Hôm nay xét xử vụ học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón

Hôm nay xét xử vụ học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 14/01/2020 | 06:51
0
Ngoài cô giáo trường tiểu học quốc tết Gateway bị đưa ra xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọn, 1 tài xế và 1 người đưa đón học sinh cũng phải hầu tòa về tội Vô ý làm chết người.

Sáng nay (14/1) TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) mở phiên xét xử công khai vụ án bé Lê Hoàng L. - học sinh lớp 1 Trường Gateway tử vong trên xe đưa đón.

Hồ sơ điều tra - Hôm nay xét xử vụ học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón

Bà Nguyễn Bích Quy.

Hầu tòa gồm 3 bị cáo: Doãn Quý Phiến (tài xế), Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh) bị VKS truy tố về tội "vô ý làm chết người". Nguyễn Thị Thủy (giáo viên) bị truy tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Cáo trạng nêu rõ, khoảng 6h ngày 6/8/2019, tài xế Doãn Quý Phiến lái ôtô chở bà Quy đi đón 13 học sinh Trường Gateway, trong đó có cháu Lê Hoàng L. (6 tuổi, trú tại tòa nhà Trung Yên Plaza).

Thời điểm đi, bé L. mặc áo phông đỏ có dòng chữ "Gateway". Gia đình cũng chuẩn bị cho bé một áo phông màu ghi có dòng chữ "Gateway" và cho sách vở vào balô trước khi tới trường. Lúc lên xe, bé L. ngồi hàng ghế thứ 4 từ trên xuống. Xe có 5 hàng ghế.

Trên trần xe chỗ bé L. ngồi có một quả bóng bay màu vàng. Quả bóng bay này do một học sinh khác lấy ở sân trường mang lên ôtô từ ngày hôm trước.

Sau khi đủ học sinh lên xe, tài xế Phiến lái xe tới Trường Gateway. Tới trường, tài xế Phiến dừng xe ở cổng phụ và ngồi ở ghế lái, bà Quy mở cửa cho các cháu xuống.

Bà Quy bế và dắt hai bé sinh đôi xuống trước vì các cháu quấy khóc, sau đó không kiểm tra  trong xe còn học sinh hay không mà đóng ngay cửa xe, để quên bé L. trong ôtô.

Tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ôtô về ký túc xá Học viện Báo chí và tuyên truyền gửi. Sau khi dừng xe, tài xế Phiến xuống xe, tắt máy, bấm khóa tự động rời đi, không kiểm tra khoang hành khách, không làm vệ sinh trong xe.

Hồ sơ điều tra - Hôm nay xét xử vụ học sinh trường Gateway tử vong trên xe đưa đón (Hình 2).

Tài xế Doãn Quý Phiến tại một buổi thực nghiệm hiện trường.

Theo viện kiểm sát, mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe buýt là học sinh đi thực tế là 13, không có học sinh xuống muộn. Từ đó dẫn đến việc để quên bé L. trên xe.

Cơ quan này xác định hành vi của bà Quy, ông Phiến đã cấu thành tội "vô ý làm chết người", quy định tại điều 128 Bộ luật hình sự.

Cáo trạng cũng nêu, khoảng 7h50 ngày 6/8/2019, cô Nguyễn Thị Thủy vào lớp điểm danh, phát hiện bé L. vắng nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên phần mềm của trường.

Gần trưa, nhân viên giáo vụ nhà trường nhắc nhở và hướng dẫn cô Thủy cập nhật sĩ số điểm danh lên hệ thống. Sau đó, cô Thủy cập nhật nhưng đề bé L. vắng có lý do lên hệ thống quản lý.

Chiều cùng ngày, khi đón học sinh về, bà Quy phát hiện bé L. nằm bất tỉnh sau ghế lái. Dù được nhân viên y tế tại trường sơ cứu và đưa vào viện nhưng bé được chẩn đoán "ngừng tuần hoàn ngoại viện".

Sau khi xảy ra sự cố, ngày 7/8/2019, cô Thủy nhờ nhân viên giáo vụ kiểm tra lại cập nhật điểm danh học sinh trên phần mềm. Cô Thủy còn nhờ giáo vụ sửa lại nội dung bé L. vắng mặt không lý do.

Tại cơ quan công an, cô Thủy khai biết rõ học sinh vắng mặt không lý do nhưng không liên lạc, trao đổi với gia đình dẫn đến không phát hiện ra sự việc bé L. bị bỏ quên trong ôtô.

Cáo trạng xác định, bà Quy do cẩu thả trong việc kiểm tra, quản lý học sinh đến lớp; ông Phiến do không kiểm tra khoang hành khách xe ô tô nên dẫn đến việc cháu Lê Hoàng L. bị bỏ quên trong thời gian từ khoảng 7h23 đến 16h15 trên xe ô tô.

Đối với Nguyễn Thị Thủy, người giáo viên chủ nhiệm này đã không thực hiện trách nhiệm của mình. Khi điểm danh biết cháu L. vắng mặt không có lý do nhưng Thủy đã không liên lạc với gia đình cháu L.

Hội đồng xét xử sáng nay gồm 3 người, Chủ tọa điều hành phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Quốc Tuấn.

Ngoài các bị cáo còn có đại diện Trường tiểu học quốc tế Gateway, Công ty TNHH vận tải và du lịch Ngân Hà với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tòa cũng triệu tập hai giám định viên của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và 25 người làm chứng đến phiên xét xử.

Điều bất ngờ trước phiên xử vụ cháu bé trường Gateway tử vong trên xe đưa đón vào ngày mai

Thứ 2, 13/01/2020 | 15:20
Từng có đơn từ chối luật sư, song đến phiên xử vụ cháu bé trường Gateway tử vong trên xe đưa đón vào ngày mai, hai vị luật sư thuộc Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự tiếp tục đồng hành, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị can Nguyễn Bích Quy.

Ấn định ngày xét xử 3 bị cáo trong vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe đưa đón

Thứ 4, 01/01/2020 | 15:05
Ba bị cáo liên quan đến việc bé trai trường Gateway tử vong chuẩn bị phải hầu tòa sơ thẩm ở TAND quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội

Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Bà Nguyễn Bích Quy không còn bị tạm giam

Thứ 7, 28/12/2019 | 12:59
Sau thời gian bị tạm giam, bà Nguyễn Bích Quy – người đưa đón học sinh trường Gateway đã được thay đổi biện pháp ngăn chặn.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.