Hồng Ánh - nữ diễn viên

Hồng Ánh - nữ diễn viên "lấn sân" đạo diễn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Với tài năng diễn xuất của mình cùng sự lao động nghệ thuật nghiêm túc, Hồng Ánh đã gặt hái được nhiều thành công trong các Liên hoan phim trong nước và quốc tế.

Sau hơn 1 năm vắng bóng trên phim trường để đi du học, cô diễn viên ngày nào nay đã có một vị thế mới: thử sức trong vai trò là một đạo diễn phim truyền hình. Vai trò mới, Hồng Ánh cũng có thêm những trăn trở mới.

Khi diễn viên "lấn sân" đạo diễn

Trở về nước sau một năm du học, ngoài vai trò là một diễn viên chị còn đang hướng tới vai trò của một người sản xuất. Khó khăn nhất khi sản xuất phim hiện nay là gì?

Kịch bản là vấn đề đau đầu nhất. Hiện nay kịch bản thì nhiều bởi bằng những câu chuyện bản thân ấp ủ, những va chạm thực tế thì ai cũng có thể viết được kịch bản. Nhưng kịch bản hay thì vẫn thiếu. Chính vì vậy mà kịch bản cũng là một vấn đề công ty quan tâm nhưng ban đầu mới chỉ ở quy mô nhỏ.

Có lợi thế gì khi diễn viên chuyển sang làm kinh doanh?

Lĩnh vực hoạt động của công ty có liên quan đến điện ảnh nên tôi vẫn thường xuyên tiếp xúc với giới làm phim, đặc biệt là các đạo diễn trẻ. Tôi hy vọng công ty của mình sau này giúp đỡ được nhiều bạn trẻ, bằng cách giới thiệu kịch bản của họ đến các nhà chuyên môn, hoặc là cầu nối cho các bạn ấy tìm nguồn tài chính để sản xuất phim.

Chị từng tham gia vào vai trò phó đạo diễn trong ít nhất hai bộ phim. Hình như chị đang định thử sức làm đạo diễn phim truyền hình?

Khi đảm nhận vai trò phó đạo diễn cho "Trái tim bé bỏng" và "Kính vạn hoa" tôi thấy rất thú vị. Công việc này giúp cho tôi thêm nhiều kinh nghiệm thực tế. Khi đứng ở vai trò là một người trợ lý hay một phó đạo diễn, mọi người chẳng còn thấy bóng dáng của một diễn viên Hồng Ánh trong tôi nữa. Tôi sẽ cố gắng hướng đến vai trò đạo diễn, đó cũng là mục đích lâu dài của tôi, nhưng tôi sẽ không từ bỏ vai trò là một diễn viên bởi tôi rất yêu nghề diễn.

Trăn trở về sứ mệnh của điện ảnh

Chị từng nói "phim ảnh không còn là một cái nghề mà là một cái đạo", chị nghiệm ra điều này từ khi nào?

Có lẽ là từ năm 1998, khi vào vai Hải Nguyệt trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Mỹ Hà. Tôi đã hóa thân vào một nhân vật hoàn toàn xa lạ với tính cách của mình. Có thể bây giờ họ không tồn tại nhưng tôi mang câu chuyện cuộc đời của họ kể cho rất nhiều người nghe qua vai diễn trong phim.

Rất đông khán giả biết đến và cảm nhận được cái vai diễn của mình, số phận của nhân vật. Và quan trọng hơn là cảm nhận được những điều tốt đẹp từ câu chuyện của mình, giống như một cuộc “truyền đạo”. Vì vậy tôi nghĩ vai trò của người nghệ sĩ rất là rất quan trọng, thiêng liêng. Mà đã gọi là cái đạo thì không thể bỏ mà cần phải nuôi dưỡng.

Nhìn nhận một cách khách quan thì chị thấy điện ảnh Việt Nam đang ở trong tình trạng như thế nào?

Điện ảnh Việt Nam đang ở thời kỳ mà mọi thứ đều bung ra hết để tìm kiếm, thăm dò thị trường khán giả. Mọi trào lưu, mọi xu hướng đều được thử nghiệm. Đây là giai đoạn bắt buộc phải trải qua.

Sau phim thiếu nhi "Kính vạn hoa" mà chị tham gia với vai trò vừa là diễn viên, vừa là phó đạo diễn, thì chị còn có dự định phim nào dành cho lứa tuổi thiếu nhi nữa hay không?

Trong dòng phim thiếu nhi, ngoài "Kính vạn hoa" tôi cũng đóng rất nhiều phim khác. Quan điểm của riêng tôi thì làm phim cho người lớn đã khó thì làm cho trẻ con còn khó gấp 10 lần. Vì phải làm sao nắm bắt được tâm lý lứa tuổi, làm sao cho trẻ con xem mà thấy thích mới là thành công. Vì thế phải thật hiểu được thế giới của các em thì mới làm được phim về thiếu nhi hay. Ngoài ra, làm phim cho thiếu nhi cũng cần phải lồng tính giáo dục sao cho thật tự nhiên, hài hước thì mới lôi cuốn được trẻ con.

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Vũ Trang