Indonesia nhân giống loại muỗi giúp ngăn bệnh sốt xuất huyết

Thứ 5, 04/11/2021 | 15:54
Các chuyên gia Indonesia đã tìm ra cách đối phó với muỗi truyền sốt xuất huyết bằng cách nhân giống cá thể muỗi mang vi khuẩn ngăn chặn virus gây bệnh phát triển.

Theo Chương trình Muỗi thế giới (World Mosquito Program-WMP), Wolbachia là vi khuẩn phổ biến tồn tại tự nhiên ở 60% loài côn trùng bao gồm một số loài muỗi, ruồi giấm, chuồn chuồn, bướm... Tuy nhiên, loại vi khuẩn này không được tìm thấy trong muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) truyền bệnh sốt xuất huyết.

Đời sống - Indonesia nhân giống loại muỗi giúp ngăn bệnh sốt xuất huyết

Vi khuẩn Wolbachia không được tìm thấy trong muỗi Aedes aegypti truyền bệnh sốt xuất huyết.  (Ảnh minh họa).

Nhà nghiên cứu Purwanti, thành viên của WMP, cho biết, các nhà khoa học đã nhân giống những con muỗi mang vi khuẩn Wolbachia với những con muỗi Aedes mang mầm bệnh sốt xuất huyết để sinh ra loại muỗi Wolbachia. Trong cơ thể muỗi, vi khuẩn Wolbachia sẽ ức chế sự xâm nhập và nhân lên của một số loại virus, bao gồm virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết.

"Về cơ bản, chúng tôi đang nhân giống “muỗi tốt”. Muỗi mang virus sốt xuất huyết sẽ giao phối với muỗi mang vi khuẩn Wolbachia, đẻ ra “muỗi tốt”. Ngay cả khi đốt người, chúng cũng không gây bệnh", Purwanti chia sẻ.

Từ năm 2017, nghiên cứu do WMP cộng tác với đại học Monash ở Australia và đại học Gadjah Mada ở Indonesia đã thả muỗi Wolbachia nhân giống trong phòng thí nghiệm ra một số "vùng đỏ" về sốt xuất huyết tại thành phố Yogyakarta (Indonesia).

Kết quả công bố trên tạp chí y khoa New England hồi tháng 6/2021 cho thấy việc thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia khiến số ca sốt xuất huyết giảm 77% , tỉ lệ nhập viện giảm 86%.  Nhóm nghiên cứu của WMP tỏ ra tin tưởng vào tiềm năng của phương pháp này, đặc biệt tại những khu vực có tỉ lệ lây nhiễm sốt xuất huyết cao.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca mắc sốt xuất huyết trên toàn thế giới tăng nhanh trong vài thập kỷ gần đây và hơn 50% dân số toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này. Ước tính mỗi năm có khoảng 100 - 400 triệu ca mắc sốt xuất huyết.

Phát hiện sửng sốt: Trái Đất bị tách vỏ suốt 84 triệu năm qua

Thứ 6, 22/10/2021 | 06:10
Nghiên cứu mới cho thấy, cách đây 84 triệu năm, khi loài khủng long còn thống trị hành tinh, lớp vỏ và lớp phủ của Trái Đất đã bị xoay lệch khỏi lõi.

Phát minh ra loại bê tông mới siêu bền, có khả năng tự vá vết nứt

Thứ 7, 09/10/2021 | 07:16
Một nhóm nhà khoa học đã thiết kế ra loại bê tông siêu chịu lực có khả năng tự vá vết nứt. Vật liệu mới đòi hỏi ít công tác bảo trì hơn và có tuổi thọ khoảng 50 năm.

Phát hiện hàng trăm vật thể lạ bên ngoài Sao Hải Vương

Thứ 3, 14/09/2021 | 13:18
Theo các nhà khoa học, một số vật thể xuyên Sao Hải Vương mới được phát hiện có thể làm sáng tỏ về hành tinh thứ 9 cho đến nay vẫn chưa lộ diện trong hệ Mặt Trời.

Phát hiện cá mập mình rắn 80 triệu tuổi vẫn còn sống!

Thứ 6, 17/04/2020 | 11:00
Liệu "hóa thạch sống" nguy hiểm nhất thế giới, thậm chí còn được mệnh danh là sát thủ đại dương này có thực tồn tại trên đời hay không?

Phát hiện trúng xổ số 68 tỷ đồng nhờ kiểm tra thư rác

Thứ 2, 24/01/2022 | 21:09
Mua xổ số nhưng quên soi kết quả, người phụ nữ 55 tuổi chỉ biết mình trúng 3 triệu USD sau khi vô tình mở hòm thư rác để tìm email bị bỏ sót.

Giữa lưng chừng yêu thương

Thứ 2, 24/01/2022 | 21:00
Em đã bao giờ lặng thinh trong đêm, thổn thức vì hàng nghìn câu hỏi mãi chẳng có lời giải đáp từ ai đó?

Những thói quen vô hại nhưng âm thầm khiến vòng 2 của bạn “phát tướng”

Thứ 2, 24/01/2022 | 20:20
Ngấn mỡ không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Sau đây là những thói quen xấu xí bạn cần bỏ ngay để có eo thon, dáng xinh.

Cô giáo mầm non xinh như hotgirl bên vườn cam đặc sản đón Tết

Thứ 2, 24/01/2022 | 19:30
Hình ảnh cô giáo mầm non xinh như hotgirl chụp ảnh cùng vườn cam đặc sản đón Tết nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.

5 phút nội soi cấp cứu thành công bệnh nhân Covid-19 hóc viên thuốc

Thứ 2, 24/01/2022 | 18:15
Nữ bệnh nhân 53 tuổi nhiễm SARS-CoV-2 bị hóc viên thuốc vừa được ê-kíp bác sĩ cấp cứu thành công chỉ trong 5 phút.

Muốn chọn măng khô ngon, không bị tẩm hóa chất cần nhớ những điều này

Thứ 2, 24/01/2022 | 07:00
Măng khô là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong dịp Tết. Để chọn được măng khô ngon lại an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng cần lưu ý một số điều.

Cúng ông Công ông Táo năm 2022 giờ nào, ngày nào để may mắn cả năm?

Thứ 2, 24/01/2022 | 13:28
Cúng tiễn ông Táo về trời từ lâu đã trở thành một nét đẹp truyền thống văn hóa của người Việt. Vậy năm 2022, ngày nào, giờ nào là đẹp nhất để thực hiện nghi lễ này.

Những lưu ý khi cúng ông Công ông Táo nhất định bạn phải biết

Thứ 2, 24/01/2022 | 15:00
Cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp năm nay rơi vào thứ Ba ngày 25/1/2022. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi thực hiện nghi lễ quan trọng này.

Phát hiện trúng xổ số 68 tỷ đồng nhờ kiểm tra thư rác