Hungary tuyên bố "xem lại" vai trò ở NATO

Thứ 7, 25/05/2024 | 03:53
0
Thủ tướng Hungary – ông Viktor Orban – cho biết, nước này đang thực hiện một số hành động pháp lý để không tham gia vào các hoạt động bên ngoài NATO.

Thủ tướng Hungary – ông Viktor Orban (ảnh: RT)

Phát biểu hôm 24/5 trên đài phát thanh Kossuth, ông Orban cho biết, Hungary đang đánh giá lại vai trò của nước này trong NATO, trước nguy cơ khối này đụng độ trực tiếp với Nga.

“NATO là liên minh phòng thủ. Tuy nhiên, khối này đang dự tính có những hành động bên ngoài lãnh thổ và phát động một cuộc đối đầu”, ông Orban nói, dường như đề cập đến tình hình xung đột Nga – Ukraine.

Trong bài phát biểu, ông Orban bày tỏ lo ngại việc một số nước thành viên NATO nhìn nhận xung đột Nga – Ukraine như một cuộc chiến của châu Âu.

Thủ tướng Hungary cũng cho rằng, NATO đang can dự ngày một sâu hơn vào cuộc xung đột, và một biểu hiện là những tuyên bố gần đây về việc triển khai binh sĩ NATO đến Ukraine hay đánh chặn tên lửa Nga trên vùng trời Ukraine.

Ông Orban cho biết, Hungary đang nghiên cứu biện pháp hợp lý để duy trì tư cách thành viên của NATO nhưng vẫn có quyền từ chối tham gia các hoạt động của khối (trong trường hợp Hungary không mong muốn).

“Lập trường của Hungary phải được xác định lại. Các luật sư và quan chức của chúng tôi đang tìm mọi cách để giúp Hungary tiếp tục vai trò là thành viên của NATO mà vẫn có thể không tham gia vào các hoạt động bên ngoài lãnh thổ của khối”, ông Orban nói.

“Chúng ta cần tạo ra một cách tiếp cận mới, một định nghĩa mới cho vị thế của Hungary với tư cách là lực lượng ủng hộ hòa bình trong NATO”, ông Orban nhấn mạnh.

Quân đội Nga tham chiến ở Ukraine (ảnh: RIA Novosti)

Trong bài phát biểu, ông Orban cho rằng, hiện tại có “những điểm tương đồng đáng báo động” giữa tuyên bố của giới lãnh đạo phương Tây về tình hình xung đột ở Ukraine với bầu không khí căng thẳng trước Thế chiến I và Thế chiến II.

“Những gì xảy ra ở Brussels và Washington dường như đang khởi động cho một cuộc xung đột quân sự trực tiếp có thể xảy ra. Chúng tôi có thể gọi đây là việc châu Âu chuẩn bị tham chiến”, ông Orban cảnh báo. 

Theo ông Orban, một số ủy ban thuộc NATO đang xem xét những cách tốt nhất để khối này can thiệp sâu hơn nữa vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Kết quả cuối cùng của hành động này có thể là một xung đột trực tiếp giữa EU, NATO với Nga, ông Orban cảnh báo, gọi đây là “viễn cảnh nghiệt ngã” khi các cường quốc hạt nhân đối đầu.

“Ai đó hãy tôi cho biết, tại sao thay vì chấm dứt, họ lại chọn nhảy vào cuộc xung đột này?”, ông Orban nói.

Trong bài phát biểu hôm 24/5, Thủ tướng Hungary cũng cho rằng, Nga không có ý định và khả năng tấn công một trong số các thành viên NATO.

“Tôi cho rằng thật phi lý khi Nga, quốc gia đang có xung đột với Ukraine, lại bất ngờ tiến lên và nuốt chửng toàn bộ phương Tây. Cơ hội xảy ra kịch bản này là vô cùng mong manh”, ông Orban nói.

Ông Orban cho rằng, năng lực quân sự của NATO vượt xa Ukraine, vì vậy, khó có khả năng Nga hay bất kỳ quốc gia nào khác sẽ tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào khối.

Thủ tướng Hungary cho biết, ông coi việc đề cập đến mối đe dọa từ Nga chỉ là cái cớ để phương Tây can dự sâu hơn vào xung đột ở Ukraine.

Theo RT, ông Orban được xem là nhà lãnh đạo có lập trường thân thiện với Nga nhất trong NATO. Ông Orban đã nhiều lần phản đối và không tham gia hành động của NATO trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Vương Nam – RT, Reuters

Cùng chuyên mục

Lỗi nghiêm trọng trên OneDrive khiến người dùng lầm tưởng là virus

Thứ 2, 17/06/2024 | 07:53
Dịch vụ lưu trữ đám mây OneDrive của Microsoft đang gặp vấn đề về chia sẻ dữ liệu.

Cổ phiếu doanh nghiệp ngành hàng không liên tục lập đỉnh, tăng 128% trong hơn 2 tháng

Thứ 2, 17/06/2024 | 07:10
Cổ phiếu của doanh nghiệp ngành hàng không chứng kiến chuỗi đà 'thăng hoa", kể từ cuối tháng 3 cho tới nay đã ghi nhận mức tăng 128%. Đây cũng là mức giá cao nhất của cổ phiếu này kể từ tháng 8/2019.

Vụ cháy 4 người tử vong: Thấy bàn tay vẫy cầu cứu nhưng đành bất lực

Thứ 2, 17/06/2024 | 06:55
Dù nhìn thấy bàn tay vẫy cầu cứu và chiếc đèn pin soi ra từ tầng 6, nhưng chị Hạnh đành bất lực.

“Tóc dài tóc rối”: Món hàng phế liệu có giá đắt đỏ đến cỡ nào?

Thứ 2, 17/06/2024 | 05:35
Nhiều người không hề biết rằng, tóc khi rụng hoặc phần tóc được cắt bỏ đi (tóc dài tóc rối) - được liệt vào danh mục hàng phế liệu, lại luôn là mặt hàng hút khách bởi mỗi cân tóc có giá trị không kém gì vàng.

Ăn thiếu chất này bảo sao bạn gầy nhưng không đẹp

Thứ 2, 17/06/2024 | 05:16
Hãy chú ý đến mức độ đói và thường xuyên kiểm tra trọng lượng, số đo cơ thể.