Hôn nhân là sửa chữa

Hôn nhân là sửa chữa

Thứ 3, 01/12/2020 | 19:45
0
Tôi vẫn tin vào hai chữ bao dung. Như một đặc ân mà con người có được. Như một món quà mà chúng ta có thể dùng.
Hướng dẫn sử dụng - Hôn nhân là sửa chữa

Ảnh minh họa.

Hôm qua, một lần nữa Hộp Đen Ký Ức lại dậy sóng. Hơn 120 inbox đã được gửi đến tôi chỉ trong đúng 1 đêm. Câu chuyện người chồng đã cứu vãn được cuộc hôn nhân của anh ta một cách thần kỳ. Dù cậu bạn chồng ấy nhắc rất nhiều về sự giúp đỡ của tôi nhưng như tôi đã nói: Không phải công của tôi đâu. Mà là công của chính người vợ. Chỉ khi bạn vợ ấy đủ yêu chồng, tình yêu ấy đã giúp bạn vợ vượt qua cú shock này. Nếu không phải vì đã hứa sẽ giữ kín câu chuyện thì tôi đã kể lại với mọi người về sự khó khăn mà hai bạn ấy đã phải vượt qua cùng nhau trong suốt 1 năm ấy.

Tôi nhấn mạnh chữ cùng nhau ấy. Là cùng nhau cứu vãn lại cuộc hôn nhân này, cho phép nó có được cơ hội để hy vọng hồi sinh. Chính xác chỉ là cơ hội. Chứ không phải lời cam kết nào cả. Bởi trong câu chuyện này, người vợ mới là người đau nhất. Nói như nhiều comment trong bài viết, người vợ sẽ phải sống mãi với những ám ảnh cảnh chồng mình lên giường với phụ nữ khác. Nhưng có cuộc hôn nhân nào mà không có nước mắt?

Nếu chúng ta cứ xây dựng cuộc hôn nhân của mình bằng những gì chúng ta đã làm thì mãi mãi cuộc hôn nhân đó sẽ chỉ giống một nhà kho. Nhà kho hạnh phúc nếu như những gì đã làm khiến bạn hạnh phúc. Nhà kho đau khổ nếu như những gì chúng ta đã làm khiến chúng ta đau khổ. Không! Như tôi đã nói nhiều lần trong các bài viết về hôn nhân của mình: Hôn nhân phải được xây dựng bằng hiện tại và cả những mong ước trong tương lai. Là hôm nay chúng ta làm gì cho nhau và chúng ta mong muốn ngày mai chúng ta sẽ có gì. Chỉ có như thế, hôn nhân chúng ta mới có thể đi xa cùng nhau được. Như tôi với vợ mình, chúng tôi dẫu có nhiều quá khứ không muốn nhớ tới nhưng nó sẽ chẳng phải lý do khiến chúng tôi không nghĩ đến tương lai cùng nhau của hai đứa. Mà tôi vẫn hay ví von: Tình Già.

Tôi thấy nhiều người giữ lại nỗi đau cũ quá lâu. Tự biến mình thành những con tôm chỉ biết đi lùi. Mắt không rời khỏi quá khứ, không rời khỏi những nỗi đau mình phải gánh, bị gánh, lỡ phải gánh. Tôi vẫn cố giục giã rằng: “Cuộc đời đó, có bao lâu, mà hững hờ” không chỉ là hãy trân quý hiện tại, hãy sống cho tương lai vì cuộc đời này quá ngắn ngủi. Nó chỉ là một cuộc đời dài với những ai cứ ngoảnh lại phía sau mà than khóc vậy.

Tôi thấy nhiều người nói: Niềm tin đổ vỡ rồi không bao giờ lấy lại được. Và cho phép mình không còn tin vào kẻ đã làm đổ vỡ lòng tin của mình. Có những người như thế. Là bởi họ cho rằng họ là người không bao giờ làm mất niềm tin của người khác. Là họ cho rằng họ hoàn hảo. Và với họ không có 2 chữ: bao dung. Tốt thôi! Nhưng nếu cuộc đời trắng đen phân minh thế thì thật khó mà giữ mình không bị tổn thương được. Rằng nếu thế, cuộc đời thật khó sống.

Tôi vẫn tin vào hai chữ bao dung. Như một đặc ân mà con người có được. Như một món quà mà chúng ta có thể dùng. Thậm chí, dùng cho chính mình. Bao dung với chính mình. Tha thứ cho ai đó vốn cũng là tha thứ cho chính mình đó thôi. Là để vết thương đừng làm ta đau nữa. Học cách bao dung cũng chính là học cách để sống tiếp vậy.

Trở lại câu chuyện của 2 bạn mà tôi được mời tham gia chứng kiến. Tôi có hỏi bạn vợ ấy: Nếu hồi đó ly dị, giờ em sẽ ra sao? Bạn vợ ấy đáp: Chắc cuộc đời em sẽ khác. Em không biết tốt hơn hay tệ đi nhưng chắc chắn sẽ không khiến em happy như bây giờ. Vậy là đủ.

Là hiện tại happy. Là cả 2 cùng nhìn thấy tình già có nhau là đủ. 70% những người có chồng hoặc vợ phản bội đã chọn cách tha thứ để tiếp tục. Có thể trong số đó, nhiều người không còn thấy hạnh phúc, mất lòng tin hay vẫn đau đớn không quên. Nhưng tôi cho rằng điều đó vẫn tốt hơn là cứ động cái là ly dị.

Còn tha thứ có nghĩa là còn cho cơ hội để sửa chữa. Chứ không phải động tí là vứt đi thay mới. Sửa chữa. Sửa chữa cũng chính là một phần cấu thành cho hôn nhân vậy. Hôn nhân giống như một chiếc xe, đôi khi chúng ta vẫn phải đem nó đi sửa chữa chứ, phải không?

Hoàng Anh Tú

Hôn nhân và dựa cậy

Thứ 7, 28/11/2020 | 19:45
Hôn nhân với tôi giống như dựa cậy. Không phải chỉ là một người vợ hay một người chồng mà còn cần phải là một đồng chí, đồng đội!

Để làm gì một cuộc hôn nhân như thế?

Thứ 3, 17/11/2020 | 20:00
Tôi vẫn hỏi nhiều người phụ nữ từng bị chồng bạo hành, lừa dối câu đó. Nhưng rõ ràng, nhiều người phụ nữ dù lòng đã hết yêu rồi nhưng vẫn chẳng quyết được việc ra đi

Hạnh phúc nào cho những single mom?

Chủ nhật, 15/11/2020 | 07:34
Có người đàn ông nào muốn đặt cược vào hôn nhân với một single mom như em?
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

10 thứ hạnh phúc miễn phí

Thứ 3, 08/11/2022 | 13:00
Ai nói đường tới thiên đường trải đầy hoa hồng? Các chuyên gia chỉ ra cuộc sống có những điều rất nhỏ nhưng là miễn phí để bạn thấy hạnh phúc.

Giữ lửa yêu thương

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Sự tự tin sẽ khiến phụ nữ trở nên xinh đẹp và quyến rũ hơn trong mắt đàn ông, và chắc chắn “người ấy” của bạn cũng vậy.

Hướng dẫn sử dụng năm 2021

Thứ 6, 05/03/2021 | 19:30
Tôi sẽ dành mùa Xuân cho những hy vọng, mùa Hạ cho nhiệt huyết, mùa Thu cho yêu thương và mùa Đông cho những nỗi buồn.

Trắc nghiệm xem bạn có phải osin chồng nuôi không?

Thứ 5, 04/03/2021 | 20:00
Đừng sợ anh ấy đòi ly dị vì nếu anh ấy ly dị vợ chỉ vì vợ muốn chia sẻ việc nhà cùng anh ta thì rõ ràng thứ anh ta muốn lấy làm vợ xét cho cùng chỉ là một osin.

Cách chế tạo ra một soái ca!

Thứ 4, 03/03/2021 | 20:30
Tôi nghĩ, mỗi người vợ đều giữ ở đâu đó trong lòng họ một phần mềm chỉnh sửa đời một người đàn ông. Chỉnh sửa tốt thì ra Soái Ca. Chỉnh sửa tệ thì ra Thoái Ca.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.