Hungary: EU nên “tận dụng” Đại hội đồng LHQ để gặp Ngoại trưởng Nga

Hungary: EU nên “tận dụng” Đại hội đồng LHQ để gặp Ngoại trưởng Nga

Thứ 3, 19/09/2023 | 11:22
0
“LHQ không được thành lập để đoàn kết những người có cùng chí hướng, vì có những tổ chức khác làm việc đó, chẳng hạn như NATO hay EU”, Ngoại trưởng Hungary cho biết.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto, người đang có mặt tại New York, đã lên kế hoạch gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) lần thứ 78, diễn ra từ ngày 19-26/9.

Trong một video đăng trên Facebook hôm 18/9, ông Szijjarto đã khuyên các đồng nghiệp châu Âu tận dụng sự kiện này để tiếp xúc với nhà ngoại giao Nga.

Ông kêu gọi các chính trị gia EU “thể hiện sự khôn ngoan” và sử dụng Đại hội đồng làm nền tảng cho cuộc đối thoại “giữa các bên đối lập”, lưu ý rằng cần phải giữ các kênh liên lạc cởi mở với Moscow, bao gồm cả việc thảo luận các cách giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

“Tất nhiên, bản thân tôi sẽ gặp đồng nghiệp của mình, Bộ trưởng Ngoại giao Nga”, ông Szijjarto nói và cho biết rõ rằng cuộc gặp đã được lên kế hoạch vào nửa cuối Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ.

“Tôi nghĩ rằng việc càng nhiều đồng nghiệp Tây Âu của tôi làm điều tương tự càng tốt”, Ngoại trưởng Hungary nói.

“Cần phải tận dụng tuần này để mang lại hòa bình cho Ukraine. Người Nga, người Ukraine, người Mỹ, người Pháp đều sẽ có mặt ở đây. Mọi người sẽ có cơ hội nói chuyện với nhau”, nhà ngoại giao hàng đầu của Hungary cho biết.

Thế giới - Hungary: EU nên “tận dụng” Đại hội đồng LHQ để gặp Ngoại trưởng Nga

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto hội đàm bên lề Đại hội đồng LHQ lần thứ 77 ở New York, ngày 22/9/2022. Nhà ngoại giao hàng đầu Hungary dự kiến sẽ có cuộc gặp tương tự với Ngoại trưởng Lavrov bên lề sự kiện cấp cao này năm 2023. Ảnh: Mid.ru

Ông Szijjarto cho biết, ông tin rằng “LHQ không được thành lập để đoàn kết những người có cùng chí hướng, vì có những tổ chức khác làm việc đó, chẳng hạn như NATO hay Liên minh châu Âu (EU)”.

“LHQ được thành lập để các bên – ngay cả những bên đang có xung đột – ít nhất có thể nói chuyện với nhau, vì khi đó sẽ có hy vọng về một giải pháp nào đó và tình hình ít nhất sẽ không trở nên tồi tệ hơn”.

Ông cũng tuyên bố rằng tình hình trong lĩnh vực an ninh quốc tế đang ở mức đáng báo động nhất kể từ Thế chiến II, khi “50 cuộc xung đột vũ trang đang hoành hành” trên khắp các khu vực khác nhau trên thế giới.

Ngoại trưởng Szijjarto cho biết các sự kiện ở Ukraine đã đưa nhân loại đến gần hơn bao giờ hết với Thế chiến III. Trong một cuộc phỏng vấn với Đài CNBC tuần trước, ông Szijjarto cho rằng EU đáng lẽ phải “cô lập” cuộc xung đột ở Ukraine.

“EU lẽ ra nên cô lập cuộc chiến này ở Ukraine, nhưng thay vào đó, EU lại toàn cầu hóa cuộc chiến này”, Ngoại trưởng Hungary nói, chỉ trích phản ứng của châu Âu đối với cuộc xung đột, cho rằng nó đang gây chia rẽ giữa Đông và Tây.

“Một trong những tác động toàn cầu của cuộc chiến là thế giới dường như lại bị chia thành nhiều khối và điều này thật tệ vì nếu không có sự liên lạc giữa các quốc gia, trong trường hợp không có sự hợp tác giữa các quốc gia thì về cơ bản các vị sẽ phải từ bỏ hy vọng hòa bình”, ông nói.

Minh Đức (Theo TASS, CNBC)

Hungary gọi Nga là đối tác tin cậy, sẽ tiếp tục hợp tác

Thứ 5, 06/07/2023 | 11:46
Hungary sẽ duy trì “cách tiếp cận tỉnh táo, thực tế trong hợp tác với Nga” và tiếp tục làm việc cùng nhau trong các lĩnh vực không bị trừng phạt như năng lượng...

Ukraine bác lời nói “vô nghĩa” của Thủ tướng Hungary

Chủ nhật, 02/07/2023 | 11:46
Thủ tướng Hungary Viktor Orban trước đó đã lên tiếng chỉ trích viện trợ quân sự và tài chính của phương Tây cho Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Hungary: Không nước nào được phép trục lợi từ khủng hoảng năng lượng

Thứ 6, 16/06/2023 | 13:03
“Nếu chúng tôi tự cắt đứt mình khỏi năng lượng Nga thì việc đảm bảo an toàn nguồn cung cho Hungary là bất khả thi”, nhà ngoại giao hàng đầu Hungary nói.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.