Hội Lim và lễ hội khán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích

Hội Lim và lễ hội khán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích

Thứ 4, 06/02/2013 | 08:47
0
Ngày 5/2, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UBND huyện Tiên Du (Bắc Ninh) đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu về những nét mới nhất của lễ hội Lim tại đồi Lim và lễ khán hoa Mẫu đơn tại chùa Phật Tích.

Thượng tọa, Tiến sỹ Thích Đức Thiện, phó tổng thư ký Hội đồng trị sự trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Phật Tích, chùa Lim cho biết: “Lễ hội Lim và lễ hội khán hoa Mẫu đơn sẽ được tổ chức với tinh thần quay trở về với những giá trị truyền thống nguồn cội. Du khách sẽ được chìm đắm trong không khí lễ hội phong phú và trữ tình. Đó cũng là nỗ lực của tất cả những người tâm huyết trong sự nghiệp giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và dùng âm nhạc dân ca tải đạo lý nhân bản phật giáo Việt Nam”.

Lạ & Cười - Hội Lim và lễ hội khán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích

Thượng tọa, tiến sỹ phó tổng thư ký Hội đồng trị sự trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Phật Tích, chùa Lim (ở giữa ảnh) trả lời các câu hỏi của phóng viên về chương trình lễ hội.

Đặc biệt, lễ hội Khán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích năm 2013 được tổ chức vào 5 tháng Giêng) tại chùa Phật Tích, xã Phật Tích, huyện Tiên Du sẽ có nhiều nét mới. Du khách sẽ được thưởng thức  chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống nơi gặp gỡ của các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận. NSDN, đạo diễn Lê Khanh cho biết: “Tại lễ hội khán hoa Mẫu Đơn sẽ là chương trình giao lưu các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như Quan họ, Ca trù, Chầu văn, Xẩm… với sự tham gia của các nghệ sỹ, các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, không chỉ là một chương trình biểu diễn nghệ thuật mà là sự kết hợp giữa đạo với đời”.

Lạ & Cười - Hội Lim và lễ hội khán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích (Hình 2).

Các tiết mục quan họ do các em thiếu nhi biểu diễn.

Ông Trần Quang Ứng, phó chủ tịch UBND huyện Tiên Du (Bắc Ninh), trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết: “ UBND tỉnh đã có chỉ thị cấm các liền anh, liền chị không được ngả nón xin tiền trong hội Lim năm 2013. Năm nay ban tổ chức lễ hội sẽ giảm bớt số lán quan họ tại trung tâm lễ hội từ 6 lán xuống 4 lán. Về vấn đề có cho phép tiếp tục sử dụng loa tại các lán quan họ hay không?. Chúng tôi vẫn đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh. Bởi việc phục vụ cho một số lượng lớn du khách thưởng thức quan họ nếu như các liền anh, liền chị hát chay chắc chắn sẽ khó đáp ứng nổi”.

Đỗ Thơm

Ngắm lễ hội hoa lớn nhất thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Những bông hoa luôn là biểu tượng của tình yêu, sắc đẹp, sự sinh sôi nảy nở và hạnh phúc tràn đầy. Hàng năm, trên thế giới thường tổ chức những lễ hội hoa hoành tráng với đầy đủ ý nghĩa và biểu tượng...

Lễ hội ném thực phẩm lớn nhất thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Hàng năm vào tháng thứ 4 theo lịch Bali (khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 dương lịch), người dân làng Kapal tại Bali (Indonesia) tổ chức lễ hội mừng mùa vụ mới bằng cách ném các bánh gạo vào nhau.

Khai mạc Lễ hội hoa, nhiều điều cần nói

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
– Tối qua (30/12), Lễ hội hoa tết Dương lịch 2012 chính thức khai mạc tại tượng đài Lý Thái Tổ Hoàn Kiếm. Lễ hội hoa năm nay vẫn còn nhiều vấn đề cần nói.

Một ngôi chùa có nhiều lễ hội "đột xuất"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Lễ hội "đột xuất" chỉ xảy ra khi chùa có những công việc lớn như tạc tượng, đúc chuông, hay trùng tu, xây dựng ..., chùa đều mở một lễ coi như là xin phép thần linh trong chùa.