Hội Luật gia TP.HCM tổ chức hội thảo phòng, chống quấy rối tình dục

Hội Luật gia TP.HCM tổ chức hội thảo phòng, chống quấy rối tình dục

Nguyễn An Bình
Thứ 3, 29/12/2020 | 10:09
0
Ngày 28/12, hội Luật gia TP.HCM tổ chức buổi hội thảo về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc (QRTDNLV) theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

Tham gia hội thảo có đại diện hội Luật gia Việt Nam, đại diện sở LĐ-TBXH TP.HCM, đại diện hội Luật gia các quận, huyện trên địa bàn thành phố cùng lãnh đạo của một số doanh nghiệp có nhiều lao động nữ tại TP.HCM.

Đời sống pháp luật - Hội Luật gia TP.HCM tổ chức hội thảo phòng, chống quấy rối tình dục

Luật gia Lê Quang - Phó trưởng ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế hội Luật gia Việt Nam trình bày tham luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu, báo cáo viên trình bày tham luận về một số vấn đề như: Khái niệm về QRTDNLV; Thế nào hành vi QRTDNLV, các biện pháp xử lý; Trình tự, thủ tục xử lý hành vi QRTDNLV theo quy định của pháp luật và thực tiễn; Kinh nghiệm quốc tế về xử lý hành vi QRTDNLV…

Ngoài ra, các báo cáo viên cũng làm rõ các quy định của Bộ luật Lao động và dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành các điều khoản về QRTDNLV; đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định cũng như nâng mức chế tài xử lý.

Đời sống pháp luật - Hội Luật gia TP.HCM tổ chức hội thảo phòng, chống quấy rối tình dục (Hình 2).

Đông đảo các luật gia tham gia đóng góp ý kiến tại buổi hội thảo.

Đặc biệt, vấn đề người sử dụng lao động phải ban hành nội quy về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc được rất nhiều đại biểu quan tâm.

Theo các đại biểu, cần phải có các quy định chung để có sự thống nhất trong việc ban hành nội quy tại các doanh nghiệp như: Xác định thế nào là hành vi QRTDNLV; Những không gian nào được tính là nơi làm việc; Thẩm quyền, trình tự xử phạt đối với hành vi QRTDNLV;…

Bên cạnh đó, các luật gia cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự về tội Quấy rối tình dục ở mức độ nghiêm trọng.  

Luật gia Phạm Thị Hồng Hương, Phó Chủ tịch hội Luật gia TP.HCM cho rằng, những vấn đề vướng mắc trên cần phải được tháo gỡ. Nếu không, những quy định về hành vi QRTDNLV mặc dù hết sức tiến bộ cũng sẽ khó được thi hành hiệu quả và đi vào thực tiễn.  

“Đối với những ý kiến đóng góp về các khó khăn, vướng mắc trong thi hành luật, Thành hội sẽ tổng hợp, tiếp thu và báo cáo về Trung ương hội Luật gia để kiến nghị bộ LĐ-TBXH có thể ban hành một thông tư riêng quy định về việc ban hành nội quy về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc để giải quyết những khó khăn mà các đại biểu đã phân tích”, luật gia Hương nhấn mạnh.

Đời sống pháp luật - Hội Luật gia TP.HCM tổ chức hội thảo phòng, chống quấy rối tình dục (Hình 3).

Luật gia Phạm Thị Hồng Hương - Phó Chủ tịch hội Luật gia TP.HCM phát biểu tổng kết hội thảo.

Ngoài ra, thường trực Thành hội TP.HCM cũng yêu cầu các hội Luật gia cấp cơ sở quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Bộ luật Lao động.

Đặc biệt, Thành hội mong muốn các luật gia tác động được với các chủ doanh nghiệp, để ban hành các nội quy lao động. Trong đó, có xử lý đối với các hành vi QRTDNLV, nhằm đảo bảo quyền lợi cho người lao động.

Đời sống pháp luật - Hội Luật gia TP.HCM tổ chức hội thảo phòng, chống quấy rối tình dục (Hình 4).

Tiến sĩ, luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Đời sống pháp luật - Hội Luật gia TP.HCM tổ chức hội thảo phòng, chống quấy rối tình dục (Hình 5).

Luật gia Nguyễn Văn Tính trình bày tham luận.

Hội Luật gia Việt Nam tổng kết công tác năm 2020 và triển khai công tác năm 2021

Thứ 2, 28/12/2020 | 16:21
Trên cơ sở nhìn lại những thành tựu đạt được, những hạn chế tồn tại năm 2020, hội Luật gia Việt Nam tiếp tục xây dựng, triển khai công tác năm 2021.

Đại biểu hội Luật gia góp ý sôi nổi hướng dẫn Điều lệ Hội

Thứ 2, 28/12/2020 | 14:22
Hướng dẫn thực hiện một số điều của Điều lệ hội Luật gia là một nội dung quan trọng, được nhiều đại biểu góp ý một cách sôi nổi và đồng thuận cao.

Tập huấn nâng cao năng lực trợ giúp pháp lý cho cán bộ hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 22/12/2020 | 19:02
Chiều 22/12/2020, tại Hà Nội, hội Luật gia Việt Nam phối hợp với UNDP tổ chức tập huấn "Nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho cán bộ hội Luật gia Việt Nam".
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.