Hưng

Hưng "kính" bị bắt: Nữ nhà báo Thu Trang "cảm giác xốn xang, khó tả"

Thứ 7, 05/01/2019 | 09:54
4
"Khoảnh khắc đầu tiên khi nghe tin Hưng “kính” bị bắt, tim tôi đập thình thịch. Cảm giác xốn xang, khó tả. Thế là mục đích của loạt bài điều tra đã chính thức có kết quả tốt đẹp", nữ nhà báo Thu Trang trải lòng.

Những trải lòng đó được nhà báo Nguyễn Thu Trang (Báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ với phóng viên Infonet sau khi thực hiện loạt bài điều tra phản ánh băng nhóm bảo kê ở chợ Long Biên.

Tin nhanh - Hưng 'kính' bị bắt: Nữ nhà báo Thu Trang 'cảm giác xốn xang, khó tả'

Nữ nhà báo Nguyễn Thu Trang.

Đến nay lần lượt các đối tượng đã bị cơ quan chức năng khởi tố nhưng thẳm sâu trong lòng nữ nhà báo tưởng chừng như gai góc vẫn là những nét rất đàn bà.

Cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố, tạm giam đối với nhân vật Hưng "kính" và nhiều đối tượng trong vụ bảo kê ở chợ Long Biên. Chị cảm thấy như thế nào, có tin vào cái kết này không?

Khoảnh khắc đầu tiên khi nghe tin Hưng “kính” bị bắt, tim tôi đập thình thịch. Cảm giác xốn xang, khó tả.

Thế là mục đích của loạt bài điều tra đã chính thức có kết quả tốt đẹp. Hầu hết nhân vật bảo kê hống hách mà chúng tôi nêu ra trong bài đều đã bị bắt. Tên trùm ma cô nhất, ranh mãnh nhất cũng phải tra tay vào còng số 8.

Vậy là những nỗ lực của bản thân tôi và đồng nghiệp đã có bước đầu kết quả tích cực thật rồi. Bao nhiêu suy nghĩ cứ trộn rộn trong tôi.

Chưa về tới nhà thì lòng tôi bỗng chùng xuống. Ở đâu đó trong sâu thẳm lòng mình, tôi nghĩ là một người đàn ông dù có độc ác xấu xa thế nào đi chăng nữa thì khi bị bắt, phía sau họ là những người thân. Và trong những người thân ấy, chắc chắn sẽ là bóng dáng những người đàn bà khắc khoải, mỏi mòn....

Trong quá trình thực hiện phóng sự của mình về vụ việc, chị đã gặp những khó khăn như thế nào? Tôi được biết, chị bị các đối tượng dùng mọi thủ đoạn từ mua chuộc bằng rất nhiều tiền đến đe dọa giết để mua sự im lặng… Trong khi xã hội có một số nhà báo chọn việc tống tiền, dọa dẫm doanh nghiệp, người dân chỉ vì tiền thì vì sao chị lại không thỏa hiệp. Trong một khoảnh khắc nào đó, có khi nào chị hối tiếc về những việc mình đã làm?

Trong quãng thời gian khoảng 2 tháng tập trung cao độ để thu thập chứng cứ, chứng minh hành vi bảo kê của các băng nhóm tội phạm tại chợ Long Biên, hầu như đêm nào tôi cũng phải rời khỏi giường sau khi con trai đã ngủ say.

Tôi nhớ là việc này khó khăn đối với tôi vô cùng. Đời tôi, chưa có việc nào khó khăn như việc đang ôm con, bện hơi nó mà lại phải buông ra để đi làm nhiệm vụ. Có những đêm tôi với con ở cách nhau có mỗi một cây cầu bắc qua sông thôi mà cảm giác ở xa ngàn dặm. Nhớ con, chỉ muốn chạy về luôn mà không thể rời mục tiêu. Nhiều khi phải mở điện thoại ra xem ảnh con cho đỡ "vật".

Còn về chuyện “mua chuộc” đối với tôi đâu còn lạ nữa? Sau khi bài viết được đăng tải, có những đối tượng liên quan đã tìm cách xin gặp tôi mà không được. Họ đem phong bì đến tận cơ quan tôi rồi vờ bỏ quên. Nhìn họ mồ hôi mồ kê vã ra như tắm, nói thật là tôi thấy tội quá. Tôi bảo họ cầm phong bì về nếu không tôi sẽ lập biên bản... Mà không chỉ riêng vụ này đâu. Tôi đã nhiều lần đứng trước những cám dỗ của đồng tiền rồi mà vẫn chưa bị đổ.

Cho đến thời điểm này thì cứ mỗi lần gặp chuyện đó tôi đều không dùng quá 1 phần 100 giây để lắc đầu. Tôi sợ rằng, nếu cứ mải so đo thiệt hơn, tôi không còn thời gian để làm việc khác mất.

Về chuyện bị dọa giết cả nhà, so với những lần trước thì không là gì cả. Sợ thì có đấy, nhưng nếu cứ dành thời gian loay hoay với nỗi sợ thì cuộc sống có gì vui nữa? Tôi cứ sống, cứ làm gì tôi tin là đúng nên chắc chắn không bao giờ phải hối tiếc. Vụ việc này thì càng không hối tiếc.

Tin nhanh - Hưng 'kính' bị bắt: Nữ nhà báo Thu Trang 'cảm giác xốn xang, khó tả' (Hình 2).

Những gương mặt trong băng nhóm bảo kê tại chợ Long Biên lần lượt bị bắt.

Trước khi thực hiện loạt phóng sự - dính tới những dân “xã hội đen”, chị có lường trước những khó khăn mà mình gặp phải. Khi đối diện với thực tế, nó có khác xa so với hình dung ban đầu hay không?

Tôi là người sống khá bản năng. Tôi làm gì thì đầu tiên cũng thiên về bản năng và cảm tính. Bởi thế nên khi va phải đề tài là lao vào ngay, là làm cật lực chứ không hề ngồi cân đong đo đếm hay lường trước những khó khăn nguy hiểm đâu. Nếu cứ kỹ lưỡng thế có khi biết hết nó khó thế nào, lại sợ chả dám làm ấy chứ?

Khi chị bị đe dọa, nhiều đồng nghiệp tỏ ra đồng cảm, ủng hộ, nhưng cũng có ý kiến cho rằng cách chị lộ diện là tự mình “tìm đến hiểm nguy”. Chị có thể lý giải vì sao lại chọn cách như vậy? Và giai đoạn nào trong quá trình điều tra chị mới lộ diện? Khi các đối tượng biết chị thì phản ứng đầu tiên của họ là gì?

Tự lộ diện tức là tự tìm đến hiểm nguy ư? Đúng là chúng tôi cũng trăn trở nhất điều này đấy. Cũng chính vì không ai dám lộ diện, đối đầu nên những chuyện xấu xa như chuyện bảo kê ở chợ Long Biên mới có đất để tồn tại bao nhiêu năm như thế đấy. Phải có ai đó dám đứng lên lộ diện, đối đầu với cái xấu để những bà con bị đè nén có điểm tựa, có chỗ dựa có niềm hy vọng chứ!

Cá nhân tôi tự nhận xét về bản thân là tôi chẳng phải là anh hùng gì đâu. Tôi cực kỳ nghiêm túc đấy. Tôi cũng chỉ là một người đàn bà như bao người đàn bà khác thôi. Có chăng là bởi nghề nghiệp, công việc đã đẩy tôi vào hoàn cảnh không có sự lựa chọn nào khác là phải đứng lên thực hiện loạt bài điều tra, rồi lộ diện để nội dung các bài điều tra đó thêm tính chính danh và thuyết phục.

Phụ nữ làm báo đã nhọc nhằn, phụ nữ làm điều tra còn khó khăn gấp bội. Chị từng không ít lần đối diện với nguy hiểm, không ít lần bị dọa giết cả nhà… Vì sao chị lại chọn đường khó để đi? Có khi nào muốn dừng lại?

Tôi thấy câu hỏi này không công bằng với cánh đàn ông. Tôi thấy là phụ nữ khi đi tác nghiệp điều tra có nhiều cái lợi lắm chứ. Khó khăn, nhọc nhằn, hiểm nguy của nghề báo thì phụ nữ hay đàn ông làm cũng đều như nhau thôi. Có lẽ tôi luôn thấy thú vị khi làm nghề là do tôi đã phải lòng nghề mất rồi. Khi phải lòng thì đâu có thấy khó khăn cản trở gì nữa, chỉ thấy yêu và đam mê thôi. Có khi cũng chính vì yêu quá mà biết bao lần khi gặp những chuyện quá trắc trở, tôi đã từng muốn rời xa nghề nhưng tình yêu đã giữ tôi ở lại... và cho đến giờ này tôi vẫn là một nữ nhà báo, làng báo vẫn có một nữ phóng viên là tôi.

Nếu có một điều ước lúc này, chị mong điều gì?

Nếu có một điều ước, tôi sẽ ước có nhiều thời gian ở bên con trai nhỏ của tôi hơn. Chỉ thế thôi!

Xin cảm ơn chị!

Theo N.Huyền (báo Infonet)

Clip: Công an Hà Nội khám xét nhà Hưng "kính", "trùm" bảo kê chợ Long Biên

Thứ 6, 04/01/2019 | 21:51
Vào khoảng 19h30 tối 4/1, có rất nhiều người mặc cảnh phục đi vào nhà đối tượng Nguyễn Kim Hưng (tức “Hưng kính") “ông trùm" cầm đầu nhóm bảo kê ở chợ Long Biên (số 11, phố Hàng Đậu, quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) khiến người dân sống trong khu vực bàn tán xôn xao.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Hưng "kính", kẻ cầm đầu băng nhóm bảo kê chợ Long Biên

Thứ 6, 04/01/2019 | 19:37
Tại buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác năm 2018 do bộ Công an tổ chức ngày 4/1, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính"), kẻ "cầm đầu" băng nhóm bảo kê tại chợ đầu mối hoa quả Long Biên.

Phê chuẩn quyết định khởi tố và tạm giam 3 đối tượng trong vụ 'bảo kê' ở chợ Long Biên

Thứ 4, 05/12/2018 | 19:29
Liên quan đến vụ án "bảo kê" tại chợ Long Biên (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội), chiều 5/12, viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và phê chuẩn lệnh tạm giam đối với 3 bị can.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.