số người thay nhau đánh đập anh Trinh đến ngất xỉu để tra khảo nhưng anh này kiên quyết không nhận...

Sáng hôm sau phát hiện anh Trinh chết, Sông vờ thông báo nạn nhân bị trúng gió, rồi sai "đàn em" cõng anh Trinh đi cấp cứu nhưng thực chất là mang vào nhà kho lấy bạt trùm lên. Đến khuya, Sông chỉ đạo Hùng và đồng bọn mang xác nạn nhân đem chôn ở bờ kênh cách đó 1 km.

Ngày 1/8/1996, một số công nhân đã tìm đến công an tự thú. Riêng Sông bỏ trốn và bị phát lệnh truy nã. Cuối tháng 9/1998, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM tuyên phạt Phạm Đỗ Hùng mức án tử hình về các tội giết người và bắt giữ người trái pháp luật. Các bị cáo khác cũng phải nhận từ 18 tháng đến 20 năm tù về các tội trên và tội che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm.

Đúng 14 năm sau khi vụ án xảy ra, ngày 1/7/2010, công an phát hiện Lê Bá Sông sử dụng tên Lê Quang Minh để lấy vợ, đang sống tại tỉnh Bình Thuận. Vừa thấy các trinh sát hình sự, Sông đã theo về cơ quan điều tra.

Hai người đàn bà hai nỗi đau riêng

Đứng trước vòng móng ngựa Lê Bá Sông không có cái tiều tụy của một người suy sụp khi lần đầu tiên bước vào con đường tù tội. Hai bàn tay Sông nắm chặt vào vòng móng ngựa, có vẻ như anh ta vừa kịp nhìn thấy người nhà của bị hại nhìn anh ta phẫn nộ.

Đau lòng hơn nữa khi anh nhìn khuôn mặt người vợ trẻ đau đớn thảng thốt, bụng bầu vượt mặt, gần chín tháng trời, chờ ngày sinh nở, giờ đây lại đến dự phiên tòa xử người đàn ông mà chị yêu thương hết lòng. Có lẽ, chị vẫn bàng hoàng, vẫn chưa tin được rằng người đàn ông từng gởi trao cả cuộc đời lại lừa dối chị suốt từng ấy năm, và là kẻ giết người.

Vợ bị cáo Sông ngồi gục mặt khóc suốt phiên tòa

Người ngồi phía trước chị là khuôn mặt tiều tụy của vợ anh Trinh, người đàn bà hơn năm mươi tuổi ấy có khuôn mặt già trước tuổi. Cũng dễ hiểu thôi khi người chồng hiền lành chịu thương chịu khó bỏ chị và bốn đứa con nhỏ (khi đó đứa lớn nhất mới 15 tuổi, đứa nhỏ nhất 2 tuổi) mà đi.

Chị còn nhớ như in cái ngày chị được người ta thông báo là chồng chị đã chết, chị như chết đứng giữa nhà, mà người giết chồng mình không ai xa mà những người từng gọi nhau là anh em là đồng hương đồng khói. Ngày đó thằng con út chị mới 2 tuổi, mỗi lần thấy người đàn ông nào sang nhà cầm gói kẹo thắp hương cho bố là cứ ôm cổ mẹ hỏi: "Bố con đấy hả mẹ?. Chị ôm con vào lòng mà đứt từng khúc ruột, nước mắt cứ thế tuôn ra, bởi mỗi lần khi anh Trinh còn sống khi con khóc chị vẫn dỗ con là: "Ngoan chờ bố đi miền Nam về mua cho kẹo.

Mười lăm năm rồi, thằng út giờ cũng đã thành chàng trai mười bảy tuổi, ngồi chết lặng dưới hàng ghế bị hại nghe kẻ giết người tường thuật về cái chết của cha mình khuôn mặt đầy đau khổ và căm phẫn. Bởi không những bị cáo lấy đi mạng sống của một con người mà bị cáo còn lấy đi tuổi thanh xuân của một người vợ trẻ, lấy đi tuổi thơ yên ấm của bốn đứa con, để mãi mãi thằng con bé bỏng của anh Trinh chỉ biết nhìn cha mình qua tấm hình trên bàn thờ.

Từ khi anh Trinh mất đi, một mình chị làm lụng vất vả nuôi con nhưng cũng không thể cho các con đi học đến nơi đến chốn. Năm 2001 mẹ con chị dắt díu nhau vào Sài Gòn kiếm kế sinh nhai. Ngày ngày chị và các con đi nhặt ve chai, đứa lớn thì đi làm công nhân, và vẫn đau đáu về cái chết oan uổng của chồng khi kẻ chủ mưu vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Vợ anh Trinh (người bị hại) thẫn thờ trong giờ nghị án

Và ngày đó cũng đã đến, chị được giấy báo của TAND TP. Hồ Chí Minh gọi đi dự phiên tòa với tư cách là người nhà của nạn nhân. Nhưng khi thấy Sang đứng trước vòng móng ngựa quanh co chối tội chị đã rất căm phẫn. Chị cũng không ngờ là sau mười lăm năm mà nỗi đau còn y nguyên như mới hôm qua.

Còn vợ bị cáo Sông cả phiên tòa hầu như gục mặt xuống khóc. Ngay cả khi tôi nói tôi là phóng viên muốn đến viết về chuyện phía sau phiên tòa thì chị cũng chối không phải là vợ của Sông. Chị len lén nhìn tôi rồi ngồi thụt dần ra xa như sợ tôi sẽ khơi dậy vào nỗi đau thảng thốt từ trên trời rơi xuống của chị, như sợ rằng chỉ cần một cái nhìn thôi là nỗi đau kìm nén ấy vỡ òa ra.

Người đàn bà gầy gòm ấy như cảm thấy mình có lỗi lắm khi có một người chồng như vậy. Tay vẫn ôm khư khư gói quà cho chồng, chân líu ríu chạy theo vợ bị hại nói giọng lạc đi: "Chị, chị cho em xin lỗi, (Chao ôi! Một lỗi lầm đau đớn nhất mà không phải mình tạo ra). Vợ bị hại cũng nhìn bằng ánh mắt đầy vẻ thương hại và bao dung nhưng không thốt lên được lời nào, bởi bà biết người đàn bà kia cũng đáng thương lắm, khi trao gửi cuộc đời cho một kẻ giết người mà mình vẫn tôn sùng.

Phiên tòa kết thúc với bản án tù chung thân dành cho bị cáo. Sông tỏ vẻ vui mừng vì thoát án tử hình mà VKS đã đề nghị truớc đó. Người nhà bị hại ra về với một thái độ không bằng lòng cho bản án, bởi với vai trò chủ mưu thì người nhà bị hại cho rằng bản án chung thân với Sông là chưa thỏa đáng.

Tôi hỏi vợ anh Trinh rằng: "Với bản án chung thân dành cho bị cáo chị có kháng cáo không?", chị đăm chiêu im lặng không nói gì. Tôi nghĩ có lẽ dù chị rất căm phẫn với người đã cướp đi mạng sống của chồng chị, đã cướp đi niềm hạnh phúc lớn lao của gia đình chị, kẻ đó trăm nghìn lần đáng phải chết. Nhưng chị có vẻ như đang chùng lòng trước nước mắt của người vợ trẻ và hai đứa con thơ vô tội của bị cáo.

Tô Hương Sen

Tag: ve chai
Cùng chuyên mục

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.