Houthi cảnh báo điều có thể xảy ra với tàu chiến Mỹ

Thứ 5, 21/12/2023 | 12:52
0
Những diễn biến liên quan đến tuyến đường thương mại qua Biển Đỏ đang trở nên "nóng" hơn bao giờ hết.

Các tay súng, mới được chiêu mộ gia nhập lực lượng Houthi, tham gia duyệt binh ngày 2/12/2023. Ảnh: Reuters 

Theo Reuters, Abdel-Malek al-Houthi, thủ lĩnh lực lượng Houthi ở Yemen, ngày 20/12 cảnh báo, các tay súng Houthi sẽ tấn công tàu chiến Mỹ nếu họ bị Washington nhắm tới.

"Chúng tôi sẽ không khoanh tay ngồi nhìn nếu quân Mỹ muốn leo thang hơn nữa bằng các hành động khiêu khích hoặc gây chiến với Yemen", al-Houthi tuyên bố. "Chúng tôi sẽ biến các chiến hạm và lực lượng hải quân Mỹ trở thành mục tiêu của tên lửa, máy bay không người lái và các hoạt động quân sự của Houthi".

"Chừng nào người Mỹ còn muốn gây chiến với chúng tôi, họ nên biết rằng, chúng tôi không phải là những người sợ họ, và họ sẽ phải đối mặt với cả một sự đoàn kết", al-Houthi nói thêm.

Thủ lĩnh Houthi cũng tuyên bố Washington không nên gửi binh sĩ tới Yemen, cảnh báo rằng nếu đến, các binh sĩ Mỹ sẽ "phải đối mặt với sự khắc nghiệt còn hơn cả những gì đồng đội của họ từng trải qua ở Afghanistan".

Căng thẳng ở Biển Đỏ phát sinh từ cuộc xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas ở Dải Gaza. Ngày 7/10, các tay súng Hamas xông qua biên giới Gaza, tấn công vào miền nam Israel khiến hơn 1.200 người thiệt mạng và hơn 200 người bị bắt cóc.

Sau đó, Israel mở các chiến dịch bắn phá và tấn công trên bộ vào Dải Gaza. Giới chức y tế Gaza cho biết, gần 20.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc bắn phá ở đây.

Các lực lượng như Houthi (Yemen) hay Hezbollah (Liban) đã bắn rocket vào Israel kể từ khi xung đột Israel - Hamas bắt đầu. Trong khi đó, lực lượng Houthi - kiểm soát nhiều vùng ở Yemen - tăng cường các cuộc tấn công và bắt giữ tàu thương mại mà lực lượng này cho là có liên quan tới Israel ở Biển Đỏ. Houthi còn cảnh báo nhằm mục tiêu vào các tàu đang hướng tới Israel và cảnh báo các công ty vận tải biển không được giao dịch với các cảng của Israel.

Liên minh tuần tra chung gồm 11 nước, trong đó có Mỹ, sẽ tuần tra ở Biển Đỏ. Ảnh: Reuters

Hoạt động của Houthi ở Biển Đỏ đã làm gián đoạn tuyến đường thương mại quan trọng nối châu Âu và Bắc Mỹ với châu Á thông qua kênh đào Suez, khiến chi phí vận chuyển container tăng mạnh khi các công ty phải tìm cách vận chuyển hàng hóa qua các tuyến đường thay thế dài hơn.

Mỹ cùng 10 quốc gia khác (chủ yếu là thành viên của NATO) đã thành lập liên minh mang tên "Chiến dịch người bảo vệ thịnh vượng" ở Biển Đỏ. Các nước trong liên minh mới này sẽ tuần tra ở Biển Đỏ để ngăn chặn cũng như đáp trả các cuộc tấn công của lực lượng Houthi trong tương lai.

Nguyễn Thái - Reuters

Cùng chuyên mục

Nổi tiếng với vai “Trà cave”, nữ NSƯT bỗng nhiên “biến mất” khỏi showbiz

Thứ 5, 09/05/2024 | 23:52
Sau khi vướng lùm xùm, nữ diễn viên nổi tiếng vắng bóng hoàn toàn trên màn ảnh Việt.

Làm thế nào để chàng thoát khỏi những mụn đầu đen khó chịu

Thứ 5, 09/05/2024 | 22:46
Hãy làm theo hướng dẫn này để tạm biệt mụn đầu đen và các bước ngăn chúng quay trở lại.

Vụ dòi bò lúc nhúc trên pate: Dừng hoạt động vĩnh viễn cửa hàng

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:50
Ban quản trị chuỗi bánh mì chảo Cột Điện Quán cho biết, đơn vị đã quyết định đình chỉ vĩnh viễn hoạt động cơ sở Thái Bình.

Những chiếc nhẫn bạc dành cho nam giới

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:49
Những lựa chọn hàng đầu của về nhẫn bạc dành cho nam giới.

Bộ Quốc phòng Anh: Tên lửa dẫn đường "chính xác hàng đầu của Nga" trở nên nguy hiểm hơn

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:23
Theo bản cập nhật tình báo quốc phòng mới nhất của Anh, Nga đã cải tiến tên lửa hành trình Kh-101 để có thể mang 2 đầu đạn riêng biệt, khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn trên chiến trường ở Ukraine.