Hơn 1.300 khách hàng thắc mắc hóa đơn điện tháng 8, ngành điện Đà Nẵng nói gì?

Hơn 1.300 khách hàng thắc mắc hóa đơn điện tháng 8, ngành điện Đà Nẵng nói gì?

Nguyễn Duy Cường

Nguyễn Duy Cường

Thứ 3, 09/09/2025 19:00

Điện lực Đà Nẵng cho biết đã xử lý 1.361 trường hợp thắc mắc về hóa đơn điện tháng 8, đồng thời cử nhân viên đến kiểm tra công tơ và hướng dẫn khách hàng tự giám sát chỉ số điện.

Đầu tháng 9, khi hóa đơn tiền điện tháng 8 được gửi đến, nhiều hộ dân Đà Nẵng phản ánh số tiền tăng cao bất thường. Trước thực tế này, Người Đưa Tin đã trao đổi với ông Bùi Đỗ Quốc Huy, Phó giám đốc Công ty Điện lực Đà Nẵng, để làm rõ nguyên nhân.

PV: Thưa ông, vì sao trong tháng 8/2025 nhiều hộ dân ở Đà Nẵng phản ánh hóa đơn tiền điện tăng bất thường, thậm chí gấp đôi so với tháng trước?

Ông Bùi Đỗ Quốc Huy: Trong thời gian qua, Công ty Điện lực Đà Nẵng tiếp nhận nhiều thắc mắc của khách hàng qua tổng đài 19001909, email và mạng xã hội về tình trạng hóa đơn điện tăng cao. Đây là hiện tượng thường gặp vào giai đoạn nắng nóng gay gắt, đặc biệt khi học sinh, sinh viên vẫn còn trong kỳ nghỉ hè, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng mạnh.

Hơn 1.300 khách hàng thắc mắc hóa đơn điện tháng 8, ngành điện Đà Nẵng nói gì?- Ảnh 1.

Ông Bùi Đỗ Quốc Huy, Phó giám đốc Công ty Điện lực Đà Nẵng, trao đổi với PV về hóa đơn tiền điện.

Tháng 8 hàng năm vốn là cao điểm nắng nóng, nhưng năm nay ghi nhận nhiều ngày nhiệt độ kỷ lục, có thời điểm ngoài trời lên tới 40°C. Điều này kéo theo nhu cầu sử dụng điều hòa, quạt, tủ lạnh… tăng đột biến. Chỉ trong tuần đầu tháng 8, sản lượng tiêu thụ trung bình mỗi ngày ở Đà Nẵng đạt 25,5 triệu kWh, công suất cực đại lên tới 1.250 MW – mức cao nhất từ đầu năm.

Nếu so sánh thương phẩm giữa tháng 7 và tháng 8 các năm gần đây thì có thể nhận thấy đây là quy luật diễn ra hàng năm. 

Năm 2023, thương phẩm tháng 7 là 562,5 triệu kWh, tháng 8 584,4 triệu kWh, tương đương tăng 3,9%. Đến năm 2024, tháng 7 là 615,9 triệu kWh, tháng 8 là 641,8 triệu kWh, tăng 4,2%. Và, năm nay, tháng 7 là 644,4 triệu kWh và tháng 8 là 686,9 triệu kWh, tức tăng 6,61%.

PV: Hiện nay, Điện lực Đà Nẵng đã nhận được bao nhiêu trường hợp phản ánh như thế ? Theo ông, nguyên nhân việc tăng hóa đơn tiền điện do đâu?

Ông Bùi Đỗ Quốc Huy: Từ đầu tháng 9/2025 đến nay, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã tiếp nhận 1.361 thắc mắc, yêu cầu (chiếm 0,15% số khách hàng quản lý; tổng khách hàng sử dụng điện toàn thành phố Đà Nẵng là 879.239 khách hàng, trong đó khách hàng sinh hoạt là 789.364 khách hàng) liên quan đến hóa đơn tiền điện tháng 8/2025.

Đối với các trường hợp có thông tin khách hàng, địa chỉ cụ thể, các Đội quản lý điện các khu vực thuộc Công ty Điện lực Đà Nẵng đã liên hệ, đến nhà khách hàng kiểm tra công tơ, lịch sử sử dụng điện của từng khách hàng, hướng dẫn khách hàng cài app EVNCPC CSKH để theo dõi, kiểm soát chỉ số điện hàng ngày, cũng như tư vấn về các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Như đã nói ở trên, khi thời tiết thay đổi, nắng nóng gay gắt bất thường, việc sử dụng các thiết bị làm mát công suất lớn và thời gian sử dụng kéo dài sẽ tiêu tốn lượng điện năng nhiều hơn, là một trong những nguyên nhân khiến lượng điện tiêu thụ gia tăng, từ đó kéo theo hóa đơn tiền điện tăng so với các tháng trước đó. 

Trong đó, điều hòa thường là thiết bị tiêu tốn nhiều điện nắng nhất. Theo các nghiên cứu, khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1°C, lượng điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng khoảng 1,5% đến 3%. Điều này có nghĩa, với mỗi độ tăng thêm của nhiệt độ môi trường, thiết bị điều hòa sẽ cần nhiều năng lượng hơn để duy trì nhiệt độ làm lạnh trong phòng, dẫn đến việc sử dụng nhiều điện hơn.

Thời điểm tháng 8/2025 là giai đoạn học sinh, sinh viên vẫn còn đang trong thời gian nghỉ hè; thời gian và nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tại gia đình nhiều hơn sẽ phát sinh nhiều hơn sản lượng điện sử dụng.

Giá điện sinh hoạt hiện nay được tính theo bậc thang lũy tiến với mục đích là khuyến khích khách hàng tiết kiệm điện, sử dụng hiệu quả, tránh tình trạng dùng lãng phí. Khi dùng nhiều điện hơn, lượng điện vượt ngưỡng của từng bậc sẽ tính ở mức giá cao hơn.

Một số trường hợp, hệ thống điện trong gia đình của khách hàng bị rò rỉ, chạm chập điện cũng là nguyên nhân làm tăng cao sản lượng điện.

Hơn 1.300 khách hàng thắc mắc hóa đơn điện tháng 8, ngành điện Đà Nẵng nói gì?- Ảnh 2.

Công nhân ngành điện Đà Nẵng kiểm tra thực tế tình hình sử dụng điện.

PV: Quy trình kiểm tra, giám sát công tơ và hệ thống đo đếm hiện nay được thực hiện thế nào để đảm bảo minh bạch, chính xác?

Ông Bùi Đỗ Quốc Huy: Hiện nay, 100% khách hàng tại Đà Nẵng đã được lắp đặt công tơ điện tử có độ chính xác cao, được phê duyệt mẫu và kiểm định chặt chẽ bởi cơ quan quản lý nhà nước. Việc ghi chỉ số được thực hiện qua hệ thống thu thập dữ liệu từ xa với mức độ bảo mật cao, ngành điện chỉ có quyền đọc mà không thể can thiệp hay chỉnh sửa số liệu. Nhờ đó, công tác ghi chỉ số được tự động hóa hoàn toàn, hóa đơn phát hành đúng quy định, đảm bảo tính khách quan và minh bạch.

Bên cạnh đó, với chức năng cảnh báo của hệ thống dữ liệu, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã kịp thời thông báo cho khách hàng và hỗ trợ kiểm tra khi có các bất thường chỉ số công tơ. 

Đồng thời, khách hàng cũng có thể tự theo dõi, quản lý việc sử dụng điện một cách chủ động, minh bạch thông qua ứng dụng EVNCPC CSKH, Website http://cskh.cpc.vn hoặc liên hệ tổng đài Chăm sóc khách hàng 19001909 để được hỗ trợ tư vấn.

PV: Khi người dân không đồng tình với kết quả kiểm tra tại nhà, họ có thể yêu cầu đơn vị độc lập đo kiểm công tơ hay không?

Ông Bùi Đỗ Quốc Huy: Nếu nghi ngờ công tơ đo đếm điện không chính xác, người dân trước hết có thể yêu cầu đơn vị bán điện kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế. Với điện sinh hoạt, đơn vị bán điện phải hoàn tất việc này trong 3 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu.

Nếu vẫn không đồng ý với kết quả trên, khách hàng có thể gửi đề nghị đến cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố trong lĩnh vực điện lực để tổ chức kiểm định bằng một đơn vị độc lập. Trong vòng 15 ngày kể từ khi tiếp nhận đề nghị, cơ quan này phải đứng ra phối hợp với tổ chức kiểm định để thực hiện.

Về chi phí, nếu công tơ được xác định vẫn đạt tiêu chuẩn đo lường, người dân phải chịu chi phí kiểm định. Ngược lại, nếu thiết bị sai số, đơn vị bán điện sẽ phải trả chi phí, đồng thời truy thu hoặc hoàn trả điện năng cho khách hàng theo hợp đồng đã ký và quy định pháp luật.

Hơn 1.300 khách hàng thắc mắc hóa đơn điện tháng 8, ngành điện Đà Nẵng nói gì?- Ảnh 3.
Hơn 1.300 khách hàng thắc mắc hóa đơn điện tháng 8, ngành điện Đà Nẵng nói gì?- Ảnh 4.

Khi nghi ngờ liên quan đến hóa đơn tiền điện bất thường, người dân có thể phản ánh đến ngành điện lực, để công nhân đến kiểm tra.

PV: Trước bức xúc của nhiều khách hàng, Công ty Điện lực Đà Nẵng có giải pháp gì để minh bạch hóa và giúp người dân dễ dàng kiểm soát lượng điện tiêu thụ?

Ông Bùi Đỗ Quốc Huy: Những năm qua, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã công khai minh bạch chỉ số điện đến 100% khách hàng sử dụng điện. Người dân có thể theo dõi, giám sát chỉ số điện hàng ngày qua App EVNCPC CSKH, website https://cskh.cpc.vn.

Điện lực Đà Nẵng khuyến nghị khách hàng cài đặt ứng dụng EVNCPC CSKH để chủ động kiểm soát điện năng sử dụng, đồng thời tra cứu lịch sử thanh toán, so sánh sản lượng cùng kỳ hay đăng ký tạm ngừng cung cấp điện. Mọi thắc mắc, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp tại các phòng giao dịch, các đội quản lý điện trên địa bàn hoặc gọi tổng đài 19001909 để được tư vấn, hỗ trợ. 

Để hạn chế tình trạng điện năng tăng cao mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Đà Nẵng thường xuyên khuyến nghị khách hàng các giải pháp tiết kiệm. Người dân được khuyến cáo tắt hẳn thiết bị khi không sử dụng, cài đặt điều hòa ở mức 26–27°C ban ngày, 27–29°C ban đêm và vệ sinh định kỳ để giảm tải, đảm bảo không khí trong lành.  

Các hộ gia đình nên che chắn, lắp mái hoặc cửa kính cách nhiệt để hạn chế ánh nắng trực tiếp. Tủ lạnh cần điều chỉnh nhiệt độ hợp lý, tránh mở lâu hoặc chứa quá nhiều thực phẩm. Với bàn ủi, bình nước nóng, nên sử dụng tập trung, bật bình trước khi tắm 10–15 phút.

Người dân cũng được khuyến khích dùng đèn LED, nấu cơm trước bữa 30–45 phút, chọn thiết bị có nhãn tiết kiệm năng lượng, thậm chí lắp điện mặt trời mái nhà để giảm chi phí lâu dài.

PV: Vâng! Xin cảm ơn ông!

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.