Hơn 95% người lao động đã quay lại làm việc sau Tết Nguyên đán

Hơn 95% người lao động đã quay lại làm việc sau Tết Nguyên đán

Thứ 5, 02/02/2023 | 15:00
0
Tính đến ngày 30/1, cả nước đã có hơn 95% người lao động quay trở lại làm việc, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp diễn ra bình thường.

Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Ngày 1/2, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam thông tin về tình hình quan hệ lao động và kết quả tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã triển khai 10 hoạt động chính, sử dụng nguồn tài chính công đoàn cấp trên cơ sở để tổ chức chăm lo cho khoảng 1 triệu đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người (bằng tiền mặt).

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã chỉ đạo tổ chức 22 Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2023" tại 22 tỉnh, thành phố có đông người lao động, nhiều người lao động là người dân tộc thiểu số, ở khu vực trung du, miền núi, biên giới.

Tại mỗi Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2023", tổ chức từ 40-120 gian hàng để giới thiệu, cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa với giá ưu đãi từ 15% đến 70%, gian hàng 0 đồng; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật; tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Tổ chức Công đoàn đã tặng phiếu mua hàng cho 2.000-2.500 người lao động, với giá trị 300.000 đồng/phiếu. Trong dịp này, khoảng 250.000 lượt người lao động đã tới tham quan, mua hàng hóa và thụ hưởng các ưu đãi từ Chương trình "Chợ Tết Công đoàn năm 2023".

Đặc biệt, trước tình hình nhiều đoàn viên, người lao động bị giảm giờ làm việc, mất việc làm diễn ra thời gian qua, nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn cho đoàn viên, người lao động trong dịp Tết đến, Xuân về, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 06/NQ-ĐCT về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng trong thời gian từ ngày 1/10/2022 đến hết ngày 31/3/2023 với mức hỗ trợ từ 1 triệu đến 3 triệu đồng đối với đoàn viên công đoàn và từ 700.000 đồng đến 2,1 triệu đồng đối với người lao động không là đoàn viên công đoàn.

Theo báo cáo của các địa phương, đơn vị, trong dịp Tết Nguyên đán 2023 đã có hơn 8,4 triệu lượt đoàn viên, người lao động được thụ hưởng các họat động chăm lo của tổ chức Công đoàn với tổng kinh phí hơn 5.185 tỷ đồng.

Trong đó đã hỗ trợ quà và tiền mặt cho hơn 6,2 triệu lượt đoàn viên, người lao động với tổng số tiền gần 4.747 tỷ đồng; hỗ trợ 124.691 vé tàu/xe/máy bay cho đoàn viên, người lao động với số tiền là hơn 160 tỷ đồng; bố trí 2.351 chuyến xe để đưa 150.083 đoàn viên, người lao động về quê đón Tết với số tiền gần 49 tỷ đồng; tổ chức trao tặng 785 căn nhà "Mái ấm Công đoàn" với tổng số tiền gần 23 tỷ đồng; các hình thức hỗ trợ khác tới hơn 1,9 triệu lượt người với tổng số tiền trên 206 tỷ đồng.

Theo số liệu chưa đầy đủ, các cấp công đoàn tạm tính chi từ nguồn tài chính công đoàn 2.421 tỷ đồng; kêu gọi xã hội hóa ủng hộ nguồn kinh phí chăm lo cho đoàn viên, người lao động 2.764 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh, kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn chuẩn bị chu đáo, kỹ càng với các biện pháp, hình thức, phân cấp nguồn lực phù hợp; chủ đề, phương châm, đối tượng chăm lo vừa bao quát, vừa cụ thể và phù hợp với bối cảnh kinh tế-xã hội, tình hình sản xuất, kinh doanh, thu nhập, việc làm của doanh nghiệp, người lao động, nguồn lực của tổ chức công đoàn.

Sau Tết, đa số người lao động đã quay trở lại làm việc

Ngày 1/2, Sở LĐ-TB-XH Tp.HCM cho biết, tính đến ngày 31/1 (mùng 10 tết), tình hình quan hệ lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn ổn định. Có 93% doanh nghiệp hoạt động trở lại với 95% người lao động vào làm việc. Một số doanh nghiệp có người lao động đi làm lại trong ngày đầu năm đạt mức rất cao như Công ty TNHH Freetrend Industrial (20.080 người lao động), Công ty TNHH Freetrend Industrial A (11.757 người lao động).

Đối với đơn vị đông người lao động nhất Tp.HCM là Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (50.563 người lao động) bố trí thành 2 đợt: đợt 1 có 91% người lao động làm việc ngày 30/1, số còn lại vào làm việc ngày 1/2, song thời gian làm việc vẫn được bố trí như cuối quý 4/2022 (không tăng ca).

Đây là tín hiệu khả quan, nhưng Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Tp.HCM Nguyễn Văn Lâm cảnh báo việc các doanh nghiệp lĩnh vực dệt may - giày da đang tìm kiếm đơn hàng sản xuất cho đến tháng 6/2023 dẫn đến tình hình sản xuất vẫn còn nhiều khó khăn như thời điểm cuối năm 2022. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp các bên liên quan để nắm bắt diễn biến tình hình lao động và tổ chức các phiên giao dịch việc làm, kết nối cung - cầu lao động.

Cùng ngày, Sở LĐ-TB-XH Bình Dương cho biết, tính đến nay có gần 90% doanh nghiệp trong các KCN hoạt động trở lại sau tết và số công nhân đi làm đạt 90,5% nhưng vẫn đang thiếu hụt hàng ngàn lao động.

Trong đó, doanh nghiệp có tỉ lệ công nhân quay trở lại làm việc đạt 100% như Công ty CP Green River Furniture; Công ty TNHH Showa Gloves VN (99%); Công ty CP Đầu tư Thái Bình (97%)... Ông Trịnh Đức Tài, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Bình Dương, cho hay: "Tình hình lao động trở lại làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn cơ bản ổn định. Nguyên nhân do chính sách của các doanh nghiệp đưa ra nhằm giữ chân người lao động trở lại làm việc như chi trả lương đúng quy định, trả thưởng cũng như có các khoản trợ cấp, hỗ trợ khác...".

Ông Tài cho biết thêm, trước những biến động của thị trường lao động vào những tháng cuối năm 2022 cũng khiến cho người lao động nhanh chóng quay trở lại làm việc đầu năm theo đúng ngày quy định của doanh nghiệp, hạn chế trong việc tìm kiếm công việc mới… Việc công nhân quay trở lại làm việc ổn định vào đầu năm cũng đáp ứng được dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp và khó có biến động thiếu hụt về lao động như những năm trước.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương đang bị thiếu hụt lao động và có nhu cầu tuyển dụng gần 10.000 lao động. Cụ thể, một số doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn công nhân như: Công ty TNHH New Wide VN tuyển 940 công nhân; Công ty May Esprinta VN tuyển 500 công nhân may có tay nghề; Công ty TNHH May Accasette tuyển 200 công nhân may có tay nghề;...

Chính sách - Hơn 95% người lao động đã quay lại làm việc sau Tết Nguyên đán

Công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (Tp.Biên Hòa, Đồng Nai) trở lại làm việc với tỉ lệ cao sau Tết. Ảnh: Lê Lâm/báo Thanh Niên

Còn tại Đồng Nai, tính đến chiều ngày 1/2 hầu hết các doanh nghiệp đều hoạt động trở lại. Theo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai, đến nay có 1.460/1.587 doanh nghiệp (có tổ chức công đoàn) hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ tết với 584.860/633.776 người lao động làm việc (đạt tỉ lệ 92,28%). Một số doanh nghiệp sản xuất giày da, may mặc có lượng công nhân lên đến hàng ngàn người trở lại làm việc đạt tỉ lệ rất cao: như Công ty CP TKG Taekwang Vina (KCN Biên Hòa 2, Tp.Biên Hòa) đạt 99%; Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) đạt 98%; Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (phường Hóa An, Tp.Biên Hòa) đạt 93%. Trong khi đó, một số doanh nghiệp kinh doanh chế biến gỗ do khó khăn về đơn hàng nên bố trí lịch nghỉ tết từ 20 - 25 ngày nên hiện tại vẫn chưa mở cửa hoạt động trở lại.

Trong khi đó, thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai, trong tháng 1/2023, trên địa bàn có gần 100 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng hơn 4.500 lao động. Trong đó, lao động phổ thông chiếm hơn 2.600 người. Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cho biết, đầu năm các doanh nghiệp không đăng tuyển công nhân "ồ ạt" như nhiều năm trước do người lao động trở lại làm việc sau tết đạt tỉ lệ khá cao.

Cần hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh

Ngày 1/2, Tổng LĐLĐ VN cho biết, sau 3 năm chịu tác động của dịch Covid-19 không thể về quê đón tết, năm nay, cùng với tình hình một bộ phận người lao động thiếu, mất việc làm nên hầu hết người lao động đã về quê đón tết. Sau kỳ nghỉ tết, khoảng 50% doanh nghiệp, người lao động đã quay lại sản xuất, kinh doanh, làm việc bình thường, người lao động bắt đầu quay trở lại làm việc ngày 27/1 (tức 6 mùng tháng Giêng). Một số địa phương phía nam có tỉ lệ lao động quay trở lại làm việc thấp như: Tây Ninh 30%, Bình Dương 30%, Tiền Giang 40%, Đồng Nai 40%, Hải Dương 45%... Trong khi đó, các địa phương tập trung các khu công nghiệp lớn có tỉ lệ lao động quay trở lại làm việc trên 90% như: Tp.HCM, Bắc Giang 90%, Bắc Ninh 95%, Hà Nội 95%.

Tuy nhiên, đến ngày 30/1 (tức mùng 9 tháng Giêng), cả nước đã có hơn 95% người lao động quay trở lại làm việc, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp diễn ra bình thường. Nhiều địa phương có tỉ lệ lao động quay trở lại làm việc cao trên 95% như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tp.HCM...

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, trước, trong và sau tết, các cấp công đoàn đã chủ động thực hiện, phối hợp với chính quyền các cấp làm tốt công tác phòng ngừa tranh chấp lao động, qua đó góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động trong dịp tết 2023, tranh chấp và ngừng việc tập thể giảm so với dịp tết năm 2022. Để ổn định đời sống công nhân, lao động sau tết, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp để ổn định sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo thực hiện các chính sách hỗ trợ đối với người lao động bị giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

Minh Hoa (t/h theo báo điện tử Chính phủ, báo Thanh Niên)

Người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4

Thứ 2, 30/01/2023 | 09:42
Năm nay dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 trùng với giỗ Tổ Hùng Vương nên người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục.

Ước mơ của người lao động trong năm mới 2023

Thứ 4, 18/01/2023 | 09:46
Đi qua năm 2022 khó khăn bởi dịch bệnh căng thẳng, mất việc, giảm giờ làm. Những người lao động, công nhân mang nhiều hy vọng tươi sáng, tốt đẹp trong năm mới 2023.

Hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm giờ làm từ 1 - 3 triệu đồng

Thứ 3, 17/01/2023 | 06:00
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động.

Sử dụng kinh phí công đoàn hỗ trợ đoàn viên, người lao động mất việc

Thứ 6, 13/01/2023 | 09:53
Thủ tướng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động sớm nghiên cứu sử dụng nguồn kinh phí công đoàn để hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm giờ làm.
Cùng chuyên mục

5 khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:21
Người lao động cần biết 5 khoản tiền mình có thể nhận sau khi nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Lực lượng kiểm ngư Việt Nam: Chế độ thấp, khó tuyển người

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:03
Cục trưởng Cục Kiểm ngưchia sẻ, kiểm ngư là lực lượng thường xuyên hoạt động trên biển, điều kiện sóng gió rất khó khăn nhưng chế độ chính sách vẫn còn hạn chế.

Nhiều người lao động được 2 lần tăng lương từ ngày 1/7

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:30
Góp ý vào dự thảo, Bộ Nội vụ thống nhất với Bộ LĐ-TB&XH thời điểm tăng lương tối thiểu năm 2024 vào ngày 1/7, trùng với thời điểm cải cách tiền lương.

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ 1/6/2024, ai cũng nên biết

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:36
Nhiều người thắc mắc pháp luật quy định như thế nào về việc xác minh giấy phép lái xe khi Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực.

2 đối tượng được tăng lương lên gần 10 triệu đồng từ ngày 1/7/2024

Chủ nhật, 14/04/2024 | 14:25
Sau cải cách tiền lương, những đối tượng nào được tăng lương là vấn đề được nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ 1/6/2024, ai cũng nên biết

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:36
Nhiều người thắc mắc pháp luật quy định như thế nào về việc xác minh giấy phép lái xe khi Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực.

Lực lượng kiểm ngư Việt Nam: Chế độ thấp, khó tuyển người

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:03
Cục trưởng Cục Kiểm ngưchia sẻ, kiểm ngư là lực lượng thường xuyên hoạt động trên biển, điều kiện sóng gió rất khó khăn nhưng chế độ chính sách vẫn còn hạn chế.

5 khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:21
Người lao động cần biết 5 khoản tiền mình có thể nhận sau khi nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Nhiều người lao động được 2 lần tăng lương từ ngày 1/7

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:30
Góp ý vào dự thảo, Bộ Nội vụ thống nhất với Bộ LĐ-TB&XH thời điểm tăng lương tối thiểu năm 2024 vào ngày 1/7, trùng với thời điểm cải cách tiền lương.