Hội nghị Văn hoá toàn quốc là điểm sáng của ngành Văn hoá 2021

Hội nghị Văn hoá toàn quốc là điểm sáng của ngành Văn hoá 2021

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 06/01/2022 | 16:58
0
Ngày 6/1/2022, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2021, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Tới dự hội nghị gồm có: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan Trung ương Huỳnh Tấn Việt; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; đại diện lãnh đạo nhiều Ban, Bộ, ngành Trung ương và 63 địa phương.

Theo báo cáo của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, lĩnh vực văn hóa, gia đình đã có những kết quả nổi bật như: Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa: Tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý nhà nước về di sản văn hóa. Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trình Thủ tướng Chính phủ Hồ sơ đề cử di sản Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đề nghị UNESCO ghi danh vào Danh mục di sản thế giới; Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử và Khu di tích khảo cổ Óc Eo-Ba Thê được đưa vào Danh sách dự kiến lập hồ sơ di sản văn hóa thế giới; phê duyệt 05 Quy hoạch và 08 Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích quốc gia đặc biệt. Hoàn thiện Chương trình kiểm kê, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, tuyên truyền di sản văn hóa của các dân tộc Việt Nam, giai đoạn 2021-2030. Quyết định xếp hạng 30 di tích quốc gia; ghi danh 52 di sản văn hóa phi vật thể vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Đối với ngành nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo, tổ chức thành công Chương trình nghệ thuật Niềm tin và Khát vọng chào mừng Hội nghị Văn hóa toàn quốc. Ban hành 2 quy định tiêu chí, tiêu chuẩn, nội dung, quy trình cung cấp dịch vụ và định mức kinh tế kỹ thuật trong tổ chức biểu diễn nghệ thuật; Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn..

Bên cạnh đó, một sự kiện quan trọng phải kể đến là Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã tổ chức thành công được một Triển lãm Quốc tế dù tình hình dịch bệnh căng thẳng. Một sự kiện nhìn qua tưởng chừng như không có gì nổi bật nhưng những ai làm trong ngành văn hoá lâu năm mới thấy sự phối hợp chặt chẽ, tính cộng đồng và trách nhiệm.

Văn hoá - Hội nghị Văn hoá toàn quốc là điểm sáng của ngành Văn hoá 2021

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị tổng kết. Ảnh: Nam Khánh.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận xét, sau nhiều năm, chúng ta đã tổ chức thành công một Hội nghị Văn hoá toàn quốc. Sự kiện này được Chính phủ đánh giá là điểm sáng, là sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành văn hoá năm 2021.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả toàn diện mà ngành Văn hoá đã đạt được trong năm qua. Phó Thủ tướng cho biết, năm 2021, Chính phủ ban hành nhiều Chiến lược mang tính dài hơi trong đó có Chiến lược phát triển Văn hóa. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã chủ trì tổ chức triển lãm quốc tế tại EXPO 2021 và tạo được tiếng vang, qua đó góp phần đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, ngành văn hoá cần phải tiếp tục xây dựng các chiến lực, đề án để qua đó, có cơ hội nhìn lại các quá trình, tổng kết cho một cái nhìn dài hơn về văn hoá một cách chắc chắn và thống nhất.

Với du lịch, Phó Thủ tướng đánh giá năm 2021 là năm “cùng cực” vô cùng khó khăn nhưng những người làm du lịch đã nỗ lực vượt lên. Năm 2022 chúng ta vẫn phải cảnh giác với dịch bệnh và nghĩ tới trường hợp xấu nhất là có thể biến chủng Omicron lây lan nhanh, có thể xuất hiện chủng mới nguy hiểm hơn. Tuy vậy, các thị trường khách chính của du lịch Việt Nam đều đã được bao phủ vaccine, nếu dịch nhẹ bớt thì chúng ta phải tiến hành làm du lịch khẩn trương nhưng phải rất chắc chắn, đừng để mở ra rồi lại phải đóng vào. Phải chuẩn bị rất kĩ, chắc chắn để mở ra vững vàng. Thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành du lịch tạm dừng hoạt động để đổi mới thì bây giờ là lúc cấp tập rà soát lại để chuẩn bị, đưa công nghệ vào du lịch để không chỉ là mở cửa đón khách đơn thuần mà còn là thay đổi cách thức quản lý du lịch bằng công nghệ.

Trong năm 2022, Việt Nam tổ chức SEA Games, các đơn vị chức năng cần tiếp tục chuẩn bị cho tốt, để tổ chức đại hội thể thao chu đáo, đàng hoàng, không theo kiểu mạnh gì cố tổ chức bằng được để lấy huy chương.

Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp chúng ta đã thấy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc được khơi dậy, nhân lên mạnh mẽ; trong gian khổ thậm chí đau thương ta đã thấy rất nhiều cái đẹp. Vậy thì phải giữ gìn, phát huy được những điều tốt đẹp đó ngay cả khi dịch được đẩy lùi... Đây là việc rất khó nhưng không có nghĩa là không dám làm, phải làm từ bây giờ bằng những việc cụ thể, chi tiết, tỉ mỉ, sâu sắc làm quyết liệt, kiên trì làm đến cùng. Phó Thủ tướng mong rằng ngành văn hóa kế thừa kết quả, thành tựu của năm qua, nhiệm kỳ qua, để tạo ra bước tiến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cần khắc phục những khó khăn, tồn tại, hạn chế để nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra. Trong đó, cần đẩy mạnh số hóa trong lĩnh vực của ngành.

"Ví dụ như số hóa một bảo tàng với toàn bộ hiện vật, bảo vật. Hay như Du lịch gắn với số hóa từng sản phẩm du lịch, ứng dụng tất cả dữ liệu hiện đại, phiên dịch ra nhiều ngôn ngữ. Số hóa trong những lĩnh vực này có số lượng lớn nhưng vẫn phải nỗ lực để làm. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông cần phải phối hợp để làm tốt việc này" - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Văn hoá - Hội nghị Văn hoá toàn quốc là điểm sáng của ngành Văn hoá 2021 (Hình 2).

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (giữa) tại Hội nghị Tổng kết.

Đề cập đến những nhiệm vụ của ngành văn hóa, thể thao và du lịch trong năm 2022, ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, cần tiếp tục quán triệt những quan điểm lớn của Đảng và Nhà nước về vấn đề văn hóa, nhất là bài phát biểu của Tổng Bí thư đề cập đến việc nghiên cứu để xây dựng thiết chế văn hóa, bảo vệ di sản, di tích, xây dựng môi trường văn hóa và văn hóa gia đình. Vì vậy, toàn ngành phải đặt lên hàng đầu việc tập trung xây dựng hệ sinh thái, tạo môi trường văn hóa từ cơ sở, làm điểm rồi nhân rộng. Bởi mỗi địa bàn đều có đặc thù, dấu ấn, bản sắc riêng nên các địa phương cần có tiêu chí gia đình văn hóa, khu phố văn hóa phù hợp để có chỉ tiêu phấn đấu. Ngành tổng kết cách làm hay, tốt của các vùng miền, chú ý phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm cổ vũ tốt hơn việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp (tuân thủ và làm đúng quy định của pháp luật; trách nhiệm xã hội)... để hạn chế vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, thể hiện tác động của ngành văn hóa thông qua sức mạnh mềm.

Trong năm 2022 sẽ diễn ra SEA Games 31, đây không chỉ là sự kiện thể thao thuần túy mà là cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, văn hóa với bạn bè quốc tế. Có 40 môn thi đấu diễn ra ở 12 địa điểm nên các địa phương cũng phải chủ động vào cuộc, tổ chức tốt các môn thể thao thành tích cao, phù hợp với Olympic chứ không phải chỉ là các môn Việt Nam có thế mạnh. Bên cạnh đó cần chú ý thể thao quần chúng để phát hiện, tạo nguồn nhân lực cho thể thao thành tích cao...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay: "Du lịch không thể ngồi chờ đến khi không còn Covid-19 mà phải thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả; trên cơ sở sơ kết thí điểm đón khách quốc tế, ngành đề xuất Chính phủ lộ trình mở cửa lại thị trường đón khách quốc tế phù hợp khi độ bao phủ vaccine đầy đủ... Theo Bộ Y tế, Việt Nam đã có độ bao phủ vaccine phòng Covid-19 lớn thứ 6 trên thế giới. Đó cũng là cơ sở để ngành mạnh dạn tham mưu mở cửa du lịch, tất nhiên mở cửa là phải kiểm soát an toàn. Bên cạnh đó, ngành cần chú ý nhiều hơn đến du lịch nội địa, cùng các địa phương tạo ra sản phẩm mới, liên kết an toàn; triển khai sớm, nhanh chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch...".

Văn hoá - Hội nghị Văn hoá toàn quốc là điểm sáng của ngành Văn hoá 2021 (Hình 3).

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết của Bộ văn hoá, Thể thao và Du lịch ngày 6/1..

Ông Hùng cho biết, năm 2022, du lịch nước ta phấn đấu đón 65 triệu lượt khách du lịch (khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách du lịch nội địa), bằng 150% so với năm 2021; tổng thu từ khách du lịch đạt 400.000 tỷ đồng. Đồng thời, ngành xây dựng lộ trình tái khởi động, phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022-2024 và các giai đoạn đến 2030- 2040; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa gắn với an toàn dịch bệnh; từng bước mở rộng đối tượng, thị trường, điểm đến trong Chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam, phù hợp với tình hình dịch Covid-19...

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đời sống kinh tế-xã hội của cả nước đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức mới, gay gắt hơn năm 2020. Trong đó, ngành văn hóa, thể thao và du lịch bị tác động trực tiếp, toàn diện, chịu thiệt hại nặng nề trong tất cả các lĩnh vực, trên tất cả các lĩnh vực văn hóa - thể dục thể thao - du lịch.

Với tinh thần "Quyết liệt hành động - Khát vọng cống hiến", toàn ngành đã nỗ lực, sáng tạo, điều hành linh hoạt, thích ứng nhanh chóng, kịp thời đề xuất và tổ chức thực hiện tốt nhiều chủ trương, chính sách mới, phù hợp với diễn biến dịch bệnh, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cùng cả nước vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đề ra cho năm 2021.

 

Bộ VH,TT&DL vào cuộc vụ bài Tiến quân ca bị "đánh gậy" bản quyền

Thứ 6, 05/11/2021 | 19:23
Bộ VH,TT&DL sẽ xem xét vụ bản quyền liên quan đến bài Tiến quân ca trước việc BH Media "đánh gậy" bản quyền bài hát này.

Thứ trưởng Bộ VH-TTDL nói về "bước chuyển mình" sau vở kịch Chén thuốc độc

Thứ 5, 21/10/2021 | 19:15
Ngày 21/10, tại buổi lễ kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam, các nghệ sĩ như: NSND Lê Khanh, NSND Minh Hoà, NSND Lan Hương, NSƯT Xuân Bắc cùng nhau hội ngộ.

Bộ VH,TT&DL đề nghị hỗ trợ nghệ sĩ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thứ 3, 22/06/2021 | 13:43
Bộ VH,TT&DL vừa đề xuất một số chính sách hỗ trợ nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật biểu diễn và hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.