Video: IIHS
Bắt đầu từ năm 2023, IIHS - một tổ chức phụ trách thử nghiệm va chạm xe mới tại Bắc Mỹ - sẽ đưa vào áp dụng quy chuẩn mới ngặt nghèo hơn về an toàn trên ô tô.
Theo đó, IIHS đã tiến hành kiểm tra độ an toàn của những hành khách ngồi ghế sau khi xe bị tác động mạnh. Bài test được thử nghiệm trên 15 mẫu SUV cỡ nhỏ tới trung.
Kết quả cho thấy, hầu hết các xe trong lần test này có độ an toàn cực kỳ kém, chỉ 2 dòng tên được đánh giá "Tốt" theo quy chuẩn mới là Ford Escape và Volvo XC40.
13 mẫu xe còn lại dù có khá nhiều tên tuổi nổi danh đều bị đánh “trượt” vì không bảo vệ người dùng đủ tốt ở một (hoặc nhiều hơn) trong bốn hạng mục được đánh giá, đó là: Buick Encore, Chevrolet Equinox, Honda CR-V, Honda HR-V, Hyundai Tucson, Jeep Compass, Jeep Renegade, Mazda CX-5 và Mitsubishi Eclipse Cross.
Bốn cái tên khác là Toyota RAV4, Audi Q3, Nissan Rogue và Subaru Forester đạt mức vừa đủ chấp nhận được.
Theo IIHS, để đạt điểm tốt, vượt qua bài test, các xe phải tạo được độ an toàn cho những người ngồi hàng sau để họ không phải chịu thương tích nặng tại đầu, ngực, cổ, bụng hoặc đùi. Bên cạnh đó, túi khí đặt sau cũng phải ngăn đầu người dùng đập vào bất cứ bề mặt cứng nào như lưng ghế trước hay cửa sổ. Dây an toàn cũng phải giữ người dùng đủ chặt và tốt để tránh tình trạng khi gặp va chạm trang bị này bị kéo lệch đi có thể khiến chúng không đạt được hiệu quả vốn có.
Hoàng Anh