[

["Rác" trên mạng xã hội] Hướng đi nào để mạng xã hội Việt vượt qua “gã khổng lồ” Facebook?

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 7, 16/04/2022 | 13:00
0
Sau một thời gian ồn ào, công bố hào nhoáng thì một số mạng xã hội của Việt Nam dường như chìm vào quên lãng.

Mạng xã hội "made in Vietnam" 

Dưới sự bùng nổ của công nghệ số, có thể nhận thấy nhu cầu sử dụng, kết nối internet của người dùng ngày càng tăng cao. Bên cạnh các mạng xã hội thu hút nhiều người dùng như facebook, YouTube, Instagram… thì việc phát triển mạng xã hội mang thương hiệu “made in Vietnam” cũng được giới mê công nghệ trong nước tìm tòi, sáng tạo. 

Có thể kể đến hai mạng xã hội ra mắt với những tuyên bố đầy tham vọng trong năm 2019 đó là Gapo và Lotus… 

Hai mạng xã hội này đều tỏ rõ sự tự tin về việc sẽ tạo ra sự khác biệt so với các mạng xã hội Việt Nam tiền nhiệm.

Đối thoại - ['Rác' trên mạng xã hội] Hướng đi nào để mạng xã hội Việt vượt qua “gã khổng lồ” Facebook?

Sự ra mắt của MXH Lotus năm 2019, được kỳ vọng sẽ đánh bại được Facebook hay Google tại Việt Nam.

Tháng 9/2019, được VCCorp đầu tư 1.200 tỷ đồng vào, mạng xã hội Lotus thực sự tạo nên cơn sốt khi được đầu tư khá bài bản, hợp tác với hàng trăm đơn vị sản xuất nội dung, hàng loạt KOL (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội), ngôi sao, các tờ báo, đài truyền hình.

Nhìn qua nền tảng Lotus, mạng xã hội này đã có sự đầu tư lớn hơn hẳn những người “đàn anh”, thậm chí được kỳ vọng sẽ đánh bại được Facebook hay Google tại Việt Nam.

Thế nhưng, theo ghi nhận trên kho ứng dụng CH Play, mạng xã hội Lotus hiện đạt hơn 1 triệu lượt tải. Bên cạnh đó, khi truy cập vào trang chủ của mạng xã hội Lotus, có thế thấy các bài viết trên Lotus gần như không có sự tương tác, những thông tin nóng hổi được cập nhật trên đó cũng không có lượt like, bình luận nào… 

Còn Gapo được giới thiệu là một nền tảng mạng xã hội của Việt Nam với nhiều tính năng, là nơi mà người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu, giải trí với nhau trong một môi trường an toàn, văn minh nhưng cũng không kém phần độc đáo sáng tạo.

Gapo cũng đã tiên phong khuấy động lại tham vọng tạo dựng một mạng xã hội riêng cho người Việt, trong đó khoản đầu tư “500 tỷ đồng” từ quỹ G-Capital của công ty mẹ G-Group được coi là “chiêu” tiếp thị thu hút niềm tin của người dùng về khả năng đầu tư dài hạn. Gapo đặt mục tiêu đạt 50 triệu người dùng trong vòng 3 năm kể từ ngày ra mắt (tháng 7/2019). 

Đối thoại - ['Rác' trên mạng xã hội] Hướng đi nào để mạng xã hội Việt vượt qua “gã khổng lồ” Facebook? (Hình 2).

Sự ra mắt hoành tráng của Gapo năm 2019...

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vào tháng 4/2022 khi truy cập vào kho ứng dụng CH Play thì mạng xã hội này mới thu hút hơn 1 triệu lượt tải và tổng số người dùng hơn 6 triệu (Thống kê của Gapo). Như vậy, còn thiếu tới 44 triệu người dùng nữa mới đạt mục tiêu ban đầu đề ra cho kế hoạch 3 năm đầu tiên. 

Khi truy cập vào ứng dụng Gapo, Thuỳ Linh – người dùng mạng phàn nàn: “Bắt buộc người dùng phải cập nhật mới cho sử dụng tiếp, tôi chưa từng thấy ứng dụng mạng xã hội nào ép người dùng cập nhật như vậy cả”.

Đối thoại - ['Rác' trên mạng xã hội] Hướng đi nào để mạng xã hội Việt vượt qua “gã khổng lồ” Facebook? (Hình 3).

Số lượt tải Gapo trên CH Play

Vì đâu nên nỗi? 

Để hiểu rõ hơn vì sao mạng xã hội Việt lại khó thu hút được người dùng và bài toán nào cho việc xử lý, tiếp nhận các thông tin trên mạng xã hội, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group of Companies) cho biết, đó là câu chuyện của sự cạnh tranh. 

Theo ông Vinh, chúng ta phải cạnh tranh với hai người “khổng lồ” có những lợi thế vô cùng lớn. Đó là họ có bề dày đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam, trong một thời gian khá lâu. Như Facebook là gần ngót nghét 10 năm. 

Đối thoại - ['Rác' trên mạng xã hội] Hướng đi nào để mạng xã hội Việt vượt qua “gã khổng lồ” Facebook? (Hình 4).

Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group of Companies)

Thêm nữa, số lượng người dùng trên toàn cầu rất lớn, không chỉ có mặt tại Việt Nam. Tính đến tháng 6/2020, Việt Nam có 69.280.000 người dùng sử dụng mạng xã hội Facebook, chiếm 70,1% toàn bộ dân số. 

Tới tháng 6/2021, con số này đã lên tới 75.940.000 người dùng. Trong đó, độ tuổi phổ biến nhất vẫn là từ 25 - 34 (khoảng 32% tổng số users) và sự chênh lệch về giới tính là không đáng kể (49,9% người dùng nam & 50,1% người dùng là nữ giới).

Mặt khác, người dùng có thói quen sử dụng các mạng xã hội quốc tế đã từ lâu, có một cộng đồng rất vững chắc, thói quen của họ đã hình thành suốt 10 năm nay. Những thay đổi về tiện ích, tính năng mới, “người khổng lồ” cũng đầu tư khá quyết liệt vì có năng lực đầu tư rất lớn. 

“Cho nên, khả năng thay đổi, bổ sung thêm những tính năng mới, hoàn thiện các sản phẩm họ đi nhanh hơn chúng ta rất nhiều. Tôi cho rằng, các mạng xã hội ở Việt Nam, cho dù thuộc các ông lớn đi chăng nữa thì khả năng và tiềm lực đầu tư vẫn không thể bằng được”, ông Vinh phân tích. 

Theo vị chuyên gia truyền thông này, mức độ phổ quát của Facebook quá lớn, nên nếu các mạng xã hội ở Việt Nam đi vào con đường kết nối đại chúng như Facebook hay Twitter thì rất khó cạnh tranh.

Tất nhiên, trong quá trình phát triển mạng xã hội, đâu đó vẫn có những mạng xã hội đặc thù, tức là tập trung vào những tính năng hoặc cộng đồng nhất định thì vẫn có thể thành công, mặc dù không thể thành công lớn như Facebook hay Twitter. 

Tuy nhiên, ông Vinh cho rằng ở Việt Nam, các mạng xã hội không đi theo hướng đặc thù hoặc thị trường nhánh, lại “tấn công” vào một thị trường không thoát thì rất khó cạnh tranh. 

Ông Vinh nêu ví dụ, nếu so với Facebook thì mạng xã hội ở Trung Quốc cũng phát triển không kém. Thế nhưng, trong nước gần như khóa cửa đối với các mạng xã hội quốc tế và mạng xã hội phương Tây. 

Đó là một hình thức bảo hộ giúp cho mạng xã hội trong nước phát triển, ngăn chặn sự cạnh tranh của các mạng xã hội quốc tế. 

Nhìn bức tranh này tại Việt Nam, ông Vinh cho rằng, nếu hạn chế, khóa cửa với mạng xã hội thế giới thì Việt Nam không làm được. Lý do bởi thói quen của chúng ta đã hình thành từ lâu và thị trường khá nhỏ bé để mạng xã hội có thể chỉ dựa vào cộng đồng của riêng mình. 

“Mình không thể bỏ tiền ra đầu tư và chỉ thu lại lợi nhuận trong một cộng đồng 100 triệu người”, ông Vinh nói thêm.

Để khuyến khích người dùng sử dụng mạng xã hội mang thương hiệu “made in Vietnam”, theo ông Vinh những biện pháp hành chính sẽ không phù hợp nếu như bắt chước Trung Quốc dùng các biện pháp “bế quan” hay ngăn chặn mạng xã hội bên ngoài. 

Theo đó, điều quan trọng nhất là chúng ta phải khuyến khích các mạng xã hội ở Việt Nam đi vào thị trường ngách (đi vào thị trường nhánh), phục vụ những mục đích cụ thể và thiết thực của người Việt Nam, không phải là kết nối chung chung đại chúng mà phải phục vụ một nhu cầu đặc biệt của con người.

Không những thế, cũng cần phải có sự hợp tác giữa các mạng xã hội quốc tế và mạng xã hội Việt trong việc quản lý nội dung. Đây không phải là câu chuyện cạnh tranh mà là muốn lành mạnh hóa các nội dung trên mạng xã hội quốc tế, đó là những chính sách cần thiết.

Để tránh những thông tin “rác” hoặc những thông tin xấu độc trên mạng xã hội như là Facebook, Tiktok và nhiều nền tảng mạng xã hội khác, ông Vinh cho rằng phải thúc đẩy truyền thông những thông tin đúng, giáo dục vẫn là một biện pháp tích cực và chủ động.

Vị chuyên gia truyền thông này cũng cho rằng, những hành vi bôi nhọ danh dự, nhân phẩm lan truyền trên mạng cần có những biện pháp, chế tài xử lý một cách mạnh mẽ, quyết liệt hơn. 

Xem thêm>>> [“Rác” trên mạng xã hội] Bài 1: "Rác" thông tin đầu độc người dùng

["Rác" trên mạng xã hội] Bài 2: Mạng ảo, nhưng xử phạt là thật

["Rác" trên mạng xã hội] Bài 3: "Thả nổi" trẻ em trên không gian mạng

["Rác" trên mạng xã hội] Bài 4: Người nổi tiếng - Làm sao để không biến mình thành nạn nhân?

Tạm kết

“Rác” trên mạng xã hội vẫn còn là vấn đề mở và khó kiểm soát. Song, cần sự chung tay ngăn chặn của không chỉ đến từ mặt chính sách quản lý, ý thức người dùng, sức ảnh hưởng của người nổi tiếng và cả những cố gắng của các doanh nghiệp.

Từ đó, để tạo được môi trường mạng trong sạch cho người dùng, nhận thức đúng của tất cả các bên liên quan về vấn nạn này có thể coi là xuất phát điểm. Người Đưa Tin hy vọng, tuyến bài “Rác" trên Mạng xã hội của chúng tôi đã cung cấp được đến độc giả những thông tin cơ bản có ích và đa chiều nhất

 

Bộ TT&TT kiên quyết ngăn chặn, xử lý các thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Thông tin từ Bộ TT&TT, thời gian qua Bộ đã giao các đơn vị chức năng thuộc Bộ tăng cường theo dõi giám sát, phát hiện, cảnh báo sớm các thông tin xấu, độc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân trên mạng, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội…

Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet (ISP) tăng cường công tác ngăn chặn, xử lý. Kết quả cụ thể: Số lượng các trang web/blog vi phạm trong danh sách xử lý thường xuyên của các nhà mạng là khoảng gần 3.000 trang web.

Trong năm 2021, Bộ TT&TT đã phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn khoảng 2.000 trang web, hình ảnh, bài viết có chứa các thông tin xấu, độc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các tổ chức, cá nhân, sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục trên mạng xã hội, gây tác động xấu tới dư luận xã hội, đặc biệt là giới trẻ.

Ngoài ra, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là xử lý các đối tượng có hành vi sai phạm, phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội.

Trong trường hợp xác định được nhân thân của đối tượng cung cấp thông tin vi phạm các quy định hiện hành thì tuỳ theo mức độ, Bộ TT&TT sẽ áp dụng hình thức xử lý kịp thời thông qua việc xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp kỹ thuật, áp dụng theo quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ. 

Mặt khác, trong trường hợp không xác định được nhân thân của tổ chức, cá nhân vi phạm thì Bộ TT&TT gửi yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như Google, Youtube, Facebook, ... thực hiện các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ theo quy định tại Thông tư số 38… 

Hoàng Bích - Minh Uyên

Elon Musk và nguy cơ trở thành rắc rối đối với Twitter

Thứ 3, 12/04/2022 | 15:00
Tuy nắm cổ phần lớn nhất tại Twitter, việc ông Elon Musk không tham gia hội đồng quản trị có thể trở thành "người ngoài" gây đau đầu cho tập đoàn mạng xã hội này.

["Rác" trên mạng xã hội] Bài 3: "Thả nổi" trẻ em trên không gian mạng

Chủ nhật, 10/04/2022 | 14:00
Việc sử dụng mạng xã hội của trẻ em hiện nay chưa được định hướng nghiêm túc, khi có vấn đề thì cha mẹ, thầy cô lại phản ứng căng thẳng, cấm đoán, gây áp lực tâm lý.

["Rác" trên mạng xã hội] Bài 4: Người nổi tiếng - Làm sao để không biến mình thành nạn nhân?

Thứ 2, 11/04/2022 | 10:30
Với người nổi tiếng, mạng xã hội không đơn thuần chỉ là trang cá nhân, mà còn là công cụ để làm việc hay “vạch trần” lẫn nhau khiến họ đôi khi cũng thành nạn nhân.

Cảnh báo thủ đoạn giả tài khoản mạng xã hội của lãnh đạo để lừa đảo

Thứ 4, 06/04/2022 | 15:57
Một số đối tượng giả mạo tài khoản mạng xã hội của lãnh đạo các sở, ban, ngành... sau đó mạo danh chỉ đạo chuyển tiền phục vụ công việc để chiếm đoạt.

["Rác" trên mạng xã hội] Bài 2: Mạng ảo, nhưng xử phạt là thật

Thứ 3, 05/04/2022 | 10:45
Luật sư khẳng định, ai lợi dụng quyền tự do ngôn luận để phát ngôn bừa bãi, xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác… đều phải chịu trách nhiệm pháp luật.

[“Rác” trên mạng xã hội] Bài 1: "Rác" thông tin đầu độc người dùng

Thứ 7, 02/04/2022 | 15:09
Theo ĐBQH Lê Như Tiến, ngoài việc tăng chế tài xử phạt đối với người phát tán thông tin xấu độc, cần tuyên truyền để người dân có "sức đề kháng" trên mạng xã hội.

Facebook gặp lỗi khiến phát tán thông tin sai lệch

Thứ 6, 01/04/2022 | 12:03
Các kỹ sư tại Facebook đã phát hiện một “lỗi xếp hạng nghiêm trọng” khiến lượng lớn nội dung sai lệch được xem nhiều hơn trên News Feed trong vòng 6 tháng qua.

Bị can Nguyễn Phương Hằng có 12 kênh mạng xã hội đưa tin xúc phạm nhiều tổ chức, cá nhân

Thứ 7, 26/03/2022 | 11:19
Liên quan đến việc khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng, Bộ Công an và Công an Tp.HCM đã thông tin ban đầu về vụ án.

Tại sao Nga mềm mỏng với mạng xã hội Telegram?

Thứ 7, 19/03/2022 | 11:53
Kể từ khi chiến sự tại Ukraine bắt đầu, chính phủ Nga đã hạn chế truy cập Facebook, Twitter và một số hãng thông tấn khác, nhưng lại bỏ qua mạng xã hội Telegram.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
     
Nổi bật trong ngày

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.