Huawei chuyển hướng sang Việt Nam, thiết lập thị trường mục tiêu mới

Thứ 3, 02/05/2023 | 15:09
0
Huawei đang bổ sung nguồn cung cấp cho các trung tâm dữ liệu vào các dịch vụ của mình tại Việt Nam, nơi luật lưu trữ dữ liệu đang kích thích nhu cầu về điện toán đám mây.

Tăng trưởng về nhu cầu thiết bị điện toán đám mây sẽ đến từ việc sử dụng "bùng nổ" mạng xã hội và các nền tảng internet khác, cũng như mục tiêu "chuyển đổi kỹ thuật số" của chính phủ, Giám đốc Sản phẩm Trung tâm Dữ liệu Huawei Đỗ Văn Chung chia sẻ với Nikkei Asia bên lề một sự kiện chuyên môn gần đây.

Hiện gã khổng lồ Huawei đang cung ứng những tủ mạng (Rack Cabinet) thường được dùng trong các trung tâm dữ liệu và dùng để chứa hệ thống máy chủ tại Việt Nam. Ngoài ra tập đoàn này cũng đang đa dạng hóa kinh doanh ở thị trường này, bao gồm mảng viễn thông, năng lượng mặt trời và điện tử tiêu dùng.

“Việt Nam có cơ hội trở thành một trung tâm mới,” ông Chung nói khi đứng bên cạnh một mô hình giá đỡ có kích thước bằng chiếc hộp đựng giày có đèn xanh và đỏ nhấp nháy. "Việt Nam có một môi trường tốt."

Tờ Nikkei cho biết thị trường điện toán đám mây và lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam đang thu hút sự chú ý của rất nhiều doanh nghiệp, từ Mitsubishi chuyên cung ứng máy phát điện dự phòng cho đến dịch vụ điện toán biên (Edge Computing) của VinHMS thuộc Vingroup. Việt Nam có 27 trung tâm dữ liệu, so với 38 ở Malaysia và 70 ở Singapore, theo Hiệp hội Máy tính Singapore.

Thông thường những gã khổng lồ như Alibaba hay AWS lựa chọn đặt các trung tâm máy chủ của mình, vốn tốn hàng tỷ USD xây dựng, tại những nền kinh tế lớn như Indonesia. Tuy nhiên Việt Nam lại có tiềm năng phát triển cực lớn nhờ lợi thế nguồn năng lượng chi phí thấp từ những nhà máy điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á.

Keven Chua, giám đốc của Blomteq, công ty cung cấp dịch vụ giám sát pin cho HP, China Mobile và các khách hàng máy chủ khác trên khắp Đông Nam Á, cho rằng Singapore đã bão hòa. Hòn đảo này đã mất hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu vào tay Thái Lan và Malaysia do chi phí đất đai và điện.

“Việt Nam là thị trường mục tiêu tiếp theo của các trung tâm dữ liệu,” ông Chua cho biết.

Báo cáo tổng quan về thị trường điện toán đám mây năm 2023 của Cushman & Wakefield cho thấy thành phố Hồ Chí Minh là thành phố Châu Á duy nhất nằm trong top 10 những khu vực có giá bất động sản rẻ cho trung tâm dữ liệu trên thế giới. Cũng theo báo cáo này, doanh thu của mảng điện toán đám mây doanh nghiệp ở Đông Nam Á năm 2022 mới chỉ đạt 13 tỷ USD, vẫn còn thấp so với 20 tỷ USD tại thị trường Trung Quốc.

Huy Nguyễn (Theo Nikkei)

Cùng chuyên mục

Mọi điều bạn cần biết về chế độ ăn kiêng quân đội

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:05
Tìm hiểu về lợi ích và rủi ro của chế độ ăn kiêng quân đội.

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Hà Nội công bố lịch thi, môn vào lớp 10 THPT năm học 2024- 2025

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:37
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch thi vào lớp 10 công lập năm học 2024- 2025.

Hãng luật La Défense: Không có tình huống vô vọng, chỉ có giải pháp không chính xác

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:34
“Đó là suy nghĩ đầu tiên khi thấu hiểu được hoàn cảnh của khách hàng. Nên thay vì tính đường ngắn đường dài, chúng tôi thường bắt tay vào làm rõ, tháo gỡ từng nút thắt pháp lý.”

Gu chọn người tình khác nhau của hai tài tử trăng hoa bậc nhất hiện nay

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:27
Hai ngôi sao nổi tiếng này đều có tình trường đầy thú vị.