Hơi thở đời thường của nền kinh tế nhân văn qua góc nhìn nghệ thuật

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 3, 28/12/2021 | 22:12
0
Những khía cạnh đời sống thường ngày và dòng chảy của xã hội được thu nhỏ trong các mô hình tại triển lãm Nền kinh tế nhân văn, do Oxfam tại Việt Nam tổ chức.

Chương trình khai mạc “Triển lãm Nền kinh tế nhân văn” đã diễn ra trực tiếp vào tối ngày 28/12 tại Hà Nội.

Triển lãm được Oxfam tổ chức nhằm tái hiện chân thực bức tranh xã hội Việt Nam. Bên cạnh những đổi thay tích cực, một góc khác về chênh lệch giàu nghèo, khoảng cách trong chất lượng giáo dục, và các vấn đề của đô thị hiện đại cũng được thể hiện qua các mô hình trưng bày. Người xem được gợi mở về tính cấp thiết xây dựng hệ thống bình đẳng giới, dịch vụ công phổ quát cho toàn dân, các mô hình kinh doanh cho tương lai, việc làm tử tế và các khía cạnh khác trong sự phát triển của xã hội.

Bên cạnh đó, cung cấp cho công chúng những thông tin hữu ích giúp nâng cao hiểu biết về các vấn đề xã hội như bất bình đẳng, dịch vụ công phổ quát, bình đẳng giới, công việc chăm sóc không được trả lương,…

Sự kiện - Hơi thở đời thường của nền kinh tế nhân văn qua góc nhìn nghệ thuật

Tọa đàm "Nền kinh tế nhân văn đặt con người và Trái Đất lên trên lợi nhuận" diễn ra tại buổi khai mạc triển lãm.

Tọa đàm tại buổi Khai mạc triển lãm, các chuyên gia phát triển, các nhà nghiên cứu xã hội và nghệ thuật đã cùng thảo luận các chiều cạnh của việc tiếp cận đặt con người và môi trường làm trung tâm của nền kinh tế nhân văn, đưa ra phân tích và đánh giá về các cơ hội và thách thức để xây dựng nền kinh tế nhân văn ở Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế dịch chuyển sau tác động của đại dịch Covid-19 và hướng tới Net Zero.

Sự kiện - Hơi thở đời thường của nền kinh tế nhân văn qua góc nhìn nghệ thuật (Hình 2).

Sản phẩm mô hình "Nền kinh tế nhân văn" tại triển lãm.

Theo đó, việc sử dụng GDP làm thước đo cho sự phát triển kinh tế không còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Đo lường chỉ dựa trên GDP đang bỏ qua nhiều yếu tố như khoảng cách giữa người giàu và người nghèo, trong đó lợi nhuận thuộc về nhóm nhỏ siêu giàu, bất bình đẳng về thu nhập và tài sản gia tăng, môi trường chịu tác động nặng nề hay sự tham gia của người dân còn hạn chế trong mô hình quản trị quốc gia trong khi những nền tảng xã hội vẫn được đảm bảo.

Sự kiện - Hơi thở đời thường của nền kinh tế nhân văn qua góc nhìn nghệ thuật (Hình 3).

Ảnh người dân dự án được trưng bày tại triển lãm.

Ông Phạm Quang Tú, Phó Giám đốc Quốc gia, tổ chức Oxfam tại Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm: “Đã đến lúc chúng ta cần nhìn nhận GDP không phải là thước đo phát triển của quốc gia. Các quốc gia cần đánh giá sự phát triển qua một thước đo rộng hơn về phúc lợi, nghèo đa chiều, và tính tới những yếu tố gây tổn hại tới sự bền vững của môi trường. Oxfam đánh giá cao định hướng phát triển bao trùm mà Chính phủ Việt Nam đặt ra nhằm đảm bảo tất cả mọi người đều được hưởng lợi từ quá trình tăng trưởng.

Nhưng thực tế cho thấy vẫn còn khoảng cách giữa định hướng và thực thi chính sách. Vì thế, chúng tôi mong Chính phủ, các Bộ, ban, ngành và các địa phương xây dựng những chính sách, chương trình để hiện thực hóa những mục tiêu này. Điều đó cũng sẽ giúp thay đổi quan niệm sống của người dân đặt lợi ích nhân văn cho cộng đồng, xã hội và môi trường lên trên lợi nhuận ngắn hạn”.

Sự kiện - Hơi thở đời thường của nền kinh tế nhân văn qua góc nhìn nghệ thuật (Hình 4).

Sản phẩm mô hình "Bất bình đẳng" tại triển lãm.

Tiến sỹ Nguyễn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng tư vấn chính sách kinh tế - xã hội, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cũng đưa ra đánh giá “Để xây dựng Nền Kinh tế Nhân văn ở Việt Nam, chúng ta cần thúc đẩy phát triển bao trùm đi cùng với kiềm chế sự gia tăng chênh lệch về tài sản. Đến năm 2030 và xa hơn là năm 2045, xu hướng gia tăng bất bình đẳng về tài sản có thể là rủi ro tiềm ẩn đe dọa sự gắn kết xã hội nói riêng và sự phát triển của Việt Nam nói chung.”

Sự kiện - Hơi thở đời thường của nền kinh tế nhân văn qua góc nhìn nghệ thuật (Hình 5).

Khách tham quan thích thú quan sát mô hình thu nhỏ về nền kinh tế nhân văn.

Bên cạnh đó, nghệ sỹ Trần Lương, người thiết kế triển lãm Nền kinh tế nhân văn nói về vai trò của nghệ thuật trong mô hình kinh tế mới này: “Vai trò đa ngôn ngữ của nghệ thuật, và gắn với thực hành mang tính thể nghiệm và khái niệm có thể giải quyết được rào cản của các ngôn ngữ bản địa, phương ngữ, và việc hệ thống giáo dục phổ thông bị thiếu trầm trọng ở các vùng trũng. Nghệ thuật đương đại trực diện can thiệp và đối thoại với các vấn đề xã hội, ngoài tính phản biện, bằng thực nghiệm nghệ thuật đương đại cũng đặt ra các gợi ý và tiền đề cho các giải pháp mang các giá trị tiến bộ, bền vững và nhân đạo, và nó đã là phòng thí nghiệm cho tiến trình phát triển xã hội.”

Nền Kinh tế Nhân văn là mô hình kinh tế mới do tổ chức Oxfam đề xuất trên phạm vi toàn cầu nhằm giải quyết những lỗ hổng trong phương thức vận hành nền kinh tế hiện nay đang khiến bất bình đẳng gia tăng và môi trường bị hủy hoại nghiệm trọng.

Kinh tế số chỉ là cuộc chơi cho những "ông lớn" công nghệ?

Thứ 5, 23/12/2021 | 19:21
Chuyên gia nhận định, DN công nghệ đang dẫn dắt nền kinh tế thế giới và hưởng nhiều lợi ích sau đại dịch. Song, vẫn còn cơ hội nào cho doanh nghiệp truyền thống.

Tăng cường hiệu quả bổ trợ tư pháp là đòn bẩy kinh tế

Thứ 5, 16/12/2021 | 12:39
Việc thi hành án dân sự có ý nghĩa sống còn đối với niềm tin của công chúng đối với ngành tư pháp và qua đó, là động lực không thể thiếu cho sự phát triển kinh tế.

Gói hỗ trợ kinh tế cần hỗ trợ đúng người, đúng doanh nghiệp

Thứ 3, 14/12/2021 | 19:34
Hệ lụy từ đại dịch COVID-19 đã khiến cho nền kinh tế nước ta đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn. Do đó, các chuyên gia cho rằng cần có gói hỗ trợ kinh tế phù hợp.
Cùng tác giả

Doanh thu VinFast tăng 269,7% trong quý I/2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:12
Trong quý I/2024, VinFast đã tiến hành bàn giao gần 9.700 ô tô điện, tương ứng tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hành vi thổi giá chung cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
Bộ Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản và có báo cáo gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4/2024.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Chủ tịch Intracom Group: Điện Biên sẽ tạo nên những vinh quang mới trong tương lai gần

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:00
Sau sự thành công ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, Điện Biên là “miền đất hứa” tiếp theo mà Intracom Group hướng tới trong việc mở rộng hệ sinh thái của mình.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã sẵn sàng tái nhập cuộc?

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:56
Chuyên gia đánh giá tiến trình phục hồi của thị trường BĐS Việt Nam đang ngày càng rõ nét và lạc quan với nhiều dư địa để phát triển rực rỡ hơn nữa.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.