Hướng đến mục tiêu hoàn thiện đồng bộ thể chế, chính sách về đất đai

Hướng đến mục tiêu hoàn thiện đồng bộ thể chế, chính sách về đất đai

Lê Mạnh Quốc
Thứ 3, 07/12/2021 | 19:12
0
Theo ông Trần Tuấn Anh - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, còn nhiều vấn đề liên quan tới quản lý, sử dụng đất đai còn có những ý kiến khác nhau, cần tiếp tục làm rõ.

Ngày 7/12, tại Đà Nẵng, Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW phối hợp với Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị miền Trung góp ý kiến Tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị. Đồng chủ trì có ông Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Hội nghị được tổ chức kết hợp trực tiếp và trực tuyến. Điểm cầu chính tại Thành ủy Đà Nẵng với sự tham dự trực tuyến của 18 điểm cầu tại các tỉnh, thành khu vực miền Trung.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết số 19 nhấn mạnh: “Hướng đến mục tiêu hoàn thiện đồng bộ thể chế, chính sách đất đai giai đoạn 2021-2030, phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của nước ta về quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai phục vụ phát triển bền vững đất nước, Ban Bí thư đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khoá XI, giao Ban Kinh tế Trung ương là cơ quan Thường trực.”

Tiêu điểm - Hướng đến mục tiêu hoàn thiện đồng bộ thể chế, chính sách về đất đai

Việc tổ chức Hội nghị góp ý kiến nhằm tạo cơ sở hoàn thiện Đề án Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 19 của Ban chấp hành Trung ương 6 khóa XI. 

Đánh giá về kết quả công tác tổng kết trong thời gian vừa qua, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết trong bối cảnh thời gian thực hiện công tác Tổng kết Nghị quyết không dài, đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các ban, bộ ngành Trung ương, các địa phương vừa bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ tổng kết Nghị quyết.

Đến nay, công tác tổng kết Nghị quyết đã được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, Ban Chỉ đạo đã hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Chính trị và được Bộ Chính trị đánh giá cao những kết quả đã đạt được.

Tuy nhiên, ông Trần Tuấn Anh cũng đánh giá trong quá trình tổng kết Nghị quyết cho thấy có nhiều vấn đề liên quan tới quản lý, sử dụng đất đai còn có những ý kiến khác nhau, cần tiếp tục làm rõ để hoàn thiện Đề án Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 19 bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ.

Do đó, trên cơ sở thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, được sự đồng ý của Đồng chí Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo phối hợp với Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Khu vực miền Trung góp ý kiến Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 19 của Ban chấp hành Trung ương 6 khóa XI để tiếp tục lấy ý kiến các tỉnh, thành, các cơ quan, tổ chức có liên quan nhằm giải quyết các vấn đề đang còn có ý kiến khác nhau, đưa ra các kiến nghị, đề xuất cụ thể, khả thi, phù hợp để hoàn thiện Đề án tổng kết.

“Theo đó, Hội nghị nhằm 3 mục tiêu chính, thứ nhất: tạo diễn đàn để các tỉnh uỷ, thành uỷ trong khu vực trao đổi, nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau trong công tác quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương; thứ hai: tạo sự đồng thuận trong việc đề xuất với Trung ương những quan điểm, mục tiêu, giải pháp về định hướng quản lý, sử dụng đất đai trong thời kỳ mới; thứ ba: làm rõ hơn những vấn đề còn băn khoăn trong công tác tổng kết Nghị quyết”, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, đại diện các cơ quan Trung ương; đại diện lãnh đạo các địa phương miền Trung đã phát biểu đóng góp ý kiến vào ba nhóm vấn đề chính hiện còn đang còn nhiều ý kiến khác nhau, cần được làm rõ cũng như chia sẻ một số kinh nghiệm, những mô hình mới, cách làm hay từ thực tiễn triển khai của các tỉnh.

Tiêu điểm - Hướng đến mục tiêu hoàn thiện đồng bộ thể chế, chính sách về đất đai (Hình 2).

Hội nghị được tổ chức tại điểm cầu chính Đà Nẵng với sự tham dự trực tuyến của 18 điểm cầu tại các tỉnh, thành khu vực miền Trung.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Trần Tuấn Anh đánh giá cao tinh thần tích cực làm việc, đóng góp những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm từ các địa phương, bộ, ngành, nhất là nhiều nội dung đã được các địa phương thống nhất khá cao.

Hội nghị đã đi thẳng vào những vấn đề lớn trong tổ chức thực hiện Nghị quyết 19 trên địa bàn các tỉnh, thành, giúp Ban Chỉ đạo hiểu rõ hơn những thành tựu đã đạt được, những vấn đề thực tiễn cũng như những hạn chế, kinh nghiệm về quản lý, sử dụng đất đai và gợi mở những chủ trương, định hướng, giải pháp trong thời kỳ mới, với mục tiêu đảm bảo nguồn tài nguyên đất đai được sử dụng một cách hiệu quả, bền vững và thực sự là một nguồn lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh hơn, bền vững hơn góp phần thực hiện mục tiêu đưa  nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Thông qua những ý kiến phát biểu mang nhiều kinh nghiệm thực tiễn của các địa phương, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng đề nghị các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành chỉ đạo các cơ quan trong địa phương mình tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện góp ý bằng văn bản và gửi lại Ban Chỉ đạo trong tháng 12 để làm cơ sở cho Ban Chỉ đạo tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện Đề án trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương.

Tiêu điểm - Hướng đến mục tiêu hoàn thiện đồng bộ thể chế, chính sách về đất đai (Hình 3).

Trước đó, sáng cùng ngày, Thường trực Ban Chỉ đạo đã có buổi làm việc với Thành ủy Đà Nẵng về góp ý Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 19.

Trước đó, sáng cùng ngày, Thường trực Ban Chỉ đạo đã có buổi làm việc với Thành ủy Đà Nẵng về góp ý Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 19 nhằm mục đích làm rõ hơn một số vấn đề thực tiễn và kinh nghiệm của Thành phố Đà Nẵng trong quản lý, sử dụng đất đai của thành phố phục vụ công tác tổng kết Nghị quyết

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban Cán sự Đảng Thành ủy Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, Thành phố Đà nẵng đã bám sát và vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách và có nhiều cách làm mới, sáng tạo phù hợp với thực tiễn để phát huy tối đa nguồn lực từ đất đai cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, thay đổi nhanh chóng diện mạo của thành phố, tăng khả năng tích lũy, tái sản xuất mở rộng của Nhà nước và người dân.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của Thành phố đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng an ninh đối với khu vực miền Trung và những nỗ lực vượt bậc của Thành phố trong những năm qua.

Về Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 19 của Đà Nẵng, ông Trần Tuấn Anh đánh giá cao công tác lãnh đạo chỉ đạo tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật về đất đai của thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua, nhờ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố phát triển, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân Thành phố, nhằm tạo động lực thúc đẩy Thành phố tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.  Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 19, Đà Nẵng đã khá thành công trong việc nghiên cứu quy hoạch tạo các quỹ đất; công tác giải phóng mặt bằng; vận dụng rất tốt phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”; thực hiện tốt giải pháp lấy phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông làm khâu đột phát tạo nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xem đây là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu và đi trước một bước.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, ông Trần Tuấn Anh cũng cho rằng Đà Nẵng còn có nhiều hạn chế, khó khăn, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện như: Chưa thực hiện tốt một số nội dung quản lý nhà nước về đất đai trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, định giá đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Lợi ích của người dân vẫn còn chưa tương xứng với lợi ích kinh tế, nguồn lực về đất đai chưa được khai thác triệt để, vẫn còn tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, sử dụng đất lãng phí; còn lúng túng trong việc xử lý đất đai, các dự án đầu tư sau kết luận thanh tra, kiểm tra của các cơ quan Trung ương. Vì vậy, đồng chí cũng yêu cầu Thành ủy Đà Nẵng sớm xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc trong thời gian vừa qua, nhất là liên quan đến quản lý và sử dụng đất.

 

 

Hai mũi "giáp công" của nền kinh tế

Thứ 2, 06/12/2021 | 15:09
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ đang tập trung hoàn thiện 2 chương trình quan trọng: phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế.

Tư duy và tầm nhìn mới phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ

Thứ 6, 03/12/2021 | 19:08
Trước yêu cầu phát triển mới, cần có một chủ trương mới, toàn diện tập trung, xuyên suốt với tư duy và tầm nhìn mới nhằm phát triển vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
Cùng tác giả

Lợi nhuận quý I/2024 của taxi Vinasun sụt giảm 58%

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Do tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ đội ngũ lái xe và đối tác, doanh thu và lợi nhuận quý I của hãng taxi Vinasun đều sụt giảm.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Công ty vận chuyển xăng dầu cho Petrolimex lãi gấp đôi trong quý I

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Sau quý I/2024, Vận tải Xăng dầu Vitaco đã hoàn thành 26,8% mục tiêu về doanh thu và gần 32% mục tiêu về lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.