Honda nghiên cứu hành vi của não nhằm phát triển hệ thống trợ lái

Honda nghiên cứu hành vi của não nhằm phát triển hệ thống trợ lái

Thứ 2, 20/09/2021 | 15:29
0
Mục đích của việc này nhằm phát triển công nghệ tiên tiến hơn giúp hỗ trợ lái xe an toàn hơn.

Một trong những dự án mới nhất của hãng, Honda đang nỗ lực nghiên cứu và tìm cách sử dụng khoa học thần kinh hành vi nhằm tạo ra một hệ thống hỗ trợ lái giúp việc lái xe an toàn hơn. 

Gần đây, các nhà nghiên cứu của Honda đã tụ họp tại Viện Khoa học và Công nghệ Lượng tử và Thăm dò ảnh Quốc gia Nhật Bản (QST) - một viện nghiên cứu nhà nước tập trung vào khoa học lượng lượng tử nằm ở thành phố Chiba, gần Tokyo. Họ chăm chú theo dõi khi màn hình hiển thị hình ảnh chụp MRI hoạt động não của một người đang sử dụng trình giả lập lái xe. Một người nhận xét: “Lái xe này đang không nhìn xung quanh xe”.

Những nhà nghiên cứu này đang tham gia vào một dự án với mục tiêu xác định thiên hướng nhận thức và cảm quan cần thiết cho việc lái xe an toàn, bằng cách so sánh não bộ của những người lái xe an toàn và những người dễ gây tai nạn.

Để đạt được mục tiêu này, họ cần xác định được phần nào của não chịu trách nhiệm cho mỗi chức năng nhận thức nhất định. Một nhà nghiên cứu nói rằng: “Một nhân tố thiết yếu đằng sau lỗi của con người trong các vụ tai nạn là việc não bộ không giúp được người đó phản ứng phù hợp với điều kiện môi trường”.

Dự án đã tìm ra được rằng các nhân tố đứng sau những vụ tai nạn giống nhau có thể lại rất khác biệt. Lấy ví dụ tai nạn xe ô tô đâm phải người đi bộ. Trong một vụ việc, nguyên nhân là do lái xe không nhìn thấy người đi bộ, còn trong một vụ khác thì lái xe nhìn thấy người đi bộ nhưng không nhận thức được rủi ro. Nghiên cứu cũng cho thấy hai phần khác nhau của não bộ chịu trách nhiệm cho hai sai lầm trong các vụ tai nạn trên. Do đó, Honda muốn xây dựng hệ thống hỗ trợ riêng cho từng cá nhân dựa trên lịch sử và thói quen trong khi lái xe.

Mục tiêu của dự án này thể hiện tham vọng lớn lao của nó: xe Honda (kể cả xe máy) không còn gặp tai nạn gây tử vong cho người trước năm 2050. 

Chủ tịch của Honda, ông Toshihiro Mibe nói rằng an toàn khi lái xe là một “trụ cột lớn” trong chiến lược của công ty, một vấn đề quan trọng không kém gì vấn đề bảo vệ môi trường. Theo ông, Honda sẽ “đi đầu hướng về tương lai không có tai nạn giao thông đường bộ gây chết người”.

Dù vẫn còn gần 3 thập kỷ nữa trước hạn 2050, các nhà nghiên cứu của Honda không lạc quan cho lắm. Hideaki Takaishi, một kỹ sư an toàn cấp cao tại Honda, nói: “Đây là một mục tiêu vô cùng thử thách. 10 năm tiếp theo sẽ đóng vai trò quan trọng”.

Công nghệ - Honda nghiên cứu hành vi của não nhằm phát triển hệ thống trợ lái

Một người tham gia nghiên cứu nhận thức sử dụng công nghệ thực tế ảo tại Honda. Ảnh: Viện Nghiên cứu Honda

Theo chu kỳ thay thế xe điển hình, Honda sẽ cần nắm chắc công nghệ vào khoảng năm 2030 để đạt được mục tiêu đề ra. Nhiệm vụ này sẽ càng trở nên phức tạp hơn vì Honda là nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới.

Các vụ tai nạn có xe hai bánh thường dẫn đến thương tích nghiêm trọng hơn xe ô tô. Nhật Bản do đó là một quốc gia với quy định an toàn dành cho người điều khiển xe máy và môtô nghiêm ngặt nhất thế giới.

Ở thời điểm hiện tại, các hệ thống an toàn cho xe 4 bánh được thiết kế để giảm thiểu rủi ro từ các nguy cơ đã hiện hữu, như vật cản và các phương tiện khác. Cải thiện các hệ thống an toàn này tất nhiên có thể giảm số tai nạn. Nhưng theo Takaishi, chỉ dùng cách tiếp cận ấy không thể bảo đảm giảm số tai nạn chết người về 0, bởi vì có nhiều yếu tố khác góp phần gây ra tai nạn. Ông cho rằng chúng ta chỉ có thể đạt được mục tiêu ấy một khi phát triển được hệ thống an toàn có khả năng nhận biết hành vi nguy hiểm của lái xe cũng như của các xe khác và cảnh báo các xe xung quanh giữ khoảng cách.

Các lái xe có thể cảm thấy mệt mỏi và do đó chậm phản ứng với nguy hiểm xung quanh. Ngay cả khi một chiếc xe đang đi trông có vẻ bình thường, rủi ro tai nạn có thể tăng dần theo thời gian nếu lái xe không ở trạng thái tốt nhất. Một hệ thống an toàn có thể nhận biết được rủi ro này và cảnh báo các xe xung quanh.

Nhưng hệ thống nói trên sẽ bị hạn chế nếu nó không hiểu rõ người lái xe. Và vì thế nên Honda đang thử tiến vào lĩnh vực khoa học thần kinh. Cũng không ai nghi ngờ gì rằng nếu một hệ thống an toàn như vậy được phát triển, Honda có thể tiếp tục giữ vị trí của mình trong cuộc đua sản xuất xe với các đối thủ.

Tùng Phong (Theo Nikkei Asia)

 

Tag: Honda

Nhật Bản muốn nâng tiêu chuẩn xe tự lái nhằm phục vụ nông thôn

Thứ 6, 17/09/2021 | 14:15
Kế hoạch được đưa ra nhằm mở đường cho hoạt động của xe tự lái ở nhiều địa điểm hẻo lánh, ngay cả trong điều kiện khẩn cấp hoặc thời tiết xấu.

Vingroup công bố 3 công nghệ cho ô tô tự lái cấp độ cao

Thứ 6, 27/08/2021 | 17:07
Mục tiêu trong tương lai của VinAI là tiếp tục chinh phục những cấp độ tự lái ưu việt hơn cho xe dựa trên nền tảng công nghệ sẵn có.

Tài xế ngủ gật trên xe ô tô tự lái 150 km/giờ

Thứ 6, 18/09/2020 | 14:31
Việc lái xe ngủ gật bị cảnh sát bắt gặp không hiếm, nhưng ngủ gật khi xe đang chạy ở tốc độ 150 km/h thì thực hiếm có khó tìm.
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Cận cảnh tháp turbine điện gió khổng lồ bằng gỗ đầu tiên trên thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:15
Tháp được làm từ gỗ vân sam Scandinavia, được phủ một lớp sơn dày chống thấm nước, có tuổi thọ 25-30 năm.

Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Thứ 3, 23/04/2024 | 17:00
Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Có gì mới trên ứng dụng VNeID phiên bản cập nhật?

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Trong phiên bản VNeID mới đã bổ sung tiện ích cấp phiếu Lý lịch tư pháp (thí điểm áp dụng với trường hợp có nơi thường trú tại Tp. Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đà Nẵng: Hợp tác phát triển nhà ga sân bay thông minh

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:01
Việc hợp tác với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số trong ngắn hạn và hướng tới hiện đại hóa toàn diện trong dài hạn.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.