Hy hữu thai phụ 21 tuần được cấp cứu kịp thời bằng kỹ thuật ECMO

Hy hữu thai phụ 21 tuần được cấp cứu kịp thời bằng kỹ thuật ECMO

Thứ 5, 09/06/2022 | 15:03
0
Một phụ nữ tại Tp.HCM mang thai 21 tuần, chỉ đến khi xuất huyết ồ ạt, cấp cứu trong tinh trạng khẩn cấp mới biết mình có thai.

Thai phụ cấp cứu trong đêm

Ngày 9/6, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (Tp.HCM) vừa cứu sống một trường hợp thai phụ mang thai 21 tuần tuổi bị xuất huyết, phải cấp cứu trong tình trạng báo động đỏ liên viện.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ThS.BS Phạm Minh Huy, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, thai phụ Nguyễn Thanh H., sinh năm 1977, ngụ tại Tp.HCM, có tiền sử hiếm muộn vừa sinh con hơn 1 tuổi. 

Sau khi sinh con xong, bệnh nhân liên tục không có kinh nguyệt nhưng không đi khám. Khoảng 5 tháng sau, bệnh nhân bất ngờ xuất huyết âm đạo. Bệnh nhân đến khám tại Khoa Sản một bệnh viện tư nhân trên địa bàn Tp.HCM.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân có thai được 21 tuần và tình trạng xuất huyết rất nhiều, xác định là bị nhau cài răng lược và được lãnh đạo bệnh viện giải quyết mổ cấp cứu trong đêm. Nhận định, tình trạng bệnh nhân nguy hiểm, nên các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, chấm dứt thai kỳ và cắt bỏ tử cung.

Sức khỏe - Hy hữu thai phụ 21 tuần được cấp cứu kịp thời bằng kỹ thuật ECMO

Các bác sỹ khẩn trương cấp cứu bệnh nhân trong đêm.

Hành trình cứu sống kỳ diệu

Quá trình phẫu thuật, thai phụ mất 1 lít máu. Sau mổ, bệnh nhân tiếp tục xuất hiện tình trạng rung thất, rung tim, … Các bác sỹ cho biết, bệnh nhân nhân bị nhồi máu nên được chỉ định chụp mạch vành nhưng tình trạng hẹp ít.

Nhận được tin báo động đỏ liên viện, ngay trong đêm ngày 28/5, Ban giám đốc Bệnh viện chợ Rẫy qua bệnh viện bạn để cấp cứu bệnh nhân. 

Ngay lập tức, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, báo động đỏ liên viện được bật. Lực lượng cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định chạy ECMO cho bệnh nhân. 

ThS.BS Phạm Minh Huy - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, khi đó là 5h sáng, chỉ còn 2 bác sĩ trực. Được sự đồng ý của lãnh đạo, ê-kip ECMO được huy động khẩn cấp, trong suốt nửa tiếng chờ đợi, các bác sĩ thực hiện nhồi tim và hồi sức cố gắng duy trì sự sống cho bệnh nhân.

Khó khăn lớn nhất đối với cấp cứu sản phụ này là vấn đề thời gian. Bởi vì tình trạng bệnh nhân nguy hiểm, nên thời gian vàng trong cấp cứu rất quan trọng, phải càng nhanh càng tốt. Nếu bệnh nhân không được hồi sức tốt, đặt ECMO nhanh chóng thì sẽ bị tổn thương não và khó phục hồi. 

ECMO là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dung một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng

Bác sỹ chuyên khoa 1 Trần Hoàng An là bác sĩ trực tiếp thực hiện cùng ê-kip sau khi tiếp nhận thông tin báo động đỏ từ bệnh viện bạn, nhóm tập hợp các thành viên tiếp tục hỗ trợ, đến nơi đặt ECMO thành công.

Trong vòng 10 -15 phút đã đặt xong ECMO, bệnh nhân cải thiện huyết áp, adrenalin được hạ liều thấp, nhịp tim ổn định. Sau đó, các bác sỹ chuyển sản phụ về Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tiếp. 

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sản phụ xuất huyết ổ bụng ngay ngày hôm sau, phải mổ khâu cầm máu ổ bụng.

Bên cạnh chạy ECMO, bệnh nhân được hạ thân nhiệt xuống 35 độ trong 2 ngày, giúp bảo vệ não bệnh nhân không bị tổn thương, tăng khả năng hồi phục não cho bệnh nhân hơn. Do thai nhi 21 tuần, tình trạng bệnh nguy hiểm, ngưng tim nên thai nhi không thể giữ lại được.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân hiếm muộn, người con đầu 1 tuổi, bệnh nhân tới 45 tuổi rồi nên không ngờ mình có thai. Hiện, người phụ nữ đã ổn định sức khỏe, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

BS Phạm Minh Huy cho biết, việc khó khăn nhất khi thực hiện ECMO di động là khâu di chuyển.

“Khó khăn thứ nhất là diễn ra trong đêm, thứ hai là đội ngũ y bác sĩ phải huy động kịp thời. Thời gian ngắn nhất phải hỏi thông tin bệnh nhân trước đó điều trị như thế nào… Bất kỳ sự cố dù nhỏ nhất, khiến canule (thiết bị dẫn máu -PV) tuột ra khỏi đều có thể không giữ được tính mạng người bệnh. Xe cấp cứu phải trang bị kỹ lưỡng hơn về hệ thống oxy phải thật tốt,  phải kiểm tra hệ thống như điện,  ắc quy, đảm bảo thông suốt. Phải cẩn thận từng chút một mới cứu được bệnh nhân.

"Nguyên nhân bệnh nhân bị nhau cài răng lược có nhiều khả năng xảy ra, nhiều khả năng bệnh nhân lớn tuổi, có vết mổ cũ, khi có thai có khả năng nhau thai bám sâu, bám ra ngoài tử cung, gây chảy máu. Khi bệnh viện bạn gọi, chúng tôi nhận định chắc chắn trường hợp này phải dùng đến ECMO nên chúng tôi đưa sẵn theo để cấp cứu cho bệnh nhân", bác sỹ Minh Huy chia sẻ thêm.

Ê kíp cấp cứu gồm 4 bác sỹ, và một kỹ thuật viên máy móc. Trong đó, 2 bác sỹ có mặt bệnh viện, tại nơi bệnh nhân nhập viện, còn 2 bác sỹ khác gần nhà phải tức tốc chạy vào bệnh viện để cấp cứu bệnh nhân, có mặt tại bệnh viện bạn sau 1 giờ di chuyển.

Sức khỏe - Hy hữu thai phụ 21 tuần được cấp cứu kịp thời bằng kỹ thuật ECMO (Hình 2).

ThS.BS Minh Huy kể về hành trình cấp cứu cho bệnh nhân.

Những trường hợp tương tự, Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu khoảng 3 ca. Trong đó 2 ca bị Covid-19, sản phụ sẽ vất vả hơn. Nếu thai kỳ tương đối đủ tháng sẽ cố gắng cứu được thai nhi. Trường hợp ca này được cứu sống một cách hy hữu, thai phụ vẫn cần phải thăm khám sau khi xuất viện.

Nói về hiện tượng phụ nữ lớn tuổi có thai nhưng không biết mình có thai, một bác sĩ chuyên về sản khoa tại Tp.HCM khẳng định, hiện tượng này không hiếm khi xảy ra ở những phụ nữ lớn tuổi.

Đa số các phụ nữ lớn tuổi, trong trường hợp này sản phụ hiếm muộn nữa, họ thường có tâm lý cho rằng khó có thai, nên chủ quan, không thăm khám. Một số người cơ địa khi có thai những tuần đầu tiên không hề có biểu hiện có thai, nên họ thêm chủ quan.

Do đó, để phòng ngừa các bệnh về sản phụ khoa, bác sĩ cho rằng, chị em phụ nữ cần theo dõi, chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe sinh sản của minh.

Vụ bé gái 9 tuổi mắc bệnh "vi khuẩn ăn thịt người": Bác sĩ khuyến cáo

Thứ 5, 09/06/2022 | 14:04
Bác sĩ khuyến cáo hạn chế tiếp xúc với nguồn nước tại khu vực phát hiện ca bệnh Whitmore. Đồng thời, người dân cần ăn chín, uống chín.

Xả súng thảm khốc tại bệnh viện ở Mỹ khiến 5 người thiệt mạng

Thứ 5, 02/06/2022 | 11:11
Giữa lúc nước Mỹ vẫn chưa hết bàng hoàng vì thảm kịch tại Texas thì ngày 1/6, ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại khuôn viên bệnh viện ở Tulsa.

Sau 30 năm, đã có hơn 1000 trường hợp ghép thận tại bệnh viện Chợ Rẫy

Thứ 7, 23/04/2022 | 14:25
Tính từ tháng 12 năm 1992 đến nay, tại bệnh viện Chợ Rẫy đã ghép thận thành công cho 1030 bệnh nhân.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.