Ngày 1/12, tại Tp.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Uỷ ban ATGT Quốc gia phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị tăng cường quản lý hoạt động vận tải, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa từ bờ ra đảo.
Đại diện lãnh đạo Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, các ngành chức năng có liên quan, tỉnh Kiên Giang và các tỉnh, thành phố ven biển của cả nước tham dự hội nghị.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát biểu khai mạc, chủ trì hội nghị.
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng yêu cầu hội nghị nghiên cứu, thảo luận, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác quản lý nhà nước về quản lý phương tiện, thuyền viên.
Cụ thể như: Đánh giá thực trạng việc phân công, phân cấp trong công tác quản lý chuyên ngành trên các tuyến từ bờ ra đảo, bao gồm: Luồng tuyến, cảng bến, phương tiện, bằng, chứng chỉ thuyền viên… với những khó khăn, bất cập; đánh giá những khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, đăng kiểm phương tiện thuỷ hoạt động trên các tuyến từ bờ ra đảo; công tác đào tạo, cấp, đổi bằng, chứng chỉ thuyền viên; công tác quản lý, khai thác thông tin nhận dạng tự động của tàu thuyền; công tác cung cấp thông tin cảnh báo điều kiện thời tiết trên vùng nước thuỷ nội địa có các tuyến vận tải từ bờ ra đảo...
Theo Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, Việt Nam là một trong 10 nước có mạng lưới sông, ngòi dày đặc nhất thế giới, có 3.551 sông, kênh lớn, nhỏ với tổng chiều dài khoảng 85.577 km, trong đó, 41.000 km được quản lý, khai thác, sử dụng; 3.260 km đường bờ biển chạy qua 28 tỉnh, thành phố ven biển; hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ, hàng ngàn km đường thủy từ bờ ra đảo, nối các đảo trong vùng nội thủy đã và sẽ tổ chức quản lý, khai thác vận tải thủy nội địa.
Theo đó, vùng biển Việt Nam hiện có 39 tuyến vận tải từ bờ ra đảo xuất phát từ các cảng, bến thuộc địa bàn 14 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau đang được giao cho Cục đường thủy nội địa Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam khai thác, quản lý.
Một số tuyến từ bờ ra đảo khác giao cho Sở Giao thông Vận tải các tỉnh quản lý như: Thanh Hoá, Quảng Ninh, Khánh Hoà, Kiên Giang… Kết cấu hạ tầng của các tuyến với 34 cảng, bến và gần 280 phương tiện hoạt động trên 18 tuyến từ bờ ra đảo đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn giao thông.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Lãnh đạo Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh, quá trình phát triển của vận tải thủy nói chung, tuyến vận tải từ bờ ra đảo nói riêng luôn gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và chiếm tỷ trọng lớn so với các phương thức vận tải khác.
Theo đó, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, nhất là tuyến bờ ra đảo đã được ngành chức năng, các địa phương trong cả nước chú trọng, triển khai thực hiện nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông đường thủy nội địa.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.