Hung thủ trong vụ “con bị hiếp dâm, lộ ra mẹ cũng từng bị xâm hại” được TAND Tối cao tuyên vô tội

Hung thủ trong vụ “con bị hiếp dâm, lộ ra mẹ cũng từng bị xâm hại” được TAND Tối cao tuyên vô tội

Thứ 6, 29/05/2020 | 09:24
0
Sau khi xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã tuyên bị cáo Tuấn không có tội.

Bị cáo “nhí” 6 lần “yêu” bạn gái “trẻ con”

TAND Tối cao vừa tiến hành giám đốc thẩm theo kháng nghị của VKSND Tối cao vụ án Hiếp dâm trẻ em đối với bị cáo Đặng Thanh Tuấn (SN 1999, quê tỉnh Tây Ninh). Trước đó, bị cáo Tuấn được cả hai cấp tòa là TAND tỉnh Tây Ninh và TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên không phạm tội.

Theo nội dung vụ án, Tuấn quen biết và có mối quan hệ tình cảm với em Lê Ngọc Thanh T. (sinh ngày 6/11/2002). Trong thời gian yêu nhau, Tuấn đã 6 lần quan hệ với em T. tại các nhà nghỉ trên địa bàn huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Khi biết chuyện T. bị xâm hại, gia đình em đã tố cáo hành vi của Tuấn lên cơ quan công an. Tháng 11/2015, Tuấn bị bắt tạm giam để điều tra hành vi hiếp dâm trẻ em.

Giữa năm 2016, TAND tỉnh Tây Ninh đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Tuấn 8 năm tù giam. Không chấp nhận bản án sơ thẩm, Tuấn kháng cáo yêu cầu cấp tòa phúc thẩm giám định xương của em T., nhằm xác định chính xác tuổi của nạn nhân.

Cuối năm 2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm. Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, tòa phúc thẩm cho rằng yêu cầu của bị cáo Tuấn là chính đáng nên chấp nhận kháng cáo, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về VKSND tỉnh Tây Ninh để điều tra, xét xử lại.

Sau đó, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Tây Ninh đã trưng cầu giám định xương của T. để xác định tuổi thật của nạn nhân. Theo bản kết luận giám định (tháng 2/2017), nạn nhân có độ tuổi từ 14 năm 4 tháng đến 14 năm 10 tháng. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh căn cứ vào mốc 14 năm 4 tháng để xác định thời điểm đầu tiên Tuấn quan hệ với T. là 12 tuổi 9 tháng 3 ngày và tiếp tục đề nghị truy tố Tuấn tội Hiếp dâm trẻ em. Đề nghị này được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Ngày 8/9/2017, TAND tỉnh Tây Ninh đưa bị cáo Tuấn ra xét xử sơ thẩm lần hai. Tại tòa, Tuấn thừa nhận có quan hệ vời em T. nhưng cả hai tự nguyện và thời điểm này, Tuấn chưa đủ 18 tuổi nên không phạm tội. Trong khi VKSND tỉnh Tây Ninh xác định Tuấn có tội và đề nghị tòa phạt Tuấn mức án từ 8–10 năm tù.

Sau khi nghị án, HĐXX đã áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo Tuấn khi tính tuổi nạn nhân vào thời điểm giám định là 14 năm 10 tháng. Căn cứ vào ngày sinh của nạn nhân T., HĐXX khẳng định, lúc Tuấn quan hệ lần đầu với T. là lúc T. đã hơn 13 tuổi. Đồng thời, thời điểm này, Tuấn cũng chỉ mới hơn 16 tuổi, chưa đủ tuổi thành niên.

Áp dụng Điều 115, trong trường hợp bị hại từ đủ 13 tuổi trở lên thì bị cáo chỉ phạm tội khi đủ 18 tuổi trở lên. Từ đó, HĐXX quyết định tuyên bị cáo Tuấn không phạm tội Hiếp dâm, tuyên thả tự do cho Tuấn ngay tại tòa.

Ngay sau đó, VKSND tỉnh Tây Ninh kháng nghị toàn bộ bản án, đại diện gia đình nạn dân cũng kháng cáo theo hướng tuyên bị cáo Tuấn có tội.

Áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo

Hồ sơ điều tra - Hung thủ trong vụ “con bị hiếp dâm, lộ ra mẹ cũng từng bị xâm hại” được TAND Tối cao tuyên vô tội

Tuấn cùng người thân vui vẻ rời tòa sau phiên tòa phúc thẩm lần hai tại TAND Cấp cao tại TP.HCM

Ngày 11/7/2018, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lần hai đối với bị cáo Tuấn. Tại tòa, Tuấn tiếp tục thừa nhận có quan hệ tình cảm với em T., nhưng cho rằng hành vi của mình không cấu thành tội phạm do thời điểm quan hệ lần đầu, em T. trên 13 tuổi, còn Tuấn chưa đủ 18 tuổi.

Hai luật sư bào chữa cho Tuấn đều cho rằng biên bản giám định xương xác định lúc Tuấn quan hệ lần đầu với em T. là lúc em T. trên 13 tuổi. Tại thời điểm đó, Tuấn cũng chưa đủ 18 tuổi. Ngoài ra, việc không thể xác định được ngày sinh chính xác của T. do trong hồ sơ hộ tịch của T. lưu tại địa phương không có giấy chứng sinh. Trong khi đó, lời khai của những người thân của T., thậm chí cả mẹ của T. có nhiều mâu thuẫn. Từ đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Tuấn đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Tuấn không có tội.

Sau khi nghị án, HĐXX đã xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo Tuấn… để bác kháng nghị của VKS, bác kháng cáo của gia đình nạn nhân, tuyên bị cáo Đặng Thanh Tuấn không phạm tội Hiếp dâm trẻ em.

Không đồng tình với phán quyết này, tháng 7/2018, VKSND Tối cao ra quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, để điều tra, xét xử lại.

Theo VKSND Tối cao, 2 cấp tòa chỉ căn cứ vào kết luận giám định độ tuổi là tài liệu duy nhất để kết luận độ tuổi của người bị hại là chưa chính xác và còn mâu thuẫn với nhiều tài liệu, chứng cứ khác. Từ đó, 2 cấp tòa tuyên không phạm tội là chưa xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, không phù hợp với tình tiết khách quan, có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật, dẫn đến bỏ lọt tội phạm.

Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, Hội đồng thẩm phán cho rằng lời khai của những người trong gia đình cũng như người làm chứng về ngày sinh của cháu T. có mâu thuẫn. Căn cứ vào kết luận giám định pháp y để xác định Tuấn quan hệ với cháu T. lần đầu vào ngày 25/7/2015. là lúc cháu T. đã 13 tuổi 3 tháng 2 ngày. Theo quy định tại khoản 4 Điều 112 BLHS 1999, Tuấn không phạm tội hiếp dâm trẻ em.

Mặt khác, Tuấn và cháu T. yêu nhau, việc giao cấu là hoàn toàn tự nguyện hai bên, không bị ép buộc, cưỡng bức và khi giao cấu Tuấn đủ 16 tuổi hai tháng. Vì thế, tòa sơ thẩm và phúc thẩm căn cứ vào kết luận giám định độ tuổi của cháu T. để phán quyết Tuấn không phạm tội là đúng.

Từ đó, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao cho rằng, kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao là không có căn cứ nên đã bác kháng nghị, tuyên bố bị cáo Tuấn không phạm tội Hiếp dâm trẻ em.

Với phán quyết này, Đặng Thanh Tuấn chính thức vô tội sau 6 năm vướng lao lý.

Công Thư - Hoàng Việt.

Con "yêu" sớm, lộ chuyện mẹ cũng từng bị xâm hại

Liên quan đến vụ án này, HĐXX cấp phúc thẩm khi xem xét hồ sơ vụ án, tòa án cấp phúc thẩm đã phát hiện lúc sinh T., chị Th. (SN 1989) cũng chưa đủ 13 tuổi. Từ đó, tòa phúc thẩm đề nghị điều tra cha của T. để xem xét xử lý hình sự. Quá trình điều tra, chị Th. khai cha của T. là anh N.T.P. (SN 1979, ngụ huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh). Anh P. cũng thừa nhận có quan hệ với chị Th. nhưng không biết lúc đó chị Th. bao nhiêu tuổi.

Từ lời khai của chị Th., ông P., cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh kết luận, anh P. có quan hệ với chị Th. khi chị này chưa đủ 13 tuổi. Hành vi của P. có dấu hiệu phạm tội Hiếp dâm trẻ em theo Điều 112, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, xét quan hệ giữa Th. và P. diễn ra đã lâu, hiện hai bên đều có gia đình riêng, cuộc sống gia đình hạnh phúc. Bản thân P. khi quan hệ là do tin lời Th. nói đã 16 tuổi. Hơn nữa, chị này không yêu cầu xử lý hình sự với P.. Do đó, cơ quan điều tra căn cứ vào Điều 25, Bộ luật Hình sự, quyết định không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh P..

Trung bình 1 ngày có 7 trẻ bị xâm hại, đoàn giám sát Quốc hội kiến nghị điều gì?

Thứ 4, 27/05/2020 | 13:48
Sáng 27/5, đoàn giám sát đề nghị Quốc hội tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật và tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Hôn người dưới 16 tuổi là Dâm ô trẻ em: Dạy con yêu sao để không phạm luật?

Thứ 3, 05/11/2019 | 07:00
Từ hôm nay (5/11), hôn người dưới 16 tuổi bị coi là Dâm ô trẻ em. Có con trai yêu một cô bé 15 tuổi, tôi cảm thấy “như đứng đống lửa, ngồi đống rơm” vì chưa biết dạy con yêu sao để không phạm luật.

11 cách xử lý thông minh của cha mẹ khi con có người yêu sớm

Thứ 2, 11/06/2018 | 07:44
Nhiều bậc cha mẹ luôn nghĩ rằng con quá nhỏ với tuổi yêu. Nhưng các cha mẹ đừng quên, tuổi dậy thì của con là 13 – 14 chứ không phải là 24 tuổi. Dậy thì xong đương nhiên con cũng sẽ có nhu cầu tình cảm và tình dục. Đó là chưa kể chuyện tiếp xúc với bạn khác giới hàng ngày cũng rất dễ khiến con nảy sinh tình cảm. Các mối tình từ thủơ 12 – 13 đâu phải là hiếm gặp trên đời. Vì vậy, các cha mẹ đừng cuống lên nếu một ngày nọ phát hiện ra con đã có người yêu.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh: "Tôi chỉ mua bán chứ không cho vay”

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Huế: Lừa chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng, nam thanh niên nhận cái kết đắng

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:48
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ 7 năm tù giam và buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của bị hại.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.