Huế: Bóc mẽ thủ đoạn lừa sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao

Huế: Bóc mẽ thủ đoạn lừa sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao

Thứ 3, 05/07/2022 | 19:09
0
Cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những lời mời chào việc nhẹ lương cao trên mạng xã hội.

Ngày 5/7, Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, thời gian gần đây, đơn vị này liên tục tiếp nhận đơn trình báo về việc các trường hợp mất tích, bị cưỡng đoạt tài sản bắt nguồn từ tìm kiếm việc làm tại Campuchia nghi liên quan đến mua bán người, cưỡng bức lao động.

Trong đơn trình báo gửi đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, anh P.Đ.Th., SN 1984, trú phường An Cựu, Tp.Huế cho biết, anh nhận được tin nhắn từ Zalo của người em trai P.Đ.T. với nội dung, trong thời gian T. đang làm công nhân tại công ty chuyên sản xuất hộp đóng giày ở quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh thì một người đàn ông đến gặp và nói, ở Hà Nội có một công ty đang cần lao động, thu nhập sẽ gấp đôi so với chỗ làm hiện tại. Vốn hoàn cảnh khó khăn, muốn tìm công việc lương cao để phụ giúp gia đình nên T. đồng ý theo người đàn ông lạ mặt này ra Hà Nội.

An ninh - Hình sự - Huế: Bóc mẽ thủ đoạn lừa sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao

Một nạn nhân đến cơ quan chức năng trình báo vụ việc.

Sau khi lên xe của người đàn ông này, anh T. đến một nơi được gọi là “công ty” sau gần 3 ngày di chuyển. Tại đây, T. được giao chỉ tiêu lập các tài khoản mạng xã hội, giả danh nhân viên tuyển cộng tác viên... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khoảng 1 tháng bị buộc tham gia đường dây lừa đảo, môi giới khách hàng để hưởng hoa hồng, T. dò hỏi thì mới tá hỏa vì nơi anh đang ở không phải là Hà Nội mà trên đất Campuchia. T. biết công việc các đối tượng ép anh làm là lừa đảo, vi phạm pháp luật nên van xin được về Việt Nam thì các đối tượng yêu cầu, nếu muốn về phải gọi điện cho người thân bảo chuyển khoản ít nhất 90 triệu đồng qua số tài khoản của một ngân hàng, chủ tài khoản là T.P.N..

Đối tượng nói rằng, lúc nào tiền gửi đến tài khoản sẽ cho T. ra khỏi cổng "công ty" và tự tìm đường về Việt Nam. Lo sợ T. gặp chuyện không hay trên đất người nên anh Th. đã vay mượn khắp nơi được 100 triệu đồng và gửi vào tài khoản T.P.N..

Tương tự, giữa tháng 6/2022, người thân của anh L.H.Q., SN 2003, trú tổ 8, phường Thủy Châu, Tx.Hương Thủy cũng phải chuyển 160 triệu đồng thì con trai họ mới được các đối tượng thả cho về Việt Nam sau hơn 1 tháng sống lay lắt trên đất Campuchia. Thông qua mạng xã hội, em Q. nhận được thông báo tuyển lao động sang Campuchia với mức lương "khủng" 800 USD/tháng.

Theo lời tuyển dụng, công việc rất nhàn, không cần kinh nghiệm, chỉ cần biết sử dụng máy tính. Không ngờ, sau khi qua Campuchia, Q. được các đối tượng người nước ngoài giao chỉ tiêu lập các tài khoản mạng xã hội, giả danh nhân viên tuyển cộng tác viên, nhân viên các sàn đầu tư tài chính... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu chống đối thì sẽ bị đánh đập, bỏ đói, bị chích điện. Do không hoàn thành chỉ tiêu, không câu kéo được khách hàng mới nên Q. bị phạt. Mặc dù Q. nhiều lần van xin các đối tượng cho về Việt Nam nhưng không được, các đối tượng này yêu cầu gia đình Q. phải nộp đủ 160 triệu đồng mới cho anh về Việt Nam.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế thông tin, trước sự phát triển rộng rãi của mạng xã hội, lợi dụng nhu cầu tìm kiếm việc làm với tiêu chí "việc nhẹ lương cao, không yêu cầu tay nghề", các đối tượng người Việt Nam sống tại Việt Nam móc nối với các đối tượng người Việt Nam, hoặc người nước ngoài sống tại Campuchia để đưa người xuất nhập cảnh hợp pháp, hoặc bất hợp pháp sang Campuchia lao động ngày càng gia tăng. Một trong số đó trở thành nạn nhân bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản.

Ngoài ra, các nạn nhân còn buộc tham gia vào tổ chức đánh bạc trực tuyến và lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, buộc các nạn nhân phải liên lạc với gia đình để đòi tiền chuộc mới cho về Việt Nam. Hoạt động này tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm về mua bán người, tổ chức môi giới cho người xuất nhập cảnh.

"Trước tình hình này, cơ quan công an đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, tỉnh táo trước những lời mời chào cơ hội "việc nhẹ, lương cao" trên mạng xã hội, nhất là lời mời chào công việc tại Campuchia, nên tìm hiểu kỹ thông tin và lựa chọn đơn vị tư vấn, môi giới xuất khẩu lao động uy tín do các cơ quan Nhà nước cho phép, giới thiệu. Nếu người dân phát hiện các vụ việc, sự việc tương tự như trên thì đề nghị liên hệ với cơ quan công an gần nhất để trình báo", Đại tá Phạm Văn Toàn nhấn mạnh.

Công Định 

 

Cảnh giác trước chiêu lừa sang Campuchia làm việc lương cao

Thứ 7, 18/06/2022 | 20:00
Ngày 18/6, Công an tỉnh Sóc Trăng đưa ra khuyến cáo người dân cảnh giác trước chiêu lừa tìm người sang Campuchia làm việc lương cao trên mạng.

Chị “cầu cứu” công an hỗ trợ đưa em trai bị lừa sang Campuchia về nước

Thứ 5, 16/06/2022 | 20:09
Chị T.T.H. vừa có đơn “cầu cứu” công an hỗ trợ cho người em trai của chị bị lừa sang Campuchia làm việc về nước.

Hai nam sinh lớp 12 bị lừa sang Campuchia để đòi tiền chuộc

Thứ 5, 24/12/2015 | 08:15
Sau khi lừa 2 nam sinh lớp 12 lên TP.HCM tìm việc làm, bọn chúng liền đưa nạn nhân sang Campuchia và dọa giết rồi đòi tiền chuộc.
Cùng tác giả

Bắt đối tượng đâm tử vong nam thanh niên sau xô xát va chạm giao thông

Thứ 2, 05/02/2024 | 18:26
Mặc dù đã được người dân đưa đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng anh B. đã không qua khỏi.

Hé lộ lời khai của 2 đối tượng cướp ngân hàng tại Quảng Nam

Thứ 7, 20/01/2024 | 20:04
Bước đầu, Lập và Được khai nhận, cả hai quen nhau trên mạng, do nợ nần nên đã bàn với nhau đi cướp tài sản để trả nợ và lấy tiền tiêu xài.

Huế: Tìm thấy thi thể nam thanh niên nhảy cầu Dã Viên

Thứ 6, 22/12/2023 | 20:45
Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, thi thể của anh H. đã được bàn giao cho gia đình đưa về lo hậu sự.

Huế: Khởi tố 13 đối tượng gây rối trật tự công cộng

Thứ 6, 22/12/2023 | 14:36
Với hành vi gây rối trật tự công cộng, một nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị lực lượng chức năng khởi tố, điều tra.

Hai nam thanh niên trả lại 100 triệu đồng nhặt được cho người đánh rơi

Thứ 3, 19/12/2023 | 14:07
Khi nhận lại tài sản, chị Nhi bày tỏ niềm vui mừng, chị xin gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Đoàn, anh Ngọc và lực lượng chức năng của Công an Tp.Huế.
Cùng chuyên mục

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.

Khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản trên 4 tỷ đồng ở Đắk Nông

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:31
Lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông vừa khám phá nhanh nhóm đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản hơn 4 tỷ đồng, bắt giữ 2 đối tượng.

Tạm giữ đối tượng chiếm đoạt tài sản, liên tục khai man lý lịch

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:35
Sau khi lừa đảo chiếm đoạt chiếc xe máy của một người đàn ông, đối tượng mang đi hành nghề xe ôm thì bị công an bắt giữ nhưng liên tục khai man lý lịch.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.
     
Nổi bật trong ngày

Bất ngờ thứ bên trong chiếc vali vứt ở vỉa hè khiến công an phong tỏa

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:58
Lực lượng chức năng phong tỏa đường Việt Bắc, Đà Nẵng sau khi phát hiện chiếc vali lạ để kiểm tra nhưng sau đó xác định bên trong không có gì nguy hiểm.

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Ngày 17/3, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác trò lừa đảo giả danh các sàn thương mại điện tử, siêu thị điện máy.

Tạm giữ hình sự 2 đối tượng dùng dao chống người thi hành công vụ

Thứ 2, 18/03/2024 | 13:14
Công an thị xã Phước Long đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ, khiến một bảo vệ dân phố bị trọng thương.