Indonesia nhân giống loại muỗi giúp ngăn bệnh sốt xuất huyết

Thứ 5, 04/11/2021 | 15:54
Các chuyên gia Indonesia đã tìm ra cách đối phó với muỗi truyền sốt xuất huyết bằng cách nhân giống cá thể muỗi mang vi khuẩn ngăn chặn virus gây bệnh phát triển.

Theo Chương trình Muỗi thế giới (World Mosquito Program-WMP), Wolbachia là vi khuẩn phổ biến tồn tại tự nhiên ở 60% loài côn trùng bao gồm một số loài muỗi, ruồi giấm, chuồn chuồn, bướm... Tuy nhiên, loại vi khuẩn này không được tìm thấy trong muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) truyền bệnh sốt xuất huyết.

Đời sống - Indonesia nhân giống loại muỗi giúp ngăn bệnh sốt xuất huyết

Vi khuẩn Wolbachia không được tìm thấy trong muỗi Aedes aegypti truyền bệnh sốt xuất huyết.  (Ảnh minh họa).

Nhà nghiên cứu Purwanti, thành viên của WMP, cho biết, các nhà khoa học đã nhân giống những con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia với những con muỗi Aedes mang mầm bệnh sốt xuất huyết để sinh ra loại muỗi Wolbachia. Trong cơ thể muỗi, vi khuẩn Wolbachia sẽ ức chế sự xâm nhập và nhân lên của một số loại virus, bao gồm virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết.

"Về cơ bản, chúng tôi đang nhân giống “muỗi tốt”. Muỗi mang virus sốt xuất huyết sẽ giao phối với muỗi mang vi khuẩn Wolbachia, đẻ ra “muỗi tốt”. Ngay cả khi đốt người, chúng cũng không gây bệnh", Purwanti chia sẻ.

Từ năm 2017, nghiên cứu do WMP cộng tác với đại học Monash ở Australia và đại học Gadjah Mada ở Indonesia đã thả muỗi Wolbachia nhân giống trong phòng thí nghiệm ra một số "vùng đỏ" về sốt xuất huyết tại thành phố Yogyakarta (Indonesia).

Kết quả công bố trên tạp chí y khoa New England hồi tháng 6/2021 cho thấy việc thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia khiến số ca sốt xuất huyết giảm 77% , tỉ lệ nhập viện giảm 86%.  Nhóm nghiên cứu của WMP tỏ ra tin tưởng vào tiềm năng của phương pháp này, đặc biệt tại những khu vực có tỉ lệ lây nhiễm sốt xuất huyết cao.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca mắc sốt xuất huyết trên toàn thế giới tăng nhanh trong vài thập kỷ gần đây và hơn 50% dân số toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này. Ước tính mỗi năm có khoảng 100 - 400 triệu ca mắc sốt xuất huyết.

Phát hiện sửng sốt: Trái Đất bị tách vỏ suốt 84 triệu năm qua

Thứ 6, 22/10/2021 | 06:10
Nghiên cứu mới cho thấy, cách đây 84 triệu năm, khi loài khủng long còn thống trị hành tinh, lớp vỏ và lớp phủ của Trái Đất đã bị xoay lệch khỏi lõi.

Phát minh ra loại bê tông mới siêu bền, có khả năng tự vá vết nứt

Thứ 7, 09/10/2021 | 07:16
Một nhóm nhà khoa học đã thiết kế ra loại bê tông siêu chịu lực có khả năng tự vá vết nứt. Vật liệu mới đòi hỏi ít công tác bảo trì hơn và có tuổi thọ khoảng 50 năm.

Phát hiện hàng trăm vật thể lạ bên ngoài Sao Hải Vương

Thứ 3, 14/09/2021 | 13:18
Theo các nhà khoa học, một số vật thể xuyên Sao Hải Vương mới được phát hiện có thể làm sáng tỏ về hành tinh thứ 9 cho đến nay vẫn chưa lộ diện trong hệ Mặt Trời.

Phát hiện cá mập mình rắn 80 triệu tuổi vẫn còn sống!

Thứ 6, 17/04/2020 | 11:00
Liệu "hóa thạch sống" nguy hiểm nhất thế giới, thậm chí còn được mệnh danh là sát thủ đại dương này có thực tồn tại trên đời hay không?

Tin tức Đời sống 19/3: Tổn thương thần kinh vì thói quen bế đung đưa

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:05
Cập nhật tin tức đời sống ngày 19/3: Bệnh nhi tháng 2 tuổi nguy kịch vì hội chứng rung lắc; Sút cân, đau âm ỉ thượng vị cần lưu ý ung thư dạ dày giai đoạn sớm...

Con cá "đỏ như máu", giá tận 14 tỷ "đại gia bí ẩn" vẫn xuống tiền mua

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:25
Con cá nặng 2kg màu đỏ độc lạ này có gì đặc biệt mà từng có một "đại gia bí ẩn" bỏ ra 4,09 triệu tệ (khoảng 14 tỷ đồng) mua về nuôi.

Loại lá ở Việt Nam "cứ xin là cho", nước ngoài bán gần 6,4 triệu đồng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Ở Việt Nam, lá chanh giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg, thậm chí có thể xin nhưng sang nước ngoài, lá chanh được bán với giá hơn 6 triệu đồng/kg.

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.