Hộp sọ tí hon trong hang sâu ẩn chứa bí mật về

Hộp sọ tí hon trong hang sâu ẩn chứa bí mật về "loài người ma"

Thứ 5, 11/11/2021 | 07:21
Các nhà khoa học vừa tái tạo thành công hộp sọ "Leti" thuộc loài người tuyệt chủng Homo naledi bí ẩn. Homo naledi có tuổi đời xấp xỉ loài chúng ta nhưng yểu mệnh.

Theo Daily Mail, 28 mảnh sọ và 6 chiếc răng đã được tìm thấy ở một nơi rất sâu trong hang động Rising Star ở Johannesburg, Nam Phi.

Một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi đại học Witwatersrand (Nam Phi) đã ghép những mảnh xương và tái tạo thành công một hộp sọ tí hon của cá thể 4-6 tuổi "có sự kết hợp giữa các đặc điểm của con người nhưng không phải con người hiện đại chúng ta".

Các nhà nghiên cứu đặt tên cho hộp sọ là Leti, theo từ "letimela" có nghĩa là "thứ bị mất" trong tiếng Tswana - một trong 11 ngôn ngữ chính thức của Nam Phi. Hiện họ vẫn chưa rõ hóa thạch này thuộc về một bé trai hay bé gái.

Đời sống - Hộp sọ tí hon trong hang sâu ẩn chứa bí mật về 'loài người ma'

Hộp sọ cá thể Homo naledi 4-6 tuổi được tìm thấy trong hang động Rising Star ở Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: Đại học Witwatersrand.

Giáo sư Guy Berger từ đại học Witwatersrand, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết vị trí khai quật hài cốt rất đặc biệt vì không hiểu làm sao đứa trẻ "giống con người" đi vào được nơi rất sâu bên trong hang động.

Nơi phát hiện những mảnh xương là lối đi cực kỳ hẹp, chỉ rộng 15cm, dài 80cm, trên một hốc cao khoảng 80cm so với nền hang động ở đây. Các nhà thám hiểm đã phải chui qua khe nứt, với những đoạn buộc phải nằm sấp, sau đó leo qua một sườn núi. Cũng khá kỳ lạ khi toàn bộ các mảnh xương đều thuộc hộp sọ, không có dấu tích bất kỳ phần nào khác của cơ thể.

Dù vậy những hài cốt cổ đại được tái tạo đã giúp các nhà khoa học lần đầu tiên thực sự hiểu rõ về loài người Homo naledi mà đứa trẻ thuộc về.

Theo The Conversation, trước đó, khoảng 1.500 mảnh hài cốt rời rạc khác thuộc về khoảng 15 cá thể đã được tìm thấy trong khu vực, cho thấy họ có vài đặc điểm như bàn tay, cổ tay, bàn chân... giống người hiện đại Homo sapiens chúng ta hoặc người Neanderthals. Tuy nhiên hộp sọ vừa được phục dựng cho thấy một loài nguyên thủy hơn nhiều với bộ não không lớn hơn một quả cam và thân trên còn mang nhiều đặc điểm của Vượn người Phương Nam sơ khai. Họ có khả năng leo trèo giỏi hơn con người hiện đại rất nhiều, nói đúng hơn là khá giống loài vượn.

Homo naledi được cho là ra đời cách đây khoảng 335.000 năm, tức xấp xỉ niên đại của Homo sapiens chúng ta (khoảng 300.000-350.000 năm trước, theo các nghiên cứu). Tuy nhiên họ chỉ sống song song với chúng ta khoảng 100.000 năm, sau đó tuyệt chủng vào khoảng 236.000 năm trước.

“Homo naledi vẫn là một trong những họ hàng bí ẩn nhất của loài người cổ đại từng được phát hiện. Họ rõ ràng là một loài nguyên thủy, tồn tại vào thời điểm mà trước đây chúng ta nghĩ chỉ có con người hiện đại mới có mặt ở châu Phi", Lee Berger, nhà khoa học đứng đầu dự án, cho hay.

Các nhà nghiên cứu suy đoán, cách đây khoảng 250.000 năm, những thành viên khác của loài Homo naledi có thể đã đặt hộp sọ Leti ở đó theo những lễ nghi liên quan tới người đã khuất, theo nhà nghiên cứu Lee Berger.

Ông đề xuất giả định này để giải thích toàn bộ địa điểm phát hiện Homo naledi là điểm chôn cất theo nghi lễ. Nếu có thêm bằng chứng ủng hộ giả thuyết này, đây sẽ là bước ngoặt về quá trình tiến hóa của loài người.

Tới nay, các nghi lễ liên quan đến người quá cố sớm nhất được biết đến có niên đại cách đây 50.000-100.000 năm. Tuy nhiên, phát hiện mới nhất có thể đẩy bằng chứng về lễ nghi này lùi lại 1/4 triệu năm trước.

Đời sống - Hộp sọ tí hon trong hang sâu ẩn chứa bí mật về 'loài người ma' (Hình 2).

Răng hóa thạch của em bé Homo naledi Leti. Ảnh: Đại học Witwatersrand.

Gọi Homo naledi là "loài người ma" bởi các mảnh hài cốt từng được tìm thấy từ họ rất nhỏ và không chứa đựng nhiều thông tin, khó dùng để mô tả đầy đủ về nhân dạng, nhất là khi không có hộp sọ. Vì vậy phát hiện mới là một bước tiến lớn giúp các nhà khoa học thực sự hiểu biết về một "họ hàng" thất lạc của chi Người (Homo). Không có bằng chứng nào cho thấy có sự gặp gỡ, chung sống hay giao phối giữa họ và Homo sapiens- tổ tiên chúng ta.

Phát hiện liên quan tới hộp sọ Leti được công bố trong 2 bài báo trên tạp chí PaleoAnthropology. Nghiên cứu có sự tham gia của 21 nhà khoa học từ đại học Witwatersrand và 13 tổ chức khác trên thế giới.

Minh Hoa (t/h theo Người Lao Động, Lao Động)

Hóa thạch như 4 chiếc gai khổng lồ hé lộ về "quái vật bọc thép" cổ đại

Thứ 5, 21/10/2021 | 06:00
Thợ săn hóa thạch đã khai quật được các đoạn xương kỳ lạ thuộc về một "quái vật bọc thép'' hoàn toàn mới của kỷ Jura.

Phát hiện hóa thạch quái vật ăn thịt dài 9m, có mặt cá sấu kỳ dị ở Anh

Thứ 7, 02/10/2021 | 05:45
Dấu vết của hai loài quái vật săn mồi khổng lồ với hộp sọ kiểu cá sấu đã được các nhà khoa học phát hiện trên đảo Wight, phía nam nước Anh.

Nhà vệ sinh bỗng dưng nổi tiếng vì có chứa hóa thạch trăm triệu năm

Thứ 6, 30/04/2021 | 17:19
Một nhà vệ sinh ở sân bay Long Động Bảo, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc bỗng trở nên nổi tiếng sau khi một nhà khoa học phát hiện ra điều đặc biệt tại đây.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Bộ Y tế yêu cầu giám sát phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch sởi

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:39
Theo báo cáo của hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm từ đầu năm đên nay ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55
Mở thùng hàng được gửi đến công ty, cô gái vừa bàng hoàng vừa sợ hãi khi thấy bên trong chứa đầy những thỏi vàng lấp lánh.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30
Liu Wei cảm thấy công việc kinh doanh của mình giúp mọi người quên đi quá khứ và đặc biệt bảo vệ quyền riêng tư của mình.

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Tiêu hủy ảnh cưới, kỷ vật cho các cặp ly hôn, nghề kiếm bộn tiền

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:30

Mở kiện hàng "lạ", cô gái tá hỏa khi thấy hàng trăm thỏi vàng bên trong

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:55

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.