IDF khẳng định phát hiện tuyến đường hầm lớn nhất của Hamas tại Gaza

IDF khẳng định phát hiện tuyến đường hầm lớn nhất của Hamas tại Gaza

Thứ 2, 18/12/2023 | 11:12
0
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) trong Chủ Nhật vừa rồi tuyên bố, phát hiện “tuyến đường hầm lớn nhất của Hamas” tại Gaza, kéo dài 4km.
IDF cho biết đã kiểm soát tuyến đường hầm này “từ một vài tuần trước” nhưng mới chỉ được tiết lộ trong ngày Chủ Nhật và có kích cỡ đủ lớn để có thể vừa một số phương tiện cỡ lớn, nằm ở độ sâu lên tới 50 mét dưới lòng đất và được trang bị hệ thống điện, thông khí và liên lạc.
 
Tuyến đường hầm này không dẫn tới Israel nhưng có điểm cuối cách khoảng 400m từ nút giao Erez tại biên giới miền Bắc Gaza và Israel hiện đã đóng cửa. Nút giao Erez đã bị Hamas càn quét trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10.
 
IDF cho biết tuyến đường hầm này là một phần trong “cơ sở hạ tầng chiến lược” của Hamas và sẽ bị phá hủy. Trong một video do IDF chia sẻ, quân đội israel khẳng định tuyến đường hầm này được triển khai nhằm hỗ trợ Hamas di chuyển và làm bàn đạp cho các cuộc tấn công.
 
Các đoạn ghi hình do IDF chia sẻ với khẳng định đã được Hamas quay lại nhằm cho thấy quá trình xây dựng tuyến đường hầm đã cho thấy một phương tiện lớn đang di chuyển vào tuyến đường hầm và một tuyến đường ray tự chế bên trong. CNN chưa thể xác minh đoạn phim này cũng như khẳng định của IDF.
 
Trong một tuyên bố đưa ra vào Chủ Nhật, IDF khẳng định tuyến đường hầm này là một dự án được đề ra bởi Muhammad Sinwar, anh em của lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar. IDF không đưa ra bằng chứng nào hỗ trợ cho tuyên bố này.
 
IDF khẳng định đã phát hiện “hàng trăm lối vào tuyến đường hầm trên toàn Dải Gaza” và cho biết quân đội nước này đang hoạt động “nhằm phát hiện và phá hủy hàng chục tuyến đường hầm tấn công”.
 
Thế giới - IDF khẳng định phát hiện tuyến đường hầm lớn nhất của Hamas tại Gaza
Thế giới - IDF khẳng định phát hiện tuyến đường hầm lớn nhất của Hamas tại Gaza (Hình 2).

Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF).

 
Mê cung khổng lồ
 
Hamas từng tuyên bố đã xây dựng mạng lưới đường hầm với tổng chiều dài 500km bên dưới Gaza, tuy nhiên tính chính xác của con số này hiện vẫn chưa rõ.
 
Tuyến đường hầm bên dưới Gaza được sử dụng để buôn lậu hàng hóa từ Ai Cập, triển khai các cuộc tấn công vào Israel, cất giữ tên lửa và đạn dược cũng như là nơi đặt các trụ sở chỉ huy và điều hành của Hamas.
 
Một số người bị bắt làm con tin trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 đã mô tả về việc bị đưa tới các đường hầm này.
 
Trong tháng vừa rồi, quân đội Israel đã phát hiện một lối vào đường hầm trên khu tổ hợp của bệnh viện Al Shifa, cơ sở y tế lớn nhất tại khu nội phận Gaza. Những phát hiện này đã trở thành bằng chứng cốt lõi cho khẳng định của IDF về việc có khả năng tồn tại một mạng lưới đường hầm bên dưới bệnh viện này.
 
Bệnh viện này trong tháng vừa rồi đã bị đột kích bởi lực lượng Israel, sau khi quân đội nước này cáo buộc Hamas đã đề ra trung tâm chỉ huy bên dưới bệnh viện này. Hamas và các quan chức trong bệnh viện đã khẳng định bệnh viện này chỉ được sử dụng nhằm điều trị bệnh nhân.
 
Bên cạnh đó, trong ngày thứ Ba vừa rồi, một quan chức Mỹ trước CNN đã cho biết Israel đã bắt đầu đổ nước biển ngập một số tuyến đường hầm tại Gaza nhằm phá hủy mạng lưới đường hầm này, và cho biết họ đang “cẩn thận thử nghiệm” phương pháp này “trên quy mô hạn chế”.
 
Nếu như hiệu quả, phương pháp gây ngập này có thể được đẩy mạnh thực hiện nhằm phá hủy mạng lưới đường hầm trên quy mô lớn hơn.
 
Nguyễn Quang Minh (theo CNN)
 

 

Quân đội Israel bị phục kích chịu tổn thất lớn: Cán cân lợi thế ở Dải Gaza thay đổi?

Thứ 5, 14/12/2023 | 19:38
Việc 9 quân nhân Israel thiệt mạng trong một vụ tấn công ngày 12/12 ở phía bắc Gaza đã gây chấn động Israel vì đây là tổn thất lớn nhất của quân đội nước này kể từ khi bắt đầu chiến dịch trên bộ vào cuối tháng 10. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, vụ việc khó có thể làm giảm sự ủng hộ của người dân Israel với các chiến dịch nhằm vào Gaza.

Một nửa số bom mà Israel sử dụng tại Gaza là bom không dẫn đường

Thứ 5, 14/12/2023 | 15:01
Một nửa số bom mà Israel sử dụng tại Gaza trong cuộc chiến với Hamas từ ngày 7 tháng 10 là bom không dẫn đường.

CNN: Thỏa thuận hỗ trợ tài chính cho Gaza từ Qatar và sự hậu thuẫn từ Israel

Thứ 3, 12/12/2023 | 17:30
Kể từ khi Hamas thực hiện cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, quốc gia vùng Vịnh Qatar đã nhận nhiều chỉ trích từ quan chức Israel, chính trị gia Mỹ và các cơ quan truyền thông vì đã gửi viện trợ hàng trăm triệu USD tới Gaza.

Nạn đói hoành hành tại Gaza, Liên Hợp Quốc chuẩn bị bỏ phiếu nghị quyết ngừng bắn

Thứ 3, 12/12/2023 | 10:49
Các cơ quan cứu trợ cho biết, nạn đói đang trở nên tồi tệ hơn tại Dải Gaza. Trong khi đó, Đại Hội đồng LHQ chuẩn bị bỏ phiếu về yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức.
Cùng chuyên mục

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.